watch now

Author Topic: Mint Ointment (Balms) Addiction  (Read 9246 times)

seamans.girl

  • Guest
Mint Ointment (Balms) Addiction
« on: August 05, 2015, 11:50:45 am »
Hi sisters, is there anyone here na loves smelling menthol ointments or inhalers (or balms)? Yung white flower, katinko and the likes?

Meron kasi akong nabili sa Thailand na balm oil, at ang sarap sarap nyang amuyin. Ipapahid ko sa ilong ko, para maluwang ba yung pag hinga ko.

Nag start ito noong college ako, lagi kasing masakit ulo ko kasi may migraine at eye problem ako. Umiiwas ako sa gamot kaya nagamit ako ng White Flower. Papahid ko sa noo ko and sa sides ng head para medyo mawala yung pain. Hanggang sa ilong ko na pinapahid para mawala sakit ng ulo.

Addiction ba ito? Yay! Sabi sa google masama sa health... pero not everything we see online are real, lol.

Mas nakakahinga ako mabuti pag mayroon ointment sa ilong ko. :D

reighnyielle

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #1 on: August 05, 2015, 12:17:40 pm »
I actually do love smelling minty ointments  :) My bestie on the other hand is obsessed with it :D I think she's the reason why I kinda started liking minty ointments lol

quinone

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #2 on: August 05, 2015, 12:23:32 pm »
si hubby ganyan. kapag umaalis lagi may dalang small na white flower, sa nose rin siya naglalagay. sa gabi naman nagpapalagay sa likod ng Efficascent. sabi ko nga sa kanya parang addict na siya. i hope nga ok lang yang habit na yan, pero anything na sobra diba masama?

rastagurl11

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #3 on: August 05, 2015, 01:56:44 pm »
I appreciate balms and ointments, but not totally addicted to it. I mostly use it for my tired muscles from Muay Thai training.

I use Namman Muay which is widely used by muay thai practitioners, I have its analgesic cream but I am looking to buy the liniment in the future. I also have several Tiger balms (different variants: hot, cold) and medicated patches which i fondly call Stickers for old people hehe.

Thailand has a lot of minty inhalers. Including mentholated room and linen spray. I am a big fan of those. I love Poy Sian Mark II it's inhaler and oil in one tube. Very handy and potent. Matagal pa maubos. Nakakarelax kasi and relieves headaches and colds. And one good about it is it is made of natural ingredients.
« Last Edit: August 05, 2015, 01:58:42 pm by rastagurl11 »

seamans.girl

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #4 on: August 05, 2015, 02:02:41 pm »
I am using the Poy Sian brand, too. Yung may bulak sa loob, sis? Hehe. I consider it addiction, haha! Nahawa din ang partner ko. Feel ko nga minsan para akong addict, lalo na kapag naglalagay ako while in the jeepney, then may mga taong nakatingin. Hehe!!!

rastagurl11

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #5 on: August 05, 2015, 02:24:13 pm »
^ Wala siyang bulak sis. The upper half is the inhaler, the lower half contains the liniment.

reighnyielle

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #6 on: August 05, 2015, 03:00:34 pm »
^^ Sis saan ka nakakabili ng Poy Sian na brand?  :)

seamans.girl

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #7 on: August 05, 2015, 03:30:17 pm »
^nabili ko sa akin sa Thailand sis. :-) Meron ako mga nakita online, sa OLX.com sis.

reighnyielle

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #8 on: August 05, 2015, 04:27:53 pm »
^ Thanks sis! I'll check it out  :)

FayeP

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #9 on: November 10, 2015, 01:44:26 am »
I'm a balm addict, it started with vicks when I was only about 4 or 5 basta before kinder.  Then nagswitch ako for several years sa Efficascent Oil, then vicks ulit, then nagswitch ako sa Kap Betet, sa mga bangketa to available may picture ng parrot sa lagayan...tapos currently Katinko...

I have also tried Truong Son, an officemate gave it to me, naka glass bottle na malinaw at available sa mga chinese drug stores...

di ako nawawalan ng current fave so meron sa house, sa bag, sa tabi ng unan ko pag matutulog....as in di ako makatulog pag walang liniment sa tabi ko...

may effect kaya un? di kaya nasosobrahan na pala tayo di lang natin alam ahahha =)

marsii

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #10 on: November 10, 2015, 08:59:29 am »
ako din sis giga gamit ko! meron ako sa bag at sa ilalim ng unan ko. pero mas makakmura pala pag yung sa zen nutrients 50gms 230php lang same sila ng giga. 10gms lang kasi sa giga 115 eh.

kathprince

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #11 on: November 10, 2015, 09:54:01 am »
hi mga sis :) i recommend Rice Bran Meditation Balm from oryspa. super relaxing sya and napakabango. try nyo din mga sis. I always used it pag medyo pagod, nahihilo o masakit ang ulo. meron akong dala nito anywhere :)

red_yesha

  • Guest
Re: Mint Ointment (Balms) Addiction
« Reply #12 on: November 10, 2015, 10:16:01 am »
ako rin, gustong gusto ang mga mint ointment. Naalala ko lang dati, tawag sakin ng Prof ko e Queen Vicks. Lagi kasi akong may dala nun. Sarap singhutin haha.
Tapos yang Whiteflower na yan, nakakaadikan ko rin.
basta lahat ng mamint mint type ko.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close