watch now

Author Topic: all about the First Trimester {Part 2}  (Read 187108 times)

blueflame

  • Guest
all about the First Trimester {Part 2}
« on: February 14, 2014, 10:18:32 am »
Dito natin ituloy ang chikahan mga moms-to-be!

Here's the link to the previous thread - http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,261650.msg7768144.html#new


Happy Valentine's Day!  :-*

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #1 on: February 14, 2014, 10:58:29 am »
Fruit juice di ko rin makasundo. T_T
Gusto ko maaalat para lang makakain. Pero ang hirap pa rin from time to time nagvvomit ako.

blueflame

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #2 on: February 15, 2014, 09:21:53 am »
Hugs sis Len0523! Try to eat a little bit of everything na lang , kahit tiny portions lang para makakuha pa rin ng nutrients si baby. Ano daw sabi ng OB mo? Paano mababawasan yung pagka-nauseous mo?

Share ko lang pala our visit with my OB last Wednesday. We confirmed that baby is in my uterus na. Although yolk sac pa lang ang nakita and wala pang heartbeat. We will be back in 2 weeks for another TVS to check its development. OB gave me Duphaston para mas kumapit si baby... and bawal muna mag-churva until after masilip ulit si baby in 2 weeks. Medyo malungkot tuloy si Hubby dahil Vday na Vday walang churva. Haha! Yun lang!
« Last Edit: February 15, 2014, 09:25:33 am by blueflame »

teal_rayy

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #3 on: February 16, 2014, 05:49:08 pm »
Fruit juice di ko rin makasundo. T_T
Gusto ko maaalat para lang makakain. Pero ang hirap pa rin from time to time nagvvomit ako.

Buko juice lost its towards the 8th week of my pregnancy din.  I can only eat fruits like green apples and ripe mango to keep the food down.  Hirap din ako with vitamins, nasusuka ako.

When i started eating fruits, na lessen yung pimples ko.  I'm not usually pimple prone but in the early part of the pregnancy, i would develop small pimples everyday.

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #4 on: February 17, 2014, 04:47:00 pm »
Has anyone experienced of losing their symptoms (temporarily)?

I'm 8 weeks and I barely have symptoms. The most notable change is that my breast aren't painful (so far) and I'm not that hungry anymore. Aversion to food has been lessened as well. The only thing I hate drinking is my milk.

Same thing happened to me on my first pregnancy and it turned out I had a missed miscarriage.

Last weekend, I went to my doctor to have my baby checked and thank God, she's doing okay.

katrinac

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #5 on: February 18, 2014, 01:10:47 am »
Mga sis, share ko lang yung tips ko panlaban sa duwal/suka

Dapat lagi may baon na crackers (skyflakes). If you feel like throwing up, kain lang kayo nun sandali, para di mangangasim nung tyan.
Helpful din yung ice chips.

aquarius

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #6 on: February 18, 2014, 05:12:18 pm »
Reply to prev thread:

Until now, wala pa rin ako gana kumain. Nakakalungkot.
Gustong gusto ko na kumain ng madami.
Nakakasundo ko lang talaga ripe mango pero nakakaumay din.
Pag nakakita ako ng food nasusuka na ako.
Pag may naamoy akong food nasusuka na ako. Grabe.
Tapos lage akong sinisikmura pag nilagyan ko ng ointment sikmura ko nag iiba naman yung pakiramdam ko.
Di naman ako nahihilo, nanghihina lang ako kase kada kain ko suka ko.

Ganyan din ako. Nahospital nga ako dati dahil sa dehydration. 16 weeks na ako ngayon pero sumasakit pa din ulo ko pag tinatanong ng "anong gusto mong kainin?" Sabi nila nawawala daw after 1st trimester. Some are unlucky like me na hindi pa sya nagbabago. Mukha na nga akong malnourished dahil sa kapayatan. Medyo malaki na ang tyan ko ngayon pero my weight has been 14 lbs lighter pa din than before. Minsan talaga nawawala na ang pasensya ko dahil it's a feeling na andyan lagi. Isuka ko man o hindi, hindi sya nawawala.

Good luck Len, hopefully mag-ease up na yan soon. I feel what you're going through. Di ako makapag suggest kasi medyo hirap din ako sa sitwasyon ko. The best I can do is pag natutulog ako hanggang ngayon elevated to around 45 degrees pa din ang half body ko. Para hindi umakyat ang acidity. You can try Light Water. Bottled water sya na may electrolytes, para di ka gaanong ma dehydrate. :)

