watch now

Author Topic: Best Liquid/Cream Foundation Part 19  (Read 83677 times)

blackgreen

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #180 on: January 31, 2016, 08:50:18 am »
Magkano yun maybelline poreless? Tinry ko sa mall yun loreal true match and nagustuhan ko pero diko pa muna binili since bago lang din yun powder foundie ko.

@simang sis ano yun setting powder na ginagamit mo?

simang

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #181 on: January 31, 2016, 09:59:47 am »
Blackgreen gamit ko for matagal na panahon is Ben nye banana powder -- super matte and kungb mag oil man ako tamang dewy lang. Ngayon im using YSL radiance compact -- mas gusto ko to than ben nye kasi hind sya flat matte and may glow and mas matagal sya sa face. ELDW usually gamit kong foundation, minsan NYX HD, minsan EB advance.

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #182 on: January 31, 2016, 11:10:45 am »
Magkano yun maybelline poreless? Tinry ko sa mall yun loreal true match and nagustuhan ko pero diko pa muna binili since bago lang din yun powder foundie ko.

@simang sis ano yun setting powder na ginagamit mo?
Usually 550 sa online stores sis. :)

blackgreen

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #183 on: January 31, 2016, 12:16:03 pm »
^thanks sis. Online lang siya nabibili? Di available sa malls?

^^noted sis. Medyo pricey yata yun setting powder.

Is it a must ba na mag setting powder after mag liquid foundation? If yes, meron kayo marerecommend na hindi masyado pricey? Gusto ko sana itry yun revlon color stay or loreal true match pero not sure kung kelangan bili din ako setting powder or yun powder foundation ko will do.

oracLe

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #184 on: February 02, 2016, 09:37:36 am »
I don't use foundation anymore, dun ako kuminis. Pag medyo may kailangan ako itago sa balat, I use The Face Shop CC Cream, parang foundation effect na din. Hindi sya nangingitim sa face ko, nagbeblend lang sya na parang balat ko.

patty1014

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #185 on: February 02, 2016, 10:12:47 am »
Giorgio Armani Lasting Silk
Shue Uemura Face Architect

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #186 on: February 02, 2016, 10:40:02 am »
^thanks sis. Online lang siya nabibili? Di available sa malls?

^^noted sis. Medyo pricey yata yun setting powder.

Is it a must ba na mag setting powder after mag liquid foundation? If yes, meron kayo marerecommend na hindi masyado pricey? Gusto ko sana itry yun revlon color stay or loreal true match pero not sure kung kelangan bili din ako setting powder or yun powder foundation ko will do.
Yes sis, wala sa malls

alicerose

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #187 on: February 02, 2016, 02:09:01 pm »
Before naka 4 bottles siguro ako ng Max Factor Facefinity, pero ever since I started tretinoin at nag flake ang face ko, needed to switch to a hypoallergenic foundation.

So far I'm very happy with VMV Skin Savvy. Medium coverage pero buildable. And hindi masyadong accentuated yung mga flakies. I was half-hoping hindi ako mahihiyang because $$$ haaay ;D

baby_peanut

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #188 on: February 06, 2016, 04:05:36 pm »
Covergirl and Essence

pink_stardust

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #189 on: February 07, 2016, 07:54:15 am »
So far, here are the only foundations that really worked for me.

Face Atelier in #1 Porcelain - looks natural and I find that this is best applied with fingers. The only thing I don't like is that this appears a little pink on me. Haven't tried #2 baka yun mas yellow kaso baka dark na. Whenever I'm in a rush this is what I use kasi I can just slap it on and blend and I'm sure it will not look cakey.

Revlon Colorstay in Buff - this only looks good on me when applied with a damp Beauty Blender. If I use other methods (fingers, brush, any sponge other than the damp BB), mukha na syang cakey. Kundi lang hassle mag bounce bounce ng sponge for several minuted and mag wash ng BB every single time, this would be my top foundation pick.

RCMA in KA 3 or KA 4 - they say high coverage daw to, but for me this is a light to medium lang. But I like it kasi it looks natural and didn't highlight any imperfection. I apply with a flat top brush.

I didn't like these NARS Sheer Matte, NARS Sheer Glow, NARS Firming, Benefit Hello Flawless, and L'Oreal True Match. These sank into my pores/acne scars and highlighted dry patches/lines that I never knew existed.

