watch now

Author Topic: Beauty Blender  (Read 5101 times)

lordknight_aiz.18

  • Guest
Beauty Blender
« on: June 15, 2016, 10:23:46 am »
I dont know kung may thread na for this one pero nagsearch naman ako and i didnt find any.

For BB users, does it really make a difference when you use this for applying foundation? worth it ba talaga?

will appreciate your comments and feedback.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #1 on: June 15, 2016, 11:38:53 am »
for me, sulit talaga lalo na pangset ng undereye and pangapply ng foundi. i just make it damp but not totally wet..

at ibang iba talaga yun original sa knock offs so better buy the orig kahit mahal kasi mas sulit sa quality palang and effect.

for me though, yun mini yung hindi sulit. better buy the orig size na lang kasi pwede rin naman sya sa hard to reach places kaya nga tapered yun tip nya..

mahirap lang sya bitbitin kasi nga hindi pwede sa kikay kit dapat matuyo sya and need po rin ng brush pang touch up through out the day. sya yun tipong iiwan mo sa bahay pagkagamit mo sa umaga. kung sa office ka nagmemakeup i-store mo sa mesh bags na maliit.madami sa SM p50 lang.kasi the bb mesh airbag costs 1k plus. :/

so kung wala kang tyaga sa pagbasa basa at pagbitbit sa kanya in a separate  case, hassle ito. but for the effect and quality, sulit sya for me.

sabi nila you have to change it too every 3 or 6 months? not so sure. pero siguro my bb is halos mag one year na. ok pa rin naman sya and wala ako balak palitan wait ko nalang sya masira. hehe..though ginagamit ko lang naman sya mostly pangbake :)
« Last Edit: June 15, 2016, 11:42:19 am by Ireneeeeee »

lordknight_aiz.18

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #2 on: June 15, 2016, 12:42:59 pm »
^ thank you sa comment sis. may nabasa ko na okay siya gamitin lalo na pag mahirap i-spread yung foundation. pero yung foundation ko kasi, runny in consistency naman so di mahirap i-spread. iniiisip ko kung may effect kaya kung gagamitan ng beauty blender or same lang naman ang effect..

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #3 on: June 15, 2016, 01:54:59 pm »
^welcome sis! usually kasi alam ko yun heavier foundies ang maganda effect kapag ginamitan bb like colorstay etc. basta yun mga mahirap spread and may tendency magcake. Pinapanipis ni bb and mas natural yun effect nun mga foundies na yun. Pero if hindi naman mahirap spread sayo siguro you can pass on this na. para matry mo buy ka muna nun mga cheapo na korean puff? para makita mo lang yun finish ng foundi if may effect..if meron, you can invest sa bb kasi for sure mas ok yun effect or waleyyyy :) huwag ka buy nun masyado mura like sa mga tiangge kasi hindi talaga sya comparable sa bb. buti pa mga korean puff mas malapit..

candacena

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #4 on: June 15, 2016, 05:40:28 pm »
kelangan ba talaga damp?? hindi ba nawawala yung foundie?

lordknight_aiz.18

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #5 on: June 15, 2016, 09:52:58 pm »
^ i dont own a bb pero i read somewhere pwede din dry for heavier coverage.:-)

snowflakes08

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #6 on: June 16, 2016, 10:12:55 am »
Mabilis din ba masira ang BB niyo?

Ako kasi in less than 3 months lang nasisira na siya I don't know why. It will begin to have small ripped then lalaki na siya. I use din naman liquid BB cleanser for cleaning. Baka sadyang may mali sa ginagawa ko haha! Everyday ko siya ginagamit when I apply naturactor lang.