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #7 on: February 19, 2014, 01:17:35 pm »
Sana sis magbago, kase si baby din kawawa. Di na ako makakain tapos ito nadagdagan pa
na nagsugat na yung lalamunan ko. Mas mahirap lalo ako kumain ngayon.
I haven't talk to my OB ulet.
Pero sa mga may same experience anong ginagamot nyo na safe naman?
Ang sakit kase e. gasgas na kase siguro. Nagloose na ako ng 3 kilos.
I'm on 7 weeks now. T_T
« Last Edit: February 19, 2014, 03:17:25 pm by Len0523 »

aquarius

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #8 on: February 19, 2014, 11:47:38 pm »
Sa kin kung [textspeak!] anong advise binigay ng OB. Pina take nya ako ng gaviscon, plasil, vit b complex, lahat no effect. Sabi nya kain daw ako ng soda crackers. Naku nakakasuka din. Baka may maaadvise sa yo doctor mo. Sakit nga sa lalamunan no?  Feeling ko kung walang gumana sa mga advise ng OB talagang matinding tyaga lang hanggang sa hopefully dumating ang araw na magsubside ang acidity sa tyan. Lately pala I try to eat anything. Minsan natatanggap naman ng tyan. Based on experience, mas madaling magsuka na may laman ang tyan kasi di gumagasgas sa lalamunan. Hehe.

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #9 on: February 20, 2014, 10:34:12 am »
I am taking 4 vitamins, antacid, plasil na kase I already told my OB na ganito nga yung paglilihi ko.
But sadly, its not effective at all.
Every morning, sinisikmura ako. I don't want to eat anything but have to eat something.
End up vomiting na naman.
My hubby is already dissapointed with the reaction in my body.
He keep on pushing me to eat, but that's not easy.
Ang lakas ko kumain at wala sa isip ko magdiet when I was not preggy yet.
Just this time, na di ko hiniling pumayat.
Napapaiyak ako lumunok ng food kase parang lalong nagagasgas. 

vain_kixie

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #10 on: February 20, 2014, 12:07:27 pm »
Nung first trimester ko i was acidic like crazzzzzy. Acidic na na ako talaga even before i got preggy. What i did was i try to eat protein lang, no rice kasi nga konti lang din yung food intake ko so gawin ko ng high protein and this helped my acidity. Tapos sa bedside table ko may fita and skyflakes. The moment i wake up, fita na kahit one piece lang.

On my 14th week nawala talaga yunv acidity ko. Parusa talaga first tri sis.

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #11 on: February 20, 2014, 01:28:08 pm »
Nung first trimester ko i was acidic like crazzzzzy. Acidic na na ako talaga even before i got preggy. What i did was i try to eat protein lang, no rice kasi nga konti lang din yung food intake ko so gawin ko ng high protein and this helped my acidity. Tapos sa bedside table ko may fita and skyflakes. The moment i wake up, fita na kahit one piece lang.

On my 14th week nawala talaga yunv acidity ko. Parusa talaga first tri sis.

Experiencing this now. Acidic din ako before I got pregnant.

What do you actually eat when you say high protein?

In my case kasi, I'd rather eat hard-boiled eggs and breaded meat (specifically chicken).

vain_kixie

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #12 on: February 20, 2014, 02:33:13 pm »
Pork and beef sis. Im allergic to eggs and chicken eh. And i dont really like fish now that im preggy. Mga steak ganun. I realized kasi i get to sleep longer when i eat pork and beef. If i eat more carbs or veggies and less protein, i wake up so early in the morning at maasim na stomach ko agad. Pag  maasim  na stomach ko, i vomit na agad. So steak and fita helped me a lot.

Nakaka trauma talaga ang first trimester. Hilong hilo ka na, acidic ka pa. You will feel so much better pag second trimester na. Halos hindi ako makatayo nung first tri, i cannot barely move because of nausea. Ngayon kaya ko pang mag mall and we'll even travel to the states next week. Kaya tiis tiis muna mga sis. You'll get thru it.

aquarius

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #13 on: February 20, 2014, 09:59:45 pm »
I am taking 4 vitamins, antacid, plasil na kase I already told my OB na ganito nga yung paglilihi ko.
But sadly, its not effective at all.
Every morning, sinisikmura ako. I don't want to eat anything but have to eat something.
End up vomiting na naman.
My hubby is already dissapointed with the reaction in my body.
He keep on pushing me to eat, but that's not easy.
Ang lakas ko kumain at wala sa isip ko magdiet when I was not preggy yet.
Just this time, na di ko hiniling pumayat.
Napapaiyak ako lumunok ng food kase parang lalong nagagasgas.

Hmm ... observe mo kung isa sa mga vitamins mo ang nagpapalala. Sa akin, yung vitamin b complex. Tinanong ko kay doc kung pwede kong itigil, pwede naman daw basta wag lang yung folic acid (sa first trimester ito).
Hindi rin ako umiinom ng Anmum or any milk. Nakakapagpalala sya ng hyperacidity.
Kung mahirap talaga sa yo kumain dahil sa gasgas ng lalamunan, wag mo na lang munang pilitin ang hindi kayang i swallow. :( Important you will always drink water para hindi ka madehydrate. (Pero sa case ko nung 1st trimester I can't even drink water dahil nakakasuka din). If ok sa yo ang water, sige lang, you really need lots of it. Good luck ha ... you can get through this. These times, your best adviser would still be your OB, but I wish kahit pano makatulong. :) I'm wishing you well.

