watch now

Author Topic: Menstruation Issues  (Read 10933 times)

i_am_zayda

  • Guest
Menstruation Issues
« on: February 24, 2014, 12:01:56 pm »
Hi mga sis, apologies if this already had a similar topic. But when I searched kasi wala naman lumabas.

Here is my concern. I would just like to know from you mga sis your experience with your monthly period. Ako kasi every month I have brown spotting 2-3 days before the blood flow itself (mejo gory ba? sorry ha). I asked my OB about that and she said that, that is considered as my first day of period. If I will do that, halos 10 days or more ang bilang ng period ko. Eh I am trying to check my fertility and ovulation window, pag ganun bilang ko nag-ooverlap na ang mens at feritlity period ko.

Do you experience the same ba mga sis, I mean when it comes to spotting before the flow itself? and ano sabi ng OB nyo? I want to ask for a second opinion, can you recommend me a good OB in Manila area or Alabang?

Thanks in advance mga sis.

lesters_gal

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #1 on: March 11, 2014, 04:35:21 am »
Hi sis. Same tayo ganyan din ako my spotting for 2-3days before yung actual flow, pero i don't consider it as first day of my period. Tama nga over lapping nga kung isasama mo yun spotting sa actual flow ng period. Try to consult other OB sis.

mischa04

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #2 on: March 16, 2014, 03:25:41 pm »
Hi mga sis... I think pag ganong may brownish spotting before the actual period, yun yung old blood na di nakalabas from last period kaya sya brownish kasi old blood, tapos nagseself cleaning ang vaginas diba kaya ayun nailalabas.. Once naexperience ko yung ganyan na parang may spotting kasi nung last period ko nagte-take ako ng antibiotic so yun humina at tumigil agàd, feeling ko di nakalabas lahat, tapos nung sunod na month may spotting na before the actual period. Ngayon ok na ulit.


Ang problem ko lang talaga pag nagkakaron ay yung sobrang menstrual pain  / cramps, kulang na lang mahimatay ako sa sakit, although before nagcocollapse talaga ko, buti ngayon hindi na, yun nga lang ngayon sa super sakit di me makapasok at dapat nakahiga lang. At para mabawasan ang pain, I take buscopan venus, buti na nga lang may ganitong gamot na, pag yung normal pain relievers kasi humihinto talaga.

ghye

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #3 on: March 19, 2014, 03:36:46 pm »
Mine naman is my dysmenorhea.  Super grabe that I even fainted many times.  Every month, when my period comes, grrrr.  I think it's due to this that I have a very high pain tolerance.  When I was in labor then, my OB was surprised that I'm so relaxed yet watching TV yet there's another preggy mom on the other room who's shouting and crying from pain.  Sabi ko kay doc, para lang naman ako nag didysminorhea. hahaha.  Now, after I gave birth it's not that painful just like before.

Tehsee

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #4 on: November 25, 2015, 01:32:17 pm »
^ sis 'wag ka matakot, pero ipa-check mo na as soon as you can... baka stress, hormonal imbalance, or something else. basta pa-check ka na. :) hindi naman rare yung ganyan pero dapat alam mo yung cause.

px17

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #5 on: November 25, 2015, 02:42:14 pm »
I also have brown spottings 2-3 days before my period. Ang start ng count ko pag malakas na [textspeak!] flow, tipong nakakapuno na ng regular napkin. Grabe din ang dysmenorhea  ko, super painful plus nahihilo ako at nasusuka. Kaya lagi akong may meds with me kasi hindi ko talaga kaya para akong mamatay.

TS siguro try mo mag 2nd opinion wala naman mawawala. :)

sarsingkit

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #6 on: November 25, 2015, 11:37:30 pm »
Ako din, I have spotting 1-2 days before the actual flow. Hindi naman ganito dati. My dysmenorrhea is on off. Minsan masakit talaga, minsan naman tolerable. Most of the time tinitiis ko lang. Ayoko mag meds every month.

raine06

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #7 on: August 11, 2016, 02:11:12 pm »
Hello po. normal at regular ang period ko.. Ask ko lang po kung meron naka experience dito na period for 2 weeks..  light bleeding lang siya. at halos isang pad lang ang nagagamit sa isang araw. no pain, no cramps, no dizziness or anything at all. nangyari to sa akin last april. pero after nun naging regular na naman ulit yung period ko. sabi kasi sa isang health website may isang doctor dun na nagsabi na low progesterone daw ang nagca-cause nun. at yung next period ko daw ay magiging normal na ulit. Ayun, 2 weeks after ng light bleeding, dumating nga yung mens ko at normal nga cya. at regular na let ang period ko hanggang ngayon.

px17

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #8 on: August 12, 2016, 08:15:25 am »
^same thing happened to me. Bledding in between periods tapos nagiging normal hanggang sa last june almost 1 month na ata ako meron kaya nagpacheck up na ko. In my TVS lumabas that I have PCOS. My OB prescribed BCP (althea) para maregulate period ko.

alexmack

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #9 on: August 27, 2016, 11:03:37 pm »
^sis i just want to know kung naregulate na ang menses mo nung uminom ka ng althea?

px17

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #10 on: September 15, 2016, 10:44:48 am »
^sis i just want to know kung naregulate na ang menses mo nung uminom ka ng althea?

