nagulat yung friend ko kasi after 8 months ata nagparamdam. tumawag bigla. nag tetext. then tumawag na naman.
boys want what they cannot have diba...
Iyan nga ang problem. Bumabalik ang ex hindi dahil mahal ka nya. Dahil wala na syang mapuntahan at kelangan nya ng partner. Guys like this are selfish. That's why just be wary.
Tapos ano yun, kapag may chance na may better girl sa paningin nya that comes along, iiwan ka na naman sa ere? or lolokohin ka?
^Sis estelle21 ang tagal ng 8months. Lol ako nga ngayon 1month palang pero nawawalan na ako ng pag asa na maging ok kami uli. I left him because of his being womanizer. Sa isang taon namin of being together iisa lang ang pinag aawayan namin, i caught him many times. Ang masaklap nito everytime na nakikipag break ako he never ask me to stay. Oucch. Ako parin ang bumabalik sa kanya kahit sha ang my kasalanan.
pero yung last na nahuli ko nanaman sha, i told myself tama na talaga. Mukhang walang chance mag bago eh.
after that wala na hindi na kami nag usap. Sa status nalang sa watsapp kami nagpopost about our feelings. Parang mga t**** lang di ba.
hindi ko alam kung talagang sincere sha sa pag ppost ng nararamdaman niya about our separation or BS lang yun para kunwari affected sha sa nangyari sa amin. ngayon iniisip ko na for sure ngayon kung sino2x na nilalandi nun. Kasi kung kami nga noon ang dami niya nilalandi what more pa ngayon na wala kami.pero everytime na iniisip ko na meron na sha iba sobrang nasasaktan ako.
ikaw sis nabasa ko mga post mo, wag mo na kulitin si ex mo. Let him realize your value. Kasi di ba ang mga lalake super hate nila ang pangungulit natin mga girls... one day kapag mag isa nalang sha im sure marerealize niya yung mga magagandang nagawa mo for him when you guys are still together. . .
Sis, how do you know that his status in watsapp is meant for you and not meant for another girl? Nakalagay ba talaga ang name mo?

Naku sis, sakit lang ng ulo ang isang womanizer. If you want to end up having a happy marriage, that ex of yours should remain as your ex.
And yun yung sis, natumbok mo. One day kapag mag isa nalang sya, tsaka sya lalapit sayo. Gusto mo ba yun, last option ka lang nya? Hindi di ba, so stop thinking about him na. Believe me, once you meet the right guy, pasasalamatan mo na nakipagbreak ka sa ex mong iyan.
sigurado ka ba na gusto mo magkabalikan kayo? di ko naman pwede sabihin na there are better guys than him kasi outside naman ako sa relasyon nyo. im very sure na kaya mo sya hindi maiwan dahil meron syang mga qualities na hindi negative, mga reason kaya mo sya mahal.
Ako I can say so sis lesters_gal, to first change her ID name here, lester ata name ng BF nya hehe So it just creates her identity. Secondly, sure ko there is a better guy than lester. Kasi nga sa lahat ng klaseng guys, a womanizer is one of the worst na nasa bottom kind. So ang daming mas better sa kanya. And kahit pa anong positive qualities na puede nyang icompensate sa pagiging babaero nya, it just cannot make the cut of being a BF/husband material.
others may say na wag mo na pabalikin, pero naiintindihan kita. kung mahal na mahal talaga natin, maski ano na ginawa, we would like to win them back.
I have been in that situation. And believe me, napaka liberating to just give up someone who is not worthy. Ang sarap ng feeling.
Sometimes we just "like" the idea na may partner tayo na familiar satin na kilala na natin. But little did we know - looking back on the years we have been with that *sshole, naging masaya ba talaga tayo? If not, pano natin sya mahal? It is more of mahal natin yung idea being with someone who loves us. Pero sa mga ganyan na guys, they dont love us, so how can there be a TRUE relationship?
ma pride mga lalake! they want what they cannot have and it will hurt their ego if we stop feeding their ego na patay na patay tayo sa kanila.
satin naman mga girls na naloko na, mapride din naman kasi tayo. gusto natin iprove na kelangan tayo balikan ng guy na nangaliwa para mas mafeel natin na walang pagkukulang satin.
why don't you first fix yourself, your own confidence. Kasi sometimes it is what is lacking in us that makes us like these *ssholes.
