Hi sisses! 1 week na since I gave birth kaya silent na din sa GT hehe. I'll quickly share my labor story pero warning sa haba:
Oct 12 8PM
Feeling ko lumabas yun mucous plug ko. Clear lang sya na parang uhog. Naglakad pa ko ng 1 hour since gusto ko may blood para sure na yun na nga yun.
Oct 13 2AM
I just went to bed and hindi pa deep ang sleep. I felt na sumakit yun puson ko nang matagal. First time ko maka-feel ng contractions.
Oct 13 3AM
Uncomfortable na yun pressure sa puson so I decided to time it using an app and get up from bed na din to try walking if mawawala ba.
Oct 13 4AM
Less than 5mins na ang interval ng contractions kaya kinabahan na ko. Pero less than 1 minute ang duration so baka hindi pa naman ako manganganak agad-agad. Pero sinabi ko na sa mom ko na I wanted to go to the hospital na.
Oct 13 6AM
Got an IE sa Chinese Gen and 3cm na daw ako! They gave me something to hasten the opening of the cervix kasi maikli na yun interval ng contractions ko.
Oct 13 7:30AM
Got to 4cm as expected (1cm per hour daw, normally) pero sobrang sakit talaga ng contractions! Every 2 mins na sya and they won't give me anything for the pain til 5cm.
Oct 13 8:30AM
Hallelujah 5cm na and I love the anes who gave me the epidural. Floating lang ako from here on.
Oct 13 12PM
10cm and I need to be in the delivery room na daw and try umire.
Oct 13 3PM
It's been 3hrs at di pa din bumababa si baby

. Tinawag na nila yun OB ko since kanina pa ko 10cm and walang progress sa delivery. My OB said kelagan ko pa umire ng todo. A nurse was pushing on my tummy na which was so painful kasi walang effect and epid dun. Sabi ni OB kaya daw ilabas in an hour, tiisin ko lang daw. Waah! Sabi ko hindi ko na talaga kaya and I want a CS na.
Oct 13 3:30PM
Prepped na ko in the OR. The same anes gave me another epid para faster effect. May head compression na kasi si baby from the labor kaya urgent na.
Oct 13 3:35PM
I heard someone say "BABY OUT!" Then a few seconds later, I heard baby cry and felt so relieved and happy.

Then he was put on my chest and tried to have him nurse pero ayaw nya, iyak lang ng iyak haha.
Dapat room in na agad kami but he had to stay sa NSU overnight kasi bumilis heartbeat nya. We're both ok now and settled at home. I hope everyone will have a safe delivery!
