watch now

Author Topic: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?  (Read 3273 times)

engr_neechee

  • Guest
HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« on: February 18, 2016, 05:55:29 am »
Hi Sisses,

I just found out that my newly hired yaya for my 14 month old has kuto. 

What are the over the counter remedies today?  When I was younger, I understand there was "Medicare" na shampoo.  Ngayon I have no idea talaga. 

I asked her if I could cut her hair short kaso she's Mormon and bawal raw gupitan ang hair hanggat di nakakatapos ng grade six :(  Temporary yaya lang siya until June, until makahanap ako ng for good.

Your inputs are greatly appreciated.  Thanks. 

coco_cola

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #1 on: February 18, 2016, 07:15:37 am »
There are still medicated shampoos. May commercial pa nga yun. Just ask in Mercury drugstore. I'm sure it's available there.

sweet_maldita

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #2 on: April 12, 2016, 07:01:38 pm »
naku ganyan din si yaya..papagamit ko nga sa kanya kwell shampoo. sa mercury meron nun sis

engr_neechee

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #3 on: April 13, 2016, 05:39:38 am »
^How much yun sis?

chikit

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #4 on: April 13, 2016, 08:38:00 am »
I think 200 + ang isang bote can't remember exact price. Lagi ako may stock nyan sa bahay like now yung mga pamangkin ko kase pag vacation dito smen lagi may kuto burara ang nag aalaga (if talaga inaalagaan ng in laws ng bro ko). Infairness effective talaga yan. Pero if super haba ng hair ng yaya baka kulangin yan baka hindi yan maresolve ng isang wash lang.  May 2 klase nyan eh lotion and shampoo I don't know kung pano yung lotion lagi yung shampoo lang ang binibili ko pero it's really effective.

smoothie

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #5 on: April 13, 2016, 09:02:01 am »
Pina-haircut ko si yaya tapos binigyan ko ng lice shampoo.

engr_neechee

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #6 on: April 13, 2016, 11:00:18 am »
ay naker! di pa raw pwede gupitan ng hurr hanggat di pa tapos ng grade six... :(

Lizi

  • Guest
Re: HELP! My baby's yaya has kuto! What to do?
« Reply #7 on: April 13, 2016, 01:53:40 pm »
^hello po. May kuto kami before nung mga kabataan days namin and i remembered so well our mom used to apply KWELL Lotion for us. It's a medicated cream used to apply overnight sa hair, then rinse it in the morning. The kuto and all eggs, lisa, kuyumad lahat na should be dead BUT dapat mag-suyod afterwards and tanggalin yung mga patay na kuto, lisa, etc. kase sabi ni mother ano pa't pinatay mo then hindi mo aalisin so tyagaan niya talaga inalis samin ng mga sisters ko yung kuto sa buhok namin :) after that wala na kaming kuto. I guess uso talaga yon sa mga bata tapos hawa-hawa na lang sa matatanda. kaya ako nag-iingat talaga ako kasi ang kapal ng buhok ko prone ako sa mga kuto kaya hindi ako nakikihiga sa mga unan na ang gumagamit my mga kuto same with the suklay and any items na related sa hair.

But I read in the internet now, maging cautious sa pag-apply (should be used once not every night) kase isang gamitan lang patay naman na mga kuto tapos suyod lang siya ng suyod kamo until she's free from kuto. Tsaka po lahat ng punda, bedsheets, kumot dapat labhan. Yung unan nya po dapat ibilad sa araw para mamatay yung hanep. Yan din gawa ni mother before. Eto po yung link about dangers of Kwell lotion http://www.headlice.org/news/classics/lhjarticle.htm

Wala namang nagyari samin nung in-apply na yung Kwell lotion. Effective po talaga siyang pangtanggal ng lice, pinagamit ko pa yan sa pamangkin ko last year (ONCE LANG, OVERNIGHT). Wala namang nangyaring masama. So be cautious na lang po sa paggamit and basahing maigi ang instructions.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close