Author Topic: Husband getting close with his female colleague.. Woman's Intuition or Paranoia?  (Read 23866 times)

hunny_ally

  • Guest
J.adore: The fact na nagtatampo si officemate is a sign na she sees her relationship with your hubby as beyond being as colleagues. She definitely crossed that line. Parang girlfriend lang kung maka-demand

Thoughts on being nagging and controlling... As a wife I'm very lax. If my husband wants to go out with friends/colleagues, I allow him. Even on weekends, when it's supposed to be "family time", I'm ok with it as long we don't have plans. Though I have a few reminders. O sige na nga conditions. Not because I want to be controlling but because he should respect me as his wife:

1) a text or call every so open (para ba alam kong walang nangyari sa kanya while he's out. I'm the wife, I worry)

2) come home at a decent time. The line "I'll come home when we're done" doesn't cut it. Give me a time. (mababa tulog ko when he's not yet home. Again, I'm the wife, I worry about his safety)

3) when we have plans the following day after a night out, honor our plans. spare me the moods and the sungit and the hungover drama. Keep the alcohol out of your head. (Our kids and I didn't sign up for this)

4) make sure use the toilet if you feel the need to unload the contents of your stomach via your mouth. (I'm your wife and not your maid)

5) definitely no going to girly bars and such. I don't care if your friends dragged you there. You have free will, you can always say no and leave.

So do I nag? Yes, if those conditions/reminders are not met. But not nag naman like the typical nagger you'd see in TV. I'm more of the cold shoulder type. So far, I've only had problems with my husband re 1-3. When he realizes his mistakes, he'll say sorry naman.

momentum

  • Guest
^ good on you sis

Kaya napatanong ako kay sis J.adore paano nalaman ni hubby niya na "nagtampo" si girl eh..kasi masyado nanaman siyang nag feeling..inopen pa talaga niya sa hubby ni sis na nagtampo siya, like, ang kapal naman diba? hindi ba't superior hubby ni TS kesa sa kanya? bakit kelangan niya mag-inarte ng ganun  ::)

siguro kasi naging close sila nuon kaya mejo di pa magets masyado ni girl na she should know her place. kinda new to her na itong set-up na hindi na siya pinapansin na masyado ng hubby ni TS unlike before.

j.adore

  • Guest
Msfi hunny_ally momentum, naalala ko na.. Si girl ay part ng group ni husband noon na mga user-friendly. Yung invite siya sa mga lakad para may kotse tapos walang pakelam gumamit (ex. banging the door). Ewan ko lang paano gumamit etong si girl baka di naman siya yung mga nakakainis before.

Ngayon, dahil pareho sila manager at magkawork, feeling siguro ni girl eh entitled makisabay lagi. That or plainly as I marked them before na user friendly much. Reasons ay para makatipid o kaya gusto lang ng comfort sa buhay at others' expense.

Di naman nagtagal yung arte ni girl kasi nga superior niya husband ko and he is not required to be their driver ::)

itcha123, kaya di din pwede yung dahil ok lang kayo eh hayaan lang ang partner. This was our mistake.
Depende din sa receiver yung reaction kasi ako nagsimula na maganda approach pero nag-away din kami. That was before though, when my husband doesn't understand the reasons yet.

hunny_ally, I so agree with your points. Worrier ako so gusto ko malaman nasan husband ko o kaya kung nakarating ba siya sa destination niya ng maayos. Similarly, I share my location for security purposes.

Going to girly bars depende yan sa mga kasama. May mga B.I kasi naalala ko dati yung dad ko may mga nagiinvite sa kanya. Not sure if he went pero my mom shared na she talked to my dad to not go and reasons why it's not right.
Minsan din pag yung foreigner bosses eh walang choice sumama husband ko (nagpaalam din sa akin and I let him). Ending naman niya ay tagabantay sa foreigner. He is not into these bars at mas nanaig yung takot niya baka kung ano mangyari sa mga boss.
Me and my husband went to a girly bar though just for the experience hehe.

momentum, it's not just with my husband but core value na niya kailangan niya matutunan how to know her place kasi naghanap ng ibang masasabayan - another guy.

momentum

  • Guest
^tama ka sis mukang nabalin naman sa iba ang pagiging user-friendly niya. Siguro sa mga kagaya niya dapat dinederetso na sabihan haha! Naiinis ako sa mga ganyang babae.. Aggressive at paimportante or pa-damasel in distress ang peg :p

j.adore

  • Guest
momentum, sabi ng friend ko impossible daw they don't know about having boundaries. Pinipili lang nila na ignore yun. Sa case netong girl eh may pagka-free loader lang.

edna_mode

  • Guest
^naalala ko tuloy nung college ako, meron akong classmate na requirement nya sa mga nanliligaw sa kanya, kelangan may kotse.... when she herself takes public transpo when going to school.  Pero sa tingin ko lang sis, kung may pagka freeloader nga yung girl, she's probably using her charms para lang makapag free load sha from anybody.  And for some strange reason, guys who have cars malakas maka attract ng mga girls na free loader... sorry.. observation ko lang ito ha.. :D

momentum

  • Guest
tama ka sis J.adore..pinipili nga nila. kainis  >:(

j.adore

  • Guest
edna_mode, social climber na yata yan haha "dream high" daw.

She's not pretty nor sexy so I think it's more of taking advantage than using charms? Ganun kasi yung group na pinanggalingan nila before eh pati mga lalaki ganun sa ibang may mga kotse - opportunista.

Pansin ko yung may mga kotse na guys eh di naman issue sa kanila yung nakikisabay as long as on the way. Kaya din na-attract mga tao na makisabay.

momentum, ang puso mo! Hehe
Anong magagawa natin.. Sadyang may mga taong kulang sa values :-\

 

Latest Stories

Load More Stories
Close