Author Topic: Bridal March Tips  (Read 12556 times)

Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #40 on: October 03, 2016, 07:23:15 pm »
^hi sis, pangit nga tingnan yung step by step. Siguro walk slowly like you're floating. I love the video of Kate Middleton walking down the aisle during her wedding - very regal. Let's practice walking like that ☺️

Are you done with you prenup shoot or STD? Sorry, diko alam san mag backread hehe. Pasilip naman.  ;D ;D ;D

exquisitegem

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #41 on: October 03, 2016, 07:32:07 pm »
^done last weekend sis pero wala pa ko copy.
May isa lang kaming teaser photo from our photographer:

https://photos.google.com/share/AF1QipP-7voFz-TVlefVLPZjrwJ_0ZrCl0ZPuLLAMwu8OhtUEO5KcwKeyaB3dPrlbYhZBQ/photo/AF1QipOd85g6FPtsuIZUp24u7NDTQbYkwAc5wR_-TiFT?key=RGZzWllsSWM4dzYwWUFDSE8yTF9OU1lQLWg0Y3hB


I will share once the photos are available. Kayo sis, done na?
Eto pala yung thread kung san nakashare yung mga STDs and Prenup photos ng mga sis natin dito
http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,294224.80.html
« Last Edit: October 03, 2016, 07:34:34 pm by exquisitegem »

LilaFowler

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #42 on: October 04, 2016, 07:24:03 am »
Di nga maganda yung lakad nya.

Also, I realized di maganda yung may candles sa floor. In one of the videos, someone had to move the candle kasi the aisle is narrow and muntik na madikit yung dress nya.

oo sis! Yun din napansin ko sa wedding ni Isabelle Daza. Kala ko nga there's something wrong sa hem ng dress nya hehe
Watch Kate Middleton video sis, very regal. Pati yung bouquet nya. Ganun yung peg ko. Haha

MS_JanDel

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #43 on: October 04, 2016, 09:07:50 am »
^Sis agree!! I wanted candles din sana for my wedding pero when I saw Isabelle Daza's wedding I changed my mind lalo na naka ball gown din ako. Baka masunog pa yung gown ko.


Rory_Lorelie_Gilmore

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #44 on: October 04, 2016, 02:50:38 pm »
^done last weekend sis pero wala pa ko copy.
May isa lang kaming teaser photo from our photographer:

https://photos.google.com/share/AF1QipP-7voFz-TVlefVLPZjrwJ_0ZrCl0ZPuLLAMwu8OhtUEO5KcwKeyaB3dPrlbYhZBQ/photo/AF1QipOd85g6FPtsuIZUp24u7NDTQbYkwAc5wR_-TiFT?key=RGZzWllsSWM4dzYwWUFDSE8yTF9OU1lQLWg0Y3hB


I will share once the photos are available. Kayo sis, done na?
Eto pala yung thread kung san nakashare yung mga STDs and Prenup photos ng mga sis natin dito
http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,294224.80.html


Nice! Ang bongga! Looking forward to seeing the rest of your photos. Wala pa kami sis, based kasi kami both abroad. So super last minute magiging STD and Prenup shoot.

Thanks sa link.  ;)

mindiegirl

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #45 on: November 19, 2016, 10:25:38 am »
Just want to share sisses yung mga nakatulong sakin when I walked down the aisle. Dahil siguro sa kakabasa ko dito natandaan ko talaga na pangit pag masyadong nakataas yung boquet. But because I dont wanna risk pa rin I instructed my sister who is my moh ng lists na dapat nyang bantayan sakin. Haha! Make sure these 3 things are always in proper place: my boquet, train of my gown and my hair para sure na maayos sa pics. There were like 3x na na call nya ko sa boquet. Haha! This way walang eye sore when you are browsing na pics. I think i walked slowly naman. One thing din pala make sure na comfy and maayos pagkakabit sa veil nyo kasi yung sakin buti nalang I preferred walking veil down na. Hindi kasi sya ganon kaayos pala. Hope this helps.

BBB21

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #46 on: November 19, 2016, 07:36:11 pm »
Watched Kate Middleton and I agree super ganda ng paglakad niya. Sana ma-achieve ko rin gayahin! Haha! The problem is I don't know how slow dapat akong maglakad since maikli lang yung aisle namin :(

LilaFowler

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #47 on: November 22, 2016, 05:13:00 am »
Ganda nga ng lakad nya di forced and tamang tama lang yung pace.

Napansin nyo the wedding party walks behind her?

Yung groom ba usually naglalakad down the aisle. I seem to remember kasi some grooms just wait at the altar. Di na sila naglalakad.

If I had my original church, pwede sana yung ginawa ni kate na may trees sa loob ng church. I really like it.

Ziyi

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #48 on: November 22, 2016, 08:57:38 am »
Following this thread.. Hehe nakakaexcite lang.  :D

Napansin ko din yung walk ni Isabelle nung wedding nya naweirduhan nga ako haha prang di maganda tignan yung magiging actual video nun. Naisip ko was she deliberately doing that kasi nagpopose sya dun sa mga guests na kumukuha ng pictures nya using their cellphones? Parang nacrowd din ng mga guests kasi yung aisle hehe. And I agree mas maganda yung parang naggliglide ka sa aisle yung parang mga Disney princess kapag naglakad. ;D

I'm thinking of using 2 different shoes for the wedding. Sabi nila kasi dapat may backup daw na mas mababa that you will use sa reception? Ang problema ko dito kapag ngpalit ako ng mas mababa sa baka matapakan ko naman yung hem ng gown ko. Di kasi ako mag2nd gown for the reception.. ???

