Hi Guys,
I'm thinking of going here in Boracay alone. I've never been to Boracay but it's really one of my goal to be able to go to a beach alone or somewhere alone. So I've chosen this place at least I feel like it's a safe place to be alone.
Can you recommend how much do I need for a let's say 6 days 5 nights stay? Not including the air fare ha. I mean from island transfer to staying in the hotel. I'm not really into extra activities I just want to relax and enjoy the beach. So not much activities.
Thanks!
Sis, depends sa preference mo kung anong klaseng accomodation ang bet mo. Ako kasi mga unang Bora vacation ko was with friends, so dedma sa ganda ng hotel basta malinis. Kung magisa ka and plan mo magstay ng matagal at ayaw mo ng mahal, eto yung natry ko na;
La Carmela - Beach front di kagandahan pero pwede na. Mura rin like nasa around 2500 na ata ngayon not sure kasi 2009 pa last ko stay dito.
Boracay Courtyard - nasa less than 2k dito, non beach front pero malinis naman hindi lang din kagandahan, if Im not mistaken nasa 1600 parin sila ngayon.
Marconi - Very convenient ito, non beachfront pero nasa tabi lang halos ng Budget Mart sa Dmall. 1500 dito, mom ng friend ko mayari. Parang bahay lang to na may maraming rooms.
Le Soleil - Medjo mahal na din dito, hindi na din maganda for me pero isa sa pioneer hotels dito. Beachfront din sya pero malayo ang rooms.
Villa Simprosa - I did not personally stay pero yung iba kong friends na kasabay. Nasa 2500 din ata pero maayos at walking distance sa beach.
Mga sumunod kong vacation dito kasama ko na kasi fiance ko now my husband na medjo gusto talaga ng maganda at relaxing na vacation especially eto talaga ang happy place namin pareho kaya kahit mas maganda daw sa Palawan at kung saan saan pa dito parin kame bumabalik sa Boracay.
Boracay Regency - We stayed twice, superb service, maganda ang pool at strict bawal ang outsider so mafifeel mo security. Masarap din ang food kaya sulit ang buffet breakfast dito. Mahal lang pero sulit in a way kasi maganda sya even yung pagstay mo sa beach beds/lounge nila secured ka kasi maraming bantay kahit iwan mo gamit nyo at magswimming kayo pagbalik nyo andun parin kasi bawal din umupo upo sa beach bed/chair nila pag di ka nakastay. Marami nga lang tao sa area na to kasi dame nagpipicture sa famous stairs nila.
Pearl of the Pacific - Longest stretch to maganda yung beachfront talaga kasi station 1. Bawal din makiupo sa beach lounge nila. Maganda rooms lalo na yung condotel nila malayo nga lang kaya we chose sa poolside nalang though meron silang golf cart to pick you up. Not so nice pool pero bawi na sa beach front nila mismo, hindi din kasarapan food, again bawi lang sa location hehe that is kung ang bet mo is pahinga talaga kasi magtatrike ka pa to go to Dmall. Pero kung relaxation, perfect na sakin to in a way. Medjo mahal lang din but we got to haggle sa Manila office nila kahit paano.
Astoria - Typical 5 star hotel ang itsura ng rooms, minimalist. Masarap ang food. Mahal nga lang din talaga dito