watch now

Author Topic: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?  (Read 2931 times)

hedonista

  • Guest
SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« on: January 13, 2017, 02:26:02 am »
I just bought unbranded silisponge because I thought that beauty blender is 1) expensive 2) absorbs most of my foundation and countour products and I end up using less

For me, I will swith to this after I tried but will have to work it with concealer brush for final touch on the edges of my nose and under eye. Shape of silisponge does not go well with those like beauty blender.

Tell me what you think or if youve tried it, how was it? :)

hedonista

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #1 on: January 14, 2017, 02:29:16 am »
Wow thanks sis. will watch now.
I thought inaalis pa yung plastik sa labas hindi na pala. Naive lang. kasi i dont like how it cringe when i use it pag binebend ko lol

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #2 on: January 15, 2017, 02:06:45 am »
is it not like using a plastic to spread around your foundation mga sis?

bluebeads

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #3 on: January 17, 2017, 03:03:28 am »
is it not like using a plastic to spread around your foundation mga sis?

hi! hindi naman, smooth naman sha mag glide.. plus yun nga matipid sa product..
yun nisend sakin ng IG seller, malambot sha and masarap naman sa face =)

sima

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #4 on: January 17, 2017, 01:00:47 pm »
Dami din beauty bloggers ang nagsabi na yung mga silicon products like heel pads, nipple pads, bras pwede ding gamitin as silisponge -- mas better pa nga daw kasi natutupi nila to better conform sa mga contours at crevices ng face at mas mura.  Merong mga silicon products sa Daiso or Japan Home Centers.

Parang for foundation and/or concealer lang din daw ang silisponge.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #5 on: January 17, 2017, 04:36:52 pm »
hmm medyo hindi ko sya bet kasi you still need a brush or beauty blender to blend the base seamlessly. And hindi naman rin big deal for me yun product wastage kasi the beauty blender na original and real techniques sponge hindi naman masyado nagaabsorb ng product. Edi kamay ko nalang rin gagamitin ko pangspread sa face if gusto ko makatipid..mas mabilis pa.. Kasi yun napapanood kong reviews it took them forever to cover the entire face lol. I don't know it just seems inefficient for me..I might still try it though mura lang naman :D tapos lagay ko nalang sa shoes after if hindi ko nagustuhan :P

caistar

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #6 on: January 17, 2017, 10:23:57 pm »
Hi where to find this sili sponge? and how much? thanks!

hedonista

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #7 on: January 17, 2017, 11:12:35 pm »
^Or sa bra :D

well for me it's worth a try. Well it goes to my beauty tool box.
Today I still used yung foundation brush sa finishing touches.

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #8 on: January 18, 2017, 06:50:08 am »
^ naisip ko rin na it's worth the novelty kasi mura naman hahaha. para lang maexperience.

bluebeads

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #9 on: January 20, 2017, 06:00:19 am »
Dami available online. nagulat ako sa range ng prices.

cheapest I was was 70 bucks.
Pinaka expensive yung Molly Cosmetics talaga 800 LOL

If trial lang, sa 70 nalang or mga 100 sa shoppee =) hehe

Ako I still use my silisponge pag ayaw ko hands gamitin.  I scratch my eyes a lot kasi, if hands gamit ko, may tendency nahihilam ako LOL
And yun nga matipid sa foundy.

Aside from that, I can say I can live without it. 

caistar

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #10 on: January 21, 2017, 12:59:28 am »
Thanks! nakabili ako sa CAKY  shop, sa IG, 100 lang din siya. worth it naman, mas masarap siya gamitin as stress reliever. ang sarap isqueeze nakakatakot baka mabutas ko hehe

plumpolka

  • Guest
Re: SILISPONGE: silicone sponge better than beauty blender?
« Reply #11 on: March 07, 2017, 03:05:40 pm »
i have beauty blender and parang ok na ako dun. parang pang bra lang kasi yung silicon. parang sayang sa pera. pero may silicon na korteng beauty blender din. sabi nila mas ok daw yun kesa [textspeak!] sa transparent lang na parang pad lang na ni-reuse lang.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close