Author Topic: Husband getting close with his female colleague.. Woman's Intuition or Paranoia?  (Read 23876 times)

Girltalker2

  • Guest
^ sis that's good to hear na kahit papano receptive asawa mo. I remember my ex hubby, since di ako possessive, di ko man lang napansin that he was spending less and less time at home hanggang sa na discover ko nalang na may mistress sya.

Now with my current BF, I also let him be. But he himself knows his boundaries kasi sya na mismo nagsasabi sakin na minsan pag lumalapit ang girl officemate, sya na umiiwas. One time an officemate had food pasalubong for everyone na nakalatag lang sa pantry, but sa kanya was 2 boxes of pulvuron, sa kanya lang. So he had to give it back saying he doesn't eat it. hanggang sa he had to tell her I'm not interested because I have a gf. Sagot ng girl, friends lang naman tayo, ok lang. He said NO parin sa mga invites hanggang tumigil.

But I remember when we were new into our relationship, there was one incident when an officemate offered him a ride (his car was under maintenance that time) and I didn't like it. Talagang I was at the point of not pursuing our relationship agad agad. Coz part of me paranoid dahil sa naging experience ko sa ex ko, so sabi ko if ever a guy would be involved in another girl, wala nang isip isip and I'm ready to walk out immediately. Thankfully he recognised my point and mas conscious nanga sya when it comes to dealing with the opposite gender.

« Last Edit: July 02, 2015, 07:44:10 pm by Girltalker2 »

Msfi

  • Guest
^may mga girls talaga na grabe, i also remember may kinuwento husband ko na nagkaron sila ng bagong empleyado, she didn't know me yet then kasi I was out of the country pero yun naman asked my husband na maki-ride pauwi. Tapos ayun nagpropose sa asawa ko na gusto sya at ok lang kahit married sya (may bf pa to ha). Ni-reject naman ng asawa ko then hindi na daw nya sinakay ulit.

Pink_Sugar

  • Guest
^ wala din [textspeak!] kahiya hiya sa katawan ano? Lol

j.adore

  • Guest
Girltalker2, I guess it's just really a matter of balance? Which is very hard to do hehe
Your BF is amazing :) And that girl is so ridiculous! Grabe talaga mga ibang tao walang delicadeza.

Yung officemate who offered him a ride, she is a relatively new colleague ba? O matagal na sila magkakilala? On the way naman ba? My husband didn't think there's anything wrong with nakikisabay. How did you explain to your BF how this feels wrong for you?

Msfi, kadiri naman yang babaeng yan. At talagang may BF pa ha? Well kapareho siya nung sa husband ko pero wala PA naman yan proposal level.
This is also why I see yung nakikisabay ay big deal kasi it could be a start. Dalawa lang sila in a private place, difference lang is it's moving and one is driving.

quennna

  • Guest
Panahon pa naman ng traffic...
sana sis find time to meet the girl.. o kaya gimikan mo..
sunduin mo office
tell mo hubby may dinadaan ka lang near his place..
na sasabay ka pauwi sa kanya..

Evolet027

  • Guest
Regarding jan sa sabay sabay sa pag uwi na sila lang dalawa sa kotse, I have these officemates before na office couple. Team Lead si lalake, may asawa at anak. Senior [textspeak!] si babae, single pero known na malandi. So alam sa office na sabay sila umuuwi kasi one way lang sila. Nung minsan nag team building kame, nalasing si Team Lead at isang kiss and tell na lalake pag nalalasing. Nalaman tuloy namin na, kada stop light daw eh naghahalikan sila ni Senior [textspeak!]. hahahaha. ayun buking. kaya delikado yang sabay sabay sa kotse na sila lang dalawa. meron at meron madedevelop na feelings jan pag tumagal. mas ok pa rin na wag na lang lalo na kung married ang me kotse or ang makikisakay,

j.adore

  • Guest
quennna, sinabi mo pa! Nagrereklamo nga yung girl na mas mabilis pa daw siya makakauwi kung nag-MRT siya. Eh siya naman yung nagrerequest na makisabay >:(

Na-meet ko na yung girl sa isang office event at nandun din sa kasal namin dahil pinainvite ko team ng husband ko.

Magkaiba kami ng working schedule so once in a blue moon lang pwede yung magkakasabay kami pauwi.

