Author Topic: 2016 VP Candidate - Leni Robredo  (Read 15006 times)

mei-mei

• Senior GirlTalker
Re: 2016 VP Candidate - Leni Robredo
« Reply #80 on: May 11, 2016, 09:40:30 am »
^ Hindi lang walang pinag-aralan, sis, kahit nga yun mga educated. Yang goal of revising history took several years to do. Yang mga site na love na love ng mga bata ngayon na as if mas politically-aware sila or unbiased, yun getrealphilippines by benign0, yan yun mga kasabay na lumabas ng propaganda na kesyo mas maganda noong panahon ni FM. He called those who keep reminding people of Martial Law as "Martial Law Crybabies" daw and yan daw loser mentality. Yang site na yan ang isa sa mga unang nag lason sa utak ng mga bata at tao sa totoong kasaysayan natin.

spacemonkey

• Junior GirlTalker
« Reply #81 on: May 11, 2016, 09:52:55 am »
Mataas si Bong Bong sa overseas voters but I did my calculations and estimates yesterday. We are expecting 20% of votes pa each from ARMM and Region 13 where Leni is leading. So those will offset BBM's lead in OAV votes.

It is very insulting for the 14M who voted for Leni that BBM is claiming there's cheating. Hundreds of my friends who all have diverse choices for presidents have been consistent that their VP is Leni. Why can't BBM's camp accept that?

The VP election results is an eye-opener for us, too, that we haven't instilled the proper history to the younger generation. I never cried for any election result because it has always been my stand to accept God's will for our leaders. However, I really cried when VP results were showing that much of people voted for BBM. It just felt like a betrayal to our country and the 107,000+ lives brutally lost during the Martial Law. It's very sad so many kids now believe unsourced quotes and blogs instead of UN-documented facts on atrocities. Marcoses' sins (and them not returning any money until now) and Martial Law atrocities are not just political black propaganda. It's our country's history. :(

i get what you mean. i didn't mean to get emotionally attached to a candidate, but i'm still shaking with anger after i just saw a TEACHER on my feed post a pro-Marcos link this morning.

my family voted for Roxas-Robredo. when we were watching the results that night, my parents were quiet. not because of Roxas losing to Duterte, but because of Marcos winning. they were part of the People Power.

over and over, they just kept saying "How can they still vote for Marcos?"

i was one of thsoe people who stayed up all night clicking 'refresh' at the election results and witnessed the exact moment Leni took over Marcos. I was also reading posts on Twitter. it was disheartening reading posts. I was so happy and sad and angry all at the same time. These 'satire blogs', propaganda posts, lies and lies and lies being fed to impressionable people. It made me angry how they've reduced Filipinos to ignorance and hate for certain candidates political gain. How selfish and scary.

I clicked on Bongbong's Facebook page, and saw how many friends were following him. I had friends there -- and grade school and high school classmates! I can't help but feel disappointment. We came from good private schools! We had the same teachers! Read the same books! WHAT HAPPENED?!

School education just isn't enough. So if there are moms, aunts or lolas in here, please -- please teach your children! I tried reasoning with a young friend on Facebook the other night, but I got shot down and mocked, even after I presented him with facts (yun pala INC siya. harhar.). 'Wag kayong magbreed ng mga ganung kabataan, please! Haha!

Purple_Power

• Super GirlTalker
« Reply #82 on: May 11, 2016, 10:11:27 am »
Eh di ang ganda rin pala nung Holocaust period ni Hitler tsk tsk tsk....

Palpak na administrasyon Aquino nararamdaman nila pero yung Martial Law wala silang pakialam?
Sabi na nga ba talaga kumandidato lang si Hitler panalong panalo na siya rito.

Starting now I should orient my kid regarding Martial Law even though I wasn't born yet during that time.

