Author Topic: Dresses and Gowns Part 15 MOD'S NOTE: NO PM call outs/soliciting/advertising  (Read 84212 times)

fluffyfluff

  • Guest
Mga sis sa tingin niyo Teena Sabrina Tan or Haydee Garcia for bridal gown? Parehas naman silang pasok sa budget and I like both their works, kaya hirap ako makapili sa kanila. Nakita ko din si CocaCouture and maganda din sya kaso ang peg ko no beads eh, and di ba sa beads siya magaling?

Just for reference nalang din, ang peg ko is off shoulder lace trumpet dress  :)

lippiequeen

  • Guest
^ hi sis sa peg mo baka pwede mo rin consider si Mara Chua parang may nakita ako na ganon nyang design dati im not 100% sure lang din hehe yun friend ko she booked teena okay naman so far pero matagal pa ang wedding nya, ber months pa hehe

fluffyfluff

  • Guest
^^ Thanks sa reply sis lippiequeen! Next year pa ang wedding ko sis haha excited lang? :))
Ah, hindi ko type si Mara Chua eh, parang mataray ang dating nya sakin :(

sparklingjewel

  • Guest
^Nakarelate ako sis kay Mara haha! Masyado siyang stiff for me, hindi bubbly kausap. i dont want to be uncomfortable with my couturier esp since i might have comments on what i want changed sa gown... saka hit or miss naman works niya eh. How about Vania Romoff? Known sya for non-beaded..

kisses1417

  • Guest
I like teena sabrina's designs more than haydee garcia 😊

lippiequeen

  • Guest
Ay sis sorry hindi ko pa kasi siya meet yung design lang yung naisip ko hehe good luck sis with your designer hunting!

fluffyfluff

  • Guest
Sis sparklingjewel, medyo mataray sya noh? Tsaka parang ewan ko ba..haha hindi kami compatible. Pwede kaya si Vania mag work sa budget ko? 50k kasi budget ko for my dress and natatakot ako na baka hindi ko sya ma-afford dahil puro celebrities at elites mga clients nya haha sa totoo lang sya first bet ko kasi ang gaganda ng mga gowns nya, pero baka masyado syang mahal for me. :(

lippiequeen

  • Guest
Sis try mo lang din imeet sya malay mo if simple lang naman yung peg mo kaya naman pala ng budget, it wont hurt naman to try hehe

futuremrsyoung

  • Guest
Will book haydee garcia this weekend for my ento.. choose her over emil ocampo since majority of my ento fell in love with her siguro it's because accomodating nya samin and nagkasundo sila ng mga bridesmaids and secondary ko since same alma mater namin and she's so easy to talk to. Laking factor kasi attitude and i like her gowns sipagan lang niya talaga mag post online di kasi sya active And her clients na nakakasabay namin they seem to have good relationship with her during fittings so yup it's final! :)

Meow Lao Li

  • Guest
Hi lippiequeen, sorry, I can't disclose what she said here sa forum. Ang message ko for designers like her is dapat marunong kang tumingin at magpasalamat sa pinanggalingan mo.

And sparklingjewel, I couldn't agree more; medyo lacking in professionalism nga. She's not rude naman sa akin, it's just that, she should choose her words about others more carefully.

Hi fluffyfluff, I agree with sparklingjewel, si Vania nga based from her aesthetics, pasok sya sa description mo. But if you want flowy or bagsak and knit, I would suggest si Justine Belano. Her forte is drapey naman.

When are your weddings pala? Hehe, just want to know kasi I really have no idea if need ko na matakot at wala pa akong na-de-decidan na designer for my wedding din. When is the time to finalize nga ba?

I have a meeting with Gretchen Pichay naman this weekend. Does any of you girls have any idea about her price, quality, personality, etc.?

fluffyfluff

  • Guest
Thank you sis futuremrsyoung for the input :)

Sige sis lippiequeen, I'll try to meet with Vania, wish ko lang kaya nya mag work with my budget hehe

By the way, meow lao li wedding ko is June pa next year, sa totoo lang din di ko alam kailan time na magpatahi or maghanap ng designer eh pero sabi naman ni Teena, 8 months daw pag medyo bongga gown pero pag simple kaya naman daw ng 6 months :) Share ko lang haha ewan ko sa ibang designers :D and try ko din mag inquire kay Justine Belano.

