watch now

Author Topic: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)  (Read 66181 times)

sixteen_16

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #20 on: January 03, 2014, 03:14:04 pm »
@ice_phreeq - yay! pareho nga tayo..mas ok din para at least alam nating were in good hands.. :) ingat ka sis..si h2b mo nalang pagawin mo lahat ng preps..haha..naging maselan ako 2 weeks before our wedding kasi..ngkaspotting ako kaya napabed rest pako nun..kaya ayun, si hubby na gumawa ng lahat after nun..wag ka masyado papastress.. double congrats satin!  ;D

ice_phreeq

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #21 on: January 03, 2014, 03:42:28 pm »
@ice_phreeq - yay! pareho nga tayo..mas ok din para at least alam nating were in good hands.. :) ingat ka sis..si h2b mo nalang pagawin mo lahat ng preps..haha..naging maselan ako 2 weeks before our wedding kasi..ngkaspotting ako kaya napabed rest pako nun..kaya ayun, si hubby na gumawa ng lahat after nun..wag ka masyado papastress.. double congrats satin!  ;D

Yup, trusted talaga ng mom ko yung OB and ok naman din approach nya sakin.
mmm, hands on pa rin ako ngayon sa preparations namin, this weekend may mga aayusin pa.. :(

yupyup congrats din! and safe pregnancy to you! :D

katrinac

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #22 on: January 04, 2014, 05:12:26 am »
Mga sis, may naisip na ba kayo na hospital kung san manganganak. I'm having 2nd thoughts kasi. I was referred by my OB sa Medical Center Manila. (if gusto ko daw makatipid) yung una gusto ko na sana dun, but habang tumatagal, 14weeks ko today, mas gusto ko ata ng mas malapit nalang. Tiga South kasi ako. Yung ibang hospitals na affiliated sya eh sa Manila din, then one in Pasay. Eh super magaan na ang loob ko sa kanya. So parang nahihirapan ako i let go sya.  ;D

Sa mga hindi first timer na mommy, what would you recommend? And usually, di ba hindi naman agad lalabas si baby kapag nag le labor? Iniisip ko baka abutan ako sa byahe. hehe! lalo na't tagulan sa buwanan natin.

chloebaby

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #23 on: January 06, 2014, 07:13:17 am »
Hello! EDD ko is July 14, 2014 :) First time mom din ako hehe

Wala ako morning sickness or nausea pero diring diri ako sa kahit anong ulam na manok parang sukang suka yung feeling.. weird :)
Wala pa ko baby bump pero mejo bilugan na din puson ko :)

congrats sa lahat ng sis dito :)

lawlib24

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #24 on: January 06, 2014, 02:18:42 pm »
joining :) EDD ko baka last week of August pa, based on LMP, 6 weeks pa lang. 3rd baby na :)

pink_saphire

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #25 on: January 06, 2014, 02:54:04 pm »
hello :)  EDD ko is 3rd week of august, 7 weeks preggy.. ang sa akin naman ang tindi ng headache, hindi ako nagsusuka pero headache ang pumalit sa akin, and ako rin mababaw ang tulog ko sa gabi.

den.nica

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #26 on: January 07, 2014, 09:25:50 am »
Hello sisses! I'm 7 weeks preggy :) 2nd pregnancy. Panganay is 23 months. Sana this time maka boy na para quote na :) I had my TVS last Saturday @ 6 weeks and 4 days. walang nakitang fetus :( Yung sac pa lang. Repeat TVS after 2 weeks. Hoping and praying na mag hello na si baby after 2 weeks.

dia17

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #27 on: January 07, 2014, 12:14:07 pm »
Hi mga sis! EDD ko august 18. My aog is 8wks and 1 day today. 1st pregnancy ko to and we've waited 18 months for me to get pregnant. I had 4 obs at si dra angela aguilar ang nakatulong na mabuntis ako and nagpahilot din pala ako a month before we got pregnant. Before my both ovaries eh may pcos ngaun nag normal na both ovaries ko. I've been on metformin and folart since may. And finally nag normal na ovaries ko. Super happy buong family unang apo kasi on both sides. Mejo hirap lang ako ngaun sa morning sickness. Feeling bloated ako lagi kaya d ako maka kain masyado.

kho_leen

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #28 on: January 08, 2014, 07:38:22 pm »
Hi mga sis!  My EDD is july10.  I'm 13wks and 6days today.  It's my 1st pregnancy. I don't have morning sickness but grabe acid reflux ko.  I have gestational diabetes too so I have to endure insulin shots daily and pricks for sugar screening.

I was on bedrest last month due to bleeding and this week bedrest again due to low back pain.

I'm praying that baby is going to be all right. 

den.nica

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #29 on: January 09, 2014, 09:23:36 am »
Hi mga sis!  My EDD is july10.  I'm 13wks and 6days today.  It's my 1st pregnancy. I don't have morning sickness but grabe acid reflux ko.  I have gestational diabetes too so I have to endure insulin shots daily and pricks for sugar screening.

