watch now

Author Topic: Best Sunblock [Thread 5]  (Read 124012 times)

chuy

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #200 on: January 11, 2016, 05:03:12 pm »
^^ yan din alam ko, sis, pero yung post ni sis tischarmedlife na article sabi it's better if sunblock first before moisturizer if chemical Sunscreen ang gamit. Pag physical OK lang din daw if same.

Maple19

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #201 on: January 13, 2016, 11:48:09 am »
I use VMV armada face cover SPF 30. I looove it cause it's really easy to apply at hindi sticky, at walang white residue. I think it also has moisturizing effect so I don't need to wear a day moisturizer anymore, especially since oily ang face ko. Perfect for everyday use lang. Medyo pricey lang talaga, pero mukhang matagal naman na magagamit.

Before I used Neutrogena Ulta sheer, pero medyo nakakadry sya sa skin, kelangan pa ng moisturizer.

unwantedP

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #202 on: January 13, 2016, 12:59:03 pm »
Biore UV Aqua Rich Watery Gel SPF50+ ba gamit niyo sa Biore or yun Essence? I've read na same lang yun consistency ng Nivea and Biore, gel-like siya when applied to skin. I'm thinking of purchasing a Biore din to compare hehe. Meron ba sa Watsons Megamall and how much? TIA

What do you use during lunch breaks, walking, 15mins exposed to the sun? Keri na kaya yun Biore/Nivea?

5tarfruit

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #203 on: January 13, 2016, 02:29:40 pm »
^sis, hindi available dito sa'tin 'yung gel. Watery Essence lang. ): From what I remember, what 420php-ish siya.

During lunch break sis, ang hirap nang mag-reapply ng sunblock, unless you don't wear makeup. Powder foundation na lang ang gamit ko though not as effective. (I use TheYEON's Lotus Flower BB Sun Pact SPF50+/PA+++ meron sa BeautyMNL. Siguro meron ding similar products sa Tony Moly, Etude, etc. Or if you want a more expensive option, okay din 'yung UV Protective Compact ng Shiseido.)

unwantedP

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #204 on: January 13, 2016, 11:04:38 pm »
^thank you sis. same price range lang pala sila ng nivea :)

unwantedP

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #205 on: January 20, 2016, 03:57:44 pm »
I bought the Essence, 420 nga siya. :) I use it sa body ko lang since it uses chemical filters. eh nakamakeup nako during lunch. Yung nivea sun protect gel, sa body ko lang din gamit. Planning to buy the Biore UV Face Milk later, it uses physical filters so pwede ko patong sa makeup during lunch. Grabe naman kasi init dito during lunch time.

For "outdoor" use, I bought naman yung Biore UV Perfect Milk 40ml for 395php, may sunscreen smell siya and mas strong ang texture than my nivea gel/biore essence. Naaamoy pa din yun sunscreen after an hour, pero it dries matte and walang sticky feeling. (Unlike Sunplay may sunscreen smell and may konting icky feeling)

mimigirl

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #206 on: January 21, 2016, 05:34:01 am »
I've asked several beauty bloggers and 3 out of 4 said sunblock before moisturizer. I've asked my derma from Flawless and she said the same thing sis. The sunblock would work best daw when it's applied before anything else. When I did a research, it really depends naman if you're using a chemical or physical (organic yata) sunscreen. Chemical based needs to be applied first while it's the opposite with the latter.

Here's a very helpful read: http://beautifulwithbrains.com/2010/08/31/what-should-i-apply-first-moisturizer-or-sunscreen/

Thank you sis tischarmedlife !  :)  I appreciate the response. I applied sunblock first then moisturizer and light foundation when I went to Batangas.

I used my remaining VMW Armada Sport 70 on my face. Hindi ako nangitim.

And then I used Biore UV Perfect Milk kinabukasan - this product is good. Kaya lang nag ka rashes ako sa face nung paguwi ko sa bahay. I applied steroid medication for my frequent rashes at nawala naman sya the next day. I will use my Biore UV Perfect Milk on my body next time.

