watch now

Author Topic: First time mom  (Read 14136 times)

littlekinselle

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #20 on: January 12, 2016, 10:57:31 am »
Im a first time mom too.. First mali un LMP na binigay ko kay Ob all we know 9weeks na ako pero nng nag pa ultrasound na ako ayon 15weeks na pala si baby. . In my first trimester naalala ko mejo nahihilo  lang ako then nakapag linis pa nga ako ng bahay namin ng bongga kasi binaha un bahay namin sa probinsya that was nov. Wala ako idea na buntis na pala ako. Saka  nag tuturok pa ako ng glutathione sept. 27 to nov 11 2015 nag glugluta shot ako. Halos naka 4 box ata  ako. Then once na nalaman ko na preggy ako inihinto ko na.   Sinabi ko naman sa OB ko na gumagamit ako ng gluta befre she said okay lang daw basta stop ko muna. Then  nung 15 weeks na si babay ayon lumabas na lahat ng hilo at pag susuka ko umaga, tanghali at gabi ayoko lang talaga ampy ng pinipirito at mga fastfoods. Nasusuka ako.
Nag bawas din ako ng timbang from 60kg to 53 n lang ngayon.

Grabeh din sakit ng sikmura ko paminsan minsan kaya niresetahan ako ng gaviscon.
Praying lagi na okay at healthy si baby kahit ano gender niya ok lang saken basta normal and healthy.. ;)   

Miss Granger

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #21 on: January 12, 2016, 02:09:24 pm »
Parang almost ng nasa 2nq quarter babies this year 1st time moms just like me.

You know what mommies, mix emotions pa talaga ako actually til now, excited, nervous, happy. Accdg dun sa mga previous na exams ko like pap smear, wala naman ako PCOS or what pero almost 3 years na kami ni hubby magkasama sa house pero now lang kami nag ka baby. Siguro it matters din na 5 years akong nag BPO kaya medyo my mga hormonal imbalance na nangyari. Dami kong dating officemates na nag pm/comments ng "wow so happy for you, buti ka pa" mga ganyan klase comments. Sila un matagal nang married hindi mabuntis dahil nga siguro sa nature ng job. Anyway, happy naman si hubby and ang family kasi parang ang tagal na nila ineexpect samin yun lalo na Mom ko who died 2012, hinahanapan na kami ng apo. That time kasi talagang feeling ko ang bata kopa, haha feeling lang. Parang ang bata kopa nga din now haha I'm 27 na and hubby is 29. Parang naninibago pa nga ako ang daming bawal, un 2 na kaming iisipin ko hindi un sarili ko lang. Ang dami naming travels na postpone since baka mapano naman si baby kapag natagtag ng sobra. Clueless ako sa ibang pakiramdam and dun sa mga dapat gawin kasi naninibago pa ako. Mga ganun adjustments. Sorry if some will find this too ma-drama. Haha.  ;D

Siguro some blessings will come when you least expected it.

Have a safe and happy pregnancy to all!

miss_coder_04

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #22 on: January 12, 2016, 03:43:54 pm »
Hi miss coder, same here. almost 32 weeks na ako, ilang weeks nalang! :)  I want to join a Facebook group din of first-time moms. Sino kaya swede gumawa? I have so many concerns on baby needs, breastfeading, and postpartum and it's great if we have somewhere na we can share. :P

omg sis sabay ata tayo ah? 32weeks na ako. tama ilang weeks nalang. super excited na talaga ako makita baby ko especially kasi hindi ako nag 3d/4d ultrasound. so no idea what she looks like. about breastfeeding sis sali sa Breastfeeding Pinays. I've just recently joined there. Super dami ka matutunan. so far nag iipon na ako ng mga need-to-know for breastfeeding and mga tips sa mga case to case na issues. i'm not active there kasi basa-mode lang ako but i hope we can meet there. :)

crzysxycl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #23 on: January 12, 2016, 06:02:21 pm »
Hi mommies! Ask ko lang, meron ba sa inyo nakaexperience na parang naiihi pag nag sneeze or nag cough? Sinisipon kasi ako :( Nakakailang palit na ako ng undies kasi kada sneeze, parang medyo naiihi ako. Normal ba yun? I'm currently 11 weeks preggy. Tia!

yajale_22

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #24 on: January 12, 2016, 08:50:56 pm »
First time mom here too! 27 weeks and 3 days na kame ni baby. Diagnosed din ako ng bilateral PCOS and kala talaga namin ni boyfie mahirapan ako magbuntis kase ganun nangyari sa sis in law ko tagal nya nabuntis and right ovary nya lang yung polycystic nun buti na lang mabait si God samin :) ang bait din sakin ni baby di nya ako pinahirapan, di ako nahilo, nagsuka or nawalan ng gana sa food simula 1st tri ko. Pero I had to quit my job kase nung 7 weeks onwards preggy ako nagbleeding talaga ako, complete bedrest and pangpakapit na gamot 3x a day. Kala namin ni ob magiging maintenance ko na yung pangpakapit but thank God ok na si baby ngayon. Kapit na kapit na sya. Ang concern ko naman ngayon marami nagsasabi na maliit tyan ko at almost 7 mos. Pero sabi naman sa CAS ko sakto lang yung size ni baby sa age nya.

