watch now

Author Topic: Placenta previa  (Read 30627 times)

kymmiiee

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #20 on: January 16, 2016, 06:15:50 pm »
^ I thought I was the only one. Lol. Lagi din akong panicky before whenever I have spotting. Di din ako nasanay. It started when I was 17 weeks, on and off until my 25th week. I always check my underwear kung may blood. Never ko kinasanayan ang spotting. Always akong paiyak kapag may spotting episodes ako. And praning din ako sa movements ni baby kaya imagine my relief when I finally gave birth.

Thankfully, by God's grace nakaraos naman. Full term healthy baby.

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #21 on: January 16, 2016, 07:33:49 pm »
^omg so happy hind ako nagiisa! Ikaw sis, why were you spotting naman? PP ka rin?
« Last Edit: January 16, 2016, 07:53:20 pm by coco_cola »

kymmiiee

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #22 on: January 16, 2016, 08:38:39 pm »
^ Because of my Placenta Previa. Totalis pa yung akin, as in totally covering my cervix. Makakaraos ka rin sis, just pray and don't strain yourself. Prone to bleeding ang placenta previa so as much as possible don't do anything heavy.

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #23 on: January 16, 2016, 08:51:45 pm »
Thanks sis! Did your placenta move up? Super rest ako now and higa lang. Buti resigned na rin ako sa work. Pinag bed rest ka rin?

kymmiiee

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #24 on: January 16, 2016, 10:25:46 pm »
No, unfortunately it didn't kaya I ended up having CS. Pero since you're on your 2nd trim pa naman ata may chance pa yan to move up. Yes, bed rest lalo na nung nag-spotting ako. Until 25th week on and off spotting ko so bahay lang ako as in tatayo lang kapag pupunta bathroom or kakaen ganun, pero nung nag-stop na spotting ko ayun medyo nadagdagan na activities ko, but not too much. Nung ilang weeks na stop spotting ko ayun nag-shopping na kami gamit ni baby but di parin yung todo libot kasi ayoko din ma-strain. Thankfully from 26 weeks onwards up to the day of my delivery when I was 38 weeks wala na naman spotting.

nestea_dell

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #25 on: January 16, 2016, 10:36:41 pm »
I had my checkup kanina 18 weeks sabi ni doc may partial placenta previa ako. I'm sad di ko inexpect. Hoping na sana tumaas pa siya.

Prayers satin sisses!

Which is Witch?

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #26 on: January 19, 2016, 09:22:49 am »
Mga sis, ask ko lang kung pano nachecheck yung placenta niyo? TVS ba or pelvic ultrasound?

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #27 on: January 19, 2016, 09:50:24 am »
^Hi Sis, at 18 and 20 weeks via transabdominal my placenta was high lying. Come 22 weeks, partial placenta previa na ako via transvaginal.

I've heard/read of placenta migrating up but never going down. So this is something I'll clarify with my OB during my check up this week.

Which is Witch?

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #28 on: January 19, 2016, 10:33:30 am »
^thanks sa response. Natanong ko lang kasi next kong ultrasound hindi na transV sonaisip ko kung maccheck ba yung placenta non.

ganun ba sis? Baka naman need ulitin ang ultrasound. Let's pray na yung mas okay ang tamang result. balitaan mo kami sis! ^_^

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #29 on: January 19, 2016, 11:20:14 am »
^Yes sis, pwede siya through transabdominal ultrasound. :)

kymmiiee

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #30 on: January 19, 2016, 05:07:56 pm »
Mine before was abdominal, sabi nung OB Sono parang mababa nga daw inunan ko then para sure sinilip nya thru TransV, ayun covering yung previa ko.

Which is Witch?

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #31 on: January 21, 2016, 04:07:23 pm »

Mga sis, kakatapos lang ng ultrasound ko. Medyo madami ng nakasulat sa 2nd trimester ultrasound ko. bukas ko pa ipapakita sa OB ko. iba kasi naguultrasound sakin.

here's my ultrasound at 14wks :

live,singleton in cephalic presentation
HR : 162bpm
placenta posterofundal, grade 1, low lying (1.87cm-distance from OS)>> dito ako bothered, pero yung last check up ko, di pa bothered yung OB since 14weeks palang naman daw, umaakyat pa yan paglumaki ang baby
adequate amniotic fluid volume, AFI = 3.7cm ---- di ko gets, pero adequate nakalagay, meaning enough. so i assume na okay naman to.


