watch now

Author Topic: US TV: 13 reasons why  (Read 9360 times)

shayne_12

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #40 on: May 08, 2017, 09:20:16 pm »
kakatapos ko lang nung season 1, ang ganda ng storytelling, actually nakakarelate ako kay Hannah because I was also bullied when I was in highschool, ang pinagkaiba lang namin, lumipat ako ng  ibang school and start a new life. Nahook ako ditto, can't wait for the next season.  :)

super nakakainis nga character ni Courtney, haha. And nagulat nga ako sa scene part  ni Bryce, nanghina ako dun. :(
« Last Edit: May 08, 2017, 09:23:54 pm by shayne_12 »

kittypaw

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #41 on: May 09, 2017, 05:21:13 am »
I still wonder why and how si tony pinagkatiwalaan ni hannah sa tapes and her secret, just saw him twice sa flashbacks and it did not show how close they are ni hannah. hmmn

Nixfesti

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #42 on: May 11, 2017, 03:24:28 pm »
When I started watching this, I was really curious, sabi ko din ang babaw kung bullying lang ang reason ng suicide nya. But I was wrong, what Bryce did was unforgiveable. At kahit pa sabihin na Hannah was well-loved by her parents, hindi ko alam ang situation ng na-rape. Hindi ko masabi na kahit gaano pa kastrong ang isang tao, hindi nya maiisip magsuicide because someone violated her.

I think hindi nagsuicide si Alex, I think Tyler killed him kasi diba he bought guns. Theory lang naming magkakapatid lol.

I SO HATE COURTNEY. WHAT A B****.
And Zach is a sweetheart.  ;D



iam_me

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #43 on: June 05, 2017, 06:58:02 am »
nagandahan ako sa story looking forward sa season 2  :)

barbillie

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #44 on: June 05, 2017, 10:21:59 am »
Maganda yung plot and yung manner of storytelling. All the characters represent today's teenage problems and struggles. Na-appreciate ko din yung struggle ng parents to connect with their children. Nahook kami ni hubby and looking forward to Season 2.

Nainis lang ako ke clay, sobrang torpe hahaha!

redsh0es

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #45 on: July 11, 2017, 02:41:23 pm »
may date na ba for season 2?

richell3

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #46 on: July 12, 2017, 01:19:12 pm »
potang ina po ni bryce

yabutize

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #47 on: July 15, 2017, 07:32:50 am »
Same here, I hate Courtney's character! Next to Bryce, siya na yung pinaka-nakakaasar. I cried so hard during that scene na na-discover na ng mom ni Hanna yung katawan niya. As a parent, yun na siguro yung worst nightmare ko.

MisCalculus

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #48 on: July 21, 2017, 07:55:48 am »

I think for the season 2 bibigyan na ng closure yung kay Hannah, and yung issues ng ibang characters. Hula ko din, based on the guns bought by Tyler, the show will tackle also mass murder (sa school).

sarsingkit

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #49 on: July 21, 2017, 09:24:21 am »
^I think so too, that they will tackle mass shooting sa school which is good kasi mental illness is real.

Some may say that bullying is too shallow but bullying is a serious issue. It can really make people hurt themselves and other people too because it can develop too other mental issues eh.

kvandenhaak

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #50 on: July 21, 2017, 10:05:21 am »
Two more episodes for me. On my perspective, at my age, the issue seems shallow. But that's because I have been there (not quite that bad) and I have dealt with a lot of difficult stuff in my life so petty na lang sa akin yung issues sa kanya. But at the perspective of a teenager, it's huge, especially patung-patong. Iba na ang level ng struggles ng mga kabataan ngayon. Kasi nung bata pa kami, wala pang social media.

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #51 on: July 29, 2017, 03:43:14 pm »
Finished watching season 1, meron pa bang season 2? Medyo di na ata ganon ka interesting if so, unless daanin uli sa flashback, or maiba lang from the point of view naman ng ibang characters 
to show their side na mas in depth, or better omniscient to show what actually happened, ke masama man talaga sila or hinde, not to justify their actions, but to show to the person na may tendency magsuide or in a depressed state na there's always different sides to every story and that hinde sila nagiisa, everyone's going through something most of the time.