I was on bedrest last month due to bleeding and this week bedrest again due to low back pain.

I'm praying that baby is going to be all right.

sis i'm also having low back pain pero ngalay yung feeling. Feeling ko sa posture ko.
Yung sayo ba ganun din?

TIA!

kho_leen

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #30 on: January 09, 2014, 11:08:11 pm »
Sis den.nica,  ngalay din yung feeling ko.  But mine lasted for 10hrs.  Baka premature contractions kaya ob advised bedrest, meds and an injection shot.

Pray talaga ako na ok si baby.  So far I feel better na.

den.nica

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #31 on: January 10, 2014, 09:10:19 am »
thanks sis! siguro sakin ngalay lang kase depende sa upo ko yung pain...
good luck sis :) praying for you and your baby.

anyway, share ko lang. sobrang kabado ako. days ago pag bf ko si baby # 1 masakit nipples ko. napaka tender nya. and just yesterday, nung nag dede sya. hindi na masakit. saka this morning nung naglakad ako ng malayo layo hindi na ako hingal. kinakabahan ako na baka bumaba na yung Hcg at tuluyan ng hindi talaga nabuo si baby # 2 :( next friday pa repeat TVS ko.
mag PT ako ngayon sa office to check if i'll get two lines pa rin. kabado ako as in... naiiyak ako :(

vain_kixie

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #32 on: January 10, 2014, 09:25:59 am »
Sac parin ba last time na ng pa ultra sound ka? Sis kung wala ka naman bleeding i dont think there's something to be worried about. Ako naman hindi everyday masakit ang boobies ko.

 Kaya yung ob ko when i first went to her sabi niya wait pa daw kami (kasi asa 5th week lang ako nun) kasi wala pa makikita. I'll appreciate it more pag ng oa tvs ako on a later date. Sa states nga on the 10th week na ngpapapa first ultra sound.

den.nica

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #33 on: January 10, 2014, 09:40:45 am »
1st ultrasound @6w4d(LMP), sac pa lang nakita and maliit pa sya, 7.7mm.
I called OB then sabi nya repeat after 2 weeks kase possible hindi match sa LMP ko esp hindi ako regular since i'm still breastfeeding my daughter. Sana nga sis too early lang yung TVS. wala naman akong bleeding and nawala na ring yung cramps ko. Sobrang atat na ko sa next TVS. hay.

michichar

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #34 on: January 11, 2014, 10:47:12 am »
Hi! EDD on July 27,2014. First time mom here.  :)

Been experiencing all day sickness. Just visited my Ob  2 days ago and I lost 4pounds. palala ng palala yung sickness na yan. I need to gain back what I lost daw pagbalik ko next month. On the lighter note naman, I heard my baby's heartbeat sa doppler. lakas ng heartbeat ng baby ko! I hope and pray that tuloy tuloy na tong progress nya. Stop na raw ako sa duphaston and isoxillan and continue pa rin yung Obimin plus and added Calciumade. I can drink Anmum daw but hinde naman a must. If in case I dont feel like eating daw then I can drink Anmum na lang. She also told me to sleep via side position. better daw yun for the baby instead of my usual flat position.

Mga sis, have you experienced yung naninigas yung stomach niyo? especially sa afternoon and night time? Kasi the baby naman is nasa puson area... bakit yung stomach ko ang malaki? tigas pa. my OB prescribed Maalox for 1 week kasi acidic ako then I am to stay away from maasim and spicy foods.  Pashare naman ng experiences niyo.

Wishing us all to have a safe and normal pregnancies and deliveries.  :)


Ma. Regina

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #35 on: January 17, 2014, 07:40:26 pm »
Hi! Joining this thread.. EDD is on Aug 15.  I am 10weeks pregnant as of today.

3rd pregnancy, but First time mom too! (i lost the first 2 at 7-8weeks) and now, we are very thankful to God for finally hearing out our prayers.  I am still taking so much care and precaution since 3rd pregnancy ko na to.  As a matter of fact, i am on bed rest now to ensure that everything will go smoothly.

All tvs were fine, we saw the baby's heartbeat and growth. And can't wait for my next check up.

To all mom to be's, have a safe pregnancy!

vain_kixie

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #36 on: January 18, 2014, 07:02:19 pm »
13w6d today. Heard my baby's heartbeat today after ko mag pa tvs nung 8w ako this is the second time palang i was assured my baby is okay. What assurance it gives pag naririning yung heart beat. Lately kasi i feel stretching sa abdomen ko, so kinakabahan ako kung ano yun. I guess its just the baby getting bigger or moving or something.

Extra careful girls sa measles epidemic. I had myself tested and hindu pa nga ako ng kaka measles nor am immune to it kaya naka mask ako pag lalabas sa house. Safe pregnancy everyone.

sprinkles.mcwoozey

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #37 on: January 19, 2014, 06:50:44 pm »
Hi sisters, glad to know there is a thread about moms to be  :) Let me share my story.