3 months of taking althea naging 29 days yung cycle ko na dati 34-38 days. Pero I still have bleeding in between periods.  This month siguro babalik ako sa OB for check up kasi prescribed for 3 months lang [textspeak!] BCP sakin.

alexmack

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #11 on: September 18, 2016, 08:16:50 pm »
^ako sis medyo matagal na nakaka-experience ng dysfunction sa menses at na-D&C na rin ako more than three years ago. I also have PCOS and endometriosis. Matigas lang ang ulo ko kasi after the procedure, the doctor advised me to take this certain pill for three months pero hindi ko ininom kasi ang dami ko na iniinom na gamot that time.

I'm keeping a record of my period para mamonitor ko rin yung cycle and so far, monthly naman dinadatnan ako pero mag-uumpisa muna talaga sa brownish discharge. Sana nga lang magtuloy-tuloy.

twinbee

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #12 on: October 06, 2016, 02:40:13 am »
may nakaexperience na ba, menstrual cramps but no period?

barbillie

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #13 on: October 06, 2016, 10:42:39 am »
On topic, I spot 2-3 days before actual period. I don't consider it as day 1 kasi spots lang talaga, not even a light period.

Mine naman is my dysmenorhea.  Super grabe that I even fainted many times.  Every month, when my period comes, grrrr.  I think it's due to this that I have a very high pain tolerance. 

Sis, nagpacheck ka na sa OB mo? My friend has painful periods too, turns out, she has endometriosis. Since nadiagnose ng tama, she was given meds to manage the pain. Anyways, hopefully it's not something serious. But better na magpacheck ka na din para no worries ka.

may nakaexperience na ba, menstrual cramps but no period?

I do! I experience cramping during ovulation period. I also have cramps during PMS, around 1 week before my actual period.

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #14 on: October 06, 2016, 12:39:29 pm »
dati nung waley pa akong alam, i dont count the spotting days but now, yeah, they count your cycle that way. like minsan for a month spotting lang for a day or two ang nangyari and you didn't have a regular flow, they'll still count the the first day of spotting for that month as your LMP.

Escapaira

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #15 on: October 21, 2016, 03:24:09 pm »
Hello po. normal at regular ang period ko.. Ask ko lang po kung meron naka experience dito na period for 2 weeks..  light bleeding lang siya. at halos isang pad lang ang nagagamit sa isang araw. no pain, no cramps, no dizziness or anything at all. nangyari to sa akin last april. pero after nun naging regular na naman ulit yung period ko. sabi kasi sa isang health website may isang doctor dun na nagsabi na low progesterone daw ang nagca-cause nun. at yung next period ko daw ay magiging normal na ulit. Ayun, 2 weeks after ng light bleeding, dumating nga yung mens ko at normal nga cya. at regular na let ang period ko hanggang ngayon.
Same sa akin ngayun light bleeding after 4 days ng brown spotting :( never to ngyari sa akin ngayun lang. Nung last month  twice ako nagkaperiod (i mean like 2 times na tig 5 days) nangyari yung after ko mag take ng 2 pills birth control .

px17

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #16 on: October 26, 2016, 03:38:28 pm »
Same sa akin ngayun light bleeding after 4 days ng brown spotting :( never to ngyari sa akin ngayun lang. Nung last month  twice ako nagkaperiod (i mean like 2 times na tig 5 days) nangyari yung after ko mag take ng 2 pills birth control .

dahil sa BCP yan sis. Mababago yung cycle mo kung kelan mo tinake yung pills.

xtine

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #17 on: October 26, 2016, 06:49:14 pm »
I also have very painful menstruation.  Nag aabsent pa ako.  So I went to the Ob-gyne for a checkup, it turned that I have endometriosis that caused the enlargement of my right ovary.  Now, I had my right ovary removed kasi sobrang laki na nya (around 11 cm).  All along, I thought having dysmenorrhea is normal kasi it runs in my family.  Yun pala it's not a good sign.  In my case, its difficult to remove the cyst via laparoscopy so ovary removal sha.  Having a big cyst will also affect your fertility.

So I highly suggest that you check with your Ob-Gyne, to give you medicine to help with endometriosis to save your ovary.
« Last Edit: October 26, 2016, 06:55:44 pm by xtine »

black_opal

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #18 on: October 28, 2016, 11:51:09 pm »
xtine,

It can really go to that extent that you have to have your right ovary removed?  I read that the pain will minimize after giving birth.

quencher

  • Guest
Re: Menstruation Issues
« Reply #19 on: June 22, 2017, 11:45:25 am »
Nagkakaganyan ako ngayon, spotting days before the actual menstruation for 2 cycles na. Ina-assume ko sa ngayon na it's because of the pill. I recently stopped taking pills 3-4 months ago. So baka my body is still "coping" up. Observe ko pa, if it continues for several months, I will visit my OB.  :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close