I wanna try MAC Face and Body, MUFE Face and Body, MUFE Ultra HD, GA Lasting Silk, and RMK.

nancdmd

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #190 on: February 11, 2016, 01:49:38 pm »
Hi!  What is a good liquid foundie for dry skin?  I was a longtime use of maybelline 2 way foundation but I wanted to try other brands.  So I just bought Max Factor Facefinity compact foundie.  I noticed parang lalong nag dry skin ko.  I don't know if the cause is the foundie or probably the weather.  I was advised na nga by the salesperson to get daw the MF blur and nourish liquid foundie kasi dry nga daw skin ko para dewy effect.  I tried it on and dewy nga effect but nagmarunong ako and I still got the compact foundie.  :)  Anyways, what do you girls recommend  for dry skin? :)

lynnie

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #191 on: February 19, 2016, 09:13:37 pm »
Revlon colorstay whipped cream foundation! Kaso iphaphase out na daw ng revlon :( this foundie gives the perfect coverage, feels light on skin and gives a radiant look that lasts all day...love it!

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #192 on: February 19, 2016, 11:30:53 pm »
Maganda kaya yung MUFE ultra hd foundation stick? Parang ang ganda ganda nya tignan kay Jaclyn Hill. First time kong ma-intrigue sa stick foundation. :P

m_lim

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #193 on: February 20, 2016, 02:54:15 am »
baket pag nag foundation ako, nagiging obvious yung pores? parang nagiging whiteheads yung foundation, namumuo sa pores.

runbarbierun

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #194 on: February 20, 2016, 08:51:26 am »
Maganda kaya yung MUFE ultra hd foundation stick? Parang ang ganda ganda nya tignan kay Jaclyn Hill. First time kong ma-intrigue sa stick foundation. :P

Ako rin, parang gusto ko rin siya haha. Mukhang mas okay vs the reformulated HD liquid foundie.

I want the reformulated YSL Touche Eclat din. And NARS Velvet Matte Skin Tint. And the Chanel Les Beiges. Ahh daming lemmings!

simang

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #195 on: February 20, 2016, 11:07:05 am »
baket pag nag foundation ako, nagiging obvious yung pores? parang nagiging whiteheads yung foundation, namumuo sa pores.

Maraming factors eh. Pwedeng yung formulation talaga ng foundation, pwede din yung application technique. Pero most of the times, in my experience, it's the application part ang may sala. Haha! Dati kasi nagkakaganito din skin ko pag may foundation but that was before nung hindi pa ko marunong mag makeup, hindi pa marunong magblend, and yung flat sponge pa ginagamit ko.

Mga sis, where do you buy your YSL products? Meron ba sa Rustan's? Nabasag kasi yung radiance compact ko huhu favorite ko pa naman yun. I need a new one.
« Last Edit: February 20, 2016, 11:09:25 am by simang »

vain_kixie

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #196 on: February 20, 2016, 11:12:18 am »
M_lim problem ko yan sa estee lauder double wear foundation ko, if i wear sunblock underneath my eldw and use my foundation brushes, hindi maganda ng result. If i use beauty blender with eldw and no sunblock underneath okay naman siya.

candygrenade

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #197 on: February 20, 2016, 12:36:32 pm »
^ Sis, I think yung sunblock underneath ang nagpapapangit nung coverage. I noticed on days when I wore sunblock with medium-to-heavy cover foundation like Revlon ColorStay or Estee Lauder Double Wear, patchy and ang chaka talaga ng makeup ko. Try a different formulation, perhaps?

budzwhiz

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #198 on: February 20, 2016, 01:19:57 pm »
Ako rin, parang gusto ko rin siya haha. Mukhang mas okay vs the reformulated HD liquid foundie.

I want the reformulated YSL Touche Eclat din. And NARS Velvet Matte Skin Tint. And the Chanel Les Beiges. Ahh daming lemmings!
Mukang next target ko na ang MUFE hehe.

Uy nag-reformulate ang Touche Eclat? Ano daw iniba sis? Excited ako, gusto ko na yung dati, sana hindi nila na f up yung old version.

runbarbierun

  • Guest
Re: Best Liquid/Cream Foundation Part 19
« Reply #199 on: February 20, 2016, 07:33:35 pm »
Mukang next target ko na ang MUFE hehe.

Uy nag-reformulate ang Touche Eclat? Ano daw iniba sis? Excited ako, gusto ko na yung dati, sana hindi nila na f up yung old version.

Yup! I think this year lang siya nilabas! Mas may coverage and medyo satin-matte finish daw. 70/30 so far yung nababasa kong reviews re: this vs the old version hehe

 

Latest Stories

Load More Stories
Close