hi sis, bilang isang wife and mother ipagprapray kita. I feel for you.
I understand how you feel, I may not fully understand as never naman natin malalaman talaga ang nasasaloob ng bawat isa, pero in a way naiintindihan ko kasi nanggaling ako sa ganyang sitwasyon na napagod. just to show the similarity, nung bago kami ng hubby ko I also spoiled him so much. I give in to all his wants. Nauna kasi ako pumasa sa kanya so for the first few years of our marriage, ako sumasagot sa lahat. wala siyang work, nag aral pa sa culinary school para lang mabawasan depression niya sa hindi pagpasa. then slowly, pagod crept in. magagalitin ako, mainisin, no sex life, kasi napapagod na ako. hindi ko na nabibili mga gusto ko kasi I was the breadwinner. at napagod ako kasi hindi natutugunan ni hubby language of love ko. palagi ko sinasabi sa friends ko na parang timba na puno ng tubig, na tubig yung love ko sa hubby ko, na nauubos din pala dahil sa pagod, kelangan mapunan uli. at nung narealize ko na I want to give mg marriage a try I talked to my husband and told him I need words of affirmation kasi that's how i feel loved. and when we feel loved, diba kinakaya natin lahat?
pwedeng kaya sarcastic ang husband mo is he feels inadequate kasi mas malaki ka kumita sa kanya. or kaya magagalitin is pwedeng he feels his own inadequacies or own frustrations. kaya I suggest help him with this na maaddress kung ano ba mga gusto nya mangyari sa buhay. althou a very very red flag sis na nagsusugal siya. the fact na he lies to you about it signifies na medyo papunta sa paglala ang pagsusugal niya. my siblings are gambling addicts kaya I have an idea sa patutunguhan.
tama mga sisses dito, you need to have a heart to heart talk with your husband. huwag impromptu, mag outline ka. i suggest start with: why did you propose? why did you want to get married if not to have a family? have you fully accepted me na annulled and already a mother? (follow up with: kasi if you have fully accepted my son, bakit sinigawan mo siya re: pamasahe) bakit ka nagsusugal, is it because you want (possibility of a windfall, na additional money?) etc sis
sis hindi namin kita mga nangyayari sa loob ng bahay ninyo ha baka naman isolated incident yung paninigaw niya sa son mo.
Kung me love naman talaga between you and husband, I suggest the book 365 marriage devotional, it helped me a lot sa pag intindi sa asawa ko.
sis hindi naman bawal madepress, give in from time to time. gumawa ka ng isang bagay na realistic at reasonable (since medyo budget strapped) na will make you a bit happy

i love notebooks kahit mumurahin lang, noon i buy notebooks then i write then nababawasan sadness ko.
Although Christian ka, (parang ang Christian ata hindi naniniwala sa saints sis hindi ko masyado alam ha) punta ka sa mga church na mararamdaman mo solemn sa yo and cry. maganda sana sa padre pio sa libis.
sis i hope you get through this soon. life is beautiful and we miss out on this pag ganyan nangyayari ;(
let us know how you are, day to day. we will pray for you.