Which is Witch?

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #25 on: January 13, 2016, 06:23:38 am »
Hi mommies! Ask ko lang, meron ba sa inyo nakaexperience na parang naiihi pag nag sneeze or nag cough? Sinisipon kasi ako :( Nakakailang palit na ako ng undies kasi kada sneeze, parang medyo naiihi ako. Normal ba yun? I'm currently 11 weeks preggy. Tia!

Hi sis! I experienced this kahapon lang. Pababa ako ng stairs then, naubo lang ako,naihi ako. Eh hindi naman ako super naiihi that time. Buti hindi halata kasi pauwi palang ako nun, buti hindi halata at buti malapit lang sa house. Kaloka talaga. I didn't tell anyone kasi nahiya ako. hehe. I don't know if it's normal pero at least you're not alone! haha

Sis, eto, nagoogle ko o..
http://www.babycentre.co.uk/x1013418/im-11-weeks-pregnant-and-leak-wee-when-i-cough-or-run-why
« Last Edit: January 13, 2016, 08:09:59 am by Which is Witch? »

crzysxycl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #26 on: January 13, 2016, 10:20:35 am »
^Haha, apir sis! Thank you! Ang hassle no, kasi uncomfortable pag wet hehe.

Which is Witch?

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #27 on: January 13, 2016, 12:16:26 pm »
^Haha, apir sis! Thank you! Ang hassle no, kasi uncomfortable pag wet hehe.

true! haha. Sis!11 weeks ka pala, so mga 3rd quarter din due mo? Wala bang thread ng mga 3rd quarter ang due? haha :D

caterpillar-girl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #28 on: January 13, 2016, 01:41:59 pm »
Miss Granger, ako din feeling ko ang bata ko pa kahit 33 na ko. Haha! First baby din kaya like you, I'm nervous and excited at the same time. I just try to keep positive. Enjoy your pregnancy! :)

I'm 37 weeks tomorrow, so technically pwede na lumabas si baby anytime.  Busyng busy kami setting up our room. Totoo pala yung "nesting" instinct. At least for me. It usually comes out daw last few weeks before the baby comes. Parang gusto ko ayusin and linisin lahat. So we had our room repainted, cleaned out our entire closet, bought extra drawers for storage, replaced curtains, etc. Magastos and ma effort pero at least our home now is a bit more baby friendly.

I will miss being pregnant when the baby comes but I can't wait na rin :)

Things I wish I did:
1. Signed up for a birthing class
2. Continued my prenatal Pilates classes
3. Got even a DIY maternity shoot, kahit yung kami lang ni hubby and sa house lang
4. Bought a belly supporter, super bigat kasi ni baby now
5. Went on a trip/"babymoon" in my 2nd trimester, kahit local lang
6. Didn't wait too long to buy new bras, lol. My breasts grew by several sizes, and I waited so long to buy new ones. When I did, omg, heaven.

crzysxycl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #29 on: January 13, 2016, 02:25:29 pm »
^^yup sis, 11 weeks. ahead ka sa akin ata ng few weeks no? :) nung saturday ang sabi sa amin august ang due ko. nung first visit kasi namin kay OB, sabi july, kaya kala ko baka pumasok pa ako ng june kaya nakikisali ako dun sa thread ng mga second qtr babies haha! ala pa thread para sa ating mga 3rd qtr ang due hehe!

Adrienne28

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #30 on: January 13, 2016, 09:01:02 pm »
Mga sissies, ask ko lang. How did/do you deal with the nauseated feeling, mapait na panlasa at yung walang gana kumain? Pinipilit ko lang kasi kumain kahit wala talaga akong masasabing gusto kong kainin kasi pag wala laman mouth ko, ang pait ng panlasa at lalo akong nasusuka. Would appreciate your tips. Thanks.

littlekinselle

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #31 on: January 13, 2016, 10:27:48 pm »
^ try to eat mga biscuit like skyflakes, or cookies before meal  perocwag mo sosobrahan sa kain ha. Un sakto lang.. Small frequent meal lang sis. Para di mo isuka lahat. Mag fruits ka din sa umaga. Ganyan lang ginawa ko. Pag sinisikmura ako uminom ako ng gaviscon safe nman yon sa buntis.

simang

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #32 on: January 13, 2016, 10:39:59 pm »
^^effective din skyflakes sa akin. feeling nauseated ako usually sa gabi nung transition ko from 1st to 2nd tri, skyflakes helped a lot. wala din akong gana kumain nun kaya pilit talaga kain ko especially sa gabi. good thing nung 17th week ko better na pakiramdam ko and food intake was definitely better.