Evolet027, eh yan na nga ba ang kinatatakot ko kung lalo pa silang maging close! Siyempre silang dalawa lang sa kotse at considered private enclosure yun. Malamang maguusap sila ng mga seryosong bagay and one thing can lead to another..

Of course I have to step in and protect my marriage.

So yung officemates mo, nagtuloy lang talaga sila sa relationship nila kahit na nalaman niyo na? What about the wife?

quennna

  • Guest
Sis isip kp ibang way... sabihan mo kaya hubby ma di ka na comfortable sa girl kahet walang nagyayari... di mo kamo masasabi panahon.. hiritan mo nang.. ang mundo ay isang malaking quiapo... hahaha
di bale na madumi isip at least agap mode hehe

Girltalker2

  • Guest
Girltalker2, I guess it's just really a matter of balance? Which is very hard to do hehe
Your BF is amazing :) And that girl is so ridiculous! Grabe talaga mga ibang tao walang delicadeza.


Actually the girl with the pulvuron, naka ilan invites pa sa gathering, etc Never sya pumunta. Worse, when he moved jobs, nitrace pa talaga ng girl yung new company nya, googled the trunk line and looked for him! And sabi nya that's the last straw, so sinabi nya sa girl "I will report you to the authorities for harassment if you don't stop following me"

Yung officemate who offered him a ride, she is a relatively new colleague ba? O matagal na sila magkakilala? On the way naman ba? My husband didn't think there's anything wrong with nakikisabay. How did you explain to your BF how this feels wrong for you?


Magka officemate na sila before pa kami magkakilala. The thing is may gusto yung girl sa kanya dati. Dati kasi never naman nag make ng advances yung girl. But one of their officemates (friend ni girl) told him to invite the girl out because the girl likes him. During this time my BF was single and available. Tapos pag gimik or lunch lagi sasama bigla yung girl if he is present tapos kapag di sya sasama kasi alam nya pupunta yung girl, malalaman nya nalang the ff day na di nagpunta yung girl.

Anyway, my BF didn't entertain the idea of dating this girl kasi sabi nya what if di nya magustuhan, nakakahiya naman na huminde at araw araw nagkikita sa office. So nung sinabi nya sa nagrereto sa kanila na he is not interested to date the girl, the girl just didn't pursue narin.

So fast forward, then it came to us nanga dating time, tapos naging kami. We were like 4 months into the relationship, when the girl gave him a ride, from his house to his soccer game kasi he had to bring the goal post or something which is kinda big. Kako sana nag taxi nalang sya. Kaya ako agad nagflare up.

But nagets naman nya agad why I don't like it at walang alinlangan on my side to let him know, no need to explain lengthily from my side at di ko need pa mag argue. Naisip ko it was only once di naman nga regular. And sa office kasi he was looking for someone pupunta sa area ng game nya when other officemates announced in their chat group sino pupunta ng (name ng place) kasi naghahanap si X ng way there. Kaya yung girl mismo nagsabi na puede sya maghatid, sa chat group. So yun. Puedeng coincidence or whatever basta ayaw ko.

I think we have the same values kahit papano. We don't think it is cool mang akbay or magpaakbay unless mom/dad/siblings/kids mo maliban sa asawa or BF/GF. Or getting too close through chatting or making kwento etc. He has an FB pero di active, I only opened my FB account last year (napilitan pa) because I need to have copies of my barkada' photos eh ayaw ako sendan through email haha.

Anyway I read din dito sa GT one time when a girl holds the arm of her officemate pag tatawid ng kalsada for lunch. I find it foul din.

Other examples, traveling. Kung single ka, kahit sino at ilan kasama mo okay lang. But if you're into a relationship, hindi sya puede sumama especially kung 2 lang sila kahit pa hiwalay rooms, maliban nalang kung business trip. One time yung officemates ng BF ko 3 girls inviting him to join them on a trip (di dito kasama yung girl na nakwento ko earlier). He immediately said no, kasi he doesn't like to go talaga. Pero on the phone, he told me he is going (niloloko nyako). My heart sank and I was ready to raise my alert system na naman. Then he came out laughing telling me he got me this time and he would never ever do such a thing.

By the way my BF is not Pinoy, si pulvuron girl is Pinoy, the othe girl officemate who is decent enough not to make bold advances is not Pinoy too.

« Last Edit: July 02, 2015, 09:49:56 pm by Girltalker2 »

j.adore

  • Guest
quennna, my husband was receptive at tinapos na niya yung pagiging close sa girl. I'm letting him do it his way.
Yan din sinabi ko na preventative measure ito kesa cure.