Naka-4 BB na ako and now sira na naman siya.  :o

lovely_chic

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #7 on: June 16, 2016, 12:23:42 pm »
I've been wanting to get a BB ang kaso lang baka di ako marunong gumamit nito kasi kahit  ordinary sponge lang di ako marunong.

minatay91

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #8 on: June 16, 2016, 12:39:53 pm »
I soo love this tool :) I prefer it over the brush look. :) IMO, I got a crapload of compliments on how my skin looks if I use this with foundation. Parang blooming na blooming yung face ko daw. The only con being expensive for me grr. I only have one so far... I dont use it daily din :)

parpol_haze

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #9 on: June 16, 2016, 02:00:10 pm »
I want to try this as well kaso di ko sure kung kaya ko mag-shell out ng 1K for a sponge. :( I'm actually eyeing RT Miracle Complexion Sponge na dupe daw neto. Some YouTubers prefer it than BB. Ano kayang mas okay sa dalawa? :-\

killbill

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #10 on: June 16, 2016, 04:31:51 pm »
Yung sakin more than 6 months na okay pa naman. Mas gusto ko application nya compared sa brush, mas flawless and hindi streaky saka parang mas tipid sa foundation kasi. Pinapang linis ko sa kanya is regular lang na hotel soap.

lady gwenhwyfar

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #11 on: June 20, 2016, 05:02:31 pm »
i use dupes before buying the beauty blender. but after i bought the bb, ayoko na gamitin yung mga dupes. it's super soft and applies foundation nicely.

redhead69

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #12 on: June 20, 2016, 07:14:54 pm »
Can we also use Ben nye banana powder with BB? Or mas maganda yung sponge lang for that?

khriseeee

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #13 on: June 20, 2016, 09:30:44 pm »
Where can I buy the beauty blender locally? Kinda scared to buy online as it might not be authentic :(

m_lim

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #14 on: June 20, 2016, 10:14:32 pm »
^Pure Beauty in Serendra or Trinoma. 900 or 1000 each. i forgot na the exact price.

kung may uuwi from the US, buy online direct from their website. only $20 for TWO beauty blenders + cleanser. sulit!

sweetut

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #15 on: June 22, 2016, 05:56:49 pm »
Pinadalhan ako nito ng sister ko I think last year pa pero hindi ko nagamit. Two days ago she asked me if na-try ko gamitin. Kahapon ko lang actually natry and I swear sulit talaga pang apply ng concealer, foundie and even powder blush. Dala-dala ko na lang sya sa make-up kit ko kase dito ako sa office nagme-make-up. After I use it nakalagay lang sya sa original container nya hanggang sa magdry na. 

khriseeee

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #16 on: June 22, 2016, 08:02:42 pm »
^Pure Beauty in Serendra or Trinoma. 900 or 1000 each. i forgot na the exact price.

kung may uuwi from the US, buy online direct from their website. only $20 for TWO beauty blenders + cleanser. sulit!

Ohh! my sister is coming home later this year, will ask her to buy!

sweetieping

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #17 on: September 09, 2016, 06:17:45 pm »
Can we also use Ben nye banana powder with BB? Or mas maganda yung sponge lang for that?


Sponge din naman ang BB sis. Yes, I use my BB in applying all my loose powders. :)

sweetieping

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #18 on: September 09, 2016, 06:20:36 pm »
I want to try this as well kaso di ko sure kung kaya ko mag-shell out ng 1K for a sponge. :( I'm actually eyeing RT Miracle Complexion Sponge na dupe daw neto. Some YouTubers prefer it than BB. Ano kayang mas okay sa dalawa? :-\

I've been using both sis, mas bet ko pa rin si BB. I also try the morphe sponges, okay din. but #1 for me angg BB esp the pro.

shimmerandmatte

  • Guest
Re: Beauty Blender
« Reply #19 on: September 09, 2016, 09:43:28 pm »
Did anyone break out from the pink BB? Really wanna try the original one kasi may kaunting texture yung black version. I have acne-prone skin so natatakot ako baka ma-waste lang Php 1000 ko if ever I break out from it :((( well meron din naman yung white/pure version but I read pinakamaganda daw talaga texture ng original so ayun hehe

 

Latest Stories

Load More Stories
Close