Tataas pa kaya to paglagi ako nagrerest? hehe. Hayyy...  Kabother.

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #32 on: January 21, 2016, 04:33:08 pm »
^Sis, resting won't make it migrate up. It's the growing uterus (as the baby grows) that would make the placenta go up. In your case, marami pa panahon na umakyat kasi maaga pa naman.

Bed rest is prescribed is for those with placenta previa, like me, to prevent bleeding or spotting kasi prone to that ang may PP. I was spotting kasi the past few weeks so bedrest pa ko.

I'm not sure kung pano treat ng OB ang low lying placenta. I found out about my placenta previa when I was on my 22nd week. Though 18th and 20th US showed I have high lying.

Me nga, 24 weeks already and still hoping and praying that it will move up. I'll see my doctor next week and might ask for an ultrasound. :)
« Last Edit: January 21, 2016, 04:53:59 pm by coco_cola »

pandoralover

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #33 on: January 21, 2016, 04:58:44 pm »
Hi mommies!

I'm in my 32nd week now due for a transabdominal scan next week to to locate my placenta. On my 20th week scan, they found out na I have total previa and my baby was transverse breech, which, I was told, was interconnected daw. During my last check-up, my baby is still transverse kaya I'm due for another ultrasound to see if nag migrate placenta ko from its position nung 20 weeks. Huhu I'm already losing hope since hindi rin umiikot si baby, but I'm still keeping my fingers crossed and praying na I can deliver pa vaginally.


coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #34 on: January 21, 2016, 05:34:00 pm »
Sis Pandoralover,

No require ka rin ba ni OB mo for a bedrest since your 20th week scan? :)

Which is Witch?

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #35 on: January 22, 2016, 07:31:07 am »
Hi sis coco_cola. Thanks for the response and sa info! Doble ingat na lang din ako, ayoko umabot sa spotting. Thank God wala naman ako g spotting. Hopefully mag akyatan yung mga placenta natin. 🙏

How about yung sa amniotic fluid, ok b yung result na ganun?

Hi sis pandoralover, sana umikot pa si baby at umokay yung placenta.🙏

Punta na ko sa OB later para ipa explain ko tong mga nakalagay sa ultraound ko. Kahit di pa ko dapat magpacheck up mamaya. Haha. Hayyy, i have to stop being paranoid.

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #36 on: January 23, 2016, 05:13:48 pm »
^Sis, Adequate or normohydramnios is the standard/normal. :)

Let us know about your checkup.

pandoralover

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #37 on: January 25, 2016, 08:15:42 pm »
^Sis coco_cola, no naman. Hindi pa ako nirerequire na magbedrest throughout my pregnancy and wala ring restrictions si OB. Wala pa rin akong naexperience na bleeding so hopefully talaga all goes well.

Thank you sis Which is Witch? :P

coco_cola

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #38 on: January 26, 2016, 03:15:14 pm »
Hello sissies,

Just came from doctors appointment. 24+3 weeks here. Di naman worried si doc about placenta previa kasi big chance naman na tumaas especially partial lang.

Lifted na rin bed rest ko kasi almost 2 weeks na ko wala spotting. Basta gradual lang daw pag balik ng activities ko. But personal decision na house arrest muna ako in the coming days. :)

I plan to go back to pre natal yoga on my 28th week but before that, I need to get another ultrasound to check if tumaas na placenta ko. Otherwise, zero workouts talaga. Isasabay ko na lang when I do my glucose test. :)

Which is Witch?

  • Guest
Re: Placenta previa
« Reply #39 on: January 27, 2016, 10:03:11 am »
Hi sis coco_cola, buti naman sis, wala ka na spotting.  :) ang galing naman, ako di ko alam kung maisisingit ko pa ang workout, lalo na nalaman ko na low lying ako. gusto ko rin sana sa house lang ako, pero nagwowork pa ko, so ayun nalang, bahay work nalang ang peg ko. hehe. Balitaan mo kami sa ultrasound mo ha :) Take care sis!

Ako hindi ko pa napapakita kay OB yung ultrasound ko, next week na siguro on my 4th month, since un naman talaga ang schedule ko sakanya. tiniis ko na lang yung pagkaparanoid ko, at search search na lang din sa google. hehe

 

Latest Stories

Load More Stories
Close