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #14 on: February 21, 2014, 12:46:53 am »
Pork and beef sis. Im allergic to eggs and chicken eh. And i dont really like fish now that im preggy. Mga steak ganun. I realized kasi i get to sleep longer when i eat pork and beef. If i eat more carbs or veggies and less protein, i wake up so early in the morning at maasim na stomach ko agad. Pag  maasim  na stomach ko, i vomit na agad. So steak and fita helped me a lot.

Nakaka trauma talaga ang first trimester. Hilong hilo ka na, acidic ka pa. You will feel so much better pag second trimester na. Halos hindi ako makatayo nung first tri, i cannot barely move because of nausea. Ngayon kaya ko pang mag mall and we'll even travel to the states next week. Kaya tiis tiis muna mga sis. You'll get thru it.

Thanks for sharing. I don't like eating anything light as well especially pag dinner kasi nagigising ako ng madaling araw na kumukulo tyan ko.

Nakakaiyak minsan na antok na antok ka tapos you're eating. Nothing you can do about it ;~;

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #15 on: February 21, 2014, 10:54:35 am »
Breasts are bit sensitive and painful when you touch it. Yes since day 1 also.
But the pain is tolerable.


Well, yung pagsusuka ko naman somehow napipigil ko na sya di na maya't maya.
But every 10am and 10pm di ko na sya mapigil.
Di pa nawala ay yung paglalaway at pangangasim ng sikmura ko.
« Last Edit: February 21, 2014, 03:42:50 pm by Len0523 »

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #16 on: February 21, 2014, 03:39:35 pm »
Hello mga sis! So relieved to find this site. Ask ko [textspeak!] if somebody have the same prob like mine.. Im 11weeks pregnant and simula day 1 I have been experiencing  sore breasts as in ang sakit , i was also cramping a lot. My doc gave me duphaston pampakapit daw and isoxillan prn for pain for a 1month subsciption.. After a week nawala ang cramping ko but may breast pain parin. I totally  stopped the meds which was ok for my OB.. Then on my 8weeks suddenly nawala ang breast pain as in nothing until now im pain free. Have anyone experienced this? Infairness since day 1 di ko naranasan ang vomiting/headahe/ hilo episodes.. Sometines i wish na sana may pain na ulit atleast i know my baby is still there.... U/s is still on march19.. Im worried sick.

I think it's totally normal. Until 8th week, I had painful breast. After that, nawala na. :)

dreamweaver83

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #17 on: February 22, 2014, 01:36:44 am »
Shucks, read through this thread and grabe pala yung food aversion and vomiting for some women. I'm thankful na sa akin not as pronounced yung food aversion ko. I don't like lang food na malansa and may ibang favorite ko before tapos hindi ko gusto ngayon. Minsan din lasang cardboard lahat ng kinakain ko kaya nahihilig ako sa matamis na fruits.

I'm going into 10 weeks and I found out I gained 2 lbs earlier which kind of makes me nervous kasi I don't want to go over the recommended weight gain. I was already bordering on the high side of my normal BMI prior to pregnancy so I'd like to gain only 25-35 lbs. I know a lot of women don't gain weight on the 1st trim and some even drop a few lbs due to vomiting. I haven't increased my food intake but I stopped exercising altogether because I've had a miscarriage. My doctor said she'll make me stop drinking prenatal vitamins by the 3rd month and just give me iron with folic acid because she doesn't want me to gain too much but she said okay pa naman daw ako for now. How about you guys?

kelly96_ann

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #18 on: February 26, 2014, 07:35:24 am »
Help mga sisses!

I' m on my 9w of pregnancy and since last week i'd been waking in the wee hours of the morning. Mga 1am in the morning, tapos hindi na ako makatulog :(. I'm sure some of  our sisses also experienced this. How are  you coping? I've had prayed the rosary na,  read some books, listened to music pero wala pa rin :(  Baka makasama may baby na napupuyat ako.

Thanks sa mga sasagot.

Len0523

  • Guest
Re: all about the First Trimester {Part 2}
« Reply #19 on: February 26, 2014, 09:46:16 am »
Ako naman, sometimes nagigising din ako. Yung minsan nga natatawa ako kase akala ko nananaginip ako pero gising pala talaga ako. Mababaw yung tulog ko. Lalo't medyo lageng sinisikmura ako.
Nagppray lang talaga ako kay Lord na mapagaan yung pakiramdam ko naiinspire naman ako sa mga pinaparamdam ni Lord saken. And thank God, kase nababawasan talaga yung bigat ng pakiramdam ko.
Mas comfortable ako pag the whole night naka aircon. Normally kase nakatimer kami, hanggang 4am kase malamig na ng madaling araw, then ginawa ko hanggang 6am, Yun straight naman na tulog ko. Nagigising lang ako minsan, pag naeexcite sa paglabas ni Baby. Nagllook forward na pag lumabas na si baby. Ganun. hehe

 

Latest Stories

Load More Stories
Close