watch now

Author Topic: Affordable Face powder/foundation for oily skin  (Read 163694 times)

hann-hann

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #300 on: February 07, 2016, 01:44:01 pm »
^BeautyMNL. Bought mine for P360 plus shipping. Kinda pricey than others but their mode of payment is just so convenient for me(COD) and i can vouch for the authenticity of the product. :)

I use this powder to set my tinted moisturizer. I tried using it with CC cream but it didn't work. Mashadong maputi. I looked like a ghost. :P

mikewazowski

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #301 on: February 07, 2016, 08:16:12 pm »
I'll message you the link. 80k+ naman likes nila sa fb :) I usually apply it using brush, di ko pa natry pag [textspeak!] puff. Bale lotion w/ spf+yun lang gamit ko kasi nagmamadali lagi haha. Di pa ko nakatry ng ibang loose powder kasi mabilis talaga ako mangati sa karamihan ng products. I always stick with products w/ nice or less ingredients hehe. Pm coming~

rave21lala

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #302 on: February 08, 2016, 08:00:43 am »
thanks, mga sis!

prickyslime

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #303 on: February 12, 2016, 08:08:35 am »
Nakaka-hype naman mag-backread lol. I wanna give Shiseido medicated powder a try tuloy.

the last time kasi bumili ako ng Maybelline ng cake powder. okay lang sa umpisa , maya maya grabe na yung pagka-oily ko. :[  I've noticed also that I would get pimples the next day after using it.
Nadala nako. Di na tuloy ako nagpa-powder haha

Btw, guys may tanong ako, ano ba pinagkaiba ng loose powder sa foundation? Hehe sorry ang noob ko pagdating sa mga ganito. :O

redberry12

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #304 on: February 12, 2016, 10:03:49 am »
Try Pigeon Compressed Powder. Very gentle sa skin.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #305 on: February 12, 2016, 11:27:04 am »
I love pigeon naman the mirrorless compact na parang sa shiseido. I tried shiseido medicated pero hindi ako nahiyang and mas convenient yun flip top container ng pigeon sa shiseido kasi parang de screw..


Btw, guys may tanong ako, ano ba pinagkaiba ng loose powder sa foundation? Hehe sorry ang noob ko pagdating sa mga ganito. :O

loose powder is used to set makeup and for retouching. Finishing step sya so your makeup will last longer and won't budge throught the day. While foundation is for your makeup base.. meaning you use it to even out your skin bago ka maglagay ng kung ano ano sa fez like blush, concealer, contour, highlight, etc.. :) pwede rin pangretouch pero heavy kasi ang powder foundation kaya mabigat and mas may chance magcake kapag nakapalan mo paglagay..

sima

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #306 on: February 12, 2016, 01:38:44 pm »
Bumili na rin ako ng Pigeon pressed powder.  OK sa oil control.... love it!

gelaest

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #307 on: February 14, 2016, 01:07:00 pm »
I just bought Shiseido Medicated Powder at Lazada. Sana okay siya. I don't normally wear too much makeup since oily nga ang face ko. Just BB cream with blush and lipstick. Now I'll just put some powder on top. Sana okay. :)

foodyhaven

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #308 on: March 23, 2016, 05:29:27 pm »
san san okay sissies kung di kayo brand conscious :)

BacMook

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #309 on: March 25, 2016, 09:16:17 pm »
sis,yes ,mas better ang shiseido baby pressed powder than tiny buds baby powder kasi mas madali ang application,I just use the powder puff and dab sa face sa shiseido,,tiny buds powder kasi mas maputi sa face ko,nag mumukhang espasol kaya need pa ng kanebo brush ,,also masyado dry face ko sa tiny buds,unlike sa shiseido na poreless and healthy looking skin....

I have to agree re: Tiny Buds. Super okay ang oil control nya pero napapansin ko nga nagddry cheeks ko sa kanya. Plus, sobrang puti sa muka kaya dapat onti lang, lol. Magalas pati sa kamay (parang gawgaw) kaya I apply it using a brush. Pero sa oil control, hands down ako sa kanya.

Gusto ko tuloy itry yang Shisheido medicated powder na yan. Dahil hindi sya loose powder, mas madali ang application at hindi messy. Saang stall sa Pop Culture Trinoma ka nakabili sis? Wala ba sa beauty section para sure na legit? Hehe.

I have few questions lang with Shisheido:
•Hindi ba sya maputi sa mukha tulad ni TinyBuds?
•Between Tinybuds and Shisheido ano ang mas ok when it comes to oil control?

I saw Pigeon powder din sa Trinoma baby section, pero ang bulky ng packaging eh. Kaya tinybuds nalang muna ang tinry ko.

ayi0119

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #310 on: March 27, 2016, 02:25:22 pm »
^ pareho silang maputi sa mukha pero mas madaling i-blend yun Shisheido. Sa oil control naman, mas ok siguro Tiny buds, kaso ang dull tignan ng face ko dito. Sa shisheido kasi nago-oily pa din ako pero di yun talagang greasy, dewy effect ata yun term.

oracLe

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #311 on: March 28, 2016, 01:33:16 am »
^same, sis! So mas gusto ko talaga Shiseido.

lordknight_aiz.18

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #312 on: March 28, 2016, 12:14:48 pm »
ako naman di hiyang sa shiseido medicated pressed powder..

pocahontas

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #313 on: March 28, 2016, 12:26:25 pm »
for me ok yung pixy uv whitening two way cake. d ko lang sure yung price though. nakuha ko lang kasi yung sa bdjbox.

twinxz

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #314 on: March 28, 2016, 01:02:28 pm »
^wala ng pixy sa pinas eh.

pocahontas

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #315 on: March 28, 2016, 01:43:27 pm »
ay ang sad naman. kailangan ko pala tipirin yung pixy ko. :o

mimiku

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #316 on: April 01, 2016, 05:32:32 pm »
I really like pixy. Amazing oil control and coverage. Habang tumatagal nagiging maganda yung effect. As in dewy ang face. Sad lang wala na, pull out. Thinking of buying majolica next time.

parpol_haze

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #317 on: May 14, 2016, 12:43:59 am »
^True! Hindi mukang dugyot. Ang natural lang pagka-dewy sa face na parang ang healthy ng skin. Wala pa kong nattry na kasing ganda netong foundation na to. Ano pa kayang pedeng alternative mga sis?

britzm

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #318 on: May 27, 2016, 01:08:27 am »
Sa market market may glamourbox doon. May mga pixy products sila :)

sushisundance

  • Guest
Re: Affordable Face powder/foundation for oily skin
« Reply #319 on: May 27, 2016, 11:01:00 pm »
^pixi ang meron sa glamourbox, hindi pixy  :P

 

Latest Stories

Load More Stories
Close