Hello! Bagong salta here. Active ako before sa Trying to Conceive thread and finally got pregnant after more than a year of trying.

We're 15 weeks today and EDD is May 8, 2019.
Problems I encountered during pregnancy:
-Incompetent Cervix. Yung TransV ko at 7weeks, may nakitang gap yung ob ko sa cervix. 0.22mm width, 3.2cm length. Complete bedrest ako ever since and niresetahan ako ng duphaston. Next visit, medyo lumaki ang gap (0.29mm w, 3cm l). Nag include si OB ng progesterone. Pag di kasi lumiit yung gap, candidate na ko for cervical cerclage. Thank God by our last visit, nagtake effect yung progesterone. Lumiit yung gap by 0.1mm.
-Low-lying placenta. Saw our little one last Saturday. However, nakita nila na nakaharang yung placenta ko kay baby (by the looks of it sa monitor ni OB). Placenta previa nga daw. So still, bed rest ako but ob gave a go-signal for me to work from home. So medyo di na ko nabobore dito sa room. She also advised against taking the stairs and going out. The only time I can leave the house is pag OB appointment. 3 months nako naka "room arrest", biro namin.
-Hypertension. It runs in our family and consistently nasa 120/90 ang bp ko, though normal pa daw, ceiling limit na. One time, nagspike to 140/100 (I think this was the ob visit na nakitang lumaki yung gap sa cervix). Kaya niresetahan na ko ni doc ng aldomet for maintenance. And todo monitor kami ng BP ko everyday.
Morning sickness subsided by the time I reached 14 weeks. Food cravings, nung umpisa I can only eat (and madalas hinahanap ko) is rice meals! I can't eat bread, rice cakes, or any of the kind kasi naduduwal ako. Kahit merienda, rice. haha. But I limit it to a cup per meal, pag merienda half cup lang. Pre-pregnancy kasi overweight na ko. Though per last weigh-in sa clinic, hindi naman ako naggain ng weight. Dahil sa rice cravings ko, ang nickname ni baby is Gohan. hehe. Other than the usual nausea and occasional vomiting, meron din ako leg cramps pag gabi.
Currently, I'm taking the following meds:
DUPHASTON (2x a day), PROGESTERONE (vaginally, once before bedtime), OBIVIT (1 tab a day after lunch), FOLIC ACID (consume nalang daw yung tira), ALDOMET (for hypertension, 1 tab 2x a day) and CALCIUM (2x a day)
Sorry for the lengthy post. Lurker na ko dito ever since we found out we're pregnant. Ngayon lang ako nagkaroon ng time magpost. Nung TTC kami, dito ako sa GT nakahanap ng comfort from those in the same situation. Almost all my friends kasi, di naman nahirapan mabuntis and iba pa rin pag same yung pinagdadaanan nyo ng mga kausap mo. Masaya ako to join you guys dito sa journey to mommahood.
Congrats sa lahat and praying for all of us, mga brave, strong and yummy mummies and your little angels inside. Also praying for those na TTC until now, I believe in God's perfect time, they will also receive their owns gift of life from Him.
God bless girls!