 

rowan

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #49 on: November 22, 2016, 09:29:21 am »
Regarding Kate Middleton's walk, I wonder how she did it? Pero ang haba naman kasi ng aisle nya, she can afford continuous walking. My church's aisle is also short, 11 pews lang.

A few brides recommended that for your second pair of shoes, it might be better if it's the same height as your first one. Maybe you can get wedges? That way you can still keep the form of your dress.

a_recruitment

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #50 on: November 22, 2016, 04:51:01 pm »
one of my disappointments sa wedding, yung paghawak ko ng bouquet! nakalimutan ko na sya while walking down the aisle! the coord kept on reminding me pa naman about it during the preps. haay! pero the moment na nag-open na yung church doors and nakita ko na everyone is looking at me, wala nakalimutan ko na lahat ng bilin, hehe. though sabi naman ni hubby, ok lang daw yung paghawak ko and position ng flowers, pero syempre for guys hindi naman sila particular sa ganung details ;D

i didn't get teary eyed or cried while walking pero pakiramdam ko talaga ang shaky ng smile ko. the coord also told me to look at the altar lang, kay groom lang and smile :)

LilaFowler

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #51 on: November 22, 2016, 07:13:10 pm »
I specifically requested no phones during the ceremony. Unplugged ang ceremony namin so walang posing for phone photos. Nakakainis kasi minsan pag tingin mo sa photos ng wesding wala kang makitang mukha puro phone or worse ipad! May nakita ako na isang wedding parang press con ang dating sa dami ng camera.

http://brideandbreakfast.ph/2016/06/30/picturesque-in-panglao/paul-and-theresa-beach-wedding-35/

marywater

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #52 on: November 22, 2016, 07:35:07 pm »
Yeah yan din gagawin ko. Phoneless ceremony. Intimate wedding na kasi kami. Mababadtrip lang kami ni H2B if our guests are more focused on having a record of the ceremony instead of sharing the moment with us.

Also for some of the brides here who have mentioned candles on the floor or something, di ako sure kung gaano kalaki candles na kailangan for this, but if you have extra budget for this and you only need small candles, there are led tealight candles available online. At least di masusunog dress nyo if ever. Meron din malalaking candles, pero mas mahal na. Just sharing that idea in any case.

Ziyi

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #53 on: November 23, 2016, 12:09:57 am »
How do you plan to wear your veil during bridal march? When a friend of mine got married pagpasok nya sa pinto ng Church di pa nakalagay yung veil nya. When she was halfway down the aisle na,  mineet na sya ng parents nya and that's when they put her veil on na then they walked up to the end of the aisle and gave her away to the groom. Sabi nila yung gesture na yung parents mo ang maglalagay ng veil symbolizes their protection and that they are offering your husband-to-be a pure bride. I think that's a nice thought   and I'm thinking of doing the same on my bridal march.. 😊

MS_JanDel

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #54 on: November 23, 2016, 09:01:05 am »
I specifically requested no phones during the ceremony. Unplugged ang ceremony namin so walang posing for phone photos. Nakakainis kasi minsan pag tingin mo sa photos ng wesding wala kang makitang mukha puro phone or worse ipad! May nakita ako na isang wedding parang press con ang dating sa dami ng camera.

http://brideandbreakfast.ph/2016/06/30/picturesque-in-panglao/paul-and-theresa-beach-wedding-35/

OMGEE sis saw the pic ang pangit nga niya kasi imbes na view yung nasa photo, mga people with their phones  na ang scenery. The worst part of guests taking pictures is they get in the way of the official photographers and videographers. Hindi na tuloy sila makakuwa ng magandang angle. I

How do you plan to inform the guests that you are requesting for an unplugged wedding?? I was thinking of inserting something in the missalette, like a paper asking everyone to keep their phones, enjoy the moment and let the prof P/V team do their work. Or maybe having someone announce it in the church before the ceremony starts. 

BBB21

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #55 on: November 23, 2016, 09:08:36 am »
Can the corrdinators inform them na gawing discreet lang ang pagtake ng photos? Na wag i-block ang aisle and view? I don't think kasi na mapipigilan sila to take photos. Hehe.

MS_JanDel

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #56 on: November 23, 2016, 09:27:21 am »
^The coordinators can do that sis :) Tama ka I think hindi natin sila mapipigilan. Okay lang naman magtake ng pix basta just stay in their seats, no blocking of aisle and sana wag naman gumamit ng ipad sa pagkuwa ng pic.

LilaFowler

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #57 on: November 23, 2016, 09:36:04 am »
I have it in my missalette and also announcement at the beginning.


BBB21

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #58 on: November 23, 2016, 01:13:50 pm »
^^That's right sis. Knowing the people nowadays, may picture ang lahat! Hehe. Basta dun nga lang sila sa seats nila. Siguro just like sis LilaFowler tama rin na i-announce para informed sila. Not just the coordinators.

MS_JanDel

  • Guest
Re: Bridal March Tips
« Reply #59 on: November 23, 2016, 03:35:25 pm »
How do you plan to wear your veil during bridal march? When a friend of mine got married pagpasok nya sa pinto ng Church di pa nakalagay yung veil nya. When she was halfway down the aisle na,  mineet na sya ng parents nya and that's when they put her veil on na then they walked up to the end of the aisle and gave her away to the groom. Sabi nila yung gesture na yung parents mo ang maglalagay ng veil symbolizes their protection and that they are offering your husband-to-be a pure bride. I think that's a nice thought   and I'm thinking of doing the same on my bridal march.. 😊

Sis this is a really good ideaa. Napaisip tuloy ako if this will be good with my parents.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close