Yung mga botante yan rin ang nagrereklamo tungkol sa Pilipinas.

airish_2

• Super GirlTalker
  • You must do the things you think you cannot do.
« Reply #83 on: May 11, 2016, 10:25:28 am »
^exactly at kung pagcocompare sila ni Leni sino may history ng dayaan? Masyado syang guilty nagbibilang pa lang.
We don't need more laws, we need implementation.

sarsingkit

• Super GirlTalker
« Reply #84 on: May 11, 2016, 10:34:21 am »
I clicked on Bongbong's Facebook page, and saw how many friends were following him. I had friends there -- and grade school and high school classmates! I can't help but feel disappointment. We came from good private schools! We had the same teachers! Read the same books! WHAT HAPPENED?!

Ang weird no? Ako din I feel disappointed. Buti na lang hindi ko sila close friends.

twinbee

• Junior GirlTalker
« Reply #85 on: May 11, 2016, 11:01:01 am »
LATEST UPDATE:

NATIONAL   as of May 11   9:45   95.30%
LENI    13,940,458.00       
BBM    13,716,603.00       
DIFF    223,855.00       

OAV   as of May 11   9:45   19.75%
LENI    24,795.00       
BBM    54,423.00       
DIFF    (29,628.00)      

DIFF: NAT - OAV    194,227.00       

NATIONAL as of May 11 2:54 94.92%
LENI 13,883,796.00
BBM 13,658,892.00
DIFF 224,904.00

OAV as of May 11 2:54 19.58%
LENI 24,387.00
BBM 52,991.00
DIFF (28,604.00)
DIFF: NAT - OAV 196,300.00
NATIONAL as of May 11 1:45 94.82%
LENI 13,873,149.00
BBM 13,643,439.00
DIFF 229,710.00
NATIONAL as of May 11 12:45am 94.77%
LENI 13,868,116.00
BBM 13,637,381.00
DIFF 230,735.00
OAV as of May 11 12:45am 19.52%
LENI 24,280.00
BBM 52,513.00
DIFF (28,233.00)
NATIONAL
LENI 13,841,197.00
BBM 13,608,721.00
DIFF 232,476.00
94.57% 23:45
OAV
LENI 23,799.00
BBM 50,605.00
DIFF (26,806.00)
19.30% 23:45
#LeniTheRealVP

two nights na ako nagmomonitor... witness ako sa pag angat ni VP Leni.. Nagtatalon ako sa tuwa.. woooh
thank you, Lord, di man pumasok si Pres (in my heart) Mar, at least si VP Leni ahead vs BBM

nang gigil ako sa anak ni Bong ha... Hijo, wag kang didikit sa mga anak ni VP Leni or even Paolo, lulutang ka, bata..

Purple_Power

• Super GirlTalker
« Reply #86 on: May 11, 2016, 11:22:45 am »
192K na lang  >:( :( https://www.facebook.com/abscbnNEWS/

Leni is really qualified to be the Vice President of the Philippines. No to Bong Bong please naman.

nang gigil ako sa anak ni Bong ha... Hijo, wag kang didikit sa mga anak ni VP Leni or even Paolo, lulutang ka, bata..

Pinsan sila ni Paolo kaya I doubt kung hindi niya ito lalapitan hahahaha

as for sa pagpuputak niya nakapag apologize na siya hehe
http://newsinfo.inquirer.net/784957/marcos-son-admits-ballot-error-apologizes-for-cheating-claim

Sana yung Tatay niya including his Lola and Aunts mag SORRY rin.

spacemonkey

• Junior GirlTalker
« Reply #87 on: May 11, 2016, 11:36:29 am »
192K na lang  >:( :( https://www.facebook.com/abscbnNEWS/

Leni is really qualified to be the Vice President of the Philippines. No to Bong Bong please naman.

Pinsan sila ni Paolo kaya I doubt kung hindi niya ito lalapitan hahahaha

as for sa pagpuputak niya nakapag apologize na siya hehe
http://newsinfo.inquirer.net/784957/marcos-son-admits-ballot-error-apologizes-for-cheating-claim

Sana yung Tatay niya including his Lola and Aunts mag SORRY rin.

225,326 naman!  ;)

Purple_Power

• Super GirlTalker
« Reply #88 on: May 11, 2016, 11:43:27 am »
^Ayun kakakita ko nga lang rin sa poll taas baba taas baba parang heartbeat. May lakad pa man din ako ngayon hindi ko mababantayan.

