watch now

Author Topic: Clindamycin or Erythromycin Solution, which is better makagaling ng pimples?  (Read 18109 times)

armie8

  • Guest
Hi mga sisses. I'm just wondering which is better sa dalawa, clindamycin or erythromycin solution para sa pimples? I've been using clindamycin before, hinahalo ko sya sa Skinwhite na cleanser. Effective sya dati pero parang na-iimmune nako. So nagtry ako ng commercial preparation ng Clindamycin solution. So so lang naman ang effect nya. Nabasa ko lang na may side effect ang long term use ng Clinda either topical or oral and that is Pseudomembranous colitis. I'm thinking of switching tuloy sa Erythromycin baka wala syang side effect na ganun and baka mas effective. Any suggestions? Pa-share naman ng mga experiences nyo sisses...TIA  :) :)

Cheonsa.Maggie

  • Guest
Hi Sis, pajoin!


Hindi ko pa natry yung erythromycin pero currently using clindamycin with eskinol. I think pareho lang din na may long term effect kasi diba both anti-bacterial sila? What I'm doing Sis sa eski-clinda every other night lang sa buong face tapos pag talagang malaki yung pimples spot treatment lang. So far lahat ng volcanic size pimples ko naflat na so dark spots na lang.


Sa mercury pala they have this commercial sa tv nila malapit sa counter about anti-bacterial misuse and abuse. Tingin ko okay naman gamitin as long as moderate lang. Hope this help. Kahit wala akong info about sa eryhtromycin.

armie8

  • Guest
Meron kasi akong nakita sa Dermstrata na Erythromycin solution and Clindamycin solution. Sabi nila yung Clinda is for cystic daw and yung Erythro is for small pimps. Naubos ko na yung Clinda ko and bibili na ako ulit pero I'm thinking kung yung Erythro naman ittry ko baka mas safer sya...

Chili1113

  • Guest
My old derma would switch me to erythromycin (sansacne gel), whenever i get breakouts and clindamycin seems to stop working. I think sometimes our skin gets immune to the meds.
The past few years though, I find benzoyl peroxide best for spot treating pimples.

armie8

  • Guest
I've tried na kasi yung Benzoyl peroxide dati, natutuyo pimples ko kaso nag iiwan ng dark marks na parang nasunog...so far gamit ko na pang spot treat is Centella Gel. Mas effective at di nakakadarken. I apply it after ko magpahid ng clinda.

vainmom

  • Guest
2 dermas na nagrecomend as akin ng erythromycin toner. Hindi daw effective yung clindamycin capsule then mix sa eskinol. hindi daw makakapasok yung gamot sa skin.for me effective erythromycin toner than clindamycin kahit as cystic acne

armie8

  • Guest
a talaga, salamat vainmom, yung erythro na lang muna bibilhin ko. Effective din ba sya sa blackheads sa nose?

dClaude

  • Guest
erythromycin yung gamit ko dati and it really cleared my skin :) sadly though it stopped working for me :( but my face was amazing when I used it. Dried my pimples and my pores looked clean :D

armie8

  • Guest
I'm using erythro now. So far, it works just as fine as clinda nung una ko palang sya ginagamit. Sana di ako ma immune. Napansin ko lang, parang mas may sting effect and erythro compared sa clinda

JennyTwenty

  • Guest
Sis when I had grabeng cystic acne, Duac ang binigay sa akin ng derma.

It's clindamycin + BP. Ang maganda sa kanya, mas mabilis nawawala yung pimple. Pag walang gamot, mga a week bago mawala. Sa Duac, mga 3 days lang. :)

17glut

  • Guest
magpatingin kayo sa derma just to be sure para mapayuhan kayo on what's appropriate sa balat nyo

leyjylle

  • Guest
hi mga sis. ako din i have a problem with my acne before noong kalat kalat pa sa face ko and no medication at all then i decided na magpa- derma. sa first medication ko yung erythromycin, pinaliit naman nia mga acnes ko then i undergone facial cleaning plus naging clindamycin in the morning/ clarifying and peelwhite in the evening. ei college pa ako noon, im 17 years old and now im 26. yung clindamycin daw kasi prineprevent nia pag form ng acnes.

nicoletta

  • Guest
Both can do the same thing I think, it's just a matter of doctor's preference if she will suggest one thing over the other.  I used to use clindamycin over areas with pimples but I find that it dries my skin now that I am in my thirties so moisturiser nalang talaga.

red_yesha

  • Guest
Clindamycin is not an effective acne treatment for me.
Ginagamit ko lang ito to prevent acne.

Yung Erythromycin Sol'n hindi ko pa natry.

yijiheon

  • Guest
saan kayo nakakabili ng clinda or erythro? capsules ba sila or cream or ready made solution? i have a very very bad case of cystic acne for months na eh.

red_yesha

  • Guest
^yung clinda sa derma ko yung binili.
Sis kung ganyan ang kaso mo, magpatingin ka na rin sa derma :)

tischarmedlife

  • Guest
I use clindamycin with eskinol as toner. I started three days ago and have been using it every night. Sabi nga nila, when you;ve been using a product for quite sometime, mai-immune ka talaga so I'm thinking of using clindamycin+eskinol for a month lang then stop muna para di ma-immune.

Haven't tried the erythromycin though.

angelholics

  • Guest
erthromycin sis :) im using sansacne gel too :) though parang pag na immune na skin ko.. i alternate it with EPIDUO and DUAC

trixxxster09

  • Guest
Mag pa check sa derma at wag magconcoct ng kung ano anong topicals. Baka magka folliculitis kayo or worse Clostridium difficile colitis.

Gram-negative folliculitis may result from long-term treatment of acne with tetracycline or topical antibiotics.

Search niyo sa google images kung ano yung istura ng Gram-nega folliculitis, nakakatakot ayaw niyo naman magmukhang walking dead diba?


yijiheon

  • Guest
sis tischarmedlife yung clindamycin mo capsules na mox sa eskinol? ilang caps? prevention na lang ba yan as toner or meron kang ginagamot na acne now?

angelholics magkano sansacne gel at duac? meron sa watsons or mercury? pang spot treatment mo lang ba sya once in a while?

mga sis na gumagamit ng clinda or erythro solutions, pag wala na ba yung mga pimples/acne nyo nagstop na kayo? or continue pa rin para maprevent?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close