Dapat ba talaga revenge or hiwalay agad? Though mahirap gawin, IMHO, couples should sit down first. Identify the problem and reach out. Di naman pwede takasan ng tao lahat ng problems that he/she is experiencing. You have to face it head on.
If they exhausted everything to work things out and it still didn't worked out, that's the time to let go. Maintain respect hanggang kaya. If threatened na yung existence ng relationship by continuous fight and disrespect, before it goes out of hand, be open minded to give up.
Just saying that couples should try to fix the relationships first. If di talaga, saka na yung option of giving up.
Well, ideally ganyan. Kaso ang problema, the erring party either do not want to face his (mas madalas kasi lalaki) infidelity or minsan gusto pa nya pagpatuloy nang patago. So kung ang betrayed party (the wife) lang ang gusto mag ayos ng relationship, at ayaw man lang ng husband banggitin ang pagkakamali nya, or paano nila maayos, mahirap nga iyan maayos.
Mas preferred ko nga sana hiniwalayan nalang nya ako, pakawalan nya nalang ako, siguro mas nakapag move on ako with my life with another person. Kesa ganito ang mga naiisip ko. I'm so affected and I didn't want this but it is what's happening. It's like I'm dying.
Sobra akong relate dito. I wished also that my ex hubby left me nalang, leaving me no choice but to stand on my own. But he did not, which made me "stuck" in a marriage na hindi ko alam anong tawag. And yet, it felt like dying every day, day in and day out. Magulo isip ko, hindi ako makatulog. Kahit anong laban gawin ko ON MY OWN, walang nangyayari. In the end, I have learned, it can never work kung ikaw lang ang gusto ayusin ang relationship. Kelangan dalawa kayo. Kelangan patient din sya harapin ang pagkakamali nya, kahit pa paulit ulit iyan. Kelangan patient din sya maintindihan ang sakit na dinaanan mo. So sakin, hindi sya ganyan, kasi may kalaguyo nga sya, may anak pa sila. So nung naging dalawa na ang anak nya sa labas, wala talaga akong choice but to leave - at least ma salvage ko man lang what was left in me.
I left Pinas, kulang nalang isumpa ko ang bansa natin kasama na sya at ang lahat ng mga kabit dyan. Una una, I was lonely, bitter. But eventually, I decided to be happy. And it was the best decision I made. Now my kids and I are in a much better situation kesa sa umaasa kami lagi dati sa wala. Yung peace of mind na meron ako ngayon, never sya mabibili ng pera. Even when I had more nung nasa Pinas ako, hindi ko pinagsisihan leaving my ex and everything I had.
In my opinion, cheating happens as a result of a deeper underlying problem in the marriage which was already there in the first place. Find out what that is and don't be afraid to talk, lash out and be real. If he will accept your wrath, then he will be for keeps. It won't help to separate agad since the problem will just repeat itself with another partner unless you resolve the issue that you have contributed to the problem. However, the cheating partner must be true to his word to cut all ties with the other woman. Ikaw sa sarili mo ang makakadecide for yourself what you are willing tolerate.
Agree ako problem sa marriage - or problem nga sa isa sa couple. Kung may problema ang isa sa inyo, hindi malayo magkaron ng problem sa marriage. Kelangan pag usapan, at open kayo sa isa't isang views.
Madali sabihin na marital problems won't be resolved with having a third party. But ironically, this is what husbands resort to if they find problems in the marriage. Kaso for men, nakikita ko sometimes they view marital problems as them being not happy/satisfied and the only thing that can make them happy is if they can do what they want - sky is the limit, like drink to the max, go to girlie bars, binata freedom, etc. Sobrang unreasonable na being a married man. Dapat hindi nalang sila nagpakasal.