NC...kasi chaisng will only push him away. ang NC hindi yan pagbibilang ng araw kung kelan sya babalik. it's really a moving on, acceptance. it's moving forward. kung bumalik, thank you.. kung hindi, at least we have salvaged our dignities through NC.
Tama ka sis estelle21, it is really about moving on. Fixing yourself. Regaining your confidence. Knowing yourself better, and improving yourself.
Kapag bumalik, at tingin mo mas sasaya ka with him kesa sa single ka, go ahead. In my case, when I tried moving on, urong sulong din. 10+ years iyan, I was trapped. Nasayang oras ko. Kaya I am hoping other ladies won't do that. Tapos it was really my decision/will na no turning back, kahit pa sinabi nya - eh wala na raw sila ng kalaguyo nya - ang sabi ko nalang - so? I am happy now (at that time) - sabi ko sa kanya, mas masaya ako nag-iisa (wala pakong BF that time) kesa makisama sayo.
And that is the whole truth. I enjoyed the freedom of not worrying, no more sleepless nights, no crying, no more private investigators, etc.
Hi everyone! First post ko lang dito and I hope you can give insights about my dilemma.
My boyfriend and I broke up last August. Both of us are graduate students in the same department dito sa US and we've been together for 13 months. He is Chinese (from mainland China) and late ko ng nalaman na strongly against yung parents nya and even his relatives sa relationship namin to the point na merong nirereto sa kanyang girl pero ayaw nya talaga. Nagbreak kami kasi binigyan sya ng ultimatum ng parents nya na if he continues to have this relationship with me eh hindi na daw sasagutin yung calls nya.
So for 3 weeks after ng break-up namin, we still hung out every weekend to have lunch and watch movies pero first week ng September, he demanded na wag na daw muna kaming magkita kasi he can't control his emotions daw when he's with me. He wants to come back to me din daw kaya lang nakapagdesisyon na daw sya. I should also mention na may several times during those 3 weeks na talagang nagpaka-pathetic ako na balikan nya ako kasi hindi ko kinaya yung lungkot. Pero wala pa ring epekto. Sa ngayon nagla-lie low muna ako pero since we are in the same department, nagkikita kami once a week. Last na nagkita kami ay Saturday and he still called me by our petname. Nabuhay yung pag-asa ko dun hehe.
So my question is, do you think there is a chance na magkabalikan kami? I want to try yung No Contact rule pero parang hindi ko kinakaya. I'm already 27 pero first boyfriend ko sya so hindi talaga ako marunong kung paano ihahandle ang break-up. I really want him back kasi we didn't break up naman because of lack of love but because of other issues, which I think we can resolve. Natatakot din ako na baka kapag tumagal kaming maghiwalay eh baka may ibang girl na umeksena tapos mas lalong maging malabo na magkabalikan kami. I hope you can give me some advice. I really want to win him back. Ayoko namang sabihin sa mga friends ko kasi sasabihin nila desperada ako (although totoo naman haha!) kaya dito na lang ako hihingi ng advice. 
sis guia1, sorry ha, pero I agree with purplegravity. huwag ka na umasa. And sis, hindi sa being racist ako, pero di ba dugyot ang mga chinese, di sila naliligo araw araw? they are most unromantic people I know. In general lang naman. ang objective nila sa buhay eh magparami ng lahi, kasehodang ilan pa ang maging wife nila.
ok, next issue. hindi ka nya kaya ipaglaban. I guess he is also in his late 20s. Tapos hindi nya kaya ipaglaban ang love nya sayo, that means, he does not love you enough. BUt you are convenient enough to be his GF while andyan sya para may pampalipas oras sya.
When I took my masters, I had a BF (nagw-work sya while I study). My world just revolved around him. Nagsisi ako kasi sana nakahalubilo ko ang mga classmates ko more often kesa sa kanya. You are doing your graduates studies, still young. What I would recommend you to do (3 years ka pa naman dyan) is mingle. Hindi lang sya ang lalaki sa mundo. Consider widening your contacts, damihan mo ang friends mo, punuin mo ng activities ang sched mo. I am sure you will have a great time in your 3 years there. Before you know it, di mo na kilala si chinese BF mo.