watch now

Author Topic: Breastfeeding Part 18  (Read 108373 times)

ianmenchu

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #160 on: September 17, 2014, 04:29:38 am »
Thanks mga sis. Kay MommyTreats, I get the choco chip and almond ginger super momma cookies. Kay MamaChows, the choco chip oatmeal and cheese mini muffins. Kay Mommy Munchies, the banana choco chip oatmeal muffins. I-try ko nga rin yung MommyBakesPH.  :)
« Last Edit: October 09, 2014, 01:48:45 pm by ianmenchu »

aceofhearts

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #161 on: September 21, 2014, 10:46:52 pm »
I'm now starting to build my milk stash cause I'll go back to work next month. I pump once or twice a day. Morning after baby's first feeding and at night after his last feeding. I can produce .5 to 1 oz pa lang. I'm not bothered naman cause I read ganun talaga at first. I'm thinking if I will supplement my pumping with fenugreek, mother's milk tea or some lactation treats. I'm only taking malunggay capsules for now.

By the way, since onti pa lang expressed milk ko, okay lang ba if I put it in the fridge first and wait for my next pumped milk until maka buo ako ng 2 oz.? Or should I freeze it right away? Sayang kasi yung storage cups/plastic.

Thanks in advance sissies.  :)


-munchkins12-

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #163 on: September 22, 2014, 07:45:20 am »
Mga sis 2 more weeks to go and i will get to see na my baby. Pwede na ba ko mag lactation cookies kahit wala pa si baby diba? Gusto ko rin sana magbreastfeed.

evilwoman

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #164 on: September 22, 2014, 09:36:22 am »
@ aceofhearts - ang gawin mo na lang, first pump, salin sa bag then ref lang muna wag freeze.next pump mo, palamigin mo uli yung laman ng bote na nasa pump mo then saka mo salin dun sa same milk bag.after nun saka mo ifreeze.

Queen Chokolah

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #165 on: September 22, 2014, 11:04:43 am »
Mga sis nakakababa ba talaga ng supply pag bumalik na ang period? Pumping na kase ako sa morning at work then direct sa gabi. Okay naman nag napu-pump ko 4-8oz (no supplements) per pumping twice or thrice lang pag nasa office. Then nag start ako ng cerazzete ba yun na pills last week, I was told by OB na hindi ako magkaka mens while taking the pills kaya i don't know why nagka period ako after the 4th day. Friday ako nagkaron, bumabagyo kaya di pumasok. direct feeding kami from Friday til Sunday. Tapos kanina sa first pump ko, 3.5 oz lang ang nakuha ko. Nag pump din ako kaninang morning which I normally don't do so baka naka apekto din yun? Worried ako na bumaba supply ko, gusto kong mag BF for as long as possible, 3 months pa lang baby ko ngayon mukhang kukulangin na ng supply. Researching about sa lactation treats, might try. ayoko kase ng malunggay capsule kinatatamaran ko talaga lagi ko nakakalimutan.

aceofhearts

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #166 on: September 22, 2014, 12:06:59 pm »
Thanks evilwoman. Will do your advice. Thanks for answering.  :)

evilwoman

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #167 on: September 22, 2014, 02:10:26 pm »
^np sis.

@ -=munchkins12=-magpaalam ka muna siguro sa ob mo ( i guess by now madalas na kayo magkita) may officemate kasi ako na di maganda effectsa kanya ng lactation treats - super hilo + suka sya

@Queen Chokolah - normal lang daw talaga magdip ang supply pag may period or pag magkakameron na. Same tayo ng tinetake ng pills.sa akin di talaga ako nagkakameron pa.iba-iba din daw kasi reaction. :)

mathet

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #168 on: September 22, 2014, 04:41:29 pm »
haaay, ako naman napepressure....

si baby 3 weeks old pa lang pero lakas dumede.... berween 2 to 3 oz nauubos nya per feed... e napoproduce ko between 1 to 3 oz lang kaya mixed feeding kami.... grabe kasi iyak nya kapag kinontrol din namin bigay ng milk di siya nakakatulog and hihingi pa din ulit ng milk

nung mga 3 weeks old baby nyo mga sis mga gaano kadaming milk consumption nya?

-munchkins12-

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #169 on: September 22, 2014, 05:54:25 pm »
Sis evilwoman thank you po. Sige will ask my OB this sat check up ko. :)

+arte20+

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #170 on: September 22, 2014, 07:05:19 pm »
^^3 weeks old din baby ko sis. She consumes 2oz of formula milk every 2-3 hours tapos minsan BF ko muna sya before formula milk. Pangsupport nya kasi like you feeling ko konti lang nacoconsume nya sa akin. Pag gabi talaga exclusive BF sya sa akin kasi yun pangpatulog nya. We limit milk din kahit gusto pa nya kasi sumusuka naman sya pag di kinontrol.

mathet

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #171 on: September 22, 2014, 10:45:50 pm »
thanks sis arte...

 at least alam kong di ako nag iisa 2 oz of milk din lagi naming tinitimpla medyo nalessen n din pagtimpla namin nung nagka electric pump na ko... dumami na din milk napoproduce ko kasi na eempty na everytime i pump e....

einjhel

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #172 on: September 23, 2014, 12:13:20 am »
1month na kami sa training (call center) yun ka wave ko bigla na lang hindi pumasok. Yun pala positive sya sa TB. Close contact po sya samin. Kakapa xray pa lang namin nun aug25 kaya siguro nalaman.  Ubo ng ubo at wagas humalakhak. Ask ko lang po kung sakaling nahawahan nya kami, makikita na ba agad yun kung magpa check kami? Napaparanoid na kami lalo na ko kasi baka mag uwi ako ng bacteria. Nagpapa breastfeed pa naman ako.

