watch now

Author Topic: all about the First Trimester {Part 2}  (Read 187187 times)

jackie10ph

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #520 on: June 04, 2015, 11:41:07 pm »
Hi Sis! Im on 16 weeks na, and also ptyalism (excessive salivation) is my prob. I consulted my OB about it but sabi nya walang gamot for that..Sabi nya mag candy lang ako para makalunok. Ang hirap sis, I have to spit whenever di busy ang mouth ko sa pagkain. Sa vomiting, medyo naka raos nako pero grabe yung pinagdaanan ko, to the point na na confine nako kase nag pass out nako kakasuka.

Ilang beses ko nagtry magpost nawawala bakit kaya. Anyways happybride_2014 kamusta na ptyalism mo? Nagstop na ba? Ako meron pa din haaays.

Leenayomi

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #521 on: June 08, 2015, 11:46:41 am »
Hi.... Nag test ako last May 28,29,30...all positive..then I went to my ob and did ultrasound..but she seen nothing..bakit Gannon?..sabi niya I'm 5 week na daw. Then I did blood test 301. Result the doctor said it's positive ....can anyone experienced this also?

damsel.in.distress

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #522 on: June 08, 2015, 11:53:25 am »
^had my first tvs din at 5weeks. Gestational sac pa lang nakita. So my OB requested for a follow-up tvs after 2weeks. 2nd tvs, may heartbeat na.

Did your OB requested for follow-up tvs din ba? Usually daw kasi at 5weeks, yung iba wala pa talaga.

katzykat

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #523 on: June 10, 2015, 10:13:56 am »
Hi mga sis.. I have been reading GT for years na and ngayon lang ako nagkalakas ng loob magpost ng question.. Im not sure kung kung ilang months or weeks nakong pregnant (postive thru pregnancy blood serum) pero according sa computation ko, I'm 1 and a half months pregnant na.. Question lang po.. Meron po ba sa inyo nakaexperience na at a very early stage of pregnancy e super bloated or super laki ng tummy nyo for 2 months pregnant? Mine kasi malaki sya to think na wala pa kong 2 months na buntis.. Yung tummy ko is parang 5 months na sa laki.. I'm a mom of 2 na, eldest is 7 and my youngest is 6 and I never experienced naman yung ganto from my previous pregnancies. I dont have any OB yet, pero I am scheduled to go to Jose Reyes by the end of the month and dun palang ako mag kaka OB. I'm also done with the trans-v ultrasound and wala pa daw gestational sac na makita so repeat transv ako after 2 weeks. But my tummy is really big for 2 months pregnant parang 5 months na..

tulipninja

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #524 on: June 10, 2015, 10:16:41 am »
@Leenayomi dapat may nakita na yung doctor mo unless extrauterine yung implantation. ibig sabihin wala sa loob ng uterus, pero follow OB's orders lang kasi sila pa rin nakakaalam.

I had my first TVS at 4-5 weeks AOG wala pa ring heartbeat, so nirequest ng OB ko na magrepeat test ako at 7 weeks at niresetahan na din ako ng folic acid. Thank God okay naman yung kinalabasan, may heartbeat na si baby nung time na nagrepeat TVS ako.

nicoletta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #525 on: June 10, 2015, 05:13:00 pm »
Scary talaga to wait for that heartbeat meron kasi iba wala talaga.

Bella27

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #526 on: June 13, 2015, 06:45:10 pm »
Hi sissies..

Would like to ask lang if pwede kaya magtravel 4w  to 7w pregnant? My hubby and I will fly Aug this year ehh, kaso I was thinking na baka buntis na ako nun (hoping)..

Thank you ladies!
« Last Edit: June 13, 2015, 06:52:52 pm by Bella27 »

kymmiiee

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #527 on: June 14, 2015, 01:28:16 pm »
^ Depends on your situation or how healthy your pregnancy would be. If nag-sspotting ka or there's a subchorionic hemorrhage seen (pray that you'll have none), then no, not recommended, cause such cases require bed rest. But if ok naman lahat, then ask clearance from your OB.

