watch now

Author Topic: Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)  (Read 50101 times)

princess_melods

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #20 on: July 04, 2016, 01:48:18 pm »
Hello mga sisses! ;D

First time mom here! ;)

Jan 13, 2017 ang due ko based on my LMP! Pero sabi ng OB it could be 1 week before or after ng due date ko. Excited na kami ni hubby! :D

Nausea and vomiting ako more than a month na. Then morning sickness pero most of the time afternoon sickness eh. Haha. :)

sarsingkit

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #21 on: July 05, 2016, 12:15:24 am »
Naka-maternity clothes na ba kayo? Parang gusto ko na bumili ng maternity work pants. Maternity leggings pa lang ang meron ako and it is suuuper comfortable kaya parang gusto ko na bumili ng maternity pants. Hehe. Yung mga top ko, I think it can last for a few months pa kasi hindi naman ako tight fitting mag damit.

Sis bluish_buff, 32 y/o din ako and first baby.

f878

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #22 on: July 05, 2016, 08:58:40 am »
sis sarsingkit, san ka nakabili ng maternity leggings? :)
so far, most ng damit ko kasya pa pero unti-unti ng nababawasan ang nasusuot kong pantalon. ;D
di ren ako mahilig sa tight clothes and marami akong tshirt na panlalaki ang style kaya feeling ko matagal ko pa sila magagamit.
hindi nga lang talaga ako nagde-dress kaya susubukan ko kung kaya all the way na pants & leggings. :D

sarsingkit

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #23 on: July 05, 2016, 11:57:51 pm »
^I live overseas eh but I bought it at H&M. Baka may maternity line yung H&M nila dyan sa Pilipinas. I wear dress pero parang awkward pa yung tummy ko sa dress. Mukhang ang laki lang ng bilbil ko kaya hindi pa ako nagdedress. Hehe.

bluish_buff

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #24 on: July 08, 2016, 11:27:53 am »
Hi sis sarsingkit! Parang mga late bloomers mommy to be tayo. Haha! Nakakakaba nga pero excited na rin at the same time.

Hindi pa rin ako nakamaternity clothes kasi mga loose din un wardrobe ko before getting pregnant kaya kasya pa. Though hindi na ko makasuot ng pants ngayon, masikip na talaga. Kaya puro leggings or basta garter un sa waist.

stylus

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #25 on: July 08, 2016, 09:45:50 pm »
Hi mga sis. Just want to share that i found affordable maternity pants at "buntis" robinsons dept store :)

f878

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #26 on: July 09, 2016, 12:33:21 am »
thanks sa tip sis stylus!
saang branch ng robinson dept store ka nakakita sis? :)

any q1 2017 mom-to-be's na may noticeable baby bump na? nagjo-joke nga ako sa asawa ko na kambal ang dala ko. isang real baby tsaka food baby! haha
feeling ko kase puro taba lang yung bump ko dahil i've started to eat regular meals na not like before na 1 full meal a day lang.
excited na ko magkaron ng full-on legit baby bump. :D

sarsingkit

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #27 on: July 09, 2016, 12:55:03 am »
I have a bump na pero parang busog lang yung itsura ko. Haha. I'm still hiding it though because I am planning to announce on my 13th to 14th week pa. I'm just wearing pants and loose tops sa office. Pag dress, noticeable na pero yun nga akward looking.

emjey03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #28 on: July 09, 2016, 01:22:22 am »
sa landmark makati ako nakabili ng mga maternity pants ko dati.  buntis din yung brand and saktong naka sale sila that time.  maraming maternity clothes doon.

stylus

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #29 on: July 09, 2016, 01:45:16 pm »
thanks sa tip sis stylus!
saang branch ng robinson dept store ka nakakita sis?

Robinsons manila sis. Meron din sa sm dept stores, mommy to be naman yung brand. Pero naka-sale kasi yung buntis. Marami din leggings.

mamey

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #30 on: July 12, 2016, 05:35:52 pm »
GT helps me alot since before when I'm still preparing for my wedding, then after on TTC thread and now here on pregnancy thread.  :)

I was hesitant to join this thread coz I'm really just a reader haha. but I want to share my happiness also to our fellow mommy to be :)

I'm almost 14 weeks and my EDD is on 13 January 2017 :)

We are really thankful to God for this blessing, I have PCOS kasi and I will only have my mens pag umiinom ako ng gamot. My last mens was March after taking provera then after that none come May I'm thinking of taking provera again so I take PT first to make sure but its BFN but I don't know why i decided not to take provera nalang. Then last June after I went back from PH, I was talking to my MIL then suddenly she asked me if I was pregnant kasi daw pansin nya yung pulse ko sa leeg na malakas. But I said no kasi nga hindi naman ako nag kakaron, but my Husband insisted na mag PT ako kasi expert daw ang Mom nya dahil 5 silang anak. hahaha :D But I told my husband No coz I don't want to be disappointed again.