I'm a first time human baby mom and is due June 28. 2014. Obgyn said the EDD could go until first week of July, so we are giving ourselves some time to plan ahead.

I've waited for this human baby for four years after discovering I have two ovarian cysts in 2009. Sadly, di kinaya ng medicines yung pagpapaliit sa cysts so most of my ovaries had to be removed in 2011.

I'm working as a travel journalist since 2008 kaya pwedeng sa stress related to work yung naging malaking factor kung bakit siya nangyari. Reproductive system talaga ng mga girls ang unang unang nasisira ng stress and I learned that in a hard way. Travel related work looks fun at the beginning pero if you are required to visit three provinces per week, and go back in Manila in betweens, nakaka drain rin ng katawan.

Fast forward 2012, nagdecide akong magresign sa work and focus on just accepting writing jobs online. To my surprise, nag BFP [big fat positive in pregnancy test] ako ng Nov 2012. Ayun lang, natagtag ako first week ng Dec 2012 since may tinanggap akong travel engagement six months before. It was too late to cancel at natagtag ako sa 8 hours bus ride. Hays. I bled Christmas of 2012.

Nung nag delay ang period ko ng Oct 2013, sabi ko baka the cyst is back and is messing up my system again. Mas natakot ako kaysa naexcite haha kasi sabi ko masyadong masakit kapag aasa pa ako sa pregnancy. Ayaw ko nang magdive deep na naman yung emotional state ko sa kaka asa. So I waited for three more weeks bago ako nagtest ng over-the-counter.

Not much help din kasi nakatatlong brand ako ng otc pregnancy test kits from different drug stores, puro faint pink line! Nakakasira ng ulo yung expectations hahaha.
 
Then di na nahold ni hubby yung excitement, bumalik kami kay obgyn para magpacheck. She's the same obgyn who took my ovaries out, and took care of me nung nagkamiscarriage ako. Ninang siya ni hubby.


Genuinely suprised talaga siya nung sinabi ni hubby na we are there for a pregnancy check up. So she immediately performed ultrasound and confirmed there is indeed a pregnancy at clear naman yung system ko sa any sign of cyst. Ayun lang, mababa ang heartbeat ni baby 108 lang that time, so she asked me to take duphaston. MAHAL siyang gamot, but worth it.

Nagstabilize ang heartbeat at nagsimula magshow ang mga signs ng pregnancy like morning sickness :D Dun ko narealize na, Thank you Lord, healthy pregnancy na yata ito.

Now I'm 18 weeks and my bump is showing already. Yes, may dark neck and armpits ako so nagkaron tuloy ako ng idea na baka baby boy ito :] We live in the cooler areas of Cavite so sa tingin ko the climate has also played a role in gender formation. Sabi kasi nung teacher ko sa genetics nung college, babies conceived in hot areas tend to be girls and babies conceived in cooler areas tend to be boys. Sana makatulong itong information na ito sa pagdetermine rin ng gender ng inyong baby :D

Vitamins taking are: Trev-Iron plus [multivitations + iron] and Calvit gold [Calcium + Vitamin D for calcium absorption].

hajhaider

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #38 on: January 19, 2014, 07:39:44 pm »
We are currently 8 weeks 1 day today as per my last check up. My EDD will be last week of August 2014.

So far, wala akong gana kadalasan sa pagkain and hilo na ako pagtungtong ng tanghali hanggang gabi.

I just always pray na ok ang condition and development ni baby since sa 1st week of Feb pa ulit ang susunod na check up.

katrinac

  • Guest
Re: Babies due 3rd Qtr 2014 (July, August, Sept)
« Reply #39 on: January 20, 2014, 09:53:56 pm »
Hello mommies! 16 weeks kami today ni baby.
anyway, kwento ko lang. Grabe ang takot ko yesterday. Had my check up kasi. (well ibang OB ito), was planning to change OB kasi. pero hubby and i finally decided na may stick parin kami dun sa dati kong OB. hehe!

so ayun nga, chineck nya yung heartbeat, walang madetect si OB. super worried kami ni hubby. nag palit ng doppler si OB, wala padin madetect si OB na heart beat. Ayaw ko mag entertain ng negative thoughts, iniisip ko nalang baka umiikot si baby or nagtatago.
Good thing, may ready na pang ultrasound si OB that time, so ayun, nagtatago nga lang si baby, gumagalaw naman and may heartbeat. Grabe talaga takot ko nun. waah! kinausap ko si baby, sabi ko wag nya na uulitin yun.  ;D  Sabi ni OB, malaki daw ang bilbil ko kaya nahirapan sya hanapin.

Nakapag TT narin ako (tetanus toxoid), 350. Ganito ba to kamahal? yung iba ko kasi nakita parang 100php plus lang ata. hehe! And mga sis, may Hepa B vaccine din ba kayo?  ;)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close