Girltalker2, stalker much pala si pulvuron girl (haha I love the monicker) ang scary naman niyan. Eh no wonder di siya pinapatulan ng BF mo even before.

I see so yeah, it really helps if understanding is there.

Bad joke yun ah haha well at least for me kasi most probably mapipikon ako.

Evolet027

  • Guest
Hi j.dore! Nung kumalat yung tsismis na yun na halikan sila every stoplight mejo nagka distansya sila. Tapos later on, nag break kuno. Nagka bf si girl na officemate din namin parang pinagselos yung team lead namin tapos sineryoso na. Parang awkward lang kasi alam sa buong office na pinagsawaan si girl ng team lead tapos me bf na officemate din namin. Duh.

skela96c

  • Guest
same MO din pala talaga.  There's this group of single girls (the kinaiiritahan kong girl included) who's been inviting my husband to watch another officemate's gig.  Hindi si kinaiiritahan girl ang nag iinvite but hello, they belong to the same group.  Tina-tag pa ang husband ko sa FB, also inviting his other friends na hindi nila officemate.

He refused. Sabi nya daw, ano ba kayo, ngayon nyo ko yayayain may asawa na ko. at hindi ko pa sya pwede isama dahil buntis sya ngayon.  So tumigil naman daw.  But he told me, naisip nya na daw baka gawin pa syang tiga hatid after the gimik since balak daw maginuman.

I guess, some girls parang mas magnet pa sa kanila ang married guys. Kesehoda they have bf, parang mas nagiging front pa nila yun para wag sila pagdudahan sa sneaky moves nila.

Evolet027

  • Guest
yes, girls also have sneaky moves. hindi lang guys.

LGV

  • Guest
Sis I know I've said my piece already at the first part of your thread pero may idadagdag ako. Sa totoo lang  for me ha, walang hiya yang girl na yan. Literally, kasi bakit? Hindi ba nya naisip na panget tignan yung ganun? May malisya or wala man. Okay lang sumabay yung tipong once in a while pero everyday duh! Kakapalan ng mukha yun. Im sorry pero since nagkausap na din kayo ni hubby mo eh I thought I should say this. Makapal mukha nya, whatever the reason ng pagsabay lalo na yung part na nagtitipid bakit sino ba kumuha ng bahay sya diba eh di sya magdusa for that bakit at your expense diba mabuti sana if single si hubby mo but no. Chaka yung ganyan sorry pero I just really felt na may hidden agenda sya kasi namention mo di ka nya inadd sa FB? Why? Ako hindi ako maadd na tao pero pag alam kong may connection talaga sakin theres nothing wrong if ako mauna magadd unless alam kong hindi naman kita lage makikita or once lang kita nakita.

And also I hope you dont mind pero nashare ko sa husband ko tong story na to and on his POV, your husband needs to learn perception management, but giving the benefit of the doubt its good na triny mo agapan tong situation. Kasi dapat nga naman those things na dapat ikaw kasama nya bakit nga naman itong malanding ito? Yes malandi sya for me Im sorry.  ;D But since he failed to distance himself sige fine, again benefit of the doubt. Pero isa sa sinabi nya whice made sense to me talaga above all, what if baliktarin nga naman, ikaw yung may ganun kaclose na guy how would he feel kaya? Well these are the words I got from him. :)

j.adore

  • Guest
LGV, thanks a lot to you and to your husband! Sobrang na-appreciate ko talaga :)
I think I know the answer is because hindi ok yung BF niya so probably she's getting what she's missing from my husband. Eto naman husband ko hindi nakita ang nangyayari kasi close friends daw sila. I have and keep explaining to him about emotional affairs kasi he only thinks it's wrong kung may nangyayari na kahit ano pa.

Honestly, recently ko lang naman tinignan yung FB and yes, yung ibang female officemates na umattend ng wedding namin eh inadd ako except for this one. I know she is active in FB kasi mahilig magtag ng pic ng husband ko pag meron silang mga team activity or kalokohan. Actually, siya din tagakuha ng pic ng husband ko using his phone if he wants to post something funny. Though hindi ito maiiwasan kasi magkatabi sila ng area.

Alam ko for some people hindi dapat binibig deal ang social media but there are nuances that should not be ignored kasi dun mo makikita yung ibang sagot.

