@rachzramos: alam mo sis nagkaroon din ako ng same problem with the designer of my entourage's attire as in stress drilon! hahaha sa kanya lang ako nag bridezilla talaga as in.. post ko dito yung reklamo ko mismo sa kanya. hindi ko na nacontain i confronted him. ang name niya is JEF ALBEA.
cut ko lang yung story ng short.. feeling ko nabastos ako at feeling neglected before/after ko masettle balance. parang feeling ko hindi kami masyadong iniistima ng maayos. so kung sino man makakabasa nito at nagpplan na kunin si Jef magisip isip kayo. below is my direct message to him:
Hello jef bakit ganon ako sagot sagutin ng assistant mong si Cxxxxxx? Kasalanan ko bang hindi magfit yung dress nung isang bata? At as the designer responsibilidad ng team niyo yun na ayusin. Ang ayos ko naman kausap diba? I paid you on time at you are very much aware na itong day lang na ito ang day for the fitting ng mga bata dahil galing pa sila abroad so dapat inanticipate niyo na yung mga pwedeng mangyari na pwedeng may hindi magkakasha at dapat maayos etc etc. Bakit ganon jef? Parang nakakabastos?
I texted +63917337XXXX knowing na number mo ito and just today yung camille ang may hawak assistan mo daw. I texted her na may problem doon sa dress ni XXXX masikip so binigay ko kina maricar at grace at aayusin daw nila. I've never been demanding to you lahat ng mga messages ko sayo sa fb at sa sms pag delay ka sumagot I've never been rude to you or what. I paid my dues/balance sayo ng maayos. I gave you 50% DP 11 months before the wedding kasi sabi mo bibili ka ng tela sa thailand etc etc If I know ginamit mo lang as pocket money yung pera because when i saw the material of the dresses hindi mukhang galing thailand sorry to be rude but it's true sinabi ko din yan sa assistants mo sa sobrang gulat ko hindi ko ineexpect na ganon ang material. Yung contract binigay mo halos New Year na ng 2014! pati mga designs/sketches! Tapos yung gantong customer service hindi mapakita ng team mo? When I questioned camille bakit bgla na lang iniwan sa reception yung dress ng hindi man lang ako nainform parang ano to bahala na ako pag hindi nagfit kay XXXX?! Alam ko busy ka jef busy din ako I've been awake for almost 36 hours. Tapos makakakareceive ako ng text kay Cxxxxx na ganto:
Melissa, its 1 am. Jef went there to deliver the dresses. This is already beyond my working hours yet i try to accommodate ur inquiries. This is not my job anymore.
So eto ang sagot ko sana mabasa mo:
Excuse me dear? This number was supposedly jef's number and as a customer I expect a good treatment. Then why don't u give me his mobile number so I can deal with him directly?! Jef is aware that this is the only day for the fitting of the kids and he knows there might be some fitting issues. I'm disappointed with this message from you.
At sasagutin nya ako ng ganto:
Im sorry to hear that. But you have to understand that we are professionals and we are bound by our procedures.
so here was my reply to his assistant:
I'm a professional too and a paying customer who entrusted you to create the clothes for my entourage I have never been very demanding since day 1 and this is what I get. What a shame! I'm messaging jef on facebook as well to let him know about this or kung kasama mo siya let him read it. & yet u couldn't even give his own number. Tsk!
Why the treatment jef? Kung pagod kayo pagod din ako. And besides like what she said professionals kayo so dapat hindi ganto ang treatment medyo conflicting ang sms ng assistant mo. Honestly ang daming nakarating saking mga comments ng friends ko about scheduling appointment with you pero I always explain to them your busy with other projects etc etc. Kasi you're this designer na ganto ganyan. That's why I'm hurt kasi pinagtatanggol pa kita kapag hindi mo sila nirereplyan sa sms, fb messages or calls. Nakaka disappoint. I am copying xxxx here coz I believe he deserves to know kasi siya ang nagrefer sayo sakin.
and one more thing yung mga longsleeves ng mga men i was wondering saan mo binili? kasi i am sure hindi mo ginawa yun kasi halatang halata pa ang pagkakatastas ng etiketa. sana nilabhan muna at iron para hindi nahalata. i am sure idedeny mo ito pero i have proof; sana sinabihan mo yung mga assistants mo na ayusin ang pagkakatastas ng mga etiketa para hindi halata masyado

Anyway thanks sa help sa mga attire I hope this incident doesn't happen to other customers. Na stress ako promise!
sorry mga sis ang haba ng post ko.. hahaha kaloka kasi yung nangyari ng araw na yun. that happened the day before our flight para sa wedding.