Author Topic: Wedding Rings Thread 5  (Read 110252 times)

blackgreen

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #140 on: November 20, 2014, 11:40:37 am »
^sis, how much wedding rings niyo? inclusive na sa price niyo yun dummyring?

sparklingjewel

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #141 on: November 21, 2014, 02:41:56 am »
Hi Sisses, need you help :( My fiance and I really want a "stacked" look for my engagement ring and the wedding band. The problem is this.. my engagement ring  has a huge base so the band wont go in flat against it. It's a 2-carat raised center kasi with a halo setting around it pa and the setting's base is exactly that wide. We consulted the jeweler where he had the e-ring made and the jeweler said any alteration to the setting would just make it uglier :( While I do agree that it looks nice already, we're still puzzled trying to find a way to achieve the stacked look. As of now kasi if i wear a band, there's really a huge space between that and the e-ring. Already thinking na nga of having a totally new setting made but that would just cost us more and this isnt budgeted :( What should i do?? :( TIA!

nicola_juliano

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #142 on: November 21, 2014, 12:06:05 pm »
At last, nakakita din ako ng legit wedding ring maker here in Bulacan. I'm positive na he will make our rings (asawa nya is friend ng mom ko) at magiging maganda based on the design I saw from the Internet. He also got an award and working in a well known and reputable jewelry store here in PH. I can't wait na gawin nya ito this December (during his Christmas break)!  :-)

Priceless

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #143 on: November 21, 2014, 03:56:14 pm »
Sis sparklingjewel, before you alter your engagement ring or have a specially made wedding ring to "fit" your engagement ring-stacked look, I would suggest you evaluate muna your long-term lifestyle. I had a similar dilemma as yours and I ended up having three rings, one, my official wedding ring (with diamonds), my unofficial wedding ring (plain gold band, comfort fit that sits between my official wedding ring and my e-ring) and my e-ring which is a huge solitaire. These days I don't wear my e-ring everyday because it is quite big nga and with three rings, it looks quite "heavy" na for my slim finger - para akong gangsta... haha. And since I am on the move all the time, it's not too convenient for me to have such a large ring to be worrying about. When hubby and I go to social functions o kaya may date kami, I choose between my e-ring or other jewelries na bagay sa outfit. Hubby doesn't mind, as long as I take care of the gifts he gave me and he sees me enjoy wearing it when I do.

Baka ipa-alter mo ang wedding ring mo or you have it designed to fit your e-ring tapos in the end hindi mo din madalas isusuot ang e-ring mo, magmumukhang awkward ang wedding ring by itself.

Pink_Sugar

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #144 on: November 21, 2014, 04:28:51 pm »
magkaiba ng hitsura ang wedding ring namin ni hubby, ang akin ay 14k yellow gold eternity ring, kay husband naman ay 18k yellow gold pave ring. :-) sa civil kami kinasal.

sparklingjewel

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #145 on: November 22, 2014, 07:49:02 am »
Sis sparklingjewel, before you alter your engagement ring or have a specially made wedding ring to "fit" your engagement ring-stacked look, I would suggest you evaluate muna your long-term lifestyle.
Baka ipa-alter mo ang wedding ring mo or you have it designed to fit your e-ring tapos in the end hindi mo din madalas isusuot ang e-ring mo, magmumukhang awkward ang wedding ring by itself.

Wow sis, this is really good advice! Thing is, yeah malaki din itsura ng e-ring ko (from afar it seems to cover the whole width of my finger) but thing is, fiance wants me to wear it everyday, so parang not a choice. He wants me to wear both that and the wedding band. I saw a wedding band design na curved para yung part na tatama mas naka-angat, but not sure how much i like it. Will explore.
All i know for now is, with my e-ring and a normal band now, hindi talaga pwede sa lifestyle ko na hindi sila flat kase parang mas madaling matanggal :|

Chili1113

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #146 on: November 29, 2014, 01:01:49 am »
^ hi sis! I have the opposite problem naman with my ring hehe My e-ring was designed to look good in a stack. But I feel the current setting does not do justice to the stones because it was set very low. . It is meant to be paired with a half eternity ring with 5 stones. My e-ring is a three stone ring, with a  center stone and 2 side stones. It is set very low so that the height of the side stones will be the same height as the stones of the wedding band. When worn together, the effect would be like I am wearing a thick chunky ring with diff sizes of asscher cut stones.


Lately I have been sorta regretting not having a halo put instead of the 2 side stones. Halos are all the rage, and really make the stones stand out. A medium profile/height will also make the stone pop out more.

