watch now

Author Topic: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)  (Read 38889 times)

airish_2

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #140 on: October 17, 2015, 06:18:58 pm »
^same tayo sis, hindi ko natratrack yung waistline ko pero parang busog lang ako 18 weeks na ako at nakakaramdam na ako ng kicks at parang alon

sweetsweet

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #141 on: October 27, 2015, 12:50:04 pm »
I'm at 15 weeks and I always dream na gumagalaw daw si baby sa tummy. I can't wait to feel him soon!

My doctor advised me to keep track of my weight kaya hindi ko rin nasusukat waistline ko. I gain 1 kg every month, and she says it's normal. But malaki at mataas ang tummy ko.

damsel.in.distress

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #142 on: October 27, 2015, 09:51:21 pm »
Now on my 29th week. I only gained 2kg from my pre-pregnancy weight. Based sa mommy book ko, 10kg for the whole duration ng pregnancy is the OK na weight gain.

OfficeGirl

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #143 on: October 27, 2015, 11:23:33 pm »
Mga sis, would you know kung meron Anmum na nasa tetra pack yung ready to drink na?  :)

maia_iane

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #144 on: October 31, 2015, 08:01:01 pm »
Hello mga sis! Been a long time since I last posted and I hope everyone is doing well. I just had an ultrasound today, I'm on my 29th week and medyo sad when I was told by the sonologist na low normal ang amniotic fluid ko. It's at 8.8cm now. 😕 anybody experienced the same? I hope this is not something to be alarmed of. Will visit my doctor sa Monday pa. Doubling up on water intake now.

damsel.in.distress

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #145 on: November 01, 2015, 09:23:48 am »
^what ang grading ng placenta mo sis? Kasi ako din at 29weeks i already have a grade3 placenta. But my amniotic fluid is at normal range naman so my OB was not alarmed.

mine121305

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #146 on: November 01, 2015, 10:20:47 am »
EDD January 13th. Lagi na lang may changes every ultrasound. Pero there's this one person that told me that i would give birth by December 21-22. Naka 7 kids na siya, computed niya based on my LMP. Eh irreg naman kasi ako. PRAY and Prepare na lang din. Either 1 week earlier or later naman minsan daw yan eh. Sana normal delivery.

maia_iane

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #147 on: November 02, 2015, 09:09:40 am »
@sis damsel.in.distress -- my placenta is grade 2, high lying. I will be visiting my doctor today and I'm really hoping my AFI level at 8.8cm is not that alarming. Nakalagay naman low normal pero with my age kasi medyo high risk (i'm 35 and on my 2nd pregnancy, first kid already 7 yrs old).

I hope you can all help me pray that everything will be fine. Doubled up na rin on water intake.

misischety

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #148 on: November 05, 2015, 10:51:34 pm »
^ will pray for you sis maia.. I know malalampasan mo din yang phase na yan :)

Kamusta na mga sissies? Mag 26 weeks na ako this saturday.. At gustong gusto ko na mag third trim dahil second trim is not very good for me. Nag spotting ako nung Oct 2 na strain ata sa pagpopoop ko. Nagpacheck up agad ako kay ob the next day and pagcheck nya may maliit na hemmy niresetahan nya ko isoxilan then bedrest. Nag Cas na din pala ako that day kasi 21 weeks ako. Everything normal kay baby boy :)

Then 4 days after magalaw si baby ko then parang naninigas tummy ko antagal mawala nagstart yun ng 8pm then 12 mn ganun pa din then nag wee wee ako may blood na sumama nagpanic na ako. Tumakbo na kami ER chineck everything okay placenta, closed cervix, chineck urine, blood okay lahat, then minonitor contractions meron pero di naman daw ganun kalakas lol. after 3 hours pinauwi din kami. Then tinuloy ko lang gamot. Then bedrest.

E antigas din ng ulo ko a week after namili ako ng mga gamit ni baby then naglinis bahay ayun Oct 26 may blood nanaman pag wee wee ko, punta agad ako kay ob IE nya ako then gumamit din sya speculum may blood nakuha.. inultrasound nya ako okay naman everything. Pinauwi na nya ko reseta nanaman bedrest then gamot but 2 days after may blood nanaman hay never ending though yung spotting ko once lang every iihi lang..

thursday nireport ko ulit kay ob pinapunta na nya ako hospital to be monitored and admitted na nga. Ini-v yung gamot para mabilis effect so far wala na ako spotting and bedrest talaga. Ayaw ko ng maging pasaway. Sorry ang haba ng kwento ko. Kaya natin to.. Kapit lang. Kinakausap ko din lagi baby and nagdadasal din ako parati sana tuloy tuloy na.. Ingat tayo mommies wag pasaway like me  ;) :)

ragnamom

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #149 on: November 06, 2015, 06:18:25 pm »
Hello mga sis pajoin.  20 weeks preggy here. Placenta previa totalis grade1 naka bedrest ako kasi lagi ako nag spotting. May polyps din ako. Super hirap kasi lagi nanakit left singit ko, ang hirap kumilos kasi minasn parang may pressure sa tummy pababa paarng iniistretch yung tummy ko. Kaya most of the time nakahiga lang ako.  Sobrang praning din ako sa spotting kya lagi ko din tinetext si ob. Bored na bored  na ko kabebedrest at di ko na pa enjoy ang pregnancy ko. As in gusto ko na hilahin ang days pra mailabas ko na si baby. Meron ba nakakaramdam sa inyo nito?

maia_iane

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #150 on: November 07, 2015, 10:28:26 am »
^^thanks sis misischety for the prayers! I talk to my baby a lot to hang on as much as she can. My doctor said my AFI is within normal range but I need to be closely monitored. We worked up a plan and that includes doubling up on pre-natal vitamins, water intake and I need to eat a lot, especially cakes and sweets! Of course, need to monitor movements ni baby. There is a possibility na instead I will wait for 40weeks, might give birth on my 37th week, depending on my amniotic fluid levels.