Again, salamat sa husband mo for giving another POV. You are correct because my husband did not grow up as a social person so hindi niya alam ito and that is what I am trying to teach him.

Sa reverse situation his only answer is he trusts me. Eh yun nga he's not worried because I have NEVER given him any reason dahil iwas ako sa ibang lalaki pag parang masyado na nagiging close. So eto ang hinihingi ko sa kanya. Boundaries

Evolet027, buti walang disciplinary chuchu kung mga team lead at senior resources na sila? In fairness, may hiya si stoplight girl.

Parang mas madami sneaky na mga babae to get what they want kasi Maria Clara-ish culture sa atin. Nasa loob ang kulo.

skela96c, same feathers flocking together parang malandi din yung friends ni kairita girl ah? Haha
Hindi lang tagahatid baka may kung ano pang hidden agenda!

Someone said "good guys are either taken or married" kaya siguro mas nagiging magnet at meron pang nagppropose na ok lang sa kanila kahit married. Juskoday!



So meron silang office event this week and my husband is tagging me along. Normal naman na sinasama niya ako pero parang weird this time, gusto ko makita ako nung girl. I guess hindi pa talaga ako ok emotionally. Nakikita ko naman effort ng husband ko but at the back of my head, meron pa ding what ifs.

Paano niyo napagdaanan yung ganito? O 100% pa rin talaga trust niyo even after what happened?

skela96c

  • Guest
^ parang feeling ko ine-enable pa sya ng friends nya! i'm just thankful my husband finally got my point. or maybe he's just indulging me. haha.

sis you go! be nice to the officemates. let your husband be the one na magpakita ng affection sa'yo. ma- in your face lang yang girl na yan.  control mo na lang your emotions. chitchat with the girl - tell her you know na sumasabay sya sa husband mo and that super bait ng husband mo to offer her a ride pero siempre baka minsan may gimik yung girl napepressure pa sya sumabay. or baka minsan she wants to go to the gym with other friends. ask her how is she, how's the boyfriend, kasi ikaw being married you find it different than being single but it's nice that you have a husband to come home to. Rub in what she doesn't and cannot have!  ;D

ri-anne

  • Guest
^^sis if you can see that your husband is making changes & binawasan yung "friendship" nya with the girl, that means he respected your feelings and understood what you want him to do (you know, after The Talk).... Then i think he deserves your Trust....
Sakto yang party. I think it will be a good opportunity for you to meet (again) and observe the girl....

j.adore

  • Guest
skela96c, nakakalakas din yung ng loob kung nakakahanap ng kakampi. Najujustify nila yung pinaggagawa nila.

Yup I'm going though I don't think I'll be chitchatting anyone hehe I'm not the type lalo na kung ayaw ko naman dun sa girl. I'll find another way hehe. Just being there with my husband says much din naman.

ri-anne, you are right.. I just need to trust kahit mahirap sa ngayon I will learn to bring it back.
Yes I really hope to see her so I can see for myself how she is around my husband.

Girltalker2

  • Guest

Yes I really hope to see her so I can see for myself how she is around my husband.

But then you won't know din how she is really is around him without you coz once she sees you, iba syempre papakita nya.

Naalala ko pala may officemate ako na guy na sobra bait ng wife. And since the couple is in their 50s, the wife is medyo bilugin na, with 3 kids and all. Then our assistant (secretary) minsan natutulog sa house ng mag-asawa coz the wife offered kasi pag late na sila umuuwi. Little did the wife know may nangyayari na pala na milagro between the guy and secretary. But in this case, the wife and the secretary are chummies pa kasi I see them madalas magkasama, magkaakbay or holding hands - parang bffs.

Girltalker2

  • Guest

Parang mas madami sneaky na mga babae to get what they want kasi Maria Clara-ish culture sa atin. Nasa loob ang kulo.


Dagdagan ko lang sis. Maria Clara-ish na Hindi naman. :))



Paano niyo napagdaanan yung ganito? O 100% pa rin talaga trust niyo even after what happened?

Hay naku sis, if only I could bring back the time, I could've been wiser and more observant like you nang maagapan ang mga ganyan. But I think I was just too naive when I got married kaya nahatak ex ko nang ibang landas.

To be honest, I really don't know how cheated wives survive the marriage that was tarnished by extramarital affairs. I think it is much much harder to stay at pilitin sarili mo to trust again kesa just walking away. And the key to trusting again is the commitment of the husband to reform and ensure wife is secure of his love and devotion.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close