Bella27

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #528 on: June 14, 2015, 02:10:26 pm »
Thanks sis kymmiiee.. hoping to have healthy pregnancy..

nicoletta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #529 on: June 15, 2015, 05:59:43 pm »
It's hard to really say.  I still do my normal activities at 8 weeks so unless the doctor says otherwise, I suppose it's alright to travel.

damsel.in.distress

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #530 on: June 15, 2015, 06:45:34 pm »
nadulas ako kahapon. Buti naitukod ko yung kamay ko. Hay grabe. Mangiyak-ngiyak ako.

Anyway. Sino sa inyo mga sis ang nag-te-take ng moriamin? Hubby kasi dapat bibili sya nung isang araw sa watsons. Pinull-out daw ng bfad yun. Then we called my OB. Wala pa daw memo sa kanila so it's ok na ituloy ko lang. Inform nya daw kami agad once may memo sila na mareceive. Kaso natakot na ko ituloy.

caterpillar-girl

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #531 on: June 15, 2015, 07:59:44 pm »
^yikes take care sis. Ako lately I've been feeling feverish. Pero pag chinecheck ko with a thermometer, 36C lang. Completely normal body temperature. Nakakapraning lang kasi it's not good na magka fever especially pag first trimester.

jackie10ph

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #532 on: June 16, 2015, 10:40:12 pm »
Anyone nakaexperience or experiencing matinding paglalaway? huhuhuhu I badly need help. Nagstart sakin mga 9th week ko and until now 18weeks meron pa din. Sobrang affected na ako nang nararanasan ko ngayon. Hindi ako makatulog sa gabi dahil sa kanya. Iniiyakan ko na sya madalas dahil sa hirap at hindi ko alam kung kelan mawawala. Mga mommies help if in case naexperience nyo din siya. ano ba pede kong gawin? nagask na ako sa OB ko wala daw gamot kundi magtiis.  :(

mcyhein

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #533 on: June 17, 2015, 11:06:49 am »
1sy baby at 27yrs old (sometimes i wish sana nagbaby na ako nung 25 plang ako kasi sabi jila mas madali magbuntis pag bata pa)
At 13w4d thank God never pa akong nagsuka at sana hindi na pagod and gutom lang nararamdaman ko sa 1st tri

jackie10ph

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #534 on: June 17, 2015, 11:13:01 pm »
Sis @Len0523 nabasa ko mga post mo last 2014 nung nagsttart ka pa lang sa pregnancy mo naranasan mo din matinding paglalaway. Ask ko lang sana sis kung paano gumaling sayo? kAsi sis ako 18 weeks na meron pa din matinding paglalaway hirap ako sa kanya as in nagvovomit ako pag hindi ko na matolerate saliva. bigla na lang ba nawala sayo? pahelp sis.
« Last Edit: June 17, 2015, 11:15:05 pm by jackie10ph »

nicoletta

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #535 on: June 27, 2015, 04:06:50 pm »
Now that you guys mentioned paglalaway, I started experiencing this pero mild lang like when I'm sleeping.  Hindi niyo talaga kaya macontrol?

jackie10ph

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #536 on: June 29, 2015, 05:29:54 pm »
Sis nicoletta pinipilit ko lang lumunok.. kaya lang may time na nasusuka na ako dahil hindi maganda sa panlasa. Tyaka hindi lang siya sa gabi as in whole day...

_ohlalamaria

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #537 on: June 30, 2015, 01:21:52 pm »
First time to post here, pero matagal  na din ako nagbabasa sa thread na to. :)
8 weeks pregnant here, first time magkababy. Nakakaexcite kahit medyo mahirap.  :)

sweetczarina

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #538 on: July 28, 2015, 01:00:28 pm »
pasali po.. 6 weeks preggy naman ako..  ;D

i was diagnosed with high level of TSH daw.. mega research ako at paranoid na..  :(

ghye

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #539 on: August 05, 2015, 11:38:34 am »
I just had my PT yesterday and it's positive.  I plan to visit my OB third week of last week of this month para sure na.  I hate TVS kasi and for sure the first test is TVS and at this early, estimate is I am 4 weeks, wala pa heartbeat si baby so they will require to return after two weeks.  Kaya ayun, based on my experience on my first pregnancy, I'll wait for the 7th or 8th week before visiting my OB.  For now, I will just be taking in folic acid.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close