Hi everyone! Daming backread. Busy buntis recently.
Sisses
abbiesh,
hun_nie08 and
amber_shinbi Sobrang nag-enjoy ako sa Oilatum Baby Shower! It was nice meeting you mga sis! Sarap manalo sa game! Haha! Ang saya talaga!
decemberbride07 - sis, both singit ko sumasakit eversince I entered 2nd trimester. Na-feel ko lang naman yun pag nakahiga ako at tumatagilid from side to side.
chimponzi - si husband nirecord naman yung pag-grind ko ng teeth! salbahe! haha!
mommyflick - sis, I hope you have decided on what to do with your OB. If I were you, magpapalit ako ng OB. Kasi subconsciously, parang agitated ka sa kanya kaya ganun ang bp reading nya. Kung maka-mataba naman sya, wagas!
ilovetigger - same EDD tayo sis! POV ko naman, stick ka na lang sa present OB mo. She knows your medical history and all that you've been through during pregnancy. I'm sure she will not recommend you to give birth sa facility na mailalagay kayo ni baby sa peligro.
chubbycheeks - I suggest wag closed shoes sis. Go for comfort now rather than style. I bought Fit Flops a couple of weeks ago. Kahit meron na kong 1, pinaglaban ko talaga kay hubby kasi super comfy nya para sa akin. di naman manas yung paa ko, pero tumaba sya ng konti lang.
hakunamatata - sabi sa mga articles online, we should start counting kicks pagpasok ng 28th week. it's ideal to do it same time everyday, twice a day.
kick counts - I've been doing this since we entered 28th week. once at night tapos minsan early morning pagka-gising ko. I'm counting the time kung kelan sya makaka-10 kicks then tapos na. so far ang average namin nakaka-10 kicks sya in 15-20mins.
position pagtulog - hindi rin ako sanay sa left side matulog, either tihaya or dapa ako dati. pero nakasanayan ko na rin tumagilid, i put 1 pillow on each side para dantayan ko at restricted galaw ko.
Accomplishments:
- 34 weeks na kami ngayon!
- Graduate na ng childbirth preparation class with Rome Kanapi
- Done with our maternity shoot! Yay! Excited to see the photos

- Packed na hospital bag naming 3
- Done na pinagawang cabinet for baby. aayusin ko na lang yung laman
- Bought stoller & baby carrier
- Na-laundry na yung damit ni baby
- Tapos na sa general house cleaning (phase 1)
Changes with my body:
- Sabi nila, namaga daw yung face ko, pero hindi ko naman makita yun. Ganun ba talaga?
- occassionally, sumasakit yung puson ko for about 15-20mins. Sabi ni OB, si baby daw yun putting too much pressure sa mga major veins ko, minsan hindi enough ang blood supply especially pag matagal na naglalakad at nakaupo.
- Mas madali akong mapagod ngayon. Maybe because wala na akong mag-exercise dahil sumasakit ang puson ko minsan. Saka na daw ako mag-exercise on our 35-36th week.
- Mas madaling mamanhid arms & legs ko
- Parang ngayon ako naglilihi! Lagi akong naghahanap ng siopao!
- Super oily ng skin ko!
Nakahaba post ko! Pasensya na sa long read. Happy pregnancy to all of us!
