Author Topic: Should I move on now?  (Read 3949 times)

~yufa~

  • Guest
Should I move on now?
« on: April 02, 2015, 10:11:05 pm »
5 years back, I had my heart broken and that's when I swore that I'll never fall in love again. Fast forward, I met someone a couple of years ago. Instantly, I knew that this person is going to be my friend. We have so much in common that a few months later, I find myself talking with this person about random stuff everyday from morning til evening. To the point na ultimo lunch or dinner nya alam ko na. And sya naman, nandyan lagi ever supportive and sweet and mabait sa akin. As in sobrang saya ko to the point that I smile randomly in the middle of the day pag naalala ko sya. Until isang araw, narealized ko na nagseselos na ako pag inaasar ko sya sa crush nya and I have this feeling na gusto ko syang alagaan at pasayahin. I kept everything to myself for months until di ko na kinaya. Nagpanic ako since I know the feeling na again, nahulog ako sa isang tao even with my walls up. So umamin ako na more than a friend na ang tingin ko sa kanya para matapos na ang insanity ko. Unfortunately, friend lang tingin nya sakin. =( Kala ko yun na ang solusyon sa problema ko. Unti unting lumayo siya sakin. Dati natatakot na magpakita kung gaano sya ka-special sa akin kasi baka magtaka sya. Ngayon naman, sa tuwing pinapafeel kong special sya, lumalayo sya. So in the end, after a few months sinabi ko nakamove-on na ako kasi iniisip ko wag lang sya lumayo sa akin. But in reality, I'm hurting so bad. Friends pa din kami ngayon pero di na tulad ng dati. And I am still hoping na maglevel up. Di ko kasi gets bakit ganito ang feeling ko na pwede naman talaga kami eh.  I was just not given the chance to prove na seryoso ako and gusto ko maprove sa kanya kung gaano ko sya kamahal. Bawiin ko na ba yung statement ko na di pa ako over? Gusto ko na magmove-on sa totoo lang pero at the back of my mind there's this feeling na I haven't tried my best yet. Pero ayoko naman ipilit kung wala talaga. Ano na ba gagawin ko????

reann787

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #1 on: April 03, 2015, 12:29:26 pm »
girl please, do yourself a favor, anjan na ko na may gusto ka sakanya and everything, pero you already went as far as na "umamin" sakanya pasalamat ka nalang  at nakuha nyang maging honest sayo kesa naman mag take advantage sayo at ikaw lalo masaktan sa huli kaya move  nalang..

chicafabulosa

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #2 on: April 03, 2015, 12:46:04 pm »
He just saved you from future heartache. It means he wanted you to be part of his life for good. Because if you will move into the next level there is a possibility that it may not work and he might lose you. Just be happy you a friend like that. Sometimes a guy choses you to become his friend rather than a girlfriend not because youre not attractive or not a girlfriend material. But simply because he would rather keep you as his friend forever than risking of losing you by having a relationship.

Just be contented with what ou have now. He may not be the right guy for you. Somewhere and one day the right man will come. Just b patient. And enjoy bein single. Dont close your heart. Remember this lin from my fave song "its the lover not the love who broke your heart last night. Its the lover not the dream that didnt work out right"


So my advice, move on but keep your friendship with him... And try to divert your attentiomn to othe hobbies. If you can lessen your sweetness towards him. Dont let your world revolve around him. Meet your other set of friends.. At leas less time with him would mean bigger chances of moving on and bigger chances of meeting mr. Right.


simang

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #3 on: April 03, 2015, 01:43:26 pm »
I back read through your posts, and i'm guessing this is the same person who befriended you several months back... So to simply answer your question YES you should move on now as in now. Now is always the best time to move on. Someone else is more than willing to treat you more than a friend. So get over it and move on. You'll thank yourself later.

