PART 2/3
Photo: Ruffa and Mike (11/10)One of my favorite suppliers. The next thing we booked after church and reception. Super galing talaga nila. Even si hubby who was objecting before on investing a good photographer, nagalingan din sa kanila. Important nga din na nag-prenup photo session din kami with them, kase pagdating nung wedding, sobrang comfortable na kami sa kanila. We could smile and project naturally na, kase kampante na kami sa isa't isa. Anggaling din ng photo choices nila for the onsite slideshow. They were able to capture all the emotions during the wedding.. The smiles, laughter and crying moments too. They were able to deliver a story sa onsite slideshow nila. At anggaling galing din nila mag-capture ng candid moments. Huling huli ang mga candid moments kahit yung moments ng guests. Even yung mga guests, nagalingan din sa kanila. Kukunin din daw nila pag sila naman ang kinasal. Me mga sinend din ako sa kanila na pics na gusto ko sana ma-capture nila sakin and na-deliver nila yun ng effortless. First time daw nila nag-cover ng preps sa Villa Ibarra kaya tuwang tuwa sila. Na-maximize nila lahat ng magandang spot. Pagdating naman sa church, anggaling pa rin nila. They never run out of creative shots. Kahit ilang beses na sila nag-shoot sa Caleruega, hindi nauulit ang mga poses and pics nila
dun. Angsipag din nila mag-shoot, gustung gusto nila kami kunan. Gustung gusto kase nila na marami silang makuhang magandang shots. Si coordinator na minsan ang nagre-remind na 5 mins lang daw kase need na pumunta sa reception. Kahit nung prenup shoot namin sa Fortune ISland, angsipag din nila. The bangkero told us na till 12pm lang kami sa island kase daw baka umalon. But Ruffa&Mike requested na baka pwedeng till 2pm pa kami dun kase gusto talaga nila mag-shoot. Very passionate talaga. They also have a good working relation with our videog, di sila nagsasapawan. Hands down ako sa kanila. I also asked them kung pwede ba kami maka-kopya ng lahat ng raw photos on that day right after the wedding since I'm overseas and baka matagalan kami makuha ang pics from them. They said yes. Sabi ko kung magp-provide ba ako ng external hard disk just like what we did during prenup shoot. During prenup shoot kase, nagdala kami ng external hard disk then kinopya nila agad agad dun lahat ng prenup raw photos right after the shoot. Pero sabi nila, kahit di na daw ako magdala external hard disk. Magdadala na lang daw sila ng USB, sila na daw ang bahala. And right after the wedding bago sila umuwi, ayun iniabot na nga nila samin ang USB with all the raw photos. Nandun na din ang prenup slideshow and wedding onsite slideshow. Solid! Personalized pa ang USB nila, their signatured RM USB.
Video: Dreamechanics (10/10)We only met them during the wedding. A major supplier that We weren't able to meet prior to the big day coz I'm overseas nga. But the communication naman via email was constant. I trust them fully since maganda lahat ng reviews dito sa GT. And they didn't fail me. Magaan agad ang loob ko sa kanila pagdating nila sa reception. Teej & Melanie were so nice and nakabiruan ko agad sila during wedding preps kahit first time namin magkita-kita. Added factor na rin siguro na they have worked a lot of times with majority of my suppliers kaya anggaan ng paligid. Walang awkward factor while they were shooting. Their SDE is super nice too. They were able to capture kung ano ang important. The guests loved it too and they're waiting for me na i-upload ko na daw.. haha.. Teej told me that they can give me all the raw videos right after the wedding. So I brought my own external hard disk since malaki ang file size niya. And yun nga, nakuha din agad namin right after the wedding bago sila umuwi. I'm just waiting for them to upload it on their vimeo account so I can also share it. Actually they asked me kung pano ko gusto nila ibigay ang official CD since we're overseas nga, pero di ko pa sila nababalikan. I love them! Hands down!
OTD+Host: Events Simplified (11/10)Napaka-efficient and reliable ng team na to. We got their OTD+host service. Dahil nga overseas ako, more on emails and vibers ang communication namin. MAbilis magreply lalo na si Karmie. In cases naman na medyo late ang reply, she apologizes kase me event daw at noon lang natapos. Kahit otd lang kinuha ko sa kanila, dami ko din naitanong sa kanila regarding wedding preps. Marami silang number of meetings allowed prior to wedding pero nam-meet lang namin sila pag umuuwi ako Pinas. We had meeting twice, pero more on detailing na lang kase halos lahat naman eh napag-usapan na namin sa viber and emails. Me mga sinend din ako sa kanilang list of requests and detailed instructions, and lahat yun nasunod pagdating ng big day kaya sobrang hassle free. Napaka-organized lahat ng flow ng pag-assist nila sa lahat even sa guests. Me mga guests kami na nag-feedback na super helpful daw ng coordinators. Me guest kase na nasira ang zipper ng dress. Then me mga nakita daw siyang girls na me mga radio, so naisip niya daw na baka coordinator. Kaya nilapitan niya at nagpatulong siya sa dress niya. Aba, super prepared daw ang coordinator kase kumpleto sila ng safety pins and sewing kit. Ayun, tinahi daw ang likod ng damit niya para di bumuka. Kaya natuwa siya sa coordinator namin. Even si hubby, na-happy. Yung host&wine offer kase namin, wala pang cellophane. He asked the coordinator during preps kung me cellophane sila. Sabi ni coordinator, sila na daw ang bahala. And voila, nagkaron na
ng cellophane cover ang host&wine namin, at angganda pa ng pagkabalot nila. Kaice, the one who was with me naman all day was super helpful din. Everytime I need to go toilet, super alalay siya sa gown ko. Siya talaga nag-aangat para maka-CR ako..

