watch now

Author Topic: Tips in taking care of yourself after birth (all about hygenic practices)  (Read 2535 times)

mimiku

  • Guest
Hi ladies, this is my second pregnancy and I am due in June. I was wondering lang what did you use as your napkin after birth. Me kasi I have a very bad experience sa maternity napkin, nagkasugat ako and rashes, eh sobrang dinudugo pa ako right after normal delivery I read mas ok daw gumamit ng adult diapers. Gusto ko din sana yung disposable panties na may built in na pads pero not sure kung meron bang ganun na product or available dito sa Pinas. By the way, naligo ba kayo kaagad agad? Ano ano yung mga  hygenic postpartum care na ginawa niyo after giving birth? Thanks!
« Last Edit: March 17, 2018, 09:29:34 pm by mimiku »

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Joining for future reference.  :D

jeune

  • Guest
I had normal delivery and I was supplied with giant heavy duty sanitary pads and mesh underpants at the hospital ;D I used a pack of adult diapers after we came home then switched to maxi pads.  2 hours after having the baby, I had a shower.

mimiku

  • Guest
^hello, thank you for the reply. Saan kaya nakakabilo ng mesh underpants? How is your comfort level sa mesh and adult diaper? Ako kasi nairita yata yung sugat all the more so I had to use yung cotton absorbent blanket then switched to regular pads but as for the comfort level, tiis ako since wala akong maisip ibang option that time. I was really so busy in taking care of my baby that I forgot to use adult diaper.  Nawala sa isip ko. And sabi nila kasi bawal daw maligo pero ako naligo siguro after a day pero mainit na tubig. Now yung mga matatanda dito even some of my friends lagi sinasabi na pagtanda ko daw baka singilin ako ng di ko pagsunod sa traditional way or postnatal care.
« Last Edit: March 17, 2018, 09:22:17 pm by mimiku »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close