watch now

Author Topic: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)  (Read 58348 times)

fionaapple

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #320 on: January 04, 2016, 04:43:15 pm »
By the way, for mommies who are working in the country, naayos nyo na Philhealth, SSS, etc documents nyo? Malaki rin pala ang nababawas sa hospital bill O_o Kung CS, 19k ang bawas ng Philhealth, plus 1,750 for newborn screening, etc.

^naayos na yung sa akin kasi nagamit ko Philhealth ko during my D&C sa first pregnancy last May 2015.

Anyone here who found out your baby's gender ng 20 weeks or earlier? I'll be seeing my OB this weekend for my monthly checkup and we're hoping na makita na namin gender ni baby. I'll be 19 weeks by then.

We found out our baby's gender at 20 weeks. nakalagay sa findings ng OB-sono (not our OB, but same hospital) : "probably female". sabi naman ng OB namin, definite na daw yun per his experience. lahat daw ng ultrasound nila may nilalagay na "probably" just to play safe kasi possible talaga magkamali. Pero plan ko pa rin mag pa ultrasound ulit after ng 24th week...

coco_cola

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #321 on: January 04, 2016, 06:32:23 pm »
@bluish_mommy, I had white cottage cheese like discharges. When my OB conducted an internal exam, she confirmed the infection.

@17 weeks na confirm na it's a boy, as seen in my U/S exam due to spotting. Confirmed sa 20th week scan ko.

I am 21+2 weeks now, just went to my OB earlier and brought my 20th week U/S result. I have super light spotting again (faint light brown) and was put on bed rest for a month. :( And she told that my cervical length was on the lower end of normal @ 2.65 CM. She didn't sugar coat it also, she said it was pre-term labor. :( she said na I might have contractions, di ko lang naramdaman. But I didn't feel anything. I always have menstrual cramps and I didn't feel any. Ano ba feeling nun? Any other symptoms of contractions?

Trying to relax and make most of my bed rest. Am such a worrywart pa naman.

bluish_mommy

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #322 on: January 05, 2016, 06:26:12 am »
^mine is not like cottage cheese, medyo liquify naman ang form nya, but my discharge is not everyday naman.

jeune

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #323 on: January 05, 2016, 05:28:21 pm »
I am very thankful my pregnancy is really smooth so far.  No infections, no spotting/bleeding, no heavy discharge. I don't wear panties at home or use feminine wash ever since, only body wash and I never had problems with smell and infection.
 
Currently at 26w1d and I'm still driving fine :) Baby's room is ready! We are 98% complete with baby things, just waiting on delivery of stroller & baby carrier. I wanted everything ready this early so the last couple months I will just relax. I was getting teary eyed while looking at the little clothes I'm folding and thinking to myself it won't be long until these clothes will be worn :-X

simang

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #324 on: January 05, 2016, 05:41:07 pm »
^aww sis jeune.. Nakakaexcite naman. I'm 18 weeks and wala pa kaming napeprepare na anything. Hehe we will be moving kasi ng feb kaya dun pa lang kami bibili ng mga gamit ni baby for the nursery. Naexcite naman ako! :)

First time mom here too. My first few weeks of pregnancy, parang wala lang. I found out i was pregnant quite late, 11 wks na ko, 2 wks before my BFP yun yung almost everyday i felt sick and nauseated although walang pagsusuka. Pero before yun as in i felt nothing. Kaya din late ko nalaman kasi wala naman akong kakaibang nararamdaman, akala ko delayed lang period ko. My nausea was worse at night, hirap ako matulog kasi feel ko masusuka ako na hindi. On my 13th-15th wk, i had flu. As in chills and fever, cough and colds. Nakakakaba kasi sa sobrang grabe ng ubo ko feeling ko im pushing baby out, as in. During that time mega suka din ako, i lost a few lbs... After a week of antibiotic i got better. My last episode ng vomiting was probably almost 2 wks ago na. So far at 18 weeks, i feel so much better and halos wala ng symptoms except for the backpain, and sleepiness. Grabe pa din ako matulog. ang nap ko within the day is around 3-4 hrs. Paggising ko pagod pa din ako. Haha.

belle_v2g

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #325 on: January 05, 2016, 09:22:03 pm »
^simang, between 16-20 weeks, they should be able to check out your baby's gender. :) ako sa Jan. 22 pa naka sched for my next u/s so sana magpakita narin ng gender si baby. I'd be 19 weeks by then. Same tayo, i'm bothered with my back pain. Didn't experience this during my first pregnancy. Hirap makakuha ng position to sleep. Considering na hindi pa ganun kalaki ang tummy ko. Surprised din ako sa weight ko. 60kg ako when i found out na i'm 5 weeks pregnant, now na 16 weeks ako 61kg lang ako. Partida, ang takaw ko pa sa mangga. :)

Sino magpapa maternity shoot sa inyo?

Wantstobeamom

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #326 on: January 06, 2016, 01:12:27 am »

so @Wantstobeamom don't get stressed sa sinsabi nila, maybe kasi snowy and instances like yung getting stuck sa snow ang naiisip nila how will you handle since you're pregnant and medyo delikado sa part ng buntis. It's up to you if you think it's not too dangerous but still mas maigi nang extra cautious than too late to feel sorry.