Pagdating naman sa church, naubos na bottled water ko eh nauuhaw ako, pumunta pa siya sa tindahan para ibili ako water and candy kase kinakabahan ako.. lol.. yung mga coordinators na rin ang nagtanggal sa box at nag-assemble ng souvenirs namin before i-distribute sa guests. 100 pcs din yun pero sila ang gumawa lahat. super stress free talaga. wala ka ng ibang iisipin. Even yung mga guests na wala sa guestlist, na-handle nila ng maayos. Isa pang na-handle nila ng maayos is yung ayaw nga payagan ang fireworks nung mismong kaarawan na dahil di daw sila aware coz di na-turn over ng dating AE. Imagine, ayaw payagan ang fireworks on the day itself eh nandun na ang supplier. They told that to our coordinator 5 hours before reception starts. Buti na lang magaling si coordinator, she insisted na ituloy dahil yun ang napag-usapan with previous AE. Pinayagan na rin ni Ibarra in one condition : bawasan ang big shells. The coordinator advised the fireworks supplier na palitan ang bigger shells ng normal shells para 5-mins display pa rin siya. So bumalik si fireworks supplier sa factory nila to get smaller shells and natuloy ang fireworks, and they made it 7-mins na.
Our host naman, Karmie, did a great job. Lahat ng guests, tutok sa program kase magaling siya mag-deliver. And add ko lang, hubby surprised me with a dance number. <3 After the first dance, nagtaka ako bakit di pa rin tumitigil ang music. Then lumapit na sakin relatives niya ang groomsmen, lahat sumasayaw. Sinayawan nila ako.. haha.. Galing talaga lagi mag-surprise ni hubby! Pati coordinator namin, na-kutsaba niya para sa surprise dance number for me.
HMUA: Diana Santos (10/10)She's my HMUA for the wedding and prenup too. Actually, one look lang and included sa package na kasama sa prenup namin last Feb, pero ginawa niyang unlimited. Everytime mag-change outfit ako, change looks din ako. Angsaya! Anggaling niya din mag-make up. For the wedding naman, I told her prior na ang peg kong make-up is winged smoky eyes then pink lips. She told me that she can make it winged but not so much to fit my eyes shape. And I appreciate na sinasabi niya kung ano ang mas bagay. I superloved my make-up. Anggaling niya din mag-contour. Lalo lumiit ang mukha ko. Siya din ang personal na nagpupunas ng pawis ko nung nasa labas kami ng Caleruega. Super init kase 2:30PM nun. Pero todo punas siya ng pawis ko and made sure na maayos na maayos pa rin ang make-up ko before I walk down the aisle. Siya din nag-makeup sa sisters&mom ko, pati na rin mom ni hubby. PAti grooming ng brothers ko, sa kanila na rin. The grooming included light foundation and even hairstyle. Super ma-tsika din siya. Chika galore sa mga siblings ko..
Bridal Gown: Kim Concepcion of KC Couture (10/10)I was able to fit different gowns in SG (vera wang and monique gowns too) before I decided to book Kim who is based in Manila. Also one of my favorite suppliers. Super maalaga and lagi niya ako ina-update kung kumusta na ang gown. We only had 3 fittings since I'm overseas. First fitting was lining pa lang then 2nd fitting was nung umuwi nako Pinas 7 days before the wedding. The problem is I lost weight from the time she got my measurement last December. I gained kase during that time due to Christmas parties and pigging out. My weight is 43kg but I became 50kg over the -ber months.. Which I lost din naman agad. I lost 9kgs (from 50kg, I'm back to my usual weight. Actually even lighter. naging 41kg ako). So pag-fit ko ng gown 7 days before the wedding, super luwag niya. Needed bawasan ng 2 inches each side ng bodice. So nag-fit ulit ako 4 days before the wedding, ayun sakto na. I love the beadworks, the emboidery and the frou frou. Just the way I want my gown to be.
Groom's Suit : Manny Mondelo (9/10)We know Manny kase siya ang designer ng sister ko and bro-in-law when they got married last year in Ayala Alabang. so we got him this time for hubby's suit naman since I already have a gown designer. I ranted before na hindi siya sumasagot sa messages ko prior hubby's first fitting. The first fitting was one month before the wedding kaya panic galore ako. Siguro dahil kilala namin siya kaya feeling niya siguro kahit di niya na ako reply-an. One month niya din ako in-stress nun kase nga di siya nagre-reply nun sa messages ko, kinailangan ko pa tawagan. Pero nawala na lahat ng stress na binigay niya sakin, nung natapos niya na ang suit. I didn't look at the actual suit though para me surprise factor. Basta ang alam ko, nag-final fitting na si hubby. And nung nakita ko sa wedding, maganda siya. It's not the normal cut ng suit. We told him din kase na medyo ibahin niya din ang style ng wedding suit kase nag-suit na si hubby during prenup. And he was able to deliver. Two-looks suit siya kaya nag-iba ng looks si hubby sa reception. Manny even advised kung anong bagay na shoes and belt for that. Despite the stress he gave me, I don't regret getting Manny because I am very sure that he delivers. Even the grooms men, binibiro si hubby na alagaan ang suit niya kase gagamitin din daw nila.. lol