Author Topic: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?  (Read 2608 times)

happilytaken

  • Guest
Hi sissies! Share ko lang yung experience ko with an ex-gf of my BF, now fiance.

11 months na silang break ni BF nung naging kami. 9 months into their break-up, naging FB friends ulit sila.

My BF posted a photo (3 weeks dating) and the exGF was asking him who took the photo, was it a date and who is his new gf. She even said in one comment "Tell me already so I know who I'm going to get jealous of." I brushed it off. I know what it's like to be an exGF din naman so that statement was somehow expected.

She messages him in FB din, harmless naman. Although there was one message that said "I'm sure, if you two break-up, we'll see each other again. Plus, Mommy (BF's mom) love me. Hahaha." That was a bit low for me but again I brushed it off. Typical exGF behavior ulit.

The last straw was BF's birthday. 12:01AM, she greeted on his FB WALL, "Happy birthday to the man I've loved more than myself." I thought at first, respect. Sana respeto naman coz 8 months na kami ni BF and may photos and statuses na siya there for me and with me. I haven't met all of his friends yet but some know me na as his current GF.

I was planning to post something sweet and what not on his wall pa naman for his birthday but lo and behold, she greeted him with that. Siyempre I didn't fight him over that. And it was his birthday naman. So I kept mum and just posted my greeting as a status and just tagged him. I was surprised though na when I checked his wall again, the exGF's birthday greeting was erased and they were no longer FB friends.

A month after that, there's this fake FB account trying to add us both. I saw that this fake account messaged him before. From the looks of it it was the exGF. We both ignored it.

And just last month, the exGF asked for BF's number from his mom kasi may itatanong daw siya. His mom asked me muna if she should give the number. I told her to give mine nalang since BF doesn't use his phone a lot. But no text came naman and mom said the exGF didn't ask again.

Just this month the same fake account messaged BF asking how he is. Sa totoo lang, I want to message this fake account and tell her to use her real account (which is deactivated) if she wants to talk to BF. The exGF kasi used to tell BF's sister na she doesn't know why nakipag-break si BF sakanya.

And before we get married, I want him to give closure to everything, pero for him wala na talaga. Should I message pa ba this fake account and tell her to use her real account kung gusto niya ng kamustahan or closure?
« Last Edit: June 23, 2014, 08:43:41 pm by happilytaken »

beach_n_sunsets

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #1 on: June 23, 2014, 08:26:08 pm »
Hi sis, curious lang ako:

1. Ilang taon naging sila ng fiance mo?
2. Would you know kung bakit sila nag-break?
3. Ilang taon na kayo ng fiance mo?

Gusto ko lang malaman para makapagbigay ako ng opinyon :)

bonita111809

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #2 on: June 23, 2014, 08:32:08 pm »
ignore her sis. don't waste your time on a pathetic ex GF who's trying to ruin your relationship. post happy moments on FB instead. I'm sure may common friend sila ng bf mo na loyalista sa pinagsamahan nilang dalawa. kaya kill her with jealousy. and keep your man interested in you. show him that you are confident and you can handle the situation and no one can come in between your relationship.  :D


congrats sa nalalapit nyong kasal!  ;D

happilytaken2

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #3 on: June 23, 2014, 08:42:07 pm »
hi sis beach_n_sunsets, hindi ako pinapareply sa post ko, lol.

1. 2 years and 7 months sila pero on and off sila in-between.
2. ang sinasabi lang ni fiance saakin is masyado na siyang nasakal kay exGF
3. kami ni BF is mag 2 years na this august.


hi sis bonita111809. thanks for the congratulations sis! sana nga I can continue to ignore her nalang lol. Akala ko pa naman she's happy na kasi she has a BF already.

redgirln

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #4 on: June 23, 2014, 08:46:01 pm »
Agree ako sis kay sis bonita, ignore lang and be confident na love ka ni bf. Lalo mong ibigay ang 101% trust mo sa kanya. Bitter lang yan si ex-gf. Pagpray nalang natin na makahanap narin ng true love si ex gf as what i did sa ex gf ni hubby, nanggulo after our wedding kaso wala na syang magagawa legal wife na ako nun ng asawa ko. May situation pa nga na nagalit sya kay hubby dahil nagpost ng wedding pic si hubby, hindi man lang daw ikinonsider ang feelings nya!

happilytaken2

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #5 on: June 23, 2014, 08:49:49 pm »
thanks sis redgirln! lol pinagpray ko na din siya noon, pero siguro hindi pa oras para ibigay ni God sakanya si true love/great love niya. Grabe naman si exGF ng iyong hubby! Kailangan pa i-consider ang feelings niya sa pag post ng photo!

bonita111809

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #6 on: June 23, 2014, 09:01:48 pm »
sis happilytaken2, may mga ganun talaga. malamang sa malamang rebound lang yang bf nya kasi if she's happy, she wouldn't bother your fiance anymore. she had her chance and she did not do well so sorry na lang sya. her ex bf is with someone better than her. hehe..


