Author Topic: Sama ng loob during wedding preps  (Read 44688 times)

Purple_Power

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #220 on: November 26, 2015, 10:43:57 pm »
iameynjhelKahit ako sobrang OC kasi GA naman ako, but seems that mas strong yung artistic side niya  ;D First time ba niyong makapag organize ng event? Like for example kasal niyo pa lang yung event niyo ang na-organize niyo? Ako naman kasi naging events coordinator na ako noon and yet nag organize na rin ako ng eyeball. Sa kahit anong event kay maliit o malaki meron at merong magiging iisang idea ng dilemma kundi yung confirmation ng pupunta. Yan ang isang bagay kung bakit matyaga ako sa pag contact ng confirm eh! Kaya nung sariling celebration na naorganize ko I am ready with the possibilities. Meaning less expectations na ako pagdating sa invites.

Tanong ko lang rin is he concerned much of the invites because of the souvenirs? Parang yun ang pagkakaintindi ko eh! Ang tanong ko rin naman eh! paano kung yung mismong nagconfirm magpunta hindi nakarating sa event itself? I hope he won't be disappointed?

blackgreen Pwede mo ba pakita sa akin kahit isang picture nung sinasabi mo? Send mo sa akin sa PM then try ko lang retouch.

stylus

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #221 on: November 26, 2015, 11:21:14 pm »
^^ my understanding din sis ay dahil sa caricature kaya need ng final guest list.

sis iameynjhel.. you still have 80 sundays for the preps right? your fiance can start the caricature souvenir on sunday. kung 4-5 sundays na lang natitira, try mo na ulit tanungin yung 3 friends mo para by that time, sila na lang ang gagawan nya. haha! sorry sis pero super OC din ako pero naiintindihan ko din yung guests kung bakit di pa sila nagcoconfirm. naaagahan pa siguro. mas maaappreciate ko pa sila na di nagyeyes hanggat hindi sure kesa sa mga yes kagad pero may ibang ipprioritize sa wedding day mismo.

sis blackgreen, naeedit yan sa photoshop.. dapat edit yan ng p/v mo kahit papano. di pwedeng sa make up yun. kasi may make up ka na nga eh. kaya done na yung part ng make up artist. pero yung magandang output sa photos, deliverable nila yun sis.

Purple_Power

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #222 on: November 26, 2015, 11:34:29 pm »
^I agree sobrang dali lang nyan sa photoshop, retouching lang yan. Ginagawa talaga yan ng mga photographers.

Tanong ko lang about the caricature thing. Yung drawing ba niya is face talaga ng mga invited? Kasi kung yan ang concern niya send it na lang as Christmas Gift sa mga hindi nakapunta. In reality kasi hindi natin macocontrol yung situation eh!

stylus

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #223 on: November 26, 2015, 11:58:13 pm »
^agree!

or baka may iba pang maisip na souvenir.. ang stand ko lang kasi sis.. kayo ang nagsabi na 9 months "na lang" ay wedding nyo na. at every weekend lang kayo nakakapag asikaso ng wedding preps.. so why not use the remaining "weekends of the 9 months left" sa mas energy worthy na mga bagay. not saying sis na di worth paglaanan ng energy ang souvenirs nyo kasi kanya kanyang priority yan. kung priority nyo talaga ang souvenir, eh di wag gawan ng souvenir yung di nagcoconfirm. para di kayo stressed sis. malalaman nyo lang kasi ang final guest list at guest count pag talagang malapit na.

yannuh

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #224 on: November 27, 2015, 06:19:58 am »
^^sabi ni photographer sa make up na daw yun :( hayy.. lumalabas daw kasi pawis daw kaya parang shiny shiny face ko. Pero pinapatry ko pa rin pagawan ng paraan sa kaniya. Hayy talaga.

^kaya nga sis eh. Nakakalungkot lang. If ever puro ceremony pictures ang itatago ko. Hahahaha..


naku sis pa-edit mo sa kanila. haha. ako di ko pa nakikita wedding pics ko.  baka next week pa. nako nako hahaha

mikky21

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #225 on: November 27, 2015, 10:19:36 am »
^dr.thereal.joy i share same situation with you na my futureMIL will pay for our wedding, not naman all but may contribution. I guess im just lucky na sobrang bait ni MIL wala ako masabi sa kanya lagi niya nireremind na wedding namin ito so kami ang bahala what we want pero she's giving the pros and cons pag nagweweigh kami sa options. Ganun din ang parents ko. Kaya bilang ganun ang ugali ng parents namin ni h2b kami yung nagpaparamdam sa kanila na part sila ng wedding namin and were open to their suggestions. Minsan nga mas intrimitida pa yung mga siblings ni h2b pero kiber na lang.

Sana lang wag magbago ugali ng parents ko at parents ni h2b regarding wedding preps up to the wedding day itself. Too early to say pa kasi wala pang pamamanhikan pero pag nagsesegway kami "kayo bahala" lagi nila sinasabi.


