Author Topic: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)  (Read 72214 times)

jadeofhearts

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #300 on: July 18, 2016, 09:11:48 am »
@young_maiden
 it somehow reminds me of the guy (I mentioned it sa thread ko) na nakasama ko lumabas before. Kaibahan lang is, magka officemates sila. Last month kasi, nakita ko sa FB status thru convo ng mga guy officemates ni guy na parang may tinutukso sa kanya. So I messaged him sa FB and mentioned some of the "convo" na I just read. Natawa siya eh.  ;D I told him lumabas kasi sa newsfeed ko. So he bothered to explained kahit na hindi naman ako totally nagtanong. Kasi raw may girl na nililink sa kanya. Lagi daw siya pinanggigilan, kinukurot. Kaya ginagantihan nya na pisilin yung mukha. Tapos nung nag team building sila, di daw niya inalisan sa tabi. Paano ba naman daw siya aalis kapag lumalayo siya sa kanya magtetext na 'dito ka lang sa tabi' 'samahan daw siya' . Kaya inakala ng mga ka officemates nyang guys na nanliligaw siya or sila na.  Hindi rin sila lumalabas na sila lang. Mind you guys huh, may bf yung girl but complicated daw. LDR siguro? Not sure.

Sabi pa ni guy, friends lang naman tingin nya kay girl. Hindi naman nya maisip na maging sila, siguro dahil may bf. Pero kahit na daw, kasi kahit naman daw noon sa mga dati nya (na may bf), kapag gusto nya yung girl, sinasabi nya agad. Tsaka dun sa girl, hindi naman siya umamin kasi hindi naman niya trip.

Ngayon, napaisip ako bigla baket biglang nagexplain/kwento sakin si guy . Haha!
Nacurious lang din ako sa topic mo sis young_maiden.

young_maiden

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #301 on: July 18, 2016, 09:48:34 am »
^^ Tom, thank you talaga sa insights mo. Hindi kasi open si girl pagdating sa pag-ibig pero try ko kausapin. For me ang martyr na niya. Kinukutya na nga weight niya, pinagtyatyagaan pa rin niya si guy. By the way, 28 si girl at 27 si guy.

^ Hi sis. Thank you din sa insights mo. Pero I have to disagree sa sinabi mo hindi mag-aaksaya si guy ng oras kay girl kung wala siya pag tingin. Sa experience ko naman, may mga guys talaga na kahit everyday mo kasama, friend lang talaga tingin sa'yo. Kahit si girl na yung shoulder to cry on niya at savior niya sa lahat ng mga problems niya, kung wala feelings si guy, hanggang doon lang talaga sila. Baka the guy just enjoys her company.

kvandenhaak

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #302 on: July 18, 2016, 11:05:02 am »
^Kasi sa kwento mo, it sounds like they are going out na sila lang. That's dating. Iba kasi yung nakakasama mo araw araw na parang ka-tropa lang ang turinga. Sila kasi parang ini-schedule pa talaga ang paglabas at sabi mo sila lang talaga. And for how long? Iba yung nagkataon or nagkayayaan lang or kasama mo lagi dahil let's say sa trabaho. There's gotta be some kind of attraction there. But I have not met any guy that will go out to see a girl na sila for quite awhile and there's absolutely no attraction. But that's just probably me. But like I said, if she is happy then the world should let her be.

jtansanco

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #303 on: July 19, 2016, 05:38:31 am »
GIRLS (Guys?), question. I don't want to start a new thread so dito nalang...

Here's the scenario: Girl is a group exercise instructor (Body Pump) and I have been attending the class not because I like Body Pump (I freaking hate it) but because she's the instructor.

I saw her yesterday at the gym working out alone so I approached her and talked to her. I kinda blew it because sobrang nonsense yung mga pinagsasabi ko. Sa sobrang kilig, I couldn't think and talk straight. HAHA.

But anyway, what's a good "line" to use to know if she has a boyfriend already without being awkward?


Girltalker2

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #304 on: July 19, 2016, 06:37:08 am »

Here's the scenario: Girl is a group exercise instructor (Body Pump) and I have been attending the class not because I like Body Pump (I freaking hate it) but because she's the instructor.

I saw her yesterday at the gym working out alone so I approached her and talked to her. I kinda blew it because sobrang nonsense yung mga pinagsasabi ko. Sa sobrang kilig, I couldn't think and talk straight. HAHA.

But anyway, what's a good "line" to use to know if she has a boyfriend already without being awkward?

Bro, answerin ko lang and give comments narin (unsolicited)...

1. You can always approach her after class and ask to go for coffee or lunch or something casual/impromptu
2. Pretending to like pump but you don't ... Di ko masyado gusto itong approach, but she might find it nakakakilig as you go out of your way to just get to know her (I assume you wanna get to know her)
3. Mahirap magka gf or bf na gym instructor/trainer, in the long run.  But if it is just friendship (special)  habol mo, nothing serious, ok lang siguro
4. I'm sure you know a how to approach a girl. Same with us girls, pano namin alam may gf na si guy? First, the ring. Second, does she look interested. Third, just ask her to go for a coffee after your class. Just ask. Para sakin, Mas importante if she is interested kesa if may bf sya.  Kasi kahit wala syang bf, Baka di din sya interesado. Minsan kahit may BF, if she showed motive, then malalaman mo din naman, so iwasan mo na. The quick answer is you won't know until you ask her or she tells you. So no harm in asking, imo. And having coffee doesn't necessarily mean pakakasalan mo na sya. Just friends muna then see from there.