Baliktad tayo... I am thinking of resetting my stones to make it stand out more as a solo ring vs to look good in a stack.  But I am dyahe to tell my fiance I will change the setting, even if I pay for it pa hahaha
« Last Edit: November 29, 2014, 01:20:20 am by Chili1113 »

hiraya16

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #147 on: November 30, 2014, 04:02:40 am »
Hello, may oks ba na white gold wedding rings na nasa range ng 15k?
Please suggest! :) Thanks

trissy0906

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #148 on: December 05, 2014, 04:13:48 pm »
Sisses, how many months before the wedding kayo bumili ng rings? :) January 2016 pa ako, and I'm thinking if bibili na ba ako dapat by February kasi Vday Sale or later on nalang kasi baka mag bago pa isip ko.. Hehe

j.adore

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #149 on: December 05, 2014, 05:30:15 pm »
Kami almost 1 year before the wedding. I suggest you take advantage of discounts/sale periods ;)

yannuh

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #150 on: December 05, 2014, 05:38:46 pm »
^ Hi sissies, I bought our wedding rings sa Before I do Bridal fair in Mega last Nov 23. Two tone white gold yung style nya since ayaw ni H2B ng maarteng rings at baka di daw nya suutin haha. Supplier is Gems by Me. Me kasama pang dummy rings. Orig price is 30K, nahaggle ko to 20K hihi. Sa Sept 2015 pa wedding ko pero sa January na namen makukuha yung dummy rings. Lifetime yung pag paaadjust so mukang good buy naman to:)

trissy0906

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #151 on: December 07, 2014, 10:14:19 pm »
^^ Thanks Sisses.. I heard laki daw markdown pay chinese new year and Vday sale eh.. Up to 40% daw.. Mukhang bibili na nga ako tapos stop na mag tingin tingin para no regrets :D

yannuh

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #152 on: December 19, 2014, 07:18:18 am »
^weeh available na dummy rings namen hehe. Kunin namen sa bridal fair sa booth nila on jan 3 ata. super excited :)

fionaapple

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #153 on: December 29, 2014, 02:39:57 pm »
Walang kasamang dummy rings yungwedding rings na binili namin ng husband ko. Pero nakabili ako sa tiangge, 20 each lang siya. Simple metal rings lang na walang design.:)

imprincessfiona

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #154 on: December 29, 2014, 10:05:42 pm »
Walang kasamang dummy rings yungwedding rings na binili namin ng husband ko. Pero nakabili ako sa tiangge, 20 each lang siya. Simple metal rings lang na walang design.:)
sis fionaapple baka ganyan din ang gawin ko. walang kasamang dummy ring yung wedding ring namin ni h2b. its better to be safe than sorry. Konteng kembot na lang I will be Mrs. S tee hee!. Less than three weeks.

aNgelofThEMorning

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #155 on: January 14, 2015, 01:11:11 pm »
We bought our rings sa Ongpin 2 weeks ago, saudi yellow gold 18k tapos comfort fit sya. It's just a simple plain ring. Kamukha nya yung sa lord of the rings hehe. Tapos na-realize ni h2b ayaw nya yung lapad. So ginawa namin bumalik kami sa Ongpin,pinatunaw namin then pina-customized namin sya. So now our ring is mas makapal but mas makitid, then ginawa naming rose gold  :) Happy kami kase andamin namin nakita sa bridal fair na rings na half lang ng nagastos namin sa rings namin pero mas mabigat sya and na-customized namin yung kulay na gusto namin. Everyday namin sya tinitignan  ;D

« Last Edit: January 14, 2015, 01:37:27 pm by aNgelofThEMorning »

charmed30

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #156 on: January 14, 2015, 01:19:55 pm »
Yung sa kin sis, initially mas maluwag pero di ko pinaadjust since nahaharangan nga nung civil weddingg ring namin. Now na preggy ako, sakto na yung fit niya. I believe luluwag din ulit to after i give birth.

blackgreen

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #157 on: January 14, 2015, 02:45:08 pm »
^^sis, saan kayo sa Ongpin bumili? Pwede ask how much? We are looking for a wedding ring din kasi pero mas gusto sana namin 2-tone. Meron na kaya dun sa Ongpin na around 20k to 30k budget pair na?

aNgelofThEMorning

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #158 on: January 14, 2015, 03:06:54 pm »
^ madami sa Ongpin sis but I suggest sa binalhan namin ikaw bumili since napa-uri na namin yung nabili namin sa kanila. Mirage Jewels yung store name, marami silang stall dun. Makikita mo naman may name talaga yung store nila, then yung stall na nabilhan namin nasa daanan lang sya facing Sta.Cruz church. May website din sila, search mo na lang. Your budget is way expensive na nga. 6k lang yung rings namin hehe kahit ako hinde makapaniwala, but it's magaan lang kase. Pero ngayon mabigat na sya kase nga pinatunaw namin then nag-add ako ng owned gold ko. And ang hanap ko kase is per gram na bentahan hinde per piece. So nakiusap ako sa may-ari na per gram lang bigay sa akin. Mapapamahal ka talaga pag per piece ang usapan. 20k budget is maganda na dun pero walang diamonds ha and ang daming 2-toned na magaganda. Hirap lang mahanap dun yung rose gold wala msyado nagtitinda na ganun. Ask for per gram na rate sis, sa akin kase mas sulit yung ganun.

blackgreen

  • Guest
Re: Wedding Rings Thread 5
« Reply #159 on: January 14, 2015, 03:32:51 pm »
^wow! Thanks for the tip sis. Nung nagpunta kasi kami ng bridal fair pinakamura na nakita namin na pair 20k kaya sinet na lang din namin yun budget sa ganung amount. Wala pa nga rin diamonds yun 20k na presyo dun sa bridal fair eh.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close