Extra careful nalang siguro, wala talaga choice e mas mahirap mag commute where I am.  Malamig at matagal ang service ng busses ang mahal naman ng taxi.  Si hubby naman iba ang work hours nya kaya di din option na sabay kami sa iisang sasakyan, I really hope kaya ko hanggang March.  March 31st last day ko sa work.  Excited for my 1 year mat leave at super excited na for the baby :)

Wantstobeamom

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #327 on: January 06, 2016, 01:15:15 am »
Anyone here experiencing vaginal irritation/itchiness? Recently ang itcy kasi ng outer part ng pempem ko :-(

Wala naman nakitang bacterial or any infections sa recent result ng papsmear ko.

Ako naman sorry TMI, di makati pero it's mapanghi ang discharge (parang urine).  Wala naman daw ako infection or whatever sabi ng OB.  Halos 4 times ako kung magpalit ng undies kasi kahit may liners nababahuan ako.  Sorry talaga TMI.   Are you experiencing the same.  Daming kakaiba sa katawan pag buntis.

My nipples are also makati.  :D
« Last Edit: January 06, 2016, 01:31:35 am by Wantstobeamom »

Wantstobeamom

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #328 on: January 06, 2016, 01:24:51 am »
@belle_v2g I will have maternity shoot , 32-36 weeks ang gusto ng photographer para maganda daw yung bump sa picture. I'm excited kahit malaki na ilong ko. hahaha.  For keepsake sabi kasi nila after daw makapanganak nakakamiss ang bump so I will have to document this pregnancy.  Tagal kaya namin hinintay to. :)


i_am_zayda

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #329 on: January 06, 2016, 07:19:10 am »
^sis, san ka magpapa-maternity shoot?

simang

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #330 on: January 06, 2016, 11:31:46 am »
Sis belle_v2g, hopefully makita na namin gender ni baby this weekend! Sabi kasi ng OB ko, safest and surest is around 22-24 weeks, pero based sa nababasa ko earlier than that developed na sex organs ni baby.. so sana talaga makita na namin. Excited na din kami mag-isip ng name eh, haha. Regarding weight, ako din 1kg lang tinaas ng timbang ko from my usual weight.. Pero since naglose ako ng weight kasi nagkasakit ako, technically 4kg na nadagdag saken. This past 2 weeks lang kasi ako magana kumain. Nung una pilit na pilit talaga.

Yes i will have a maternity shoot, March kami nakaschedule.

Ako naman sorry TMI, di makati pero it's mapanghi ang discharge (parang urine).  Wala naman daw ako infection or whatever sabi ng OB.  Halos 4 times ako kung magpalit ng undies kasi kahit may liners nababahuan ako.  Sorry talaga TMI.   Are you experiencing the same.  Daming kakaiba sa katawan pag buntis.

My nipples are also makati.  :D

I experience the same sis Wantstobeamom! As in ilang palit din ako ng undies because of that. I asked my OB and sabi nya normal lang daw yun, minsan daw it's because heightened din ang smell natin kaya feeling natin mas maamoy sya than usual, which makes sense naman. Minsan feeling ko din may BO ako pero when i ask my husband to smell me wala naman sya maamoy, sabi nya wala naman daw. I don't know if he's just being nice or what, haha. Naggoogle din ako about it and in some forums I read nga na tayong mga buntis lang daw ang usually nakakaamoy nun because our senses are hyper.

eklea123

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #331 on: January 06, 2016, 01:42:52 pm »
I will have my morphology scan nextweek, I am on 19w6d then sana maki cooperate si baby at pakita niya gender niya samin, my hubby said he's so excited na to see him/her again wiggling inside but me siyempre I can't keep myself not worrying until the results are okay. Last time kasi, natagalan makuha fetal HB niya, medyo naiinis na yung midwife while smiling kasi ayaw magsteady ni baby para makuha HB niya, pawala wala medyo madiin kasi pressure niya s tummy ko kaya siguro naiirita tong baby ko umaalis but when I check him/her on my fetal doppler at home, calm naman siya hehe

Ako naman sorry TMI, di makati pero it's mapanghi ang discharge (parang urine).  Wala naman daw ako infection or whatever sabi ng OB.  Halos 4 times ako kung magpalit ng undies kasi kahit may liners nababahuan ako.  Sorry talaga TMI.   Are you experiencing the same.  Daming kakaiba sa katawan pag buntis.

My nipples are also makati.  :D

oh akin din ganon, feeling ko weewee ng lalaki hehe but no infections naman so far sa mga results. siguro sa vitamins na iniinom natin? i drink 2-3L of water everyday naman iba pa ang milk.

