Problems you encounter while preparing for your wedding:
Hmmm... How about your future mother-in-law who is really nice naman, she is really nice and I am not being sarcastic when I say this but she is really nice. It's just that, she has a tendency to always "suggest" suppliers or ideas regarding our wedding. And it's okay to suggest naman, I understand that she is also excited for our wedding, because this is the only wedding wherein they will really be a part of. It's just that sometimes it's quite frustrating because I don't want to offend her feelings, but some of the suppliers that she is referring is to, is really .. well.. how do I say this, but hindi ko talaga feel.
Me and si fiance, we already talked about our wedding before pa, we want it to be intimate, and as much as possible we will only be inviting close relatives and friends. As in 150 lang talaga. Our ninongs and ninangs, we want them to be close to us as well, yung talagang mag guigide sa amin throughout our marriage.
Pasensya na if I'm ranting, it's really quite superficial, pero kasi pag inipon mo na ang dami na nya.
Like, she wanted us to use the wedding rings na hindi nya naibenta nung may jewelry store pa sila. It's a good thing that my fiance said no. Kasi it wasn't us. Plus the ring doesn't look good with my engagement ring (which she gave us as well, which I am really thankful for). The ring just doesn't characterize us ni fiance.
Ninongs and ninangs. Shempre my mom also already has a list of godparents, and she as well. I already told my mum, na kami ang pipili. Kaya it's okay for her to list things down, pero it will be upto us. Si fiance sinabihan nya din ang mum nya. Sabi pa nga ni fiance, he only wants 5 pairs. Pero dahil sa madaming friends si MIL, dumami yung godparents list namin naging 8 pairs na. Gusto nya nga 10, pero we already put our foot down. Negosyante kasi si MIL. Ngayon pag may nakikilala syang investor, gusto nya kunin namin as godparent or as a supplier. Kahit hindi nya pa talaga nakikita yung quality of work.
Photo/video, sabi nya wag na kami kumuha ng sa labas. At friends na lang daw ni lola ang kukuha sa amin. Photojournalist kasi si Lola ni fiance. Pero sabi nga ni fiance, nung sinabi ko sa kanya, iba ang quality ng gawa ng wedding photographer sa photographer na iba ang forte. At buti na lang, by that time, eh nakapagdown na kami sa P/V namin.
Tapos pati bridal march, gusto nyang kunin namin is yung gusto nyang song. Maganda yung song, pero its just not good for a bridal march. Plus we already have songs for the bridal march.

Tapos pati wedding bouquet ko, ganun din.
Ang pinaka malupit eh gusto nyang kunin ko yung wedding gown / entourage gowns and suits dun sa kaibigan nya. Na nung tiningnan ko naman yung website is... Well it's really tacky. Cute yung mga pang flower girls, but yung may nakita ako na post na for debutante gown, it was really tacky.
Ang superficial ng rant ko di ba. Kaya lang nastrestress ako kasi ayaw ko talaga ma offend si MIL. Nauubusan na ko ng excuses.

Hindi ko na alam minsan kung paano ako sasagot ng maayos.

Sinabi ko na naman na meron na akong napupusuan na couturier. Pero hay...

Pasensya na ha kung ang superficial ng rant ko. I know I should be lucky, marami pang mga brides to be and mga brides na mas madami ang problema sa akin. hehe. Wala lang. nagsasabi lang.

Happy stressful preps sa mga brides na tulad ko hehe.