Or yeah, pwedeng panibagong casts and iba naman storyline. Or panaginip lang lahat at buhay pa si Hannah, hehe wish ko lang. Sayang character nya, at ang ganda ni Katherine Langford.

At first, yes I found Hannah's reasons petty, parang kailangan nya lagi ng attention and validation, naisip ko pwede naman mag seek ng help lalo na that from your parents, yun ata ang una mo dapat lapitan, hinde kung sino pa man pero yun nga kaya nga tinawag na disorder, hirap sila maghandle ng problems, and awkward situations, and I believe kaya nga sila nagsuicide eh wala silang full control sa actions and thoughts nila. Mahirap naman talaga mabully or mareject and maramdaman na magisa ka PERO yung kay Bryce grabe yun, nung nalaman ko na ni rape din pala sya ni Bryce, napa ohhh okayyy, hence the suicide.  :'(

Super disappointing din si Counselor, tsk, liable din sya, kung marinig ng parents ni Hannah yung tape isa sya sa palagay ko sa pinaka madidiin sa law suit.

Sayang yung kay Clay and Zach, they really liked her sana. Kung meron mang weak talaga, si Justin ata yon. First yung sa photo ni Hannah, susunod yung ipa-galaw mo ba naman gf mo. Action in inaction ika nga.

I wonder what happened to Alex. And yeah, bakit kaya kay Tony si Hannah nagbilin. Hmm.

We have to be very vigilant din talaga, isantabi ang pride kapag may na notice tayong tao lalo na close sa'tin na may actions that may be a cry for help, remember iba iba tayo, merong strong merong hinde masyado, kaya walang issue ang petty lalo na sa mga young adults. Kailangan talaga tutukan ang teens, dito nagstart ang curiosity sa lahat ng bagay isama mo na ang rampant bullying nowadays na pinalala pa ng internet use. 

Grabe yung suicide scene, I felt awful for the parents, to think na di naman sila pabaya or masamang magulang. Meron ako personal kilala na nag slit ng wrist nya noon twice, she's doing good now, sabi nya sakin, sobrang sakit at tigas daw ng ugat sa wrist natin, kung di mo talaga gugustuhin magpakamatay, maglalaban ang brain at katawan mo dahil sa sakit. And I heard, yung ginawa ni Hannah, vertical na pag slit ang talagang way to die, not horizontal. Talagang ginusto ni Hannah to end her life, and the Writers made sure the viewers know it.
« Last Edit: July 29, 2017, 03:56:11 pm by Rory_Lorelie_Gilmore »

luckysiete

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #52 on: August 18, 2017, 07:15:19 pm »
I've watched this series twice. And bullying is real and scary.  Can't wait for season 2.

kittypaw

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #53 on: November 01, 2017, 12:06:14 pm »
I regret watching this !

D4thAngel

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #54 on: June 10, 2018, 03:05:00 pm »
Season 2 is already available. :)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #55 on: June 10, 2018, 03:40:35 pm »
Very timely.  :'(

Haven't watched Season 2, how is it?

fifi_girl

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #56 on: June 10, 2018, 04:04:47 pm »
I didn?t really like Season 2. I was able to watch 4 episodes in Netflix, then i stopped after that.

ficklemind

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #57 on: June 10, 2018, 03:53:43 pm »
^ same hinde ko din nagustuhan season 2 pero tinapos ko na din then sabi ko kay hubby wag na niya panoorin.
The only thing I like this season is the Clay-Justin bromance!

simang

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #58 on: June 10, 2018, 04:08:36 pm »
Didnt like season 2 as well, parang pilit masyado! xx

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: US TV: 13 reasons why
« Reply #59 on: June 10, 2018, 04:34:43 pm »
I knew it.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close