Sabi ni doc, there's no direct cause bakit low ang water levels, there are just pregnancies that turn out that way.

Sending prayers to all of us here! Ingat ingat din tayo!

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #151 on: November 08, 2015, 10:21:44 am »
Logging in! I'm due 27-Jan-2016. =)  Hello fellow 1Q2016 mommies!
« Last Edit: November 08, 2015, 10:25:56 am by ladylucille »

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #152 on: November 08, 2015, 10:38:44 am »
caterpillar-girl I went to Rome Kanapi's class nung 1st pregnancy ko (2011).  Really helpful especially for first time parents.  It's more of a birthing class than a Lamaze class.  They just prepare you; tipong what to expect, what to do, excercises, etc etc.  They encourage na involve ang husband.  Also daming freebies!!!  Kasi maraming sellers/distributors na pumupunta dun to demo their products.

prettysherry  another girl for us.  #TipidPaMore

sweetczarina ako sis i don't track.  i'm currently 7mos na pero mukang nakalulon lang ako ng pakwan.  ok na din for me kasi kung sobra laki mahirap din.  as long as baby's ok and healthy inside.

maia_iane sakin naman sis medyo high ang amniotic fluid ko according sa utz.  weird! kasi hindi ako mainom ng tubig.  end of november pa visit ko sa obgyne kaya nagsearch muna ko sa internet.  nothing to be alarmed naman according sa net.  will bring it up kay ob once makabalik na ko sa kanya.

prettysherry

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #153 on: November 09, 2015, 05:01:47 pm »
^Congrats sis ladylucille on the baby girl!!! :) Gosh kami starting all over again (almost) kasi almost all of my first son's stuff have been given away na. Already packed na nga yun mga baby stuff ni baby girl ko e to be given to my niece. Hirap pa rin to let go! haha :)

Hi mga sis! Super likot na ni baby ko. I'm already 31 weeks!!! Oh my goodness!!! But I'm really hoping na full term kami and sa January 8 - 12 pa ako manganak. Super big kasi ng tummy ko daw sabi ng mga ibang tao and ng ob ko din! Kaya kinakabahan ko.  Shempre hirap na din matulog. Although I'm still driving to work e. Kayo ba mga sis nag-drive pa? Ang isa pang problem ko is whether to be ligated na or not? Gusto ko na kasi dahil ito nga surprise baby na e. Mahirap na din kasi. Kaso sabi ng ob ko may rule daw na at least 30+ years old ang mother and 7 years old ang eldest child. Kaya ayun! Hindi pa daw ako pwede kasi 4 years old pa lang oldest ko e.  Mga sis may ganyan rule din ba mga ob niyo? 

Anyway hope all of you are doing ok! God bless us all!

caterpillar-girl

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #154 on: November 09, 2015, 05:33:31 pm »
Ladylucille, thanks for the feedback. Nabibigatan lang talaga kami sa sked. 6 consecutive sundays. We'll do Chiqui Brosas' instead. 3 Sundays lang. We're even thinking if we'll do a private, one on one, one day session.

^ako rin I look huge. Everybody says I look like I'm ready to pop when I'm not even 7 months pregnant yet! They thought I was due anytime pero sa Feb pa ako! 😂 But as long as the baby's healthy (congenital anomaly scan all clear, Gestational Diabetes negative) I guess that's all right.

maia_iane

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #155 on: November 14, 2015, 06:25:17 pm »
I was supposed to have my 3d4d kanina but baby wasnt cooperating😆 so I have to continue the session on thursday pa. Baby's legs and hands are all over her face!

Despite that, had some good news since my amniotic fluid index has slightly increased from 8.8 cm to 9.8cm! Praise God! Some hardwork on doubling up water intake and lots of prayers paid off!

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #156 on: November 17, 2015, 03:30:36 pm »
caterpillar-girl Bradley method yung kay Chiqui di ba?  She's ok nga din daw.

maia_iane Nung nag 4D ako on my first baby sabi sakin uminom daw ako ng soda before the session para medyo gumalaw si baby.  Ininom ko Coke. hehe..  Pero pwede din naman yung mga fruit shake.  Try it sis.  Take soda or shake 20-30mins before your 4D utz.

celica

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #157 on: November 19, 2015, 07:15:55 pm »
Hi sisses, my EDD is February 27, 2016. I'm really hoping not to give birth on Feb. 29 😁

This is my second and it's a girl! My first is a boy and he's 3 years old last June. My 2nd trimester is harder so I'm really looking forward in the next weeks ahead. I'm on my 25 weeks, turning 26 weeks on Saturday.

ladylucille

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #158 on: November 19, 2015, 07:31:50 pm »
sisses, nagpprepare na kayo for binyag?  like clothes to wear, church, reception venue, etc.

ako kasi naghahanap na ng dress ko. hehe... yung normal lang na dress pero pwede buksan sa chest para makabreastfeed.  at nagssearch na din ako photographers.

kayo ba, iniisip nyo na ba din 'to?

airish_2

  • Guest
Re: Babies due on FIRST QUARTER OF 2016(JAN-FEB-MAR)
« Reply #159 on: November 21, 2015, 06:49:37 am »
^Me sis, we have Baptismal fund ayoko kasi na kung kailan event doon pa lang magtitipid at magiipon may baby fund kami which is different sa Baptismal fund, may dress na ako dapat kasi susuotin ko yun nung wedding ko kaso above the knee so I decided sa binyag na lang :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close