watch now

Author Topic: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)  (Read 38797 times)

caterpillar-girl

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #180 on: December 30, 2015, 09:00:21 am »
^Thank you for this. May I ask what a Crystal Case is? What is it for?

I just started shopping for baby, at 35 weeks. Haha. Di pa ako tapos. But all I need now are clothes for the baby and some linens and a diaper bag and I'm done! Rustan's is sale now so doon na ako namili.

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #181 on: December 30, 2015, 10:10:37 pm »
^Thank you for this. May I ask what a Crystal Case is? What is it for?

I just started shopping for baby, at 35 weeks. Haha. Di pa ako tapos. But all I need now are clothes for the baby and some linens and a diaper bag and I'm done! Rustan's is sale now so doon na ako namili.

ay naputol yata.  lalagyan ng feeding bottles sis yung crystal case.

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #182 on: December 30, 2015, 10:18:38 pm »
Sisses narealize ko na not worth the money ang bumili ng diaper bag unless it has good material and very durable.  Yung 1st diaper bag na binili ko for my eldest, yun na din ang last. hehe..  Mabilis nasira.  After that we used the diaper bag given by GAP for free.  Katcha ang material.  Mukang eco bag lang.  Mas matibay at mas tumagal pa sya kesa sa 1st diaper bag ko (Baby Couture).  After GAP we used hubby's TARGUS bag na.  Until now ok na ok na pa din.  Also hubby preferred the bagpack type.

So I suggest na better pa na bumili ka ng regular bag then mag insert na lang ng small organizing bag sa loob.

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #183 on: December 31, 2015, 02:19:15 am »
Mommies,  I'm planning to buy TUCKS Medicated Cooling Pads.   It's for the cut down there.  =)  Baka po meron sa inyo gusto makihati.   100 pieces kasi yun.   Worth 1,3k.  Sayang lang for sure hindi ko naman magagamit lahat yun.  Please pm if you're interested.   

Also for checklist of what to bring sa hospital.   Here's a nice one from Enfant:
http://www.enfant.com.ph/index.php?body=hospital_checklist

jendan03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #184 on: December 31, 2015, 01:18:47 pm »
jendan03 sis just wear dark clothes at yung mukang hindi ka masyado buntis.  nag plane din ako from manila to iloilo last week (35weeks).  PAL kami.  nagsubmit lang ako ng med cert at tinignan ako ng doctor ng PAL.  chikka chikka lang ginawa ko kay doc.  tapos naka black blouse ako, gray cardigan at maong pants.  tinanong ako when's my due date daw at kung babalik ako ng manila to give birth.

also sa med cert ko indicated na 27weeks pa lang ako. hihi...


International flight kc un sken kaya worried ako. Sabi naman ng OB gagawan nya ako med cert na less the 35 weeks. Hindi nanaman siguto nila ako iultra sound. Cebu pac pa additional gastos un sa kanila. Sige mag dark ako na damit para hindi masyado halata. Patilos kasi un tummy ko at dami nagsasabi ang baba na daw. So dayain ko na lang sa damit hehe. Salamat sis.

jendan03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #185 on: December 31, 2015, 01:31:41 pm »
I really want to try cloth diaper for may second baby.  And may nakita din ako sa IG noon n png training na. Parang brief na un design nya for my eldest, he's turning 2.

Hindi ba mahirap? Kasi balik na naman ako abroad. So mama ko lang at yaya ang mg aalaga kay baby. Baka mahirapan sila.

 hay... how i wish hindi ko need magwork... mag alaga na lang sana ako ng mga anak ko. Para magawa ko talaga un best for them.

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #186 on: December 31, 2015, 05:19:54 pm »


International flight kc un sken kaya worried ako. Sabi naman ng OB gagawan nya ako med cert na less the 35 weeks. Hindi nanaman siguto nila ako iultra sound. Cebu pac pa additional gastos un sa kanila. Sige mag dark ako na damit para hindi masyado halata. Patilos kasi un tummy ko at dami nagsasabi ang baba na daw. So dayain ko na lang sa damit hehe. Salamat sis.

Same tayo sis. Mababa din tummy ko.  International Flight ka pala.  Not sure lang kung paanong check up gagawin pag int'l flight.  Ilang hours ba travel time from PH to your destination? 

Better nga dayain mo na lang sa clothes. :-)



jendan03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #187 on: December 31, 2015, 11:11:53 pm »
8 to 9 hours sis... dati kasi emirates airlines ako. Now cebu pacific, sayang kasi un booking. Kahit 1 way magamit ko.

Sana wala maging prob... :)

jendan03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #188 on: December 31, 2015, 11:13:13 pm »
I really want to try cloth diaper for may second baby.  And may nakita din ako sa IG noon n png training na. Parang brief na un design nya for my eldest, he's turning 2.

Hindi ba mahirap? Kasi balik na naman ako abroad. So mama ko lang at yaya ang mg aalaga kay baby. Baka mahirapan sila.

 hay... how i wish hindi ko need magwork... mag alaga na lang sana ako ng mga anak ko. Para magawa ko talaga un best for them.