My advice to you though: talk to your h2b and tell him how you feel. Na you are not very happy about what your MIL wants to happen on your wedding. Pakita mong inis na inis ka. Mas matatanggap kasi ng MIL ang rejection ng suggestions niya if anak ang magsasabi at kokontra. In that way hindi pa ikaw ang magmumukhang masama.
« Last Edit: November 27, 2015, 10:32:11 am by mikky21 »

dr.thereal.joy

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #226 on: December 09, 2015, 09:28:44 pm »
I did tell my h2b pero ewan, nakakadown lang. Tapos magsasabi ako na okay we need to do this na then bigay list, since both of us are studying again busy talaga, eh ngayon vacation na niya at ako hindi pa. Pero ako pa mas madaming nagagawa sa kanya. Sinabi ko na nga sa kanya na marami siyang excuses pero bakasyon na niya, upon asking naman ano ginawa niya di house or bank lang naman siya. Minsan naiisip ko na konti na lang mapupuno na ako. Ihuhulog ko na kotse ko sa overpass sa stress at sama ng loob.

mikky21

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #227 on: December 11, 2015, 12:07:56 pm »
^nyay ano ba yan. Kelan ba wedding mo sis?

Chili1113

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #228 on: December 11, 2015, 04:10:41 pm »
Before I used to feel bad because I am the only one really moving and planning for our wedding-- and H2B has minimal effort. But then again now OK lang with me. Even my brother who is getting married in a few weeks ganon din. All my friends' husbands ganon din. The groom literally just showed up at the wedding LOL! I noticed I accomplish more things and am more decisive if I work and plan alone. Gosh---even song list na dapat sya gagawa, I think it is really faster pag ako na lahat talaga. If I wait for him iinit lang ulo ko.

lots-o

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #229 on: December 11, 2015, 04:43:42 pm »

totally agree on this, iconsider mo nalang siyang guest. But what i normally do is whether he is helping me or not im still asking for his opinion. I guess sometimes mas masusurprise ka nalang na he got some out of the box ideas and like in my case he was the one who made all the artworks for our wedding. Also he helped me with my DIY. Pero everything else we girls nalang should take care and make sure everything is perfect. Dont expect anything and you will be surprise may mood sila sila pa nagfofollow up. hehe Minsan mapapagod ka lang makipagaway based on my experience.

mom.writes

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #230 on: December 11, 2015, 05:41:15 pm »
Medyo sama ng loob ko sa iba kong friends na i invited. I sent them message thru fb. Some responded pero yung iba is totally deadma. :( :(

Pakiramdam ko, wedding is a test of friendship din. whatever their reasons are, ano ba naman yung mag respond sila at di lang seen zone.

Sigh this is indeed frustrating! Eh minsan normal lakad palang nga nakakasama na ng loob! Then again, I would give them the benefit of the doubt and try to call them. Sa FB / text kasi madaling makalimutan mag-reply and I've been guilty of this, too. Sometimes an SMS or FB message will pop-up during a meeting which I can't reply to yet.  Then after work, the message totally escapes my mind already.

I would try calling them. :)


stylus

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #231 on: December 11, 2015, 06:23:11 pm »
True sis chili. Yung songs din nakaassign kay h2b. Pero ano.. matatapos ko na rin yung nakatoka sa kanya. Haha. Before din naiinis ako. Pero parang tinanggap ko na lang.. masaya pa ako pag pro active sya.. yung di ako nag eexpect tapos biglang may gagawin sya na para sa wedding..

Chili1113

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #232 on: December 11, 2015, 08:46:28 pm »
Yes very true lots-o! I ask lang for H2B's opinion then sometimes magugulat ako there will be one particular item that he feels strongly about pala. Like with lights and sounds he researched all the brands and equipment specs LOL!! So it was a pleasant surprise. And it worked better for me that I didn't expect na from him.

stylus, its good when they help us and we don't expect it.  But I realized also that he is so busy with work, while I really have more time. Also, when he gets involved he sometimes complicates things more hehe but I dont say anything. Haaay but sana the song list siya na. Ugh... hate doing the song list =(
« Last Edit: December 12, 2015, 03:25:57 pm by Chili1113 »

mikky21

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #233 on: December 12, 2015, 02:28:45 pm »
I can totally relate to sissies. I remember one time i told h2b na parang he seems so uninterested. Pero nag-iinarte lang. Hahaha. I understand naman na he's busy. Now i took a break from all the wedding planning (scouting suppliers lang naman) tapos siya naman nag-uupdate sakin and dinededma ko siya. Funny lang. :)

dr.thereal.joy

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #234 on: December 15, 2015, 07:29:07 pm »
@mikky21 June next year sis.

sama ng loob ko na sinabi na namin dati ni h2b yung pwedeng maging problem sa ceremony area namin then sabi ng IL2bs na okay lang yun. Ngayon nakita na nila yung problem, pinoproblema na namin and we are 5 months to the wedding tapos mas konti na time ko to look for wedding places na! Nakakaiyak

pogi02

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #235 on: December 16, 2015, 05:02:00 pm »
Yeeeeaah! Wedding is a test of friendship rin. :'(
I have this best friend na naiirita na ko. We're best friends since college. Syempre the people are expecting already and she's claiming na she will be my Maid of Honor. The problem is, since nung time na sinabi kong I cannot support her relationship with her current boyfriend because of too many valid reasonsss, nagkaron na sya ng attitude problem towards me. And yes, she admitted na nagbago sya. Ngayon, sobrang naiirita na ko sa kanya. She's not being supportive na rin in my wedding preps. Tila nakikipag-usap ka sa pader kapag nagku-kwento ka. Sometimes okay sya kausap. Pag may personal problem naman ako or sya, parang may gap na. Iba na e. Very irritating and at the same time, nakakalungkot talaga.