THanks sa mga comments :D

sevenstars

  • Guest
fluffyfluff, I inquired with Vania last year. If it helps, the price range she gave me for her modern/contemporary dresses was 80k and up.

Meow Lao Li

  • Guest
Hi Meow Lao Li! You may want to try and ask Gretchen Pichay. She was my designer and until now I fall in love whenever I see my wedding gown. I can PM you how my gown looks like so you'll have an idea if it is something you want to consider.

Hi che_v, can you pm me the photos of your gown? I have a meeting with Gretchen Pichay this weekend kasi. Para may reference lang ako of nagawa nya, style and workmanship. Thanks! :)

Another question mga sis, does anyone know a mananahi, shop, or designer na makakagawa ng entourage gowns with minimal ruching, lace and or with beads na php2500 each lang in chiffon?
« Last Edit: June 03, 2015, 10:51:52 am by Meow Lao Li »

fluffyfluff

  • Guest
80k??haha my gosh! Napadalwang isip tuloy ako sevenstars kung pupunta pa ako haha pero thanks sa heads up :)

Meow Lao Li baka you can ask Amonn Velasco or House of Jeff kasi from what I read sa mga ibang sis here na affordable sila or try mo nalang talaga sa 168 or Divi. Marami mga sis natin dito contact doon so baka pwede ka makakuha ng discount :)

Happy preps! :D

Meow Lao Li

  • Guest
Meow Lao Li baka you can ask Amonn Velasco or House of Jeff kasi from what I read sa mga ibang sis here na affordable sila or try mo nalang talaga sa 168 or Divi. Marami mga sis natin dito contact doon so baka pwede ka makakuha ng discount :)

Hi fluffyfluff, nakakita ka na ba ng ento chiffon long dress/gown na Php1k or more but sana di lalagpas ng 2k. Yung may ruching or twisting na sa bust with minimal lace and beads? Something like these sa links, kahit mabawasan ng beading...

https://www.pinterest.com/pin/392516923750398263/
https://www.pinterest.com/pin/392516923750398274/


fluffyfluff

  • Guest
Meow Lao Li, yung bridesmaid dress mo nakita ko na sya sa 168 pero hindi ko sure ang price. Mamaya pag nakabalik na yung driver namin tanungin ko sya kung may idea sya magkano ang ganun na dress kasi asawa nya mananahi sa 168 eh :) btw, Jeff house of Fashion pala yung name haha sorry, nagkamali :)

Meow Lao Li

  • Guest
Meow Lao Li, yung bridesmaid dress mo nakita ko na sya sa 168 pero hindi ko sure ang price. Mamaya pag nakabalik na yung driver namin tanungin ko sya kung may idea sya magkano ang ganun na dress kasi asawa nya mananahi sa 168 eh :) btw, Jeff house of Fashion pala yung name haha sorry, nagkamali :)

Wow! Thanks in advance ah! I actually want the gowns to be custom-made according sa body type ng each entourage ko. And I'll have a specific design for each category din kasi. The pegs I showed you are very close to what I have in mind, baka mas simple pa or near. My coordinator has recommended a mananahi din na nag-wo-work sa isang shop sa divi. The rate is Php2500 up na. Kaya ako naghahanap pa ng way lower than that.

sevenstars

  • Guest
fluffyfluff, you might want to email Vania din to get an idea of her pricing before you meet with her -- her manager replies really quickly naman. Not trying to be discouraging, but baka kasi sayang lang your time if it turns out there's a big gap between what she charges and what you want to spend. :)

toria

  • Guest
I recently inquired with Vania her rates for 2016, contemporary is 90k++ couture is 100k++

liquidglaze

  • Guest
Question, for those who have tried Ivory and White, mabilis ba made to order bridal gowns nila? Thanks.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close