watch now

Author Topic: EARLY PUBERTY...what to expect?  (Read 2365 times)

1choi_ko9

  • Guest
EARLY PUBERTY...what to expect?
« on: August 14, 2016, 12:16:11 am »
Haha! Sorry I don't if this is the right place to post my concern...

My son who is now 10 is starting to have a smelly armpit... I dont know if early pa ba ang 10 years old (baby ko pa rin kase sya e)  ;) My question now is, do I need to give him deo na ba at his age? If so, do i need to jump in sa mga deo na nabibili sa stores or may specific kind na pwede sa age nya? heheh sorry

TysLolakins

  • Guest
Re: EARLY PUBERTY...what to expect?
« Reply #1 on: August 14, 2016, 12:34:45 am »
he he he, I laughed kasi yung profile description mo said ',,,from family of Drs,,' and this is sorta medical concern  ;)
anyway, I'm not a doctor but I have a son too, and I believe I had him start using deo as soon as I noticed that he started smelling funky which might be around that age. It didn't help that he played sports all the time, basketball and baseball, after each game and practice, whew.
and if your son has not started being conscious with his hygiene, this is the time to tell him to bathe followed by deo after.
I need to start him with a mild one, don't know exactly what brand to recommend though

mysterioza_me

  • Guest
Re: EARLY PUBERTY...what to expect?
« Reply #2 on: August 14, 2016, 07:00:11 am »
My son is only 8 pero smelly na din armpits niya. I used to put tawas na durog sa pambanlaw niya na water and changed his soap to an anti-body odor soap. Nawala naman ang smell but dapat tuluy-tuloy pa din. Kaso minsan nalilimutan ng son ko, after niya magshower derecho labas na sa banyo, nakalimutan niya na ang hinanda ko na pambanlaw with tawas na nasa basin. Pansin ko din mas grabe smell ng body niya if he uses safeguard so hindi totoo ang claim ng soap na yun. Ngayon he's using deonat or avon's quelch (super konti lang na lagay) and make sure na nakaskas maigi ang armpits niya pagnaligo siya.

1choi_ko9

  • Guest
Re: EARLY PUBERTY...what to expect?
« Reply #3 on: August 16, 2016, 02:47:11 pm »
will powder do for the mean time?

sis mysterioza_me, pagkaskas ng armpit cannot...kase mangingitim armpit pag too much pressure sa skin. :(

nako magkakaron na pala sya dapat ng daily routine hehe... :D

mysterioza_me

  • Guest
Re: EARLY PUBERTY...what to expect?
« Reply #4 on: August 16, 2016, 03:17:26 pm »
will powder do for the mean time?

sis mysterioza_me, pagkaskas ng armpit cannot...kase mangingitim armpit pag too much pressure sa skin. :(

nako magkakaron na pala sya dapat ng daily routine hehe... :D

Sa son ko sis di kaya ng powder e (i bought an antiperspirant and antiodor powder sa duty free). Gusto ko din sana pa-try ang Milcu pero hindi siya good for controlling sweat so may possibility na mangamoy pa din.

Do not rub it too hard, enough lang na mawala ang dead skin and residue ng deodorant. Also too make sure na nawala ang smell kung hindi naman siya nakapagdeo maghapon (powder lang kasi son ko pagwalang pasok sa school sometimes maski sa bahay may smell pa din siya lalo na pagnaglaro sa labas).

Make sure din na nasabon and nakusot maigi ang armpit part ng damit and napatuyo maigi ang clothes ng bata. Sa bahay kahit fully automatic ang washing machine binababad ang kinukusot muna ang damit bago ilagay sa washing machine para makasiguro.

Saka proper diet na din. Pansin ko pagpuro meat kinakain namin dun siya mas maamoy.

RoadrunnerXCX

  • Guest
Re: EARLY PUBERTY...what to expect?
« Reply #5 on: August 22, 2016, 12:15:11 pm »


oo nga sis ..sorry  :)
« Last Edit: August 22, 2016, 06:33:42 pm by RoadrunnerXCX »

mysterioza_me

  • Guest
Re: EARLY PUBERTY...what to expect?
« Reply #6 on: August 22, 2016, 12:21:02 pm »
^Sis naligaw post mo tee hee!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close