Author Topic: Invitations (Part 4)  (Read 35190 times)

LilaFowler

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #160 on: November 22, 2016, 10:42:05 am »
^^ The UV stamp naka raise yung design in that area and shiny sya. It's not actually stamped -- it's varnish or coating on some areas of the invitation. Foil stamp naman uses heat and pressure so debossed (nakalubog) yung area that is stamped.

Share your invites ha when you get them. I'm still waiting for mine. Nahihiya ako kulitin na mag send ng photo kasi malaking favour na yung ginagawa nya for me.

Na excite lang ako kasi when I first shopped around for quotes parang impossible na magawa yung dream invite ko within the budget. Kasi flat printing ng printsonalities was already 16k.

raiizea

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #161 on: November 22, 2016, 11:38:29 am »
^^i think 16k is too much for an invite hehe.. matte laminated din ba invitation mo sis? Patingin din ng invite pagkatapos :)

LilaFowler

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #162 on: November 24, 2016, 11:35:23 am »
Got the samples the other night. May small revisions like
- we chose not to use foil stamping na on the names kasi sabi ni H2B mahirap daw basahin and also masyado ng OA kasi shiny flowers + shiny name. Names will be in navy na lang. Sa sample it's in yellow kasi they were going to stamp it gold pa.
- changes to the envelope liner kasi di masyado kita yung flowers. So i had to re-do the layout to fit the template

Matte laminate yung invite plus spot UV varnish on the flowers and text so naka emphasize sya. I'm happy with the result and excited to get it next week.

https://www.dropbox.com/sh/m5vi2iw5ij5lo7e/AABlGpFURtJcai4XHT-6edDja?dl=0


MS_JanDel

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #163 on: November 24, 2016, 01:23:19 pm »
^Ang ganda sis!Litaw na litaw nga yung flowers! It's so pretty!

I want our wedding to be an adults only event, well except the kids in the entourage. Saan banda sa invites yun usually nilalagay?? And how do you say it na medyo hindi nakakainis. hahaha. Hindi toh uso sa province kaya never pa ako nakabasa ng invite ng may ganun pero kasi minsan yung buong angkan pati mga apo kasama, ang gulo gulo na kaya I wanted to put it sa invite.

exquisitegem

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #164 on: November 24, 2016, 01:24:43 pm »
^LilaFowler, ang ganda sis! For our invite, nasa final revision na kami. dinadrawing lang ni h2b yung illustrations ng church and venue then it's good to print na.

kdramaholic

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #165 on: November 24, 2016, 01:44:40 pm »
Wow sis LilaFowler! Ang ganda! Super bagay sa beach wedding mo. :) Very vibrant :D Excited for you! :))

I'm also looking forward to our invites this weekend! :D Waaaa!!! Less than 2 months to go..

lots-o

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #166 on: November 24, 2016, 01:51:04 pm »
Nice invites sis! so nice. Kami malapit na rin matapos yung invites kakatapos ko lang magconfirm sa printer si printcafe gagawa nung invites namin. Kami din gumawa ng design, 2 pages lang yung amin (main and RSVP) sobrang simple lang sya walang color actually B&W lang talaga sya. No foil or anything just a liner. Balak sana namin iletter press pero hindi sumakto sa theme namin modern organic black.




LilaFowler

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #167 on: November 24, 2016, 02:32:50 pm »
Thank you! Designing the invites is my favorite part of the wedding preps. I saw a similar design on Etsy and I fell in love with it. Kaya lang it was very expensive kaya I designed na lang my own. The one I wanted parang aabot ng P50k if I get it from the supplier.

For those with draft invites share naman please kasi I really enjoy looking and also to inspire other brides.

@Ms_JanDel - you can specify on your invites # of seats allocated. If they try to include their child on the RSVP, you can then tell them that it's an adult only event.

I wanted our wedding to be adults only too. Kaya lang mahirap if it's a DW tapos you ask pa to leave their kids at home. So I will allow na lang small children lang - yung di pa pwede iwan sa hotel or sa bahay.


lots-o

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #168 on: November 24, 2016, 03:14:49 pm »
ito yung amin sis: https://drive.google.com/file/d/0B4K8JuPIwz3MUmF0Um1La25nSDA/view?usp=sharing

Sobrang simple lang sorry sobrang liit mock up lang kasi yan from photoshop. Pero i like how modern simple it is gawa ni hubby yung logo namin and design.  Feeling ko mapull off naman na ito ng printcafe.
« Last Edit: November 24, 2016, 03:29:51 pm by lots-o »

kdramaholic

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #169 on: November 24, 2016, 04:02:00 pm »
Ang ganda din sis  lots-o!!! :) Super class!!! Parehas sila ni h2b na gumawa ng invite namin :D Yung samin girly! I will try to post later pag uwi ko or sa sat na lang para yung printed copies na :D

LilaFowler

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #170 on: November 24, 2016, 04:09:52 pm »
@lots-o ang ganda din ng invites nyo! Simple and classy. Very elegant!


BBB21

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #171 on: November 24, 2016, 07:27:32 pm »
Received the draft of the other pages of our invites from Kim's Studio. We thought of the design pero sila nag-ayos na makita motif namin. I super love it! 💕

exquisitegem

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #172 on: November 24, 2016, 07:59:19 pm »
^Ganda, sis Lots-o! Very simple and clean. I've received our draft na rin and for printing na sya. I'm excited on the output. I'll share din soon.  :D

raiizea

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #173 on: November 25, 2016, 07:29:02 am »
^^i love the design of tour invite sis lots-o. It's really classy. :) 👍🏻

lots-o

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #174 on: November 25, 2016, 09:29:01 am »
Thanks mga sis, I cant wait to see yours too! Nakakilig kung unti unti na nabubuo yung mga plinano natin. Way to go sis, mahaba habang detailing pa ito. Paunti unti lang matatapos din [textspeak!].  ;D


ayouweinlove

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #175 on: November 25, 2016, 12:24:03 pm »
mga sis, delay yung release ng invites namin. December 1 na yung deadline sa RSVP page. Anyone here who can suggest saan mabilis magsend ng invites international and local? yung mga PS pupuntahan pa namin isa isa to give the formal invites tapos plan namin sa mga guests ipa-courier na lang namin. what do you think mga sis?

MS_JanDel

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #176 on: November 25, 2016, 12:55:16 pm »
Sis lots-o ang classy and elegant ng invites niyo. Kainggit naman gusto ko na rin makita invites ko. hahaha..

Thank you sis LilaFowler. I'll do that as well.  :)

lots-o

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #177 on: November 25, 2016, 01:11:00 pm »
sis  ayouweinlove, maybe you can extend your rsvp. Samin din courier nalang daw para sure sabi ng coordinator namin. Yung lang costly lang talaga.

LilaFowler

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #178 on: November 25, 2016, 02:30:01 pm »
Are you going to use an outer envelope pa for the invites? Kasi naisip ko ayaw kong madumihan yung magandang envelope.

Haha. Sobrang kaartehan lang.

lots-o

  • Guest
Re: Invitations (Part 4)
« Reply #179 on: November 25, 2016, 02:45:43 pm »
i will use another platic envelope for mailing sis, baka uumulan din or mabasa sayang haha. Maarte din tulad mo.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close