Author Topic: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal  (Read 65575 times)

mindiegirl

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #180 on: September 14, 2015, 06:05:18 pm »
sis khaleesiCersei agree with all your points especially having the kids entourage wear comfy clothes. I saw a similar wedding with the male kids donning checkered long sleeves with cute bow ties and suspenders. :) That's on an anniversary wedding but I think it can be pulled off for a "regular" wedding (depending on the theme of course).

For the entourage, I’m eyeing to have my sister as the MOH. Then 2 other very close friends as the veil and cord. No need for candle sponsors for us (Christian wedding).

tiffany24

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #181 on: September 15, 2015, 01:35:01 am »
I'm also considering my younger sister to be my MOH pero hindi daw siya comfortable na makipag usap sa mga sponsors specially yung magpapa sign na ng contract. Ok lang kaya na siya yung MOH pero yung bestfriend ko na bridesmaid yung magha handle ng contract?

mindiegirl

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #182 on: September 15, 2015, 08:10:03 pm »
^sis tiff, i think its possible. However may mga priest na tinatawag talaga ai moh pag magpapasign na ng contract. Advice mo na lang si best friend mo na sya na yung tumayo pag narinig nya yung cue. :) my close friend din na kinasal, ayaw ng sister nya na madami daw participation kaya nagpa assign na bridesmaid at ako yung ginawang moh. hehe

tiffany24

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #183 on: September 16, 2015, 06:12:48 am »
Oo nga sis mindiegirl. baka kasi gusto ng mother ko na yung younger sister ko yung MOH eh pero naisip ko din dalawa silang MOH para kasing may nabasa ko na pwede yung 2 yung MOH hehe

mindiegirl

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #184 on: September 16, 2015, 09:27:46 am »
^pwede rin yun da dalawa yung moh sis.  ;D meron din ako inabayan 2 kami na maids of honor (yung second pala matron of honor na sya) :)

alegreynah

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #185 on: October 08, 2016, 11:03:57 pm »
up for this! we're getting married next year and we don't want to spend too much for our wedding. Ok lang kaya sa mga guests na walang souvenir?

simang

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #186 on: October 09, 2016, 12:56:19 pm »
^kami sis walang souvenir. honestly ayoko kasi ng souvenirs lol i find them useless, unless food. Kaso ang dami na naming food and dessert sa reception so parang redundant naman. So ang souvenir lang namin talaga ay yung memories. Lol!

Lahat tipid kami except sa food and accommodation ng family.

rowan

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #187 on: October 09, 2016, 10:00:03 pm »
^^Me too, no souvenirs plus photobooth:) Im investing more on the food.

cc1818

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #188 on: October 09, 2016, 10:46:53 pm »
Kami naman, we're getting souvenirs and photobooth. Pero hindi naman masyadong splurge. Hahaha. Although nag invest din kami sa food ng guests, inisip ko kasi na effort naman yung pagpunta nila sa wedding bilang taga North ako then South yung wedding, kaya ayun naisipan ko magbigay ng token (budget ko is 70/adult) :D then yung photobooth, inadd ko na lang din kasi ayoko naman na mainip sila habang nagpphotoshoot kami. Para na rin may mapaglibangan sila while waiting (aside pa sa cocktails, giant games we have in mind, and rolling AVPs :D )

Medyo nagkuripot ako sa ibang suppliers namin. Halimbawa, instead na sa 25k na OTD coord yung kukuhanin namin, meron namang 15k OTDC. Malayo na rin mararating nung 10k difference... o kaya naman yung band/musician na 40k, meron namang 16k lang na magaganda yung performance.. and etc. Hahaha :D

So ganon yung naging setup namin ngayong nasa planning stage. Meron issplurge like food and P/V, then the rest, hanap na kami ng suppliers na medyo cheap pero good quality para makakuha kami ng iba pang bagay na magagawa para sa wedding based dun sa natipid namin. :)

itsKat!

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #189 on: October 10, 2016, 10:40:12 am »
For me, mga bagay na tinipid ko sa kasal:

- souvenir (no souvenir na)
- photobooth (got a cheap one)
- my gown (didnt get from a known couturier but still quality at a much lower price)
- suit of the groom (same as above)
- florist instead of a stylist

Hmm. yun pa lang naiisip ko. although wedding is not yet done!  :)

mindiegirl

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #190 on: October 10, 2016, 10:59:49 am »
Hello ladies, for us, we let go of the band/strings. Dahil don, naka pag add kami ng extra desserts booth, lechon, bibingka and puto bumbong booths.  ;D

It was a hard decision. We based nalang sa length ng cocktail hour and reception program namin (which is short, same place kasi ang ceremony and reception) and sa type ng guests namin. We just personally build a spotify playlist. :)

MS_JanDel

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #191 on: October 10, 2016, 01:22:57 pm »
^We're are giving out souvenirs but the budget is 35/head. We're giving away slippers, sa divi kami bibili. Hindi din kami magphotobooth. The budget for these will be allotted to lights and sounds (to make sure maganda effect ng SDE and AVP since this cost us a lot) and for prizes ng mga games. We will have games while the guests are waiting for the reception to start.
We will only give wedding favors to our entourage and PS.  :)

As for others na tinipid ko:

Bridesmaids dresses- I'll buy tela from divi, then give it to my entou, give them the design. Sila na yung magbabayad ng pagpapatahi, yun ang hiningi kong gifts sakanila.

Groomsmen barong - my cousing who got married this year will let me borrow the barongs of his groomsmen, pwede din kanyakanya na sila since its easy to borrow barong naman and everyone has black pants din.

I didn't get an event stylist too.

We opted for a small naked-type cake.