From the very start, Im planning to have 2 MOHs, my best friend since highschool and this one from college. Ngayon, Im having doubts na of getting my college bestfriend as MOH. I know this will hurt her, pero malapit na ko ma-push to my limit. Haaaay. :(

rowan

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #236 on: December 16, 2015, 06:38:32 pm »
hi pogi02! we have the same problem! my bestfriend and i had a falling out because of her past flame(they broke up recently harhar). our relationship changed a lot since then and we both know it. what sucks is after i got engaged, our other friends started teasing her about being MOH. nairita ako super sa mga friends ko kasi pinangunahan nila ako. they know what happened but i guess they thought all is well between us.

anyway i have sisters so i can easily get them for MOH but i plan to get 1 friend from our group for ento and im quite torn if ill choose her. recently, ive gotten really close to our other kabarkada and she would be more apt to be a part of my ento. i havent really decided yet on who to pick but honestly, i dont think ill be comfy with my "bestfriend" in the ento. it will be awkward during our preps and during the wedding.  im sure she will understand but i know it will hurt her and people will make an issue out of it. just pick someone youll be comfy with. its your day anyway:) do you still see her a lot? if hindi naman baka its okay if you wont pick her.

Missus O

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #237 on: December 16, 2015, 07:41:33 pm »
^ Oh dear.. I can relate... minsan talaga, may mga kaibigan na once na kaibigan ka nila as long as you agree with them.  I also have 3 best friends, but I did not get any of them as my MOH.  I got my sister. But all 3 are Secondary Sponsors. Yung isa kong friend na SS din, eh medyo tumamlay yung friendship namin, again, like yours, because of her special somebody whom I didn't approve. Don't get me wrong, my mantra is if you're happy go for it as long as nobody gets hurt yada yada yada. Anyways, something happened with them, and I gave advice, and again for the 2nd time, and again for the nth time. And now I have learned that sila na uli. And ang nakakaasar is she was trying to hide it from me. Parang sa akin lang eh when you were at your lowest, I was there. And now that she is happy again, I am forgotten. Haiist. But.. she is still in my entourage.  I still consider her as my friend, hehe... I chose my sister pala as my MOH para walang inggitan sa mga best friends ko, lalo na hindi naman friends yung isa sa dalawa. hehe.


Just talk to her na lang in a nice way na lang.  Ask her if something is bugging her kasi lately may napapansin ka sa kanya. Tell her na lang na kasi napapansin mo eh parang hindi na sya ganun ka interested to become a MOH, at baka ayaw nya lang at napipilitan sya.  Ask her, if kung napipilitan sya, it's okay you will understand. 

Hope this helps sis. 

NikkiV

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #238 on: December 16, 2015, 09:52:04 pm »
Same here sis Chili1113! I have already accepted that most grooms are like that. Girls ang hands on sa wedding preps tapos ang mga lalaki, taga bayad lang. Hehe. Kaya I love female network so much because I encounter a lot of other brides who can help and relate sa situation ko :)

Before I used to feel bad because I am the only one really moving and planning for our wedding-- and H2B has minimal effort. But then again now OK lang with me. Even my brother who is getting married in a few weeks ganon din. All my friends' husbands ganon din. The groom literally just showed up at the wedding LOL! I noticed I accomplish more things and am more decisive if I work and plan alone. Gosh---even song list na dapat sya gagawa, I think it is really faster pag ako na lahat talaga. If I wait for him iinit lang ulo ko.

pogi02

  • Guest
Re: Sama ng loob during wedding preps
« Reply #239 on: December 16, 2015, 11:07:56 pm »
Hi sis Rowan and sis Missus O :)

Both of you were lucky enough to have sisters, as for me, unfortunately, I don't have one. :(
I'm still considering her as part of my ento but not as MOH, uncomfortable na kasi ako.
Tapos lagi ko pa syang nakikita because we are officemates too and we are in the same department. Sobrang awkward if I'll turn her down diba? I don't know if I can handle the situation once sinabi ko sa kanya na I'll be having one MOH. Eh umpisa palang alam na rin nyang 2 ang kukunin ko. :(
Ang hirap lang din sa part ko if kakausapin ko sya about what's happening with our relationship. Feeling ko mas magiging awkward. :(

 

Latest Stories

Load More Stories
Close