Nagamit ko narin Biore UV Aqua Rich Watery Essence - I find this better than Biore UV Perfect Milk. Siguro kasi hindi ako nagka rashes sa  Biore UV Aqua Rich Watery Essence. On the other hand, Biore UV Perfect Milk gives me that glow at nakaka brighten sya ng face :)

unwantedP

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #207 on: January 21, 2016, 03:45:07 pm »
^^hindi daw kasi pang "outdoor" ang Biore Essence sis (nabasa ko kay ratzillacosme)

ok sana ang japanese sunscreen kaso walang nakalagay na percentage ng zinc sa ingredients nila. May nakaorder na ba sa rakugen? Ang mura ng Jap sunscreen dun hehe

May nakapagtry na ba ng Raw Elements, Thinkbaby, EltaMD, Blue Lizard? Mataas rating nila sa EWG and uses a high percentage of zinc oxide. For me okay lang may white cast sa face and body pag sa beach gagamitin since lahat naman nagssunblock dun. Basta hindi mangitim / sunburn and mabilis siya i-spread/apply. Hindi ata sila locally available, oorder pa lang ako for my coming beach trip :D sstash ko na neutrogena/nivea/coppertone/etc ko

m_lim

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #208 on: January 21, 2016, 03:59:12 pm »
Heliocare is the best!

no white cast, no sunblock smell, smells good pa!

kaso nakaka sawa rin. wala pa ako nahahanap na tatapat sa Heliocare.

vain_kixie

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #209 on: January 21, 2016, 05:09:33 pm »
Sis dries matte ba ang heliocare? Yung finish just like or better than anessa?

rhumbafrapp

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #210 on: January 22, 2016, 10:33:32 am »
Biore UV perfect- daily use
For beach I like yun shiseido yun blue. Whitecast talaga Pero Never ako nasunburn dyan

Yun sa belo so-so lang

unwantedP

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #211 on: January 22, 2016, 03:35:25 pm »
^yan din dilemma ko sis, wala akong mahanap na good sunscreen dito sa pinas. nasusunburn ako sa lahat ng nagamit ko. I even used Heliocare capsules lol

i ordered Raw Elements Eco Formula and Thinkbaby for beach sunscreen. excited nako itry kaso next month ko pa makukuha :D yun Blue Lizard oorder din sana ko sa amazon kaso 8.75oz, ang laki. Binase ko lang sa EWG and reviews yun napili ko. (Yun Kabana and Badger kasi mas mahal kaya yan muna inorder ko).

yung Coola and EltaMD, popular din siya esp for face sunscreen. Try ko next time. Super hoard na kasi ako ng sunscreen kaya next time na :P

yung La Roche-Posay Anthelios mataas PPD niya kaso chem-filter. Mas bet ko mag physical filter for outdoors.

yung SEKKISEI Sun Protect Essence Milk, 19% ata ang zinc oxide niya, nabasa ko somewhere i forgot. mahal lang, $50 for 80g.

gil12

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #212 on: January 25, 2016, 04:07:42 pm »
Wala na ko makitang Sunkiller sunblock na color pink. May nilabas Belo na tinted moisturizer, iba pa toh sa BB Cream na nilabas ng Belo. Mas watery/runny consistency niya than Sunkiller pero okay na rin.

unwantedP

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #213 on: January 25, 2016, 10:59:09 pm »
^^sure sis, excited na din ako makita consistency niya and matest sa beach :D feb-march ko siya makukuha :)

OD

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #214 on: January 25, 2016, 11:23:44 pm »
Girls, do you apply sunscreen on the undereyes as well? What if you also have to use a primer eh may moisturizer pa

5tarfruit

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #215 on: January 26, 2016, 11:56:06 am »
^yes, sis. Kailangan lang patuyuin per layer. :)

m_lim

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #216 on: January 29, 2016, 10:36:28 pm »
okay ba ang Keihls sunblock??

minatay91

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #217 on: January 31, 2016, 10:37:04 am »
@sis unwantedP
sis update us ha if you find a sunblock na hindi ka maburn.

ako madali din ma.irritate sa sun.. front seat lang burn na ako. few seconds under the sun I'm so red na. :(

oracLe

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #218 on: February 02, 2016, 09:13:03 am »
For everyday use, I use Biore. Pag mag beach or outdoor activities, VMV Armada Sport spf 70. Hindi ako nagbuburn, pero nagtatan ako slight. :)

hann-hann

  • Guest
Re: Best Sunblock [Thread 5]
« Reply #219 on: February 02, 2016, 09:29:33 am »
^sis, hindi ba malagkit sa face yung Armada Sport 70?

I use biore too. Yung watery essence. Na-notice ko lang pag gamit ko sya, parang nagkakarashes ako sa face. I have Armada face cover 30, and okay sya for me. Paubos na din and i want to try either face cover 45 or sport 70.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close