Instead of a band or strings, we will get a one man acoustic act for reception since nagsplurge na kami sa Lights and Sounds pwede na un. hahaha

Sis  tiffany24 gusto din ng mom ko yung little sister koso i got her and my closest cousin nalang. I have 2 MOH din. Okay lang naman yun sis, may mga weddings akong napuntahan na ganun.

LilaFowler

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #192 on: October 10, 2016, 01:43:45 pm »
^ sis, anong games mo? Gusto ko din sana pero wala akong maisip.

kdramaholic

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #193 on: October 10, 2016, 02:11:53 pm »
Mga tinipid namin:

- Prenup: We didn't hire anyone, venue lang though if you have extra budget pwede din kayo hire to make sure everything's perfect. :)
- HMUA: Di super mura, but not mahal. Luckily, maganda yung package na nakuha ko and maganda yung result ng 2 trials ko kaya super happy ako. :D
- Souvenir: wala talaga except for PS and entourage more like favors ang ibibigay namin.
- Band/Strings: Di din kami nag hire but still at the stage na bahala na if we have extra. Kasi I've attended a lot of weddings na wala, di ko naman nafeel pero may na-attendan ako na talagang stand out so til now we're still undecided. I wanna focus din muna dun sa talagang need namin.
- LED wall: We just rented a 5000 lumens projector. Way, way cheaper talaga (around 8000 pesos lang compared to 20k+). Di din kasi bagay sa theme  / styling ng venue namin ang LED kasi romantic vineyard.
- Entou outfits: We asked them to shoulder na lang the dresses/vest and pants as a gift na din samin. :) Kaya I let them choose ano gusto nila style/design pero ako pa din yung naghanap ng pegs pinapili ko na lang sila. Luckily, type naman nila. :)
- Invites: DIYed by H2B yung printing services the cheapest din at the wedding fair. :D Gusto ko nga 20 lang ang pa-print kaso may minimum na 50. Plan to send it thru fb/email/viber lang sana. :)


Sa ngayon yan pa lang naiisip ko, sana may maitipid pa kahit less than 3 months na lang ang kasal namin! :p

MS_JanDel

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #194 on: October 10, 2016, 02:49:49 pm »
^ sis, anong games mo? Gusto ko din sana pero wala akong maisip.

Sis before the wedding yung usual na who said this or trivia about the couple. And since we don't have a seat plan, magtry din ako maglagay ng instant prizes under some of the chairs. I'll try to ask my friends din for their suggestions. We'll also give prizes to those who'll be posting pictures using our hashtag, mga 3 siguro. And yung pinaka grand prize namin, at the end of the program, we'll ask kung sino makakahula how many times nagkiss yung couple for the whole reception. Just something simple and easy sis, para lang may ginagawa habang nagaantay.

BBB21

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #195 on: October 12, 2016, 05:51:35 pm »
Wedding shoes - I'm not going to spend way too much for my wedding shoes. I'm even planning to wear my shoes that I only wore once. Hehe. Or buy something affordable and really comfy. 👍🏼

Styling - We really looked for a caterer who'll do the styling as well.

pinaydiaspora

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #196 on: October 12, 2016, 09:47:08 pm »
I agree with the wedding shoes. As much as I want a pair of Manolo's or Loubotins, kahit I have reservations na for the ones that I really like, I decided not to splurge on it too much. Instead, we'll just allocate it to our honeymoon fund. Same thing goes with the fiance, since he finally gave up on having his Vuitton oxford shoes.

Souvenirs. Seriously, we spent more on the food and game prizes rather than buying small trinkets for the guests.

Entourage outfits. Instead of having them made by known designers which would cost us an arm and leg, around 100K + for the Moms, my 9 girls (with secondary sponsors), 4 FGs and 4 bearers, we looked for a more affordable yet quality bridal service that would cater to our needs.

LED Wall. This was a non-nego before but then again when we checked our venue and theme, magiging over na. Plus we'll have a dinner reception so it's not really a must. Add the fact that both P/V teams just recommended projector with a good lumens, okay na kami dito.

Photobooth. If not free sa package with the caterer and venue, wag na kunin.

LilaFowler

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #197 on: October 13, 2016, 03:55:19 am »
Entourage dresses - I got RTW dresses on sale and I limited the wedding party talaga. I only have 4 girls. The dresses ended up being less than P3k each.

Invitations and paper products - I didn't pay for a designer. I designed it myself. I think Inkscribbler etc charges 10k for the design if you use their existing design. I paid P600 for the design elements. I will print everything at the office except for the invitations which I will ask a relative to do (they own a printing business).


MS_JanDel

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #198 on: October 13, 2016, 09:17:29 am »
^I agree with entourage dresses. Super mahal na din ng entourage dresses ngayon especially here in Manila. In our province at 800 pesos you can get a nice floor length entou dress na.

I won't have a couple backdrop too. Our backdrop will be the beach itself. Just a table with flowers and candles. Mas tipid, mas simple mas maaliwalas.

I did splurged on my wedding shoes, only because I mostly have sneakers. But I bought something wearable for any occasion or even sa office.

I'm so happy that many brides are letting go of the souvenir and photo booths. Atleast hindi lang pala ako yung nakaisip na hindi naman siya must-have. Actually, the pix I got from photobooths are nowhere to be found. Hindi ko alam kung asan na. Mas worth it pa kung sa game prizes nalang iallot yung budget for that.

rowan

  • Guest
Re: Mga bagay na pwede tipirin sa kasal
« Reply #199 on: October 13, 2016, 09:29:43 am »
We're also not renting a bridal car. Either we borrow from a friend/relative or we will use my red car. I'll just instruct the p/v not to include it.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close