watch now

Author Topic: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)  (Read 60893 times)

tetay28

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #60 on: April 12, 2016, 06:46:44 am »
Ang nababasa ko rin dati nga tumataas WBC count kapag preggers pero wala naman talagang infection. Pero kamusta naman yung ibang tests? Kasi mahirap din irule out na wala kang infection unless ganun din yung sinasabi ng ibang tests. Or maybe magpasecond opinion sa ibang OB?

Kasama yung urinalysis sa mga test na pinagawa saken ni OB, CBC and FBS, yugn WBC lang talaga ang nagred flag. Ok yugn result ng urinalysis kahit pa medyo dehydrated ako since nag fasting ako for CBC. balak ko nga magpa 2nd opinion sa ibang OB.

stylus

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #61 on: April 12, 2016, 10:38:53 am »
Hi mga sis! I'm on 2 weeks bedrest. May subchorionic hemorrhage based sa first TVS. At dahil di ako kagad niresetahan ng pampakapit ng una kong OB, pinagbedrest ako ng new OB ko para daw sure. Too late na daw ako para magstart pa lang magduphaston. Scary.. pero i choose to stay positive. ;)

caramelsundae

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #62 on: April 12, 2016, 12:45:40 pm »
sis ilang weeks ka na?

7 weeks sis!

la_pinay

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #63 on: April 12, 2016, 02:29:58 pm »
6 weeks, 1st baby :D

sweetwea

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #64 on: April 14, 2016, 12:25:57 pm »
Katatapos lang uli ng check up namin ngayon. 13 weeks and 5 days na at sa wakas narinig narin namin ang heartbeat ni baby. 140 bpm..

airwaterfire

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #65 on: April 14, 2016, 06:08:28 pm »
Kakatapos lang din ng 2nd check up namin.
11 4/7 weeks na kami.
Nakita ko sa portable ultrasound ni doc ang baby na gumalaw pa at doppler heartbeat niya.
Thank God.

deiz

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #66 on: April 15, 2016, 11:28:59 am »
Pwede na kaya makita gender sa 15 weeks? Gusto ko kc pa ultrasound ulit kasi yung last ko ay nung 6 weeks palang, gusto kong makitng mukhang baby na [textspeak!]. 👶🏽🍼🍼

simang

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #67 on: April 15, 2016, 11:33:27 am »
Wow ang dami na din palang 4th qtr moms here! Enjoy your pregnancy mommies, and be safe! :-)

^sis as far as I know 16 weeks ang earliest na pwedeng makita yung gender ni baby. Kasi before that nagsstart pa lang madevelop yung external genitalia nya. We found out our baby's gender at 20 wks kasi that was my CAS schedule so sinabay na tingnan yun gender.

sweetwea

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #68 on: April 15, 2016, 02:16:47 pm »
Nakaka excite mga sis! Parang nagdadalawang isip kami ni hubby kung gusto ba namin malaman gender ng baby namin.

sis simang, ilang weeks ka na?

simang

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #69 on: April 15, 2016, 02:24:10 pm »
^I'm going 33 weeks on Sunday. I'm actually from the 2nd quarter thread, nakisali lang ako dito :) My husband initially didn't want to know our baby's gender din, pero di din nakatiis. When we found out we're having a girl, ayaw nya pa ipasabi sa family namin kasi baka daw magbago pa (we both wanted a boy) hehe.

stylus

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #70 on: April 15, 2016, 09:19:35 pm »
^sis simang!! So excited for you! Lapit na.. konting weeks na lang :)

jelly_ace

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #71 on: April 17, 2016, 12:01:31 pm »
Joining!

Based on my LMP I am 6 weeks pregnant. Nag pt ako yesterday and it was positive. On my 1st pregnancy, lurker lang ako dito sa GT. This is my 2nd and happy to be here on this thread along with other expecting mommies.

I sort of like had a deja vu with this pregnancy. My period was due na for this month when I had to undergo chest X-ray. The X-ray tech was worried I might be pregnant and I was like no I'm not pregnant. I even signed a waiver. Then, while signing the waiver, nag flashback yung memories ko on my first pregnancy.

My period was also due na that time and I had to undergo chest X-ray for employment requirement. Then this doctor who did the physical exam was asking questions about my medical history.

There was this part where she asked if I ever got hospitalize and sabi ko never pa. And the look on her eyes talaga naman parang surprise na she never met anyone in their 30s na hindi pa na hohospitalize. She asked me if I have plans on having kids which at that time wala pa talaga sa plano namin. Then she started nagging me like what I was thinking daw. Kesyo it is not good to have babies pag late 30s na kasi super big chance magiging abnormal the baby (yes abnormal was her exact word) and etc, etc. Talagang tinatakot niya ako. Mind you this doctor she is young pa naman like in her late 20s-early 30s and she's thinking that way. Kalokah. But wala ako pake sa kanya nun, as in. Two weeks after, I found out I was pregnant. Lol. Just imagine my paranoia after that. Talagang naalala ko siya and her words. What if maging abnoy my baby? Hay, thank God my daughter is perfectly fine. She is now 15 months old and very healthy.

Now on my 2nd pregnancy and another xray, gusto ko maging kampante that the baby is going to be okay just like with my first born. Still have a long way to go. Can't wait for the CAS just to be sure and of course kailangan alagaan ang sarili.

belle_v2g

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #72 on: April 17, 2016, 12:27:23 pm »
^welcome back then, sis jelly ace!