5. Last but not the least, practice makes perfect. If you like someone, just approach them and talk to them. after a while, madali na Ito gawin. Single ka naman so nothing wrong. Just don't be too presko and approach it like you're just being friendly, just in case may BF. Hehe
« Last Edit: July 19, 2016, 08:03:48 pm by Girltalker2 »

jtansanco

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #305 on: July 19, 2016, 09:51:26 am »
^ I'm doing #2 right now. LOL. She's not really a personal trainer but a group exercise instructor only. She probably has a full time job so at least it's something I can ask her next time. So far, she's been quite receptive of me but I don't know if it's genuine interest or it's her being an instructor. Anyway, I usually attend body combat (which is after her class) and she did say she's willing to try it out when I asked her to join me so I will try to invite her for coffee afterwards. Okay, I have until the end of the month to make this work, hope it goes well! Haha

shinies

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #306 on: July 19, 2016, 01:05:54 pm »
Nababawasan ba yung pagtingin niyo sa partner kung nagiiba na itsura? Pag lagi nacocomment na tumataba na, ibig sabihin di niyo talaga matanggap?

jtansanco

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #307 on: July 19, 2016, 11:42:13 pm »
^ The correct answer to say to a woman is NO. But deep inside, the answer is YES. Guys fall for you because of your looks and personality in the first place. Neglect one of those, the interest level may go down eventually.

IamMarieLove

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #308 on: July 20, 2016, 09:40:30 am »
^sad but true. Minsan sinasabi ng lalaki ok lang yan maganda ka pa rin naman pero somewhere deep inside iniisip niya na sana tulad ka pa rin ng dati.  Though hindi naman siguro lahat ng lalaki ganito, I still believe na there's someone who looks beyond what is visible to the eyes.

Kaya sis shinies it's also important to take good care of ourselves and isn't it great to look and feel good?


simang

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #309 on: July 20, 2016, 10:40:15 am »
^^agree 100%. You can not discount one's looks talaga, kahit gaano na kayo katagal.

I guess when your partner says NO, your looks don't matter, it's his way of trying to look beyond your physique. Siguro it's a reminder for him kung gaano ka kabait or kabuting partner sa kanya that despite the changes in your body.

But, if you know na nagbago na ang ichura mo, and you know honestly that you don't look as good kagaya ng dati, maybe you should try na magpaganda at magpafresh ulit. After all, we always want our partners to be attracted to us. We always want to be our best for our partner.

shinies

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #310 on: July 20, 2016, 03:23:30 pm »
Salamat!

Weight gain kasi yung side effect ng isang gamot ko at hirap magexercise puro OT sa trabaho :'( Minsan niloloko ako magpa-belo na lang.

Pero oo kailangan ko rin naman talaga magexercise para healthy. Ok naman yung iba hehe maayos pa din at maganda :P Tiyan talaga problema.

IamMarieLove

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #311 on: July 20, 2016, 03:58:35 pm »
^ Yeeep.. Need talaga ang exercise and balance meal. Kahit busy sa work make time pa rin dapat for exercise kasi very important din ng health. Health is wealth right? heheh

jadeofhearts

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #312 on: July 21, 2016, 12:20:26 am »
If a guy asked if you could cook for him? Tapos kung pwede yung specialty mo. Dapat bang ikatuwa ko yun guys? Hahaha!

shinies

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #313 on: July 21, 2016, 11:56:19 am »
Oo kung type mo.

Pag hindi, manigas ka!

jtansanco

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #314 on: July 22, 2016, 06:34:28 am »
^^ Of course! A way to a man's heart is through his stomach!

jadeofhearts

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #315 on: July 22, 2016, 10:08:48 am »
^^ Haha baligtad ata sis? Ako ba ang dapat manigas o siya? :P

^ I'm wondering why he asked me to do that? Ok lang naman sakin eh. Napaisip lang kasi ako kasi gusto pa talaga nya yung specialty ko. Mamaya magluluto ako lol at sabay kami mamimili.
Take note, wala pong KAMI.

simang

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #316 on: July 22, 2016, 01:14:19 pm »
^bat kinilig ka? Gusto mo sya no? :P

Sabihin mo you don't cook for just anyone, only for special people. Wag mo sya lutuan, let him work to be special to you tsaka mo sya ipagluto. Haha

Kung bakit nya tinanong? Wala lang. Gusto nya lang tanungin. If ipagluto mo nga sya ng specialty just by simply asking, eh di give away agad na gustong gusto mo sya.

jtansanco

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #317 on: July 23, 2016, 04:06:14 am »
^^ As a guy, I could say he probably has a crush on you. He's using the "paglutuan mo naman ako" as a tactic to determine if you're receptive of him or not. In your case, I'm sure you won't just cook to a guy you don't like. Cute niyong dalawa. HAHA

solepurplelife

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #318 on: July 23, 2016, 07:39:27 pm »
Hi guys and girls,  :)