miss_coder_04

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #33 on: January 14, 2016, 08:25:20 am »
Mga sissies, ask ko lang. How did/do you deal with the nauseated feeling, mapait na panlasa at yung walang gana kumain? Pinipilit ko lang kasi kumain kahit wala talaga akong masasabing gusto kong kainin kasi pag wala laman mouth ko, ang pait ng panlasa at lalo akong nasusuka. Would appreciate your tips. Thanks.

ako noon sis rest lang talaga..then super experiment ako sa food kung saan maiintake ko siya within the day. kasi i've tried biscuit however sinusuka ko pa din. so ginagawa ko nun kung anong cravings ko kinakain ko..then i'll let my body take it or vomit it... it depends lang talaga yan sa reaction ng body mo. it's hard pero kailangan tiisin para kay baby. but the bright side nag pag susuka according to my ob there is this thing na ginagawa ang body natin para maprotektahan si baby which ang result ang pag susuka. forgot yung exact ng sinabi ng OB masyadong medical term e basta naiintindihan ko is magandang sign siya for the baby.. and right now i'm on my 8months walang kung anong complication na nadedetect sa baby ko since day 1 and hopefully mag tuloy tuloy hanggang lumabas siya. :)

crzysxycl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #34 on: January 14, 2016, 09:00:40 pm »
Hi mommies! Ask ko lang kung naeexperience or naexperience nyo ba yung parang ang bigat ng tyan nyo? 11 weeks palang ako pero ang baaagaaal ko maglakad, parang bigat na bigat ako sasarili ko. Not sure kung psychological lang ito kasi kalilift lang ng bed rest ko, di rin naman ako nag bed rest totally kasi hindi ko kaya yung palaging nakahiga. Or baka busog lang din ako kaya ganun, iba eh lalo na 11 weeks palang naman ako.

littlekinselle

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #35 on: January 15, 2016, 12:19:53 am »
Mga mommies try nyo po download un my pregnancy ng baby. Center mas maganda first trimester niyo ok kng kung nasa 2nd na. Na momonitor lahat pati tamang weight ni baby at gaano na siya kalaki and so on... Pwede sin kayo mag take ng pic ng baby bump nyo  :D

shegie_285

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #36 on: January 15, 2016, 05:24:05 am »
Sali din ako mga sis. :) First time mom din, although I had a miscarriage last year. Now I'm 15 weeks pregnant. :)

Good to read na okay lang may mga naglo-lose ng weight at wala naman kaso sa baby. Ako naman hindi nag-lose ng weight but hindi pa din nagga-gain. Nagsusuka pa din ako. Tonight was the first time na hindi ako nasuka sa gabi (nahihilo ako sa bus or kotse pag pauwi from work).

Ang hirap din mag-work. Earlier I had half of a short starbucks latte. I stopped drinking coffee when I found out I'm pregnant but kanina hindi na talaga kaya ang antok ko. I felt better after my coffee.

Being pregnant is very exciting although I'm afraid to give birth. Low tolerance ako sa pain so I will attend antenatal classes to prepare myself.

Naisip ko din sanay kami ni hubby na kami dalawa lang, 9 years together (i live abroad) of which 3 years na married, in few months we'll be three. Hindi na pwede late magiging kapag weekends!

Safe pregnancy to everyone! :)

caterpillar-girl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #37 on: January 17, 2016, 10:23:05 am »
Nakakapraning talaga pag first time mom.

Just today I felt like I was going into labor kasi parang may contractions na ako. Sudden, sharp pains and my stomach was rock hard.  But they went away so they are probably just Braxton Hicks contractions. Last night I had some discharge (sorry Too Much Information!!!) and thought I was leaking amniotic fluid, so I texted my doc and she said not to worry, cervical discharge lang yan. Sabi nila when real contractions start, and real labor begins, you will have no doubt in your mind. I hope so since wala naman akong experience or previous maternal instinct to base it on.

Argh. I was very relaxed in my first and second tri but now that I'm on my third tri na parang lahat nalang 'is this a sign I'm going into labor? Is the baby okay?!'  I'm not usually a paranoid person but you can't help it din pala. I try not to stress for the baby but it's hard especially when I can give birth anytime now.

chikit

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #38 on: January 17, 2016, 01:00:44 pm »
Ako nung 9th month ko nag download ako ng app (iTunes) na mag register ng contractions ko like frequency and duration.  Nakatulong sya sa akin to know if manganganak na ba ko o hindi pa.  You may want to do that too.  I remember on the way to the hospital ginagamit ko pa din sya kase madami ako nabasa na pinauwi lang nung nasa hospital kase false alarm.  So far sa akin tama naman.  Nasa 7 cm na ko nung makarating sa hospital.

crzysxycl

  • Guest
Re: First time mom
« Reply #39 on: January 17, 2016, 08:21:24 pm »
^Anong app sis? Tia!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close