^sis simang, same tayo. hubby din won't divulge the info when we learn about the sex during the 20 wk u/s.  umaasa parin sya, actually kami, na we're having a girl. boy na kasi our panganay and we wanted a girl para one of each na then stop na kami.

stylus

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #73 on: April 17, 2016, 10:05:49 pm »
Welcome sis jelly ace! Oh ow. Your post reminds me that I had axilight laser treatment pala last month when I didn't know yet that im pregnant. Harmful kaya yun? Hehe

deiz

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #74 on: April 17, 2016, 10:46:38 pm »
Wow ang dami na din palang 4th qtr moms here! Enjoy your pregnancy mommies, and be safe! :-)

^sis as far as I know 16 weeks ang earliest na pwedeng makita yung gender ni baby. Kasi before that nagsstart pa lang madevelop yung external genitalia nya. We found out our baby's gender at 20 wks kasi that was my CAS schedule so sinabay na tingnan yun gender.
Thank you sa reply Sis Simang, yung Glow Nurture App ko kasi may mga moms na alam na daw yung gender ng baby nila at 15 weeks. Pero alam ko namang hindi pa din ganoon ka-accurate yun. Isa pang dahilan kaya naiinip ako kasi OB ko gusto nya ang CAS sa 6th month pa gawin.

First baby ko kasi to kaya excited nako malamn.

bk

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #75 on: April 18, 2016, 12:12:28 am »
^yung sa kin nung check up ko with my ob at 14wks, nakita nya daw sa ultrasound na merong nakalawit so it could be a boy but it's too early to tell pa. Pag boy daw kasi mas maaga nakikita yung gender. Nung bumalik ako for check up at 18wks, ayun naconfirm nya na it's a boy nga.

jelly_ace

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #76 on: April 18, 2016, 10:47:55 am »
Hi sis belle_v2g! Thank you!

Hi sis stylus! I am not sure if there are any side effects on laser treatments but yung radiation on X-ray talaga is a no-no for pregnant women. I am hoping and praying that everything is going to be okay.

Sana rin hindi maging maselan pagbubuntis ko ngayon because I'm just new sa work and I really needed this job. I do not want to be stuck at home and become a house wife all over again hahaha!

Question mga sis, what apps are you using to monitor your pregnancy? I used to use The Bump but ang panget na niya ngayon. Gusto ko sana yung may everyday recommended articles to read or how big the baby na at this day, mga ganun.

Lizi

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #77 on: April 18, 2016, 12:04:25 pm »
I'm on my 14W now  :) EDD is on 16-Oct.
I think I'm done with my MS phase :) Wala na ko totally nauseous feeling and sabi pa, after the 1st tri, the tenderness of the breasts din mejo mawawala. Since the beginning of my 14 weeks, talagang feeling ko hindi ako buntis. I'm not getting worried as long as walang bleeding, I should be okay. Next check-up is May 2, i'll be 16W that time. So excited!

@sis jelly_ace, you can also try and check http://www.babycenter.com/mobile-apps, every development ni baby as the week progresses meron sila, they can even calculated the day you conceived, ang cute lang! :)

sweetwea

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #78 on: April 18, 2016, 02:15:43 pm »
I'm on my 14W now  :) EDD is on 16-Oct.
I think I'm done with my MS phase :) Wala na ko totally nauseous feeling and sabi pa, after the 1st tri, the tenderness of the breasts din mejo mawawala. Since the beginning of my 14 weeks, talagang feeling ko hindi ako buntis. I'm not getting worried as long as walang bleeding, I should be okay. Next check-up is May 2, i'll be 16W that time. So excited!

@sis jelly_ace, you can also try and check http://www.babycenter.com/mobile-apps, every development ni baby as the week progresses meron sila, they can even calculated the day you conceived, ang cute lang! :)


Buti ka pa sis wala na nararamdaman, ako yung breast ko parang sasabog -- masakit pa rin until now to think na 15 weeks and 2 days na ako. Nagsusuka parin ako pag nainom ng Iron, sobrang sakit kasi sa sikmura pero walang choice kundi inumin parin kasi based sa blood test ko, mababa yun RBC ko.

May baby bump na ba kayo sis? Ako kasi halatang halata na hihi (3rd pregnancy ko na to, although I miscarried yung first two).

Lizi

  • Guest
Re: Babies due on LAST QUARTER OF 2016 (OCT, NOV, DEC)
« Reply #79 on: April 18, 2016, 03:53:01 pm »
^Ako din sis, I was miscarried on my would-be first baby last 2014 pero I was 8W that time, sac lang walang baby :(

Sa totoo lang Im also paranoid on my pregnancy now pero sabi ng sis ko and my officemates, let go na daw on my past and I should be a happy pregnant daw so Im trying to stop worrying.

Talagang ang dasal ko lang basta wala akong bleeding (kase diba yun na ang sign ng miscarriage) I should be fine, yun na lang palagi kong mantra. Reading articles also help a LOT. Kasi hindi lang naman ako ang nakakaramdam ng ganito na feeling not pregnant eh kase normal naman daw talaga na after the 1st tri, magiging at ease na daw and nakapag-adjust na on the pregnancy. But, it's case to case basis naman like you diba may soreness pa din sa breasts.

Idk on my baby bump kase inabutan akong mataba nung nabuntis kaya sabi nung iba parang taba lang daw ng belly ko, pero mostly sabi halata na din daw  ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close