watch now

Author Topic: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)  (Read 5495 times)

bluebeads

  • Guest
What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« on: December 02, 2016, 06:44:18 am »
What's the best DIY that you've tried?

I super love DIY Projects (Addict lang sa Pinterest)

But there are fails and those na I love.

What I've tried:

DIY
- Herb Garden using wood palettes and painting my own pots (purple)
- Teeth Whitening (using Activated Charcoal)
- MakeUp Brush cleaning tools - mat, cleanser and hanger (when drying)

Beauty Hack
- Using tape on the sides of my eyes when applying eye shadow


Going to try soon:
- Nose strips  (using Activated Charcoal)


I'm super excited to see what you guys have tried!

Sana may sumagot and Thanks in advance! =)

khriseeee

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #1 on: December 09, 2016, 05:32:43 pm »
Not sure if this counts as a hack, but I read somewhere that putting a layer of honey underneath a a sheet mask helps to boost hydration. I only got to try it a handful of times though so haven't been able to see it's full effect. But in the handful of times I've tried my skin felt extra soft and plump!

Where do you buy your activated charcoal?

missyuko

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #2 on: December 13, 2016, 09:43:40 am »
I've tried the lipstick as eyebags concealer hack, sabi ng iba totoo yun , yung iba hindi daw or baka daw it works lang sa morena, polynesian skinned gals. pero I tried it ok naman, hindi naman ako morena. it works. I just use a supeerrr red colored na eb matte for the dark circles under my eyes then apply bbcream and presto its gone na, yun nga lang madali syang matanggal so kailangan never mong hahawakan yung part na nilagyan mo nun haha

sima

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #3 on: December 29, 2016, 12:13:04 am »
Paggawa ng salt scrub/ sugar scrub

missyuko

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #4 on: December 31, 2016, 11:24:34 am »
Wow!! Talaga?  Let me try this nga rin! hehe...

Question:  What BB cream did you use?  Na cover nya yung red lipstick?
And thin layer lang ba si red lipstick?

I think it kinda makes sense kasi diba super uso now mga corrector palettes na mga pink, yellow, purple etc.  I've seen this sa youtube rin so gusto ko rin try specially you said na it worked for you hehe.. 

Thanks for sharing!  :)

Pero may iba naman na napanuod ko sa youtube hindi daw sakanila nagwork , sooo I can't claim na effective . let me know if it worked on you, sorry late reply
Since hindi ko alam if magwowork talaga nung time na nakita ko yung hack na yun at ayoko namang mag sayang bumili ng mahal na concealer dahil bka hindi match sa skin tone ko or I might fluke sa pag mamake up dahil di naman ako expert kahit sa pag ssmokey eye di ko magawa . haha

Actually it depends sa skin tone, nag tantsa lang ako ng right amount ng red lipstick na inilagay ko, wag masyadong makapal dahil magiging pinkish yung mukha pagka nahaluan na ng bb cream.

for the lipstick and bbcream. I use the cheapest ones since try ko lang kako. I used Scarlet EB Matte Lipstick and Careline na BBcream (must be a shade darker than your skin) sakin is Fresh or Natural then Maybelline na face powder na again one shade darker sa skin mo, I used chestnut tone pagka kasi super light tone nagmumukha akong white lady sa balete haha.

ang eyebags ko naman kasi dark talaga hindi sya yung pagka napuyat ka parang mamaga lang.

sa application. I just put a minimal amount of red lipstick sa area na dark circles then I applied BBcream. sa pag apply ng bbcream dapat gentle lang dahil pweding magsabog sabog yung red lipstick sa mukha at maging pinkish yung face. after kong ma applyan ng bbcream yung buong face ko tsaka naman ako mag faface powder or foundation sa mukha para sa finishing touch. then automatically, kilay at lipstick then blush on sa cheeks

sima

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #5 on: December 31, 2016, 01:07:26 pm »
Hi bluebeads. Sa google lang akonkumukuha ng mga ideas.