HIndi pa rin ako mapakali  ;D siguro talaga sa 99.9% na ako either mapapanatag o ano man yan.

hunny_ally

• Super GirlTalker
« Reply #89 on: May 11, 2016, 01:12:47 pm »
^the automatic daw will never go to 100%. Some precincts had to resort to manual transmission due to connection issues. But close to 100% pa din.

Nakakatawa camp ni BBM. Reklamo nang reklamo for transparency, eh hindi naman pala sila humingi ng access sa mirror server ng comelec. Only certain groups like PPCRV were given automatic access. Media outlets and some political parties requested. That's why ABS, GMA, etc are able to do their own quick count. BBM's camp never requested. This was according to the media head of PPCRV. PPCRV then had to give them a terminal in their headquarters. Pero based on the non-disclosure agreement they signed with comelec they cannot give them access to the raw numbers, only the totals. I think the other parties who requested access to the mirror servers were able to get the raw
« Last Edit: May 11, 2016, 03:00:26 pm by hunny_ally »

mei-mei

• Senior GirlTalker
« Reply #90 on: May 11, 2016, 01:27:59 pm »
Nakakainsulto lang kay Leni itong cheating allegations na ngayon pati si Miriam nakikisawsaw. Malinis syang tao eh and marami talaga may gusto ka sa kanya.

Kung gusto mandaya ng administration, sana ginawa na nila kay Mar. At sana hindi ganyang nakaka-kaba ang angat ni Leni. Hay naku lang. Logic parati nawawala sa imbentong paratang nyan ng crybaby na BBM.
« Last Edit: May 11, 2016, 07:49:11 pm by mei-mei »

twinbee

• Junior GirlTalker
« Reply #91 on: May 11, 2016, 02:39:45 pm »
Updated as of 13:45
National Vote declined by 1,438 frown emoticon
OAV Leni's Vote increased by 17,341 yahoo

NATIONAL  as of   11-May   95.50%   
LENI    13,954,573.00       
BBM    13,724,318.00       
DIFF    230,255.00       

OAV as of   11-May   13:45   21.39%
LENI    45,106.00       
BBM    57,393.00       
DIFF    (12,287.00)      

DIFF: NAT - OAV    217,968.00       

isa pang pansin ko yung tinatawag na MILLENIANS..
ang babastos na kabataan.. di mo alam kung may mga magulang o nakapag aral
kung sabagay, mga fb friends ko na disente, mga aral, 100% nag iba ugali
pinagdasal ko yung mga tao gumawa ng di maganda sa administation
fabricated information, maproktektahan lang nila yung leader nila

May God bless their souls ngayon pa lang

Purple_Power

• Super GirlTalker
« Reply #92 on: May 11, 2016, 04:12:02 pm »
sana naman yung 1M plus pang hindi napapasok na boto kung pwede lang lahat na yan kay Leni na mapunta.

Napaka challenging naman itong VP race na ito. Parang basketball do or die

KVsWahmmy

• Wonder Wahmmy and
  • Senior GirlTalker
  • I believe happiness is a choice. :)
« Reply #93 on: May 11, 2016, 08:54:35 pm »
Sakit ulo ko kay Sandro. Mahal ng paaral natin dun sa London, mag-shade lang ng tama di pa nagawa. Kairita.  ;D

Praying that Leni wins as VP. Sobrang tight ng VP race, sakit sa dibdib.

Di ko magets why the PRO-BBM people and BBM himself are doubting Leni's ability to gain votes. Sa surveys naman tight din sila nung last few weeks. Even sa simula ng bilangan dikit din ang race, even with BBM ahead, Leni was never too far away. It's not like nasa Trillanes level sya tapos biglang Rank 1 - hindi naman eh.

Everyday is worth waking up for :)

hunny_ally

• Super GirlTalker
« Reply #94 on: May 11, 2016, 09:13:32 pm »
he was kampante na kuha niya yung overseas voters. He topped it nga but a big number of votes went to Cayetano.