Queen Chokolah

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #4 on: April 03, 2015, 06:51:01 pm »
Yes you should. He has already kind of rejected you. Do you want to be rejected again? I am open minded and all, but I still believe na lalake pa rin dapat ang manligaw sa babae. Don't try your best anymore. He has already made it clear to you that he only wants you as a friend. He's a good guy. Not taking advantage of you. You might lose a good friend if you keep on wanting to level up.

killbill

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #5 on: April 04, 2015, 01:10:33 am »
Tama ang mga sabi ng mga sisses natin dito. Time to move on. Be thankful at naging honest sya sayo.

If he really wants you, siya ang magpupursue sayo.

young_maiden

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #6 on: April 04, 2015, 02:58:17 pm »
move on na sis. siya na mismo nagsabi na friend lang tingin niya sayo. most guys consistent sa sinasabi nila. pag ayaw nila sayo, kahit humubad ka pa sa harap nila, ayaw talaga nila sayo. i suggest magpakabusy ka para di mo siya maisip. marami pa iba dyan sis. swerte ka nga naging totoo siya sayo. hindi niya inabuso nararamdaman mo. :)

Girltalker2

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #7 on: April 05, 2015, 07:24:40 am »

TS, saan makahanap ng friend na ganyan? I mean a guy friend na walang romantic interest sayo? Just kidding...  Kaya siguro wala ako mayado guy friends because I haven't encountered the situation whereby masarap ka kwentuhan pero friends lang.

Anyway, on the topic, you can help yourself by maintaining some distance siguro, date around or look for another crush or inspiration in your life. It can also help to seek for activities na wala yung friend mo para di mo sya lagi iniisip.


red_yesha

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #8 on: April 05, 2015, 09:10:12 am »
Yes yes yes!!! tanggalin mo na yang pag asang nararamdaman mo na magiging kayo, pinapasakit mo lang puso mo. torture yan ha.
Ikaw na ang dumistansya at mag move on na. Infairness ang bait ng lalake, sinabe nya yung totoo at hindi nya pinaglaruan yang puso mo.
So smile ka lang sissy :) wag mong ipilit, masakit yan.

simang

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #9 on: April 05, 2015, 10:27:09 am »
Sabi nga ni ramon bautista, love should be mutual. Kaya kung ayaw nya sayo, dapat ayaw mo din sa kanya.

aquacharly

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #10 on: April 05, 2015, 10:39:23 am »
Darling, you gotta move on...he pushed you out the door already

zelda

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #11 on: April 05, 2015, 03:47:25 pm »
Girl ka ba, TS?

What makes you think that you haven't done your best? Imo, admitting you like him is already a big leap for any woman. Why do you have to prove it to him more?  :o

Girl, na-friendzone ka na.  ;) I think you already made a counter preemptive supalpal so stick to it. There are many reasons why he only sees you as a friend. Maybe he likes another girl. Or, he's not into commitments. But the bottomline is he's not into you. It's harsh but mukhang eto talaga.

So, just move on and be happy na he didn't give you any false hopes, di ba? Keep the friendship but broaden your social circle. You'll meet Mr. Right eventually. Wag pasakitin ang puso.

samanthasola

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #12 on: April 06, 2015, 03:24:14 pm »
Yes! Definitely! Much better that he told you the truth unlike the other guy na pag titripan ka lang. You're lucky padin kasi ang bait nung guy infairness :) Move on na Sissy :) madami pa dyan much desering para sayo :)

rochelleabelarde

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #13 on: April 08, 2015, 07:12:21 pm »
Yes! Definitely! You deserve someone better! :)

sugar n spice

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #14 on: April 10, 2015, 12:12:52 am »
sa tuwing pinapafeel kong special sya, lumalayo sya.
sis, alam mo naman pala e. hindi sya komportable sa thought na "more than a friend" ang tingin mo sa kanya. Sis, hindi sya nagpapakipot. He doesn't feel the same way as you do.

