watch now

Author Topic: Fenty Beauty by Rihanna  (Read 2861 times)

hedonista

  • Guest
Fenty Beauty by Rihanna
« on: September 14, 2017, 09:58:48 pm »
40 shades of the Pro Filt'r soft matte longwear foundation to choose from.

Anyone tried this? I am so confused which shade to get, hirap pag online.
Any good reviews or anything to share about Fenty products too?


Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #1 on: September 19, 2017, 07:40:23 pm »
Can't wait to hear the actual review from fellow Pinays, so far sa Youtube, magaganda mga feedbacks, no caking, no creasing, lightweight and maganda daw finish. It's cheaper sa ibang high end brands, so looking forward to having one.

shinies

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #2 on: September 20, 2017, 05:06:48 pm »
Curious din ako dahil sa mga feature parang maganda nga :)
Pero magantay ako ng physical store kasi ang daming shades nakakaduling kung online tapos baka mali makuha ;D

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #3 on: September 21, 2017, 06:55:13 pm »

simang

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #4 on: September 27, 2017, 11:49:13 am »
Mga sis, have you seen Michelle Dy's first impression on the Fenty foundation? Parang ang ganda nya! Tingin ko okay nga to for oily/combo skin. Kasi si Nikkie tutorials di nya bet yung foundation kasi daw dry skin sya. Kaso kumusta kaya ang lasting power nito?

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #5 on: September 27, 2017, 01:30:51 pm »
Yes Sis, watched Michelle's review, parang ang gaganda ng feedback ng gurus na nappaanuod ko, lahat sila halos saying na lakas makaganda and fresh. Mukang malapit lapit nako talaga bumili nung foundation, ang tricky lang is kung anong shade, since nagooxidize, dapat laging lighter than our shade.

ficklemind

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #6 on: September 28, 2017, 01:02:54 pm »
gaganda nga ng feedback dun sa foundation, gusto ko bumili. I think eto pinakasulit. the rest like the brushes parang ang mahal naman

meron 'FIND YOUR SHADE'  sa sephora when you view the  foundation, almost lahat ng brands pwede mo maselect although siyempre iba pa din yung matetest mo talaga but for now we can just rely sa matches online.

keejac21

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #7 on: September 28, 2017, 01:15:54 pm »
I want to try yung gloss na universal ang shade. But out of stock sa Sephora PH.

wednesdei

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #8 on: October 04, 2017, 12:40:06 pm »
^ Sis I saw sa sephora.ph na may stock na ulit sila

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #9 on: October 04, 2017, 01:46:16 pm »
Nireview ni Anna Cay yung foundation, highlighter and gloss. You might want to check it out.

Miss Taken

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #10 on: October 04, 2017, 07:10:07 pm »
I went to Sephora yesterday just to check Fenty and I learned that my shade is 190 Neutral. Yung sales assistant pina try niya saken yung 180 Warm and 190 Neutral and after a few minutes nung nag set in na, mas okay yung latter.

Nagtataka pa rin ako bakit ganun ka mahal yung foundation brush, same price ng foundation, pero based naman sa mga reviews online eh there's nothing special about it but I'm tempted to buy just because it's pink lol

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #11 on: October 04, 2017, 07:28:37 pm »
^180/190 din naiisip ko sakto for me, lalo na when Pinay make up gurus use the same shade. Balitaan mo kami Sis, kung magoxidize din sayo.  :D

hedonista

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #12 on: October 05, 2017, 11:50:22 pm »
OMG hi sisses. Ang dami na pala reply.
So my Fenty arrived 2 weeks ago na ata. Pero I made a mistake. Bago ko mapanood yung review for Albino, I already ordered 110. HAHAHA, 120 pala shade ko.
Though nag ooxidize naman sya pero ok din naman sa akin 110 kapag nakapagblend na ko ng contour stick (BYS) and bronzer.

Medium cover sya. buildable to full cover. Matte finish. Mabango, medyo vanilla scent. Matipid gamitin kasi a little goes a long way. Never nag cake. I use beauty blender. Mabilis dapat ang pag apply kasi it dries up fast. Long lasting sya. Buong shift ko 9 hours di na ko nag reretouch.
For primer I use korean brand.

Overall, oorder pa din ako ng 120 or 150 na shade soon. Sobra tipid gamitin so baka next year pa ko bumili ulit

Kala ko overpriced and hype lang but no... I recommend it. Basta pili lang talaga ng tamang shade.

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #13 on: October 07, 2017, 06:05:39 pm »
^Good to know, thank you sa review Sis.  :)

foxyhauteur

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #14 on: October 10, 2017, 10:30:01 pm »
Chloe Morello reviewed this. Parang entire collection yata yung binigay sa kanya. Lahat ng match stix meron siya pati brushes. And so far, siya yung pinaka convincing for me o magaling lang talaga si Chloe..  ;D Bibili ako nung powder and powder brush. Ang nifty na pwedeng i attach sa compact yung brush!

saqqara

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #15 on: October 12, 2017, 12:13:25 pm »
Parang maganda yung mga highlighters niya, bet ko  :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #16 on: October 12, 2017, 03:41:44 pm »
foxyhauteur Love Chloe too, and Shaanxo. Pareho naman sila naimpressed sa Fenty, so far.

hedonista

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #17 on: October 28, 2017, 01:49:35 am »
^ watch ko pa lang now ang reviews super busy

The other day I mix it with Revlon colorstay 2-in-1, keri naman sya. I want to buy the hightlighter.

pink_stardust

  • Guest
Re: Fenty Beauty by Rihanna
« Reply #18 on: November 19, 2017, 06:42:53 am »
I like the foundation!  I was surprised na I liked it kasi usually pag matte foundations,  lumabas dry patches ko. I was afraid na i will not like the foundation and it will go cakey and dry and settle on pores/lines, but I did not have this trouble with Fenty. I can also build it up.

What I do is I prep my skin well (ensure my skin is well exfoliated, moisturized, and primed) then I work in thin layers and work in sections. I use a damp BB to blend.

Overall this is probably one of my favorite foundations na. A bit dark lang for me yung 130. I hope they release a more pale warm shade. 120 is a bit peachy na kasi based on reviews.

Pero since I use a thin layer lang naman for light-medium coverage, I can get away with 130. If I build it up to full, halata nang dark sa akin, mask like na.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close