I saw in GMA this morning Leni went to 120 cities/towns/municipalities vs BBM's 60. Mas msaipag si Leni umikot. That was factor why she gained ranking in the surveys. BBM topped most of Luzon precints except for Tarlac. Leni got most of the Visayas (except for Leyte) and Mindanao.

sarsingkit

• Super GirlTalker
« Reply #95 on: May 11, 2016, 10:43:18 pm »
Nakakatawa yung mga Pro-BBM na DAPAT sila ang panalo kasi he has the OFWs and INC. INC endorsed Mar last 2010 elections and yet Binay won, so wag sila magtaka na Leni is gaining.

The cheating allegations are more of an insult to the people who have sacrificed going home, getting sleep and getting meals just to watch these ballots. And even their own supporters, they must have people deployed on polling precincts to watch their votes.

grace.kelly

• Senior GirlTalker
« Reply #96 on: May 11, 2016, 11:51:48 pm »
Pantay na sila ng boto despite the solid vote of INC, kung wala yun paano pa kaya. Baka umiiyak na lang siya sa sulok.

Baka he gained more respect pa kung walang false accusations kaso hindi. The question "Saan nangaling ang boto ni Leni" is an insult to her voters. He is also insulting those who prayed silently at nagbantay sa mga boto. Hindi ako natulog at nakita ko na dahan-dahan naman ang pag-angat ni Leni, hindi naman biglaan kaya wag siyang assumera. Sabagay, ama naman niya ang nagpasimula ng dayaan kaya alam na alam niya ang style na yan. Yung accusations niya siya talaga ang gagawa niyan like the Plan B.

Sakit ulo ko kay Sandro. Mahal ng paaral natin dun sa London, mag-shade lang ng tama di pa nagawa.

Di lang yan, he also questioned why the no. of votes for Pres and VP didn't match. He deleted that tweet after it went viral and then he lied about not deleting that tweet. Di daw niya alam bakit nawala. Nako future magnanakaw na politiko ang batang ito.

By the way, kung nanood kayo ng international news like CNN and BBC when bbm was still leading, nakakahiya. Yung news nila about BBM leading laging may kasamang kwentong martial law or ousted. It's like they want to ask the big WHY after all that "thingy". Pati sa mukha ng reporters hindi nila maitago ang disappointment and are-you-crazy face.
« Last Edit: May 12, 2016, 12:00:22 am by grace.kelly »
If it's still in your mind, it's worth taking the risk.
If you want something you never had, you have to do something you've never done!

Purple_Power

• Super GirlTalker
« Reply #97 on: May 13, 2016, 08:24:14 pm »
Taas baba taas baba ang lamang ni Robredo but now good thing she is on 14M

Tindi talaga ng mga nagmura sa kanya on tweet both girls and minor age. Yung isa si Sofia Romualdez ang laking kahihiyan ni Cristina rito. Ayan tuloy inungkat pa sa social media kung ano ang nanay niya nacompare pa silang dalawa. Moral lesson talaga na huwag magsasalita basta basta.

twinbee

• Junior GirlTalker
« Reply #98 on: May 14, 2016, 12:50:28 am »
itong si Sandro and Sofia ang sarap, ipa Principal Office eh..
ganyan naman Millenials ngayon, may right na, mag mura sa nakakatanda?
talagang, di bibigay si BBM ha.. yan ang tinuturo nya sa anak nya... kahet maii, ipaglaban..
anyway sabi naman nya, wala naman daw nagawang masama family nya sa Pinas.. di nga po ??!!

Naappreciate ko namna yung grupong Kaya Natin, defending mother Leni...
Buti naman.... binoto ko at buong pamilya ko si VP Leni..kaya excuse me, BBM and Sandro,
tampalin ko kayo ng tsinelas ni VP Leni.. Quiet na lang at mag relax na muna ulet sa Ilocos

sarsingkit

• Super GirlTalker
« Reply #99 on: May 14, 2016, 03:21:55 am »
Grabe mga Marcos. Hindi ko maintindihan sa mga loyalist kung bakit hindi masense na this family is clinging very much to their power.

Parang hindi galing sa socialite na family tong si Sofia. Akala ko nga hindi legit account eh. Sya pala talaga.

Latest Stories

Load More Stories
Close