Wrong post ko... sorry mga mommies.

babyboo_1205

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #189 on: January 01, 2016, 04:42:12 pm »
I'm due FEB 22. Sadly, I haven't decided yet where to give birth. First option is MMC but my budget does not permit... Second option is in Manila Adventist in Pasay.

sweetczarina

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #190 on: January 02, 2016, 09:05:07 pm »
^^ hi sis..ako po kkauwi ko lang last dec 23 from dubai to manila via thai airways..i am on my 29th week..nagsecure ako med cert from the hospital.pero di ko naman nagamit  nung nasa airport. Kahit sa check in counter at pag board ng plane di hinanap sakin..baka dahil sa damit ko din kasi naka denim dress ako nun at rubber shoes pa..babalik pa ko dun this january kaya another med cert pa ulit bago ang flight..

jendan03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #191 on: January 03, 2016, 02:30:50 am »
Dito ka sa dubai manganganak sis? Nag christmas and new year ka lang pala saten. Kakaview ko lang sa fb ng isang preggy din from dubai. Sad story... kaya naisip ko ulit mag log in. Sis ilang weeks ka pag balik mo dito? Ako kasi mag 36 weeks na sa flight ko s feb. Hindi naman talaga ako ng worry kasi before 36 weeks din ako ng travel sa eldest ko. Un policy lang ng airlines ako ng woworry. Baka kasi mahold ako and since im 36 weeks na hindi na ako makauwi. One way ticket lang naman magagamit ko eh. Kasi return ticket ko is feb 9. Hindi pa ako buntis nun nagbook ako. Sunduin ko sana panganay ko at mama ko from pinas at mg visit sila dito. Nabuntis ako eh sakto feb 4 almost 36 week ako. Sa tingin nyo ba mgbook na ako ng earlier flight tutal mgbook pa naman ako ng return flight eh. Aed400 lang naman un flight ko ng feb 4 to 9. So hindi masyado nkakahinayang. Thanks mga sis :)

pandoralover

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #192 on: January 05, 2016, 11:21:15 am »
^Sharing my recent flight at ceb pac. Hope I can help.

My hubby's family and I went to a vacay to HK from Dec 25-January 1 last week lang :) I was 29 weeks then. When you check-in sa counter, they'll ask how many weeks you're in na. If you're more than 28 weeks, they would require you to bring a med cert. Tip lang is have your med cert photocopied, mga 3 copies. Kasi I just brought lang the original and it took them some time to have it photocopied. They'll make you sign a waiver na carbonized, you'll keep the original and they'll take the copy and attach it to the photocopy of your med cert.

Same din SOP sa check-in counters sa Hong Kong (on our way back). I read sa protocol nila na they allow 28-36 weeks basta may med cert. More than 36 weeks ata hindi na pinapayagan. :)

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #193 on: January 07, 2016, 11:15:41 am »
Mommies, I'm currently 37weeks na.  Pede na manganak.  How about you?

Gusto ko na lumabas si baby kasi mabigat na at may times na parang short of breath ako kasi sumisipa pataas si baby.

caterpillar-girl

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #194 on: January 07, 2016, 02:46:08 pm »
^I'm almost 36 weeks. Ang bigat bigat ko na and naiinip na rin ako.

Have you packed your hospital/maternity bag already?

pandoralover

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #195 on: January 07, 2016, 05:10:35 pm »
^I'm 30 weeks palang but I've packed our hospital bag already. May weird feeling lang ako na baka lumabas si baby a little early, kasi my sibling and I were both premies. Huhu sana naman full term siya lumabas, but just to be sure, we packed our hospital bag na rin. :)

I need some enlightening lang on diaper bags. We plan to buy one for that purpose, pero I'm not sure on whether to get the traditional diaper bag-type (we're eyeing Skip Hop bags) or kung bibili nalang ako ng medyo malaking bag (like a Coach tote) tapos buy nalang ng organizers? Kasi I want to buy a diaper bag because of the pockets and the changing pads...pero hubby says hindi ko na magagamit kung wala pang kasunod si baby. :( Ano sa tingin niyo?

caterpillar-girl

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #196 on: January 07, 2016, 08:46:53 pm »
I think sulit naman ang diaper bags. Matagal tagal rin natin magagamit yun. Maybe depends din on your lifestyle? Kami kasi we like to go out and travel also so we figured might as well get one. We got a Skip Hop diaper bag and madaming compartments. I was about to get a Le Sport Sac bag pero wala kaming nakitang design na gusto namin (my husband asked kung pwede wag masyado girly na design haha!) so we ended up with the Skip Hop with a more gender neutral look to it.

pandoralover

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #197 on: January 08, 2016, 05:43:10 pm »
I think sulit naman ang diaper bags. Matagal tagal rin natin magagamit yun. Maybe depends din on your lifestyle? Kami kasi we like to go out and travel also so we figured might as well get one. We got a Skip Hop diaper bag and madaming compartments. I was about to get a Le Sport Sac bag pero wala kaming nakitang design na gusto namin (my husband asked kung pwede wag masyado girly na design haha!) so we ended up with the Skip Hop with a more gender neutral look to it.

Thank you so much, mommy caterpillar-girl.  :) Mas na-convince akong bumili ng Skip Hop nalang dahil at least hubby would gladly carry it, kaysa yung regular tote/leather bag. :)

maia_iane

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #198 on: January 09, 2016, 11:00:29 am »
Happy New Year mga sis! Dropping by to share the good news that I've given birth last Dec 28. So di naging 1Q2016 ang baby ko. We made the decision to schedule my repeat CS on that day following me having preterm contractions on my 34th week. Dec 28, the baby was on her 37th week. After giving birth, the Ballard score revealed baby was already in her 38th week.

Now I am enjoying precious moments with my baby girl -- Toni Rebecca.

P.S. -- our baby tipped the scale at 5.16 lbs. If you are expecting a baby na ganitong weight lang, best to purchase a few newborn size clothes (Cartier's, Gerber's, Rustan's Baby). Bought 0-3 months from Enfant, Baby Armstrong, Disney Baby and all are still too big for the baby. At least may clothes si baby na talagang fit (and not too lose) for her/him the first month or so.

jendan03

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #199 on: January 09, 2016, 05:38:39 pm »
Salamat sis @pandoralover

I'll secure 3 copies. Pero nakalagay sa waiver nila is tikl 34 weeks. Pero sana ganon lang at wag ako mahold. Salamat ulit.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close