Basically, I mix virgin coconut oil (or any available oil on hand) with either salt or sugar and simetimes add one or two drops of essential oil.

bluebeads

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #6 on: January 01, 2017, 03:13:36 am »
^sis missyuko - sige nga try ko nga ito one time.. hehe if effective, film ko siya then upload ko and give you credit LOL..  pag puyat kasi ako parang ewan un eyebags ko.. Ang itim!! hahahaha

^sis sima - oh.. basic ingredients lang, ok yan ah! wala nang mga beeswax chuva! LOL kasi mga na research ko before, daming ingredients, mapapamahal ka, so buy nalang LOL.. but if VCO+sugar pwede na, ayos yan!! i shall try hehe.. Thank you =)


If may mga makeup brushes naman kayo, instead of buying expensive brush cleaners, I use Lysol handwash with antibac + konti drops ng olive oil..  That's it =) 

simang

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #7 on: January 06, 2017, 07:31:29 pm »
*sugar wax. i used to make a ton of this before, and would volunteer to wax my sisters' underarms and legs, lol. kaso ngayon tamad na kaya punta na lang sa laybare. haha

yasbabyangel

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #8 on: January 07, 2017, 01:36:40 am »
using under eyecream ng giga as lip moisturizer bago matulog...
buying oils para maging eau de parfum ang eau de toilette na scents. nag-aadd lang ako ng mga 5ml or more drops ng oil ng scent sa 330 ml na pre-mixed EDT at voila. mas long lasting na ang scent ng perfume ko. tapos nilalagay ko sa ref mga pabango ko.
pansin ko marameng nagtatanong saken kung anung gamet ko sa muka ko pag gamet ko tong combi na toh. dewy at may glow daw. nivea sunblock then lagay ng tiny buds rice baby powder. para kong nagbb cream pag nagset na sya...

missyuko

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #9 on: January 11, 2017, 03:58:26 pm »
*sugar wax. i used to make a ton of this before, and would volunteer to wax my sisters' underarms and legs, lol. kaso ngayon tamad na kaya punta na lang sa laybare. haha

ngayun ko lang nalaman yung sugar wax. seems interesting. I'll google it nga sis. pwedi ba sya sa armpit or sa legs lang?

simang

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #10 on: January 11, 2017, 04:32:16 pm »
^pwede for ua and legs and bikini sis.:)

sima

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #11 on: February 03, 2017, 10:08:45 am »
Successful ang venture ko sa paggawa ng peel off lip stain using non-toxic glue and food coloring.  Ok din siyang cheek stain hehe.

I will try next your primer using aloe vera gel as base, face moisturizer (Iwhite Korea Aqua Moisturizer) and then make some variations na lang like put matte foundation or matte powder and/or sunscreen

Ireneeeeee

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #12 on: February 03, 2017, 04:17:28 pm »
yun perla na white soap tinry ko sa makeup brushes and beauty blender ko omg! pwedeng dupe ng beautyblender soap cleaner. pati texture nila pareho. ang bilis makalinis! and the white brushes are super white after :) no stains at all.. love it!

choco_monster

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #13 on: February 03, 2017, 04:29:35 pm »
^ try ko din nga yan.

The first and best DIY ko is apple cider vinegar as hair cleanser.  Saw this in Michelle Pan's DIY and it worked. :D

minatay91

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #14 on: February 06, 2017, 02:49:08 am »
wow mga sis, matry nga sa perla for brushes lol! I have a beautyblender that I just wash with safeguard.

^ Apple cider is indeed effective, kaya lang.. ang amoy LOL! It's really good for scalp smell, and itchy scalp. (:

I love lipstick as blush! haha I forgot my blush, so I used MAC Ruby Woo on my lips and cheeks, I look so rosy (: I love my pictures taken hahaha I like it even better than Nars Orgasm on my cheeks (:

aquacharly

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #15 on: February 06, 2017, 05:58:25 pm »
Johnson's Baby Shampoo for cleaning make-up brushes
It's not going to provoke face allergies, and keeps the brushes supple

simang

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #16 on: February 06, 2017, 06:52:34 pm »
I recently tried the "jamsu" technique, effective! I got a lot of compliments saying I look poreless :D

sima

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #17 on: February 09, 2017, 09:21:10 am »
^Learned something new today!  Late bloomer ako at hindi naman ako pala-muk-ap but it's nice to know tips and tricks on makeup application - baking, cooking etc and now this!  Thanks for the info!

Ireneeeeee

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #18 on: February 09, 2017, 09:51:36 am »
pero hindi ba medyo messy yun jamsu? i mean.. one way or another mababasa ka hehe might try though kapag tinopak minsan :D

another hack is using old prepaid cell cards for mascara guards. angganda kasi ng card ang nipis and flexible pero matigas :D

simang

  • Guest
Re: What's the best DIY that you've tried? (Or Beauty Hack)
« Reply #19 on: February 09, 2017, 10:06:27 am »
^yeah mababasa ka a little, so i did it before ako nag ayos ng hair and nagbihis. And use also a bowl na sakto sa face mo, wag sobrang laki and definitely wag maliit. Hehe. :)

^^haha why not try diba.. it's refreshing din sa face and parang nawala yung weight ng foundation.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close