Author Topic: 2017 Brides - Part 3  (Read 58222 times)

LilaFowler

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #380 on: October 27, 2016, 10:55:47 am »
This is one of the reasons I chose to leave the entourage out of the invitation cards. Sa missalette na lang so I can still change it.

exquisitegem

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #381 on: October 28, 2016, 05:16:04 pm »
Hi Sis MS_JanDel. hehe Yung gagawa ng invitation namin, sila na rin gagawa ng seating plan at wedding guestbook.

Ganito yung ipapagawa namin na guestbook.
https://photos.google.com/share/AF1QipPxlG2siI1gzqw9yp4ynE_r9cDucpTjnCjZFBCL9xtckm3zUROPPi1AAdWAygknHQ?key=dlRERGczampIWUFXZzJaMXpOcHg4d3ZCYzdkdkdn

Seating plan:
https://photos.google.com/share/AF1QipM0qOyiRu_G4dS-X0ORq0iP7qz0xH7ktA73lIar0R_1I_hy9vhWtKVAM9rOytdXFg

Ganyan na ganyan. Sample yan ng nagawa na nila. :)
« Last Edit: October 28, 2016, 05:19:12 pm by exquisitegem »

mloveg

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #382 on: October 28, 2016, 10:23:33 pm »
^sis, sino supplier mo nyan? ang ganda!

chelvin26

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #383 on: October 28, 2016, 10:59:51 pm »
Question sisters. Can I have 3 maid of honor? lol. I can't choose who among my 3 bff kung sino pwedeng maging MOH,, we're bestfriends kasing 4.

debbie0418

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #384 on: October 29, 2016, 01:40:37 am »
Mga sis, 1:30 AM and eto ako nag aayos ng wedding preps. Buti long weekend. haha!

I went through my OTD-provided org file and realized na almost 5 months away from the wedding date, we've just completed ~30%.  :o Que horror. haha! Tumataas and panick meter ko.

Next up for us yung mga pang ento (gowns, HMUA). Question: Is it ok to trust online feedback/reviews or do you still meet with potential ento designer and HMUA?

chelvin26: Sa pagkakaalam ko, pwde maraming BMs pero 1 lang ata MOH.

rouged.ramen

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #385 on: October 29, 2016, 01:47:26 am »
^^If hindi bawal sa church, I think pwde naman yun kaya lang kakain ng oras mo sa church if isa-isa pa silang maglalakad lalo na if strict ang church sa time (like yung churches na sunod-sunod ang weddings) tapos mahaba aisle mo.

I will have 2 Matrons of Honor if hindi makakauwi from the US yung childhood BF ko pero sabay silang maglalakad para hindi sayang oras.

kdramaholic

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #386 on: October 29, 2016, 12:24:16 pm »
I have 3 MOHs because I have 3 BFFs, 2 BMs, and 3 SS. :) Sa church naman they will tell you the rules kung hanggang ilan lang etc., but good thing sa San Sebastian wala naman ni-require sa amin na # ng Entourage. :) Sa age lang sila ng kids medyo strict. :)

chelvin26

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #387 on: October 29, 2016, 12:32:58 pm »
Ahh talaga.. Perfect. Thank you sisters!:)

marsala2016

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #388 on: November 01, 2016, 10:10:37 am »
Sisses would you know anong ok na app panggawa ng avp? For growing up video. Di kasi kasama sa package namin. Thanks

palepink

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #389 on: November 01, 2016, 10:52:15 am »
Hi sis marsala2016 Sony Vegas. Yan ginagamit namin nung college for video editing. Madali din gumawa ng avp dyan.

yinandyang

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #390 on: November 01, 2016, 11:11:16 am »
march 2017 here. medyo nagbui build up na stress at nakailang fights na kami since 2 weeks ago because of the wedding planning stress.
there was a time na gusto ko ako primary nag hanadle ng things pero finally delegated some of them to my boyfriend.

gastos wise, medyo kontrolado pa pero i feel tataas pa sya pag pumasok na yung little things. also contemplting kung itututloy ko pa ag prenup
kasi dagdag gastos pa kasi e :/ ayoko naman gumastos na ng sobra kasi mas gusto ko iprep yugn marriage esp. since we plan on
having a baby as soon as possible (im 33 na kasi e)

toria

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #391 on: November 01, 2016, 02:07:17 pm »
Haloo girls! 3 more months before our big day! Feb 4 bride here.
Almost done with our preps. Konting detailing na lang. I learned to let go of some DIYs na dagdag trabaho and gastos lang tapos hindi naman papansinin ng guests. Hehe.

Sis @yinandyang I think understandable ang little fights here and there. Nakakastress naman kasi talaga kung minsan ang preps. Pero one thing I realized, hindi dapat sa wedding planning umikot ang mundo. Kailangan nyo din ng break from the planning from time to time.

marsala2016

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #392 on: November 01, 2016, 09:14:27 pm »
Hi sis marsala2016 Sony Vegas. Yan ginagamit namin nung college for video editing. Madali din gumawa ng avp dyan.

Thanks sis palepink. Try ko yan. :)

debbie0418

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #393 on: November 01, 2016, 11:39:10 pm »
5 months plus away kami from wedding. Thou booked ang major suppliers, madami pa palang minor suppliers.  :-\  Also, just learned today na mahal pala ang florist. haha! Akala ko mga 10K lang. Inquired kay Inah today, hopefully di masyadong mahal. :D Btw, PC caterer namin and kukunin namin yung basic styling lang. Kahit ba basic styling kailngan pa rin ng florist?

Sis yinandyan, aja! Understable ang fights/disagreements but hopefully nareresolve din agad. I originally planned to drop the prenup since dagdag gastos, but decided to push through since free sha kay photographer and di kasi ako nag trial makeup kay HMUA, so kukunin ko sha for prenup to "try". Para makatipid, sa metro manila area lang kami and di na kami kukuha ng stylist.

« Last Edit: November 01, 2016, 11:42:26 pm by debbie0418 »

kobekitten

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #394 on: November 02, 2016, 09:49:11 am »
During interviews with suppliers, do you ask for discounts? Do they usually oblige? Parang diyahe kasi.

LilaFowler

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #395 on: November 02, 2016, 10:10:30 am »
I do. I usually ask, "is that the best you can do?"

Pero depends din on how much it is. If I know na mura na, I would not ask for a big discount.

rowan

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #396 on: November 02, 2016, 10:18:37 am »
I really get shy when asking for discounts. I dont think I ever did it in person haha. Usually I ask what's their "best price" only via email or text. If I have a budget naman, I tell them my budget and ask if that amount is possible with the requirements I have.

LilaFowler

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #397 on: November 02, 2016, 10:50:22 am »
I just want to add, only ask for a discount if you're ready to commit.

I find it very rude when people ask for discounts tapos di naman pala ready to commit.

chelvin26

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #398 on: November 02, 2016, 11:22:10 pm »
I do. I usually ask, "is that the best you can do?"

Pero depends din on how much it is. If I know na mura na, I would not ask for a big discount.

wow, nice suggestion to sis, salamat, hehe ako din shy mag ask ng discount in person,, thru email, chat or text lang hehe.

maedonnas

  • Guest
Re: 2017 Brides - Part 3
« Reply #399 on: November 02, 2016, 11:41:33 pm »
ako 2months na lang at nagwoworry nako sa gown ko, dahil di ako nirereplyan ng couturier ko ng ilang buwan na. Hirap talaga maging bride abroad :'(

 

Latest Stories

Load More Stories
Close