@coco_cola - i feel for you, hindi ko din sure ano feeling ng contractions since its my 1st din pero ang menstrual cramps is usually pain sa puson and back parang umiikot yung pain na parang malalaglag yung puson mo. depende how severe basta any pains you feel (except sudden pains na sting) contact your OB and let her know especially if these pains continous ng mga 5mins even if you change positions. Yung mga sudden pains na parang tinusok ka lang inside nothing to worry lalo kung di naman matagal yung pain,change position ka lang sa pagkakaupo or higa mawawala but if it stays, be alert. i hope you'll be okay, pray lang and bedrest.
« Last Edit: January 06, 2016, 01:47:14 pm by eklea123 »

momsypips

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #332 on: January 06, 2016, 03:26:49 pm »
Mommies, saan kayo mag birthing class? im interested in joining such session.

also, may alam ba kayong prenatal yoga classess, preferably QC area? im halfway my pregnancy and ang sakit na agad sa lower back/pelvis area. what more kapag mas lumaki na si baby...

bluish_mommy

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #333 on: January 06, 2016, 05:04:54 pm »
^we attended Romi Kanapi's class before.

belle_v2g

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #334 on: January 06, 2016, 07:30:28 pm »
^sis simang, i'm excited for you!! Do you have any gender preference? Ako Jan. 22 pa sked ng u/s ko. Excited na rin mag isip ng names!!

I will have a maternity shoot at 35 weeks. That will be around first week of May.

coco_cola

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #335 on: January 06, 2016, 10:59:03 pm »
eklea123, thanks for the info!

Yes sabi nga menstrual cramp like ang contraction and I know the feeling cause before getting pregnant, I always have that. So far, I haven't felt any of that. :)

I get that tusok tusok sensation din. Not painful but it's so weird. Parang kuryente. Haha. My stomach tightens as well, after eating. Any of you feel that?

I look forward to the kicks of movement ni baby boy. 17 or 18 weeks pa lang may nafefeel na ko. And intensity is increasing as well. Kita rin [textspeak!] movement sa tummy. Nakakaaliw!

Oh, the wonders of pregnancy!

Wantstobeamom

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #336 on: January 07, 2016, 01:21:36 am »
^sis, san ka magpapa-maternity shoot?

Sis I'm abroad winter pa dito so malamang indoor shoot lang.

Wantstobeamom

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #337 on: January 07, 2016, 01:26:42 am »
@simang   and  @eklea123 make sense sis baka nga sa heightened smell lang natin kasi ako din feeling ko mabaho ako.  Di naman ako pinapapawisan dito kasi nga malamig, lagi din ako nagtatanong sa asawa ko about may amoy kasi feeling ko talaga may BO ako. Sabi nya wala naman daw.  Ang weird. hehe
« Last Edit: January 07, 2016, 01:30:28 am by Wantstobeamom »

Miss Granger

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #338 on: January 07, 2016, 11:13:07 am »
I'm thankful my pregnancy is really smooth so far.  No infections, spotting or un mga kakaiba. No morning sickness din but sometimes, i lost appetite or un feeling na walang gana kumain. Hubby and I are praying na okay si baby until birth.

We will have a pre natal check up this sunday, and excited kami sa outcome. Ano kayang mga exams/ procedures un ipapagawa niya? Sana marinig na namin  si baby thru doppler since last time, hindi siya nagparinig  ;) My baby is 16 weeks na pala. June 20 and EDD and parang madami ata akong almost nakasabay ;)

God bless fellow moms!
« Last Edit: January 08, 2016, 02:42:28 pm by Miss Granger »

eklea123

  • Guest
Re: Babies due on SECOND QUARTER OF 2016 (APRIL, MAY, JUNE)
« Reply #339 on: January 07, 2016, 12:04:54 pm »
sis did your hubby tell you, you smells like milk? o ako lang? kinda weird pero kasi he hates milk eversince sometimes kahit hours nako nakainom ng milk and washed my hands and mouth naamoy daw niya ko parang sa skin daw...

@coco_cola - true! i'm now enjoying the wonders of pregnancy, I started feeling my baby when I was in 12W, light flickering (pitik) lang specially nung nagbleed ako where I am so stressed at worried. I keep praying non na sana okay siya while waiting for the OB sa ER to get me an emergency ultrasound to check the baby and I kept asking my baby "what's wrong?, are you okay? don't make mama worried kasi I don't like to feel like this" then flickering comes after, parang small jabs like in a way I thought of him/her sayng "mama, i'm okay..don't stress"  (teary eyed whenever I remember this) :) so far okay siya sa ultrasound on that day, he/she is moving up and down his/her elbows.

I sometimes feel yung tusok nagiiba nalang ako pwesto then it comes off or tatayo ako lakad onte. I sometimes feel pressure sa bladder area ko after I empty lalo sa gabi pag puno na masyado pero i don't consider it cramps at ayaw ko maramdaman hahaha I felt that kase on my 12W kaya sobrang natakot ako.

@Miss Granger - good on you sis wala ka morning sickness or spotting, I have no morning sickness din. some days like nauseaous pero hindi yung suka suka except when I travel like an hour or more dun ako nagsusuka. I have no appetite din, luto ko ayaw ko kung hindi pako susubuan ng hubby ko (share plate) para magkalaman tiyan ko di ako kakain sa sobrang tamad ko kumain. you can try to talk to your baby na maki cooperate hehe, even if he/she doesn't hear you, he/she will feel you kasi iisa body natin..

 

Latest Stories

Load More Stories
Close