But I secretly bought PT and test 4am in the morning and Surprise! it's BFP!
haay hindi tuloy ako nakatulog after non derecho na sa office, even on lunch time I bought PT again to test and still positive. haha sobrang saya. After that day nag pacheck up agad ako to confirm. I saw our baby which is 8 weeks that time and heard the hearbeat grabe super happy kaso nga lang hindi ko pa kasama si hubby coz I want to make sure first.

I just told him before father's day. He saw the picture and he cried hehe.. :D

Sorry mga Sis kung napahaba na story ko. We're just super happy and blessed talaga!

Praying for safe pregnancy to all!  :)



« Last Edit: July 12, 2016, 05:37:50 pm by mamey »

laniesterrr

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #31 on: July 13, 2016, 12:10:19 am »
Hi mga sis! Been looking for this thread and finally nakita ko na siya. Hahaha! I'm 10 weeks pregnant and this is my first pregnancy. Grabe sobrang saludo na talaga ko sa lahat ng moms sa sobrang hirap ko maglihi. 6 weeks ako nung nalaman naming preggy ako and noon nafeel ko yung hilong hilo at sore nipples. Meron na kong nausea before but now mas lalong lumala kaya natatakot na kong kumain ng kung ano ano. Di na ko kumakain ng oily food at sweets. Super ayoko na ng sweets. Mas gusto ko sour and salty. Naaawa na nga ko sa mga tao sa bahay kasi sinigang ang gusto ko laging ulam. Hahaha! Sana matapos na tayo sa first trimester para on to the next na! Mas masaya daw ang second trimester e. Hahaha!

Safe pregnancy to all of us! 😊

sarsingkit

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #32 on: July 13, 2016, 08:05:39 am »
I saw the baby today for the first time at currently 11 weeks. We can't hear the heartbeat yet through Doppler so the OB wheeled in the Ultrasound machine and the baby is there, squirming, bobbing and all. Hehe. Pwede na talaga bumili ng maternity clothes.

kittybabe

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #33 on: July 14, 2016, 06:27:57 am »
Hi mga sis, first time mom here and im at 7 weeks. March 3 2017 due ko from my LMP but sabi ni OB count 21 days before the due date coz at 37 weeks full term na daw and ready na si baby. Who is experiencing nausea all day? Grabe ang morning sickness ko, hanggang gabi naduduwal ako. I try hard not to throw up kasi wala ako gana kumain.

sarsingkit

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #34 on: July 14, 2016, 08:02:11 am »
Konti lang Nausea ko pero may acid reflux is super bad. Dun ako nasusuka. Nothing comes up when I throw up which makes it worse. I throw up saliva and bile like mucus. There is a constant bitter taste in my mouth. Uhm ano pa ba? Hahaha. Oh well, this shall pass. I hope so.

bluish_buff

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #35 on: July 15, 2016, 04:24:03 pm »
On my last OB check up last Sunday, we finally heard the heartbeat through doppler. I'm on my 15th week na. Hindi nahirapan si OB hanapin siya kasi pagkalagay pa lang sa puson ayun na kagad. Healthy heartbeat naman at 150. Sobrang heaven yung feeling. May times kasi na parang di ko pa feel na buntis,parang busog lang ang feeling.Haha!  Except for the occasional morning sickness. Ngayon bawas na, usually kapag nagtoothbrush lang ako. Naexperience ko yung matinding morning sickness between 12-14 weeks. Noticeable na rin baby bump ko.

sarsingkit

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #36 on: July 15, 2016, 10:02:24 pm »
I dread brushing my teeth. I hate the taste of toothpaste. Waah. Pero sabi ng dentist, pag daw kakasuka ko lang, wait 30 minutes before brushing teeth kasi fluoride and acid from vomit does not work together.

jorhen

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #37 on: July 16, 2016, 11:21:36 am »
I think i belong here :) took a PT yesterday and its positive. Its a miracle baby #2. I have pcos and retroverted uterus. Almost 3 years na wala kami contraceptives. Nagpa work up ako nung january and february but failed then march i decided to stop the work up and magpa gluta inject na lang. Naging regular ang period ko until this July hindi na ako nagka mens. Miracle baby talaga kagaya ng 1st baby ko, she is now 5 years old.

kittybabe

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #38 on: July 17, 2016, 01:28:32 am »
Mga sis, where did you have your ultrasound? Sabi kasi ni OB, its ok kahit hindi ako sa makati med basta OB daw gagawa ng tvs u/s. Any clinic recommendations? Around 3k last tvs ko at makati med and my hmo wont cover pregnancy related labs na.

f878

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2017 (JANUARY, FEBRUARY, MARCH)
« Reply #39 on: July 17, 2016, 08:08:18 am »
sis san ba ang area na preferred mo?
may nirefer saken na ob/sonologist at 800 daw ang ultrasound nila kaso sa congressional pa and baka mas gusto mo ng south-based.
my current ob is an ob/sonologist din pero since covered pa ng hmo ang check-ups sinusulit ko pa lalo na mabait naman si doktora kase everytime may check up ako sinisilip nya din sa ultrasound si baby para i-check tapos wala ng dagdag na bayad. :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close