Author Topic: Deaf School in Manila  (Read 439 times)

Ocifares

• Probationary
Deaf School in Manila
« on: March 05, 2019, 08:41:28 am »
Do you have a hearing impaired kid or someone you know who is deaf but not mute?

Maybe this info could help you.

My first born was a hearing impaired. Unfortunately, nagka-German Measles ako nung pinagbubuntis ko siya *first tri ko nun) aware naman ako na either bingi or bulag siya paglabas pero luckily pa din you wont noticed her dissability. She's Deaf but not mute. Maaga siya nagschooling 2-4 year old nya nasa Normal school siya. kaya lang nakita naming mag asawa yung hardiness niya sa pag aaral at hindi makapag reach out sa mga lesson. even the teacher walang magawa. Pero siguro ang natutunan niya is socialization sa mga taong nasa normal school siya. Ang galing niya makipasama sa ibat ibang tao :). Turning 5 and 6 i enrolled her in Pasay, Philippine School for the Deaf Special education. Natutu siyang gumamit ng sign language. Happy na kami ni hubby nun, until we realize na hey, our kid has voice and has possibilities to talk pa kasi she is also wearing hearing aid. So scout ako nung school na malapit para sa kanya until i found JOSEPH GUALANDI SCHOOL FOR HEARING IMPAIRED.
\
1st Year palang namin mpero ang dami dami ng progress sa kanya. She knows how to call me, mommy, her dad, her sibling even the tito and tita. She says good morning, mano po, good evening, hello, etc. ang dami dami na niyang alam and nakakaproud kasi after ilang years naming paghahanap. we finally found the right school for her.

I hope meron akong parents dito na matulungan on where they can send their hearing impaired LO.

Feedback on Joseph Gualandi.
Managed by Nun. They are really hands on.
The school is big but few students which is ok with me kasi they are only accepting hearing impaired students.
Tuition: 60k+ pero yung turo sobrang galing. its all worth it.
Environment: Malaki yung school. They have senior high already and DEped Accredited. so I don't
have to worry where can i enroll her in SH.
Teaching: one on one. 1:4

For more question. pilitin ko pong sagutin sa thread na ito.

Latest Stories

Load More Stories
Close