watch now

Author Topic: all about the First Trimester {Part 2}  (Read 187207 times)

lovemeagain30

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #100 on: April 12, 2014, 09:34:53 pm »
hello mga sis! im 19 weeks now. medyo heavy narin ako. yung symptoms ng 1st trimester ko medyo hindi ko na napapansin. gradual kasi yung sakin. it did not end exactly at 12 weeks. yung nauseus feeling i would say once in a blue moon ko na ma feel kapag nalilipasan ako ng oras ng kain. dun sumasama ang pakiramdam ko. kay i avoid na magutom as much as possible. nakakagising narin ako ng umaga without feeling crappy!  ;D i don't know when it started but at least medyo umookay na pakiramdam ko. sana magtuloy tuloy na. yung metallic taste, i had it again last week kasi trinangkaso ako. minsan nalang sumusulpot sulpot yung maasim na panlasa.

ang bagong challenge ko ngayon ay lagi akong nawiwiwi. tapos inom ako ng inom ng tubig.
« Last Edit: April 12, 2014, 09:36:45 pm by lovemeagain30 »

Beng01

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #101 on: April 14, 2014, 09:02:10 am »
I am on my 10th weeks na  ;)

We are looking forward sa 2nd trimester, I am happy kasi I feel better na compared to last fews weeks ko. Sana tuluyan na talagang mawala ang nausea episodes at pagsusuka, nakakapagod na eh...

IamDindin

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #102 on: April 14, 2014, 11:06:27 am »
Share lang mga sis, I'm on my 7th week na and with heart beat na 141bpm. :)  So far, ang nararamdaman ko lang, madalas akong magutom parang every 2 hrs ata, tsaka madalas mag pee.. :)
« Last Edit: April 14, 2014, 11:18:54 am by IamDindin »

bonita8888

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #103 on: April 14, 2014, 12:09:36 pm »
15 weeks na rin ako medyo nakakakain nako ng maayos nagccrave ako parati sa french fries ng Mcdonalds hahaha ewan ko ba hindi naman talaga ako mahilig sa fries pero ngayon gustong gusto ko sya  :D

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #104 on: April 14, 2014, 06:34:37 pm »
Korek sis. Ako rin medyo marami rami na ako nakakain. Ayoko lang yung amoy ng mga ginisa na food. Pero happy na ako, unlike nung first trimester di talaga makakain.
Ako gustong gusto ko coke. T_T
Hirap pa rin ako makatulog.
Hinihingal.
Masakit balakang.
Ihi ng ihi.
Uhaw palage.
Antok pero di makatulog.
Gusto ko malamig sa gabi.
Sa araw, steam. Hahaha.
Mas kasundo ng tyan ko ang sweet foods, hate ang spicy at may mga rekados na food.

khriseeee

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #105 on: April 15, 2014, 07:40:37 pm »
8 weeks this week and I have all day nausea, I can't really eat much in the morning and lunch - I start to feel better around 4/5pm and that's when I can eat, but not much pa rin. My stomach will accept bland or spicy food only.

I feel exhausted the whole day - I don't usually have trouble sleeping, I fall asleep as soon as I hit the bed. I find that I need 1-2 20 min naps during the day just to have the energy for the remainder of the day.

It doesn't help that I have to pee 2-3 times in the night.

tabularasa08

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #106 on: April 16, 2014, 03:50:23 pm »
Hello sisses! I'm 6W4D pregnant with our 1st baby. Had my TVU yesterday and saw baby's heart beating. Nakakaiyak but since during TVU  uncomfy ang feeling ko di ako naiyak. Haha

To all those experiencing morning sickness, hope you feel better na. Yung saken kase mild lang and parang nawawala na. May we all have a safe pregnancy and a healthy baby :)

rumplehuey

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #107 on: April 29, 2014, 06:32:01 pm »
Strange, This is my 2nd pregnancy but I still don't have nausea and vomitting. I am already 6w4d and wala pa din. Even in my first pregnancy, wala din akong nausea and vomitting. I sometimes think that something is wrong when I don't feel anything aside from sore breasts and strong sense of smell. I had a miscarriage in my 1st so I am thinking na pag walang nararamdaman eh hindi maganda :(

vain_kixie

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #108 on: April 29, 2014, 07:43:49 pm »
Dont worry much sis. Mga 7 weeks ako until i felt pregnancy sickness. As in week 1-6 wala akong na feel talaga. I have a friend too wala siyang na feel all throughout her pregnancy.

bonita8888

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #109 on: April 30, 2014, 02:18:35 pm »
mga mommies na kasabayan ko @ 17 weeks question lang, nararamdaman nyo na ba gumagalaw si baby? kasi nung nagpacheck up ako ask ako nung OB ko kung may pitik na daw, eh honestly di ko alam yung pitik pero parang may kumukulo, saka eto pa pala nung dinoppler ako ni OB ang tagal bago nya nahanap yung heartbeat medyo kinabahan ako tapos biglang sabi nya kaya pala nandito yung heartbeat kasi breech sya ngayon pero eventually iikot pa raw, pero hindi ko nararamdaman na umiikot

IamDindin

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #110 on: April 30, 2014, 02:35:24 pm »
Akala ko hindi ko na ma fi feel yung morning sickness, mag 10 weeks na kami, and kahapon palang ako naka experience ng nausea vomitting. Ang hirap pala :( then yung kain ko, pa konti konti lang dahil nga everytime na kakain ako, I feel like throwing up.. Ayaw pa ng sikmura ko ng crackers..

khriseeee

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #111 on: April 30, 2014, 04:16:40 pm »
^^17 weeks may be a little early, I know usual is 18-19 weeks and you might not even notice it.