Been meaning to ask this, you know kasi baka isipin nyo nag-aassume ako agad, pero eto na nga nag-aassume naman talaga ko.  :'( Sorry Kung sobrang haba, napakarecent pa kasi nung pangyayari kaya every detail naalala ko.  ;D

So, my teammates and I went for a trip somewhere south last weekend. We opt to take the lazy boy bus papunta, and the plane ride pauwi. Before the trip during the planning stage, this guy friend would often make statements that he'd want to be seated beside me sa bus, it's a 12-hour long drive. First few times na sinabi nya yun I don't like na mag-isip ng iba, alam nyo na we're friends and ayoko talaga bigyan ng kulay kasi ako lang din naman masasaktan kung umasa ako diba? Ako naman dedma kunwari pero deep inside yung kilig ko umaabot na sa cheekbone ko whenever he'd insist na magtabi kami.

So, until the day ng start ng trip hindi pa rin sya sure kung kami mag katabi kasi whenever he'd ask me hindi ako sumasagot. Pahabol ang lola mo, ayokong isipin nya na gusto ko rin sya katabi. Kahit nung nasa bus na paupo na kami tinatawag nya ko para tumabi sa kanya kaso napaupo na ko sa girl na friend ko. Kaya ayon I end up seating sa likod nya, katabi nya yung gay officemate namin. Na-sad ako sa byahe at nanghinayang buti na lang during stop overs tatabi sya sa'kin medyo okay na rin.  :)

After yung 12 hrs byahe, there's another 4 hrs ulit na byahe pero lipat na kami ng bus. Pag lipat namin ng bus, meron ng laman so kanya kanya kaming hanap ng upuan then there he was, I saw him palapit sakin and it happens may available pa upuan sa tabi ko so finally nagtabi kami. :) Within 4hrs there are several times na ilalagay nya yung head nya sa shoulder ko. Understandable kasi pagod sa byahe and puyat so ayoko ulit bigyan ng kulay pero alam mo yung kilig ko sana pala umpisa pa lang pumayag na ko magtabi kami.  ;D Yun lang rough yung road kaya sinasabihan ko sya na lalo sya mahihilo kapag naka-lean yung head nya sa shoulder ko, kunwari ulit di ako affected. Haha!

During our stay, lagi na kami magkatabi pati kumain except lang sa room pagtulog kasi girls and boys ang magkasama. Tapos there's usual kulitan na ginagawa namin katulad sa office pero one instance nung gabi kasi boys played cards and medyo inis na ko nun kasi he's so busy with the game kunwari I didn't notice him ayon he tried na kulitin ako he pat me on the arms kunwari nasaktan ako and umarte na nagalit ayon he sat beside me tapos kumanta sa videoke and umakbay sya tapos kinukulit ako na kumanta din daw ako.  Kilig! Landi ko, LOL ;)

Then, pauwi we take 4-hr bus ride going to the centro where terminal is located and airport is nearby, he still insists na magtabi kami and kahit rough ulit yung road lalagay nya pa rin yung head nya sa shoulder ko. Tapos he asked pa ano daw yung pabango ko kasi mabango so inamoy amoy nya ko?  :P And, also yung plane ride kahit less than an hour lang hindi pa rin nya nakalimutan ilagay yung ulo nya sa shoulder ko.  ???

Eto ka na nga, with the recent events okay lang ba na mag assume na ako kahit onti? I know naman yung rule na don't assume unless sinabi na in your face pero honestly ako lang ba nagbigay ng kulay? Kasi before the trip my girl officemate would ask him why he has so many pictures of me daw sa phone nya, I brushed the thought aside kasi iniiwasan ko talaga mabigyan ng kulay. Tapos they'd(our officemates) ask him why lagi nya ako kinukulit at kung may gusto ba sya sa'kin, tapos sasagot sya na "oo" pero poker face so i took that na hindi serious at biro lang.

Before kasi netong trip, in denial talaga ako na gusto ko sya pero eto I end up asking you guys kung ano dapat kong maramdaman kasi tingin ko I'm really falling for him.  :(

simang

  • Guest
Re: Got questions regarding men? Post it here! (Thread 8)
« Reply #319 on: July 23, 2016, 09:26:39 pm »
^te, fall agad? Inamoy amoy ka lang, fall agad? Loljk. Sa totoo lang kinilig ako sa kwento mo! Kinilig ako for you. 😍 Ang maipapayo ko sayo eh, ienjoy mo lang yan. Wag ka nga mag inarte kung gusto ka nyang tabihan at kulitin, para sa ikasasaya ng buhay mo naman yan. But, as you said, nothing is final until he says it. Kung gusto mo sya, enjoy his company lang. But never focus your 100% attention sa kanya. Magpaka busy ka din, mag boy hunting paminsan minsan, makipag speed dating, manuod ng koreanovela. Ituloy mo lang ang hobbies mo habang ineenjoy mo na may lalaking nagpapa cute sayo.

Good luck girl!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close