sis redgirln, ang kapal naman ng mukha nung ex ng hubby mo para magalit na nagpost ng wedding pictures si hubby. hahahaha! pero hayaan mo na. just continue doing your wifely duties and everything will be just fine.  ;D

bonita111809

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #7 on: June 23, 2014, 09:05:30 pm »
btw, ang galing ng ginawa ng future MIL mo ha. talagang nagpaalam muna sayo bago magbigay ng contact number ni fiance. hindi sya kagaya ng ibang MIL na kunsintidora.  ;D

douxmadchen

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #8 on: June 23, 2014, 09:10:44 pm »
I really don't get girls na sobrang makapal ang mukha. Keep your cool sis happilytaken2, show that b*itch how classy you are. A tactless woman like her should not be seen as competition. :)


happilytaken2

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #9 on: June 23, 2014, 09:21:51 pm »
sis bonita111809, oo nga eh! I'm happy to say na kahit like ni future MIL si exGF ni hubby, she loves me naman and she respects BF and I's relationship. :)

sis douxmadchen, thanks sis! I guess it's much better nga talaga if I let her be nalang sa attempts niya. :)

beach_n_sunsets

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #10 on: June 23, 2014, 09:41:36 pm »
Wow may boyfriend na siya tapos habol pa rin sa fiance mo :o Like what bonita said, baka rebound lang nung girl 'yung current bf niya. Assumption lang  :P

Mahirap 'yang may nangungulit baka kasi pagayawan ninyo pa in the future. Personally ako kasi hindi nakakatulog hangga't hindi natatapos ang problema at ayoko isip ng isip. Kung ako man ang nasa sitwasyon mo, kakausapin ko si fiance to give closure nga to everything. Hindi naman sa pinalalaki ang issue, pero meron kasing mga tao na hangga't hindi mo sinasabihan to back off eh itutuloy pa rin nila panggugulo nila, na iniisip na since wala kang ginagawa to stop the "harrassment" eh okay lang sa 'yo.

On the other hand, may mga tao rin namang gustong gusto na bigyan mo sila ng atensyon at tuwang tuwa kapag pinapatulan mo sila. Siguro ask na lang your fiance kung ano ba ang ugali nung babae since meron siyang idea tapos tsaka ninyo planuhin 'yung next steps.

Sorry kung naguluhan ka lang sa sinabi ko haha.

Pero whether you talk to the girl or not, SHOW her that your fiance is happy with you. That YOU are happy :) Well, kung masaya naman talaga kayo sa relationship ninyo and sa nalalapit ninyo na kasal, it will show in the pictures regardless kung intentional o para kay ex-girl 'yung mga posts ninyo lol.

happilytaken2

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #11 on: June 23, 2014, 10:04:46 pm »
sis beach_n_sunsets, i tried to do some stalking kay exGF and about her BF. I dunno if the BF is married but he has a kid with a woman, kaya din siguro di pa siya maka move on from my fiance.

imbisibol_

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #12 on: June 23, 2014, 10:21:46 pm »
you shouldn't let this bother you.  your boyfriend took the initiative of deleting the birthday message from his wall and un-friending her.  your future mother in law respected you enough to inform you first about the phone number request.  it it were a war, you're all loaded up.  brush this off your shoulder. 

Msfi

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #13 on: June 24, 2014, 12:24:04 am »
take your cue from your bf, no need to do anything, ini-ignore nya so ignore mo rin.

miminibebe

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #14 on: June 24, 2014, 10:43:42 am »
At least si MIL andun ang respect sa yo.

Eh MIL ko siya pa naga-update kay hubby ng mga happenings sa buhay ni ex.  Nagkukwento pa yan sa harap ko.  Sarap sa pakiramdam hahaha!

happilytaken2

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #15 on: June 24, 2014, 01:50:28 pm »
sis imbisibol_ and msfi thanks for this insight! i never saw it that way before. :)

sis miminibebe grabe sis. hindi ko yata kakayanin kung ganyan magiging MIL ko.

eleine26

  • Guest
Re: Fiance's ex is trying to communicate with him. What do I do?
« Reply #16 on: August 21, 2014, 01:19:58 pm »
^^ kapal ng mukha sis! pero deadmahin mo na lang siya.

same situation tayo sa ex ng husband ko. 5 years sila, naghiwalay sila kasi pinagpalit si hubby sa manliligaw niya na mayaman. tas nung dating stage, ganyan din. nagmessage kay hubby, mukhang masaya na daw siya ngayon. mukhang nakamove on na siya. umabot yan hanggang bago kami ikasal. ang kulit. naka ilang bf na din siya after nila mag break ni hubby. tas ngayon engaged na din siya.

nung time na nagmessage siya kay hubby ko, tinatanong ko siya kung bakit ba ayaw tumigil ng ex niya. pathetic eh. minsan nga nangungutang pa yan kay hubby ng pambili ng tennis racket niya eh. oha, san ka pa db. hehe.

months before kami ikasal, sinabi niya kay hubby ko na akala daw niya may chance pa sila na magkabalikan. kaya pilit siya nakikipag communicate pa rin. nung time daw na engaged na kami. napaisip daw siya na pwede na talaga mawala ng tuluyan si hubby sa kanya hanggang sa maikasal na nga kami. g@g@ lang di ba. naghahabol pa. nung time kasi na iniwan ni siya hubby, parang basang sisiw siya nun na naghahabol sa kanya. araw-araw2 nagiinom at nagmamakaawa na bumalik sa kanya. mala popoy ba. kaya ang masasabi ko na lang sa ex niya eh "she had her chance and she blew it" hahahaha! 

 

Latest Stories

Load More Stories
Close