I was just not given the chance to prove na seryoso ako and gusto ko maprove sa kanya kung gaano ko sya kamahal.
Okay, sige... sabihin mong seryoso kang mahal mo sya. O pagkatapos non lalayo na naman ba sya o hindi? Alam mo ang sagot. Lalayo sya ulet.

at the back of my mind there's this feeling na I haven't tried my best yet.
Pano mo mapapakita ang best mo kung nagsisimula ka pa lang ipakitang special sya e lumalayo na sya.

Pero ayoko naman ipilit kung wala talaga.
ano bang sinabi nya sayo? sis, pag sinabi ng lalaki na ayaw nya, isa lang ibig sabihin non. ayaw nya talaga.

Ano na ba gagawin ko????
Sis, I'm so sure alam mo kung anong sagot sa tanong mo.

Sis, Im sorry if I sounded harsh. Pero minsan kelangan talaga na prankahin para matauhan. Alam mo sis kesa magpakaloka-loka ka sa lalaking ayaw sayo, itaas mo na lang ang "market value" mo. Meaning magpaganda ka, i-improve mo yung sarili mo in all aspect, o kaya you start on a new project or yung mga project na hindi mo natapos. That's what I did nung ipagpalit ako sa iba ng lalaking mahal ko. ayaw na nya, he found someone else. e pano ko pa pipilitin ang ayaw na. Ayun kesa sa mag-wallow ako sa self pity I improved myself. Manghinayang sya sa pinakawalan nya. Sis, sabi ko sayo, pag nagkikita kami, I would always make sure that I look good and confident at mukang nakapag-move on na talaga. And you know what, asawa ko na sya ngayon. I'm not saying na pwedeng mangyari sayo yung nangyari sakin, pero pag tumaas ang market value mo, hindi lang yang "friend" mo ang makakapansin non. At pag mataas ang value at available, pinag-aagawan (though i don't mean na pinag-agawan ako noon hahaha) Sabi nga nila maraming isda sa dagat kaya wag kang mag-settle sa isa lang. Believe me, been there done that.

baliwsayo

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #15 on: May 02, 2015, 04:53:41 pm »
Hindi ko talaga ma-gets bat nauuna nagkakagusto yun babae? Di ba lalake muna dapat? Then tsaka magiisip ngayon yun babae kung karapatdapat din nya gustuhin yun lalake.

Ako naman baliktad, default ko sa lahat ng guys maski sobrang sweet na sa kin eh kaibigan lang. Tsaka ko lang ineentertain yun thought kung pwede ko sha gustuhin pag verbally sinabi nya ng may gusto sha sa kin. Que sehoda mamilipit sha sa pagsasabi. Pag gusto ka kasi talaga ng guy eh lalakasan nya loob nya.

Going back sa issue mo, well, pasalamat ka at di yan jerk.. ibang guy yan eh malamang patusin ka at isex ka lang. So keep him.. he's a rare breed. At magsorry ka for putting him in an awkward position of rejecting his bestfriend.
« Last Edit: May 02, 2015, 04:57:14 pm by baliwsayo »

chinablue

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #16 on: May 02, 2015, 05:45:01 pm »
^Pareho tayo sis. I don't assume unless otherwise stated. Kung gusto ka naman talaga ng guy, hindi yan makakatiis at sasabihin din sa iyo.

josebeth

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #17 on: July 30, 2015, 11:59:57 am »
YES! AS IN NOW NA haha :D every woman  deserve someone better. learn to let go pag di na masaya. at first sobrang sakit talaga na para bang you can't live without them pero someday makakalimutan din ang lahat at matatwa ka nalang sa sarili mo na kaya mo naman  palang mabuhay ng wala sya.

sarah012

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #18 on: August 01, 2015, 12:37:41 pm »
hindi naman sila mauubos :) always remember pag may kinuha satin si God na ikakadown natin, may mas darating naman na sobra sobra pa.

audrey932

  • Guest
Re: Should I move on now?
« Reply #19 on: August 02, 2015, 05:05:39 pm »
everybody deserves someone better. move on na sis hindi worth it iyakan yung mga taong lagi tayong sinasaktan.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close