My baby is measuring a week behind, might have ovulated late daw. My OB said to follow the baby's age and not LMP so my due date is now Dec 2.

I was also diagnosed with hyperemesis gravidum. I can hardly eat or drink and have frequent vomitting and diarrhea :( I'm so miserable now. My OB advised me to go on leave from work until I am able to retain more fluids and food.

Adam1025

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #112 on: May 07, 2014, 03:25:09 pm »
Hi mga sis, i'm about 6weeks pregnant based sa last menstruation ko and twice ako nag-pt na positive. And excited kami since first baby gusto ko na agad magpa-check right after kasi may nababasa ako na 1st trimester daw pinaka critical and yung iba di daw natutuloy pag napabayaan so gusto ko maalagaan. Ang problem ko, when i checked some OBs here in singapore ayaw nila mag-accept ng consultation na less than 8weeks.  :(

Ok lang ba mga sis kung di agad ma check-up? Before ako nag pt naramdaman ko lang na mejo sumasakit puson ko kaya i thought magkakaron lang ako. Pero ngayon naman wala na ako iba nararamdaman except sa medyo antukin na ako. Tapos next week meron kami travel (by plane) safe lang kaya even without check up pa? Pwede din ba ako mag take ng folic acid even wala pa advise ang doctor?

nekonekobe

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #113 on: May 08, 2014, 05:18:56 pm »
Hello ~  ;)
I am new here ~ Also just passing by ~

Na-miscarriage ako last Jan. 22 ~ now, delayed ang period ko ng 4 days ~ Pero nung Tues, I had PT, result was negative ~  :( :( :(  but will try to have PT this coming Sat, sana maging positive ~ *fingers crossed*

Thank you for sharing lots of your experiences during first trimester ~

chimponzi

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #114 on: May 08, 2014, 05:46:33 pm »
^sabi ng OB ko, kung masakit ang puson tapos nawawala din kapag pinahinga ok lang yun. saka kung walang bleeding, wag masyado mag-worry. :) any spotting, light or heavy, kelangan punta agad sa doctor.


about sa folic acid, pwede ka na mag-take nun. some of us here, we started taking it even before we got pregnant.

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #115 on: May 09, 2014, 04:37:37 pm »
Hi mga sis, i'm about 6weeks pregnant based sa last menstruation ko and twice ako nag-pt na positive. And excited kami since first baby gusto ko na agad magpa-check right after kasi may nababasa ako na 1st trimester daw pinaka critical and yung iba di daw natutuloy pag napabayaan so gusto ko maalagaan. Ang problem ko, when i checked some OBs here in singapore ayaw nila mag-accept ng consultation na less than 8weeks.  :(

Ok lang ba mga sis kung di agad ma check-up? Before ako nag pt naramdaman ko lang na mejo sumasakit puson ko kaya i thought magkakaron lang ako. Pero ngayon naman wala na ako iba nararamdaman except sa medyo antukin na ako. Tapos next week meron kami travel (by plane) safe lang kaya even without check up pa? Pwede din ba ako mag take ng folic acid even wala pa advise ang doctor?

Ganyan din ako sis nung first month ko. Sobrang sakit talaga as in parang magkakaron ako kaya ineexpect ko talaga dadatnan na ako until lumampas na dun sa araw na dapat magkakaron ako. And nagtuloy lang pagsakit nya as if nga magkakaron ako. Eventually nawala naman sya. Siguro 1 to 2 weeks akong ganyan.

nekonekobe

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #116 on: May 10, 2014, 09:43:06 am »
Hi mga sis ~

Just had my PT today ~ BFN ang result , same as my last PT nung Tuesday..  :'(
I wonder kung too early ba for me to have PT ~

LMP ko is April 10 ~ 25 days cycle ako.. today CD31 na ako, no AF sign ~

Any advise?  Thanks ~

vain_kixie

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #117 on: May 10, 2014, 11:46:52 am »
Go to your nearest hospital and have your blood checked. Mas accurate by blood than by pee. Kesa makaubos ka lang ng pregnancy test home kits.

pumngold

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #118 on: May 10, 2014, 06:52:42 pm »
hi there i just found out that im pregnant for 2nd baby. when ba dapat ako patingin sa ob? when is the usual first ultrasound?

outandaboutph

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #119 on: May 10, 2014, 07:54:36 pm »
^sis tingin ko mga around 7-8 weeks para may heartbeat na si baby.. pero if may nararamdaman kang kakaiba dapat pumunta ka agad. Sa case ko kasi 5 weeks nagpunta kami kasi nagspotting ako. Wala pa heartbeat si baby that time noong inultrasound ako so pinabalik pa kami after 2 weeks. Medyo nakakawindang ang maghintay actually kasi babanggitin sa iyo possibilities like hindi magtuloy/blighted ovum. Thank God kasi okay naman pagbalik namin good heartbeat ni baby.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close