Queen Chokolah

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #173 on: September 23, 2014, 08:13:11 am »
Thanks sis evilwoman. Ganun pala talaga :)

haaay, ako naman napepressure....

si baby 3 weeks old pa lang pero lakas dumede.... berween 2 to 3 oz nauubos nya per feed... e napoproduce ko between 1 to 3 oz lang kaya mixed feeding kami.... grabe kasi iyak nya kapag kinontrol din namin bigay ng milk di siya nakakatulog and hihingi pa din ulit ng milk

nung mga 3 weeks old baby nyo mga sis mga gaano kadaming milk consumption nya?

Yung sakin sis di ko na nameasure kase direct kami lagi. di rin naman ako nagworry na magkukulang supply kase i believe our bodies are designed to always meet our baby's needs. Iniwasan ko talaga isipin na kulang, because that will lead to mixed feeding, that will decrease your own milk supply eventually. Okay naman ang weight gain kase ni baby so okay lang talaga. Ngayon 3 months sya, madami talaga nakakapansin na maganda ang katawan niya siksik na siksik. Lagi nila tinatanong, ano gatas, proud ako sabihin na breastmilk. hehe. tapos nagugulat sila, paano daw yun eh working ako. apparently (medyo sad), hindi aware ang ibang mommies na pwede mag pump.

anyways, minsan sis hindi laging hunger ang reason ng pag iyak ng baby. akala lang natin ganun kase pag sinaksakan natin ng dede tatahimik. pero observe mo na lang yung signs ako madalas ko ma overfeed si baby dati kasi akala ko gutom lagi.

nikki

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #174 on: September 23, 2014, 09:00:27 am »
@einjhel, sis maybe u can consult your baby's pedia.  We hired an all-around who happened to have TB, was supposed to have her medical pa lang but she mistakenly sent me a text message that's why I found out. She was with us less than 24hrs Lang though. But I was still paranoid because I had an 18mo old and a 2mo old then. Our pedia said not to worry because to get infected by the same virus, prolonged exposure daw dapat. But I'm not sure lang how long it is..

Para Hindi OT, I posted here before that I had problem with my second son because he refused to feed from the bottle. But since then we just try to give him the bottle everyday at least once a day in the morning and the rest direct feeding na. So far, ok na sya I'm so happy I can go out long hours now haha. Yun nga lang I wanted him masanay sa playtex but he prefers medela bottle more.

Jaguar.Paw

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #175 on: October 01, 2014, 04:52:15 pm »
7 weeks today si baby and BF din! yay! nung second week namin dahil sa nipple sore, nag bottle feed kami (expressed bm) ok naman. walang confusion or kung ano man. then ngayon eBF na. i still have 1.5months before going back to work and i hope we won't have any problem pag bottle feed sya during day.

tonette815

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #176 on: October 01, 2014, 05:45:33 pm »
sis nikki ask ko lang sana. did you stop breastfeeding with your older child when you found out that you were pregnant?

aceofhearts

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #177 on: October 01, 2014, 11:11:51 pm »
Hello sissies, I'm starting my milk stash cause I'm returning to work in two weeks time. I pump 3-4 times a day, but I can only produce .5 to 1 oz per session (both breast na) :( is this normal? Or too low?

To some, morning is the best time to pump kasi our breasts are full. But for me, I produce more at night kasi relaxed ako and baby is asleep. Sa morning kasi feeling ko na empty niya na milk ko cause baby feeds every 2 hours.

Is this normal? How can I increase my output? I'm already taking fenugreek for 5 days pero parang no effect din. :( Malunggay din ulam everyday, plus I take Malungay capsules din twice a day. :(

shellf1sh

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #178 on: October 01, 2014, 11:55:41 pm »
^ sis drink LOTS of water. it will help you produce more milk.

vain_kixie

  • Guest
Re: Breastfeeding Part 18
« Reply #179 on: October 02, 2014, 01:27:05 am »
Aceofhearts, i think normal your output kasi your baby feeds on you directly. Your body is making just enough milk for your baby. What you can do is to pump milk habang tulog siya or power pump (yung pump one breast while your baby is feeding on the other). And yes drink loads of water.

Nakaipon lang ako ng stash when my son started sleeping through the night without feedings so i force myself to wake up an hour or two before his expected wake time and pump out. Ngayon my son can do 10 hour stretches kaya nakaka 4- 8oz din ako sa morning tapos